Chuyên đề Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở Công ty HANARTEX

Download Chuyên đề Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở Công ty HANARTEX miễn phí





MỤC LỤC
 
PHẦN I : MỞ ĐẦU 1
PHẦN II: NỘI DUNG 3
Chương I 3
Những vấn đề lí luận chung về hoạt động xuất khẩu 3
và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường 3
I/ Bản chất của xuất khẩu và vai trò của xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp trong nền kinh tế. 3
1. Khái niệm về xuất khẩu 3
2. Bản chất của xuất khẩu 3
3. Vai trò của hoạt động xuất khẩu hàng hoá đối với các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. 4
3.1. Đối với nền kinh tế thế giới 4
3.2. Đối với nền kinh tế mỗi quốc gia 4
3.3. Đối với các doanh nghiệp 6
4. Các hình thức xuất khẩu chủ yếu. 6
4.1. Xuất khẩu trực tiếp 6
4.2. Xuất khẩu gián tiếp 7
4.3. Xuất khẩu gia công uỷ thác 7
4.4. Xuất khẩu uỷ thác 8
4.5. cách mua bán đối lưu 8
4.6. cách mua bán tại hội chợ triển lãm 8
4.7. Xuất khẩu tại chỗ 9
4.8. Tạm nhập tái xuất 9
4.9. Chuyển khẩu 9
II/ Nội dung của hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. 9
1. Tổ chức điều tra nghiên cứu thị trường xuất khẩu. 9
1.1. Phân tích tình hình ở nước có thể nhập hàng 9
1.2. Nghiên cứu giá cả hàng hoá 10
2. Lựa chọn thị trường và đối tác xuất khẩu 10
2.1. Lựa chọn thị trường xuất khẩu 10
2.2. Lựa chọn đối tác xuất khẩu. 11
3. Lập kế hoạch xuất khẩu 11
5. Tạo nguồn hàng cho xuất khẩu 14
6. Thực hiện hợp đồng, khiếu nại và giải quyết khiếu nại 14
III. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu và hệ thống chỉ tiêu đánh giá 17
1. Đặc điểm chủ yếu của hàng thủ công mỹ nghệ 17
1.1 Về mẫu mã 17
1.2.Về màu sắc 17
1.3 Về chất liệu 18
2.2 Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 19
3. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá 21
3.1. Chỉ tiêu lợi nhuận. 21
3.2 Tỷ xuất hoàn vốn đâù tư ( TSHVĐT ) 22
3.3 Tỷ suất lợi nhuận trên tổng chi phí ( TSLN ) 22
4. giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh xuất khẩu. 22
4.1.Nghiên cứu thị trường 22
4.2. Nâng cao khả năng cạnh tranh 22
4.3. Nhóm giải pháp tài chính tín dụng ,khuyến khích sản xuất thúc đẩy xuất khẩu 23
4. Nhóm giải pháp thể chế , tổ chức 23
chương II: Thực trạng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ 24
ở công ty hanartex 24
I . giới thiệu chung về công ty hanartex 24
1. Quá trình hình thành và phát triển Công ty sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Hà Nội (HANARTEX) 24
a. Giai đoạn 1981-1990 25
b. Giai đoạn 1991-1996 25
c. Giai đoạn 1997-1999 25
d. Giai đoạn 2000 đến nay. 26
2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Công ty HaNartex 26
a. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty. 26
b. Quyền hạn của Công ty HANATEX. 27
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy Công ty. 28
a. Sơ đồ bộ máy công ty. 28
b. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trong Công ty HANARTEX. 29
II/ Phân tích hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở công ty HANATEX. 31
1. Nội dung hoạt động xuất khẩu của công ty 31
1.1 Nghiên cứu thị trường xuất khẩu 31
1.2 Lựa chọn thị trường và đối tác xuất khẩu 32
1.3. Tổ chức giao dịch đàm phán và kí kết hợp đồng 32
1.4. Thu mua tạo nguồn hàng cho xuất khẩu 33
1.5. Thực hiện hợp đồng xuất khẩu và giải quyết tranh chấp 34
1.6 Khiếu nại và giải quyết khiếu nại ( nếu có ) 35
2. Tình hình hoạt động của công ty trong thời gian qua 35
2.2 Thị trường xuất khẩu của công ty 40
2.3 Hình thức xuất khẩu . 44
2.4. Phân tích hoạt dộng xuất khẩu của công ty 45
III/ Đánh giá thực trạng hoạt động xk hàng hoá của công ty HAnATEX trong những năm qua ( 1998-2003 ) 45
1. Các giải pháp trước đây 45
a) Nhóm giải pháp thị trường 45
b ) Nhóm giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh 45
c) Nhóm giải pháp tài chính và nguồn nhân lực 46
2 ) Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của công ty . 46
3. Những thành tựu Công ty đã đạt được. 47
Chương III: Giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của công ty sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu - Hà Nội HANARTEX) 50
I. Mục tiêu và phương hướng phát triển củâ công ty trong những năm tới 50
1. Định hướng phát triển lĩnh vực xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam 50
