Chuyên đề Một số giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu của công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư VILEXIM

Download Chuyên đề Một số giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu của công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư VILEXIM miễn phí





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: SỰ CẦN THIẾT PHẢI ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG HÓA Ở CÔNG TY VILEXIM 4
I. Một số vấn đề cơ bản về phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa 4
1. Thị trường xuất khẩu hàng hoá .4
1.2.1. Căn cứ theo khả năng tiêu thụ 6
1.2.2. Căn cứ theo tỉ trọng hàng hoá 6
1.2.3. Căn cứ vào lượng người mua bán tham gia thị trường 6
1.2.4. Căn cứ vào mức độ hạn chế xuất khẩu 7
1.2.5. Căn cứ vào nguồn gốc xuất khẩu 7
2. Nội dung phát triển thị trường xuất khẩu hàng hoá . 7
2.1. Các hình thức phát triển thị trường xuất khẩu 8
2.1.1. Hình thức phát triển thị trường theo chiều rộng 8
2.1.2. Phát triển thị trường theo chiều sâu 9
2.1.3. Kết hợp phát triển thị trường theo cả chiều rộng và chiều sâu 10
2.2. Quy trình phát triển thị trường xuất khẩu 10
2.2.1. Nghiên cứu thị trường xuất khẩu 10
2.2.2. Xác định hình thức phát triển thị trường xuất khẩu 11
2.2.3. Xác định các chiến lược và kế hoạch phát triển thị trường xuất khẩu 11
2.2.4. Tổ chức nghiệp vụ phát triển thị trường xuất khẩu 12
2.3. Các cách thâm nhập để phát triển thị trường xuất khẩu hàng hoá 12
2.3.1. Hình thức thâm nhập thị trường thông qua xuất khẩu 12
2.3.2. Hình thức thâm nhập qua hợp đồng 13
2.3.3. Hình thức thâm nhập thông qua đầu tư 14
3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển thị trường xuất khẩu hàng hoá 14
3.1. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp 14
3.1.1. Chính trị pháp luật 14
3.1.2. Tỷ giá hối đoái và tỷ suất ngoại tệ 15
3.1.3. Hệ thống giao thông vận tải, thông tin liên lạc 15
3.1.4. Hệ thống tài chính ngân hàng 16
3.1.5. Đối thủ cạnh tranh 16
3.2. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp 16
3.2.1. Tiềm lực về tài chính 17
3.2.2. Tiềm lực về nhân sự và cơ sở hạ tầng 17
3.2.3. Các yếu tố vô hình 17
3.2.4. Sản phẩm và kênh phân phối 17
II. Sự cần thiết phải đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu hàng hoá ở Công ty VILEXIM 18
1. Vai trò của phát triển thị trường xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân 18
2. Vai trò của phát triển thị trường xuất khẩu đối với doanh nghiệp xuất khẩu 18
3. Vai trò của phát triển thị trường xuất khẩu hàng hoá đối với công ty VILEXIM 20
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ CỦA CÔNG TY VILEXIM TỪ NĂM 2006 ĐẾN NAY 23
I. Giới thiệu tổng quan về công ty VILEXIM 23
1. Khái quát chung về công ty VILEXIM23
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 23
1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Công ty 25
1.2.1. Chức năng của công ty 25
1.2.2. Nhiệm vụ của công ty 25
1.2.3. Quyền hạn của công ty 26
1.3. Cơ cấu tổ chức và các phòng ban trực thuộc Công ty 27
1.3.1. Cơ cấu tổ chức 27
1.3.2. Các phòng ban trực thuộc công ty 27
1.4. Nguồn lực của công ty 29
1.4.1. Khả năng tài chính 29
1.4.2. Nguồn nhân lực 29
1.4.3. Cơ sở vật chất, kỹ thuật 30
2. Khái quát về hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2006 đến nay 31
2.1. Các lĩnh vực kinh doanh của công ty 31
2.2. Các thị trường chính của công ty 31
2.2.1. Đánh giá tổng quan về thị trường xuất khẩu của công ty 31
2.2.2. Các thị trường chính của công ty 36
2.3. Đối thủ cạnh tranh của công ty 45
2.3.1. Đối thủ cạnh tranh trong nước 45
2.3.2. Đối thủ cạnh tranh nước ngoài 46
2.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2006 đến nay 46
II. Tình hình về phát triển thị trường xuất khẩu của công ty 49
1. Thực trạng công tác phát triển thị trường xuất khẩu của công ty 49
1.1. Hoạt động nghiên cứu, tìm kiếm thị trường 49
1.2. Các biện pháp nhằm phát triển thị trường xuất khẩu công ty đã