3. Mục tiêu chủ yếu kế hoạch kinh doanh trong năm 2005-2010của công ty hanartex 51
3.1. Về sản xuất: 51
3.3.Về công tác thị trường: 52
II. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của công ty hanartex 52
1. Tăng cường công tác nghiên cứu vàhoàn thiện hệ thống thu thập và sử lý thông tin 52
2) Nâng cao khả năng cạnh tranh 56
2.1 Lựa chọn mặt hàng chiến lược 56
2.2 Nâng cao chất lượng sản phẩm 56
2.3. Đa dạng hoá sản phẩm 56
2.4 Thực hiện tiết kiệm vật tư 57
3) Huy động tối đa nguồn vốn kinh doanh 57
4 ) Nâng cao hiệu quả nghiệp vụ kinh doanh 57
5) Hoàn thiện công tác lãnh đạo và tổ chức nhân sự và nâng cao chất lượng tay nghề công nhân . 58
5.2 Nâng cao chất lượng tay nghề công nhân. 59
III. một số kiến nghị đôí với cơ quan nhà nước nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của công ty 59
1. Nhà nước tạo điều kiện giúp đỡ các doanh nghiệp 59
2. Kiện toàn bộ máy cán bộ hải quan và đơn giản hoá thủ tục xuất khẩu 61
2.1. Về cán bộ ngành hải quan 61
2.2. Đơn giản thủ tục xuất nhập khẩu 61
3. Chính sách phát triển các làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống. 62
3.1. Tìm kiếm và phát triển các làng nghề truyền thống 62
3.2. Chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển các làng nghề truyền thống, đặc biệt chú ý đến các nghệ nhân 62
4. Chính sách tín dụng nâng cao khả năng quản lí hệ thống ngân hàng 63
Phần III: Kết luận 64
Tài liệu tham khảo 65
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ương án kinh doanh, sử dụng cách khoán trắng tới từng phòng nghiệp vụ kinh doanh.
+ Thứ ba là xin giảm nợ, tiếp tục khoanh nợ và giãn nợ ngân hàng.
Bước sang những năm 1998-1999, việc kinh doanh thua lỗ qua các thương vụ đã hết, Công ty đã thực hiện được nhiều thương vụ với nhiều bạn hàng nước ngoại ở châu Âu và châu á- Thái Bình Dương.
d. Giai đoạn 2000 đến nay.
Đây là thời kỳ bước đầu Công ty đã thu được thành công. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đã đi vào trạng thái an toàn và có lãi. Các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Công ty ngày càng tăng về kim ngạch xuất khẩu, dẫn đầu là mặt hàng thêu trong hai năm gần đây luôn đạt trên 2 triệu USD/năm. Những mặt hàng như mây tre đan, gốm sứ, sơn mài, gỗ mỹ nghệ, cói đay, thổ cẩm dần chiếm lĩnh lại vị trí như trước đây (đây là một đặc điểm quan trọng).
Những thị trường khó tính như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, đặc biệt là thị trường mới như Mỹ, Canada, Braxin…đã tiếp nhận chất lượng hàng hoá của Công ty trong 3 năm gần đây mà không có một khoản khiếu nại và từ chối thanh toán nào. Tuy nhiên công ty vẫn ra sức liên tục đổi mới mẫu mã và nâng cao chất lượng sản phẩm.
2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Công ty HaNartex
a. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty.
Công ty sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Hà Nội (HANARTEX) là một công ty Nhà nước có đầy đủ tư cách pháp nhân, có tài sản và con dấu riêng, thực hiện chế độ hạch toán kinh doanh độc lập nên Công ty phải đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình là không trái với pháp luật, thực hiện mọi chế độ kinh doanh theo luật Thương mại Việt Nam, chịu mọi trách nhiệm về hành vi kinh doanh và nguồn vốn nhà nước cấp. Trên cơ sở đó, Công ty HANATEX có những chức năng và nhiệm vụ như sau:
- Tổ chức sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ.
- Tổ chức thu mua từ các chân hàng, các công ty để xuất khẩu.
- Tổ chức xuất khẩu trực tiếp các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đồ dệt gia dụng và các loại mặt hàng khác được Chính phủ cho phép.
- Tổ chức sản xuất hàng thêu tại Công ty.
- Tổ chức tiêu thụ mặt hàng nhập khẩu, gồm các mặt hàng phục vụ sản xuất như: nguyên vật liệu, thiết bị phục vụ sản xuất gia công chế biến hàng xuất khẩu của Công ty và các ngành sản xuất khác trong nước.
- Nhận xuất khẩu và nhập khẩu uỷ thác cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tham gia liên doanh và liên kết các mặt hàng nhập khẩu và tiêu thụ trong nước.
- Thực hiện hoạt động kinh doanh an toàn và có lãi, đảm bảo thu nhập và nâng cao đời sống cho cấn bộ, công nhân viên trong Công ty.
b. Quyền hạn của Công ty HANATEX.
Công ty sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Hà Nội (HANARTEX) có những quyền hạn sau:
- Có quyền tự do sản xuất, kinh doanh các mặt hàng đã đăng ký.
- Công ty được chủ động giao dịch, đàm phán, kí kết và thực hiện các hợp đồng mua bán ngoại thương, các hợp đồng kinh tế và các văn bản hợp tác, liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước.
- Được vay vốn ở trong và ngoài nước, được liên doanh liên kết với các tổ chức, đơn vị kinh tế trong và ngoài nước.
- Công ty có quyền bảo vệ hợp pháp uy tín của mình về tất cả mọi phương diện: tư cách pháp nhân, mẫu mã, đề tài, uy tín sản phẩm…
- Được quyền khước từ mọi hình thức thanh, kiểm tra của các cơ quan không được pháp luật cho phép.
- Được mở rộng các cửa hàng đại lý mua bán ở trong và ngoài nước để bán và giới thiệu sản phẩm.
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy Công ty.
a. Sơ đồ bộ máy công ty.
Bộ máy của Công ty sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Hà Nội (HANARTEX).
Giám đốc
Phó giám đốc
Các chi nhánh
Các bộ phận quản lý
Các bộ phận kinh doanh
TP Hồ Chí Minh
Đà Nẵng
Hải Phòng
phòng Nghiệp vụ 3
phòng Nghiệp vụ 2
Phòng Kế hoạch
Phòng thị trường
phòng Nghiệp vụ 1
Phòng Tổ chức hành chính
phòng Nghiệp vụ 4
Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức bộ máy điều hành của Công ty
Trong Công ty sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Hà Nội (HANARTEX), mỗi phòng chức năng được coi như một đơn vị sản xuất kinh doanh độc lập với chế độ hạch toán riêng. Mỗi phòng bổ nhiệm một trưởng phòng và một phó phòng để điều hành công việc kinh doanh của phòng.
cách hoạt động độc lập giữa các phòng ban nhưng có sự quản lý chung của ban giám đốc với quy chế xác định do bộ phận quản lý đề ra mà hoạt động của các phòng kinh doanh cũng như các bộ phận khác rất có hiệu quả. Tuy nhiên với việc bố trí như thế cũng rất dễ gây ra sự cạnh tranh lẫn nhau khi tình hình kinh doanh gặp khó khăn, có thể dẫn đến tình trạng các phòng giành giật khách hàng của nhau. Điều này có thể gây mất đoàn kết trong nội bộ Công ty và làm cho không phát huy được hết sức mạnh tập thể của Công ty.
Với mô hình tổ chức trực tuyến chức năng, Công ty HANARTEX có sự năng động trong quản lý và điều hành. Các mệnh lệnh, chỉ thị của cấp trên xuống các cấp dưới được truyền đạt nhanh chóng và tăng độ chính xác. Đồng thời ban giám đốc có thể nắm bắt được một cách cụ thể, chính xác và kịp thời những thông tin ở các bộ phận cấp dưới từ đó có những chính sách, chiến lược điều chỉnh phù hợp cho từng bộ phận trong từng giai đoạn, thời kỳ. Đồng thời cũng có thể tạo ra sự hoạt động ăn khớp giữa các phòng ban có liên quan với nhau, giảm được chi phí quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doah của Công ty và tránh được việc quản lý chồng chéo chức năng. Theo cơ cấu tổ chức này, thông tin được phản hồi nhanh chóng giúp ban lãnh đạo Công ty có thể kịp thời giải quyết các vấn đề bất trắc xảy ra.
b. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trong Công ty HANARTEX.
Bộ máy của Công ty bao gồm những phòng ban và bộ phận như sau:
*) Ban giám đốc: Đứng đầu là giám đốc Công ty, chịu trách nhiệm toàn bộ về hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trước pháp luật cũng như trước Bộ chủ quản.
- Phụ trách công tác tài chính, xuất nhập khẩu tiêu thụ sản phẩm.
- Phụ trách công tác đầu tư đổi mới công nghệ thiết bị mở rộng sản xuất kinh doanh, công tác kế hoạch dài hạn.
- Phụ trách công tác cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ.
- Phụ trách công tác tổ chức bộ máy quản lý công tác tuyển dụng và đào tạo, công tác khen thưởng và kỷ luật, nâng lương, đơn giá lương.
Giám đốc là người lập kế hoạch chính sách kinh doanh, đồng thời cũng là người trực tiếp điều hành mọi hoạt động của Công ty. Giám đốc là người luôn đứng đầu trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh.
Bên cạnh đó, giám đốc được hỗ trợ đắc lực bởi một phó giám đốc. Phó giám đốc là người đóng vai trò tham mưu cho giám đốc trong các công tác hàng ngày, đồng thời có trách nhiệm thay mặt giám đốc lúc cần thiết.
*). Các bộ phận quản lý: Gồm ba phòng.
+ Phòng tài chính kế hoạch: Có nhiệm vụ tổ chức, thực hiện các nghiệp vụ hạch toán quản lý vốn, thu thập, xử lý và cung cấp các thông tin về tình hình sử dụng vốn, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty cho các bộ phận quản l...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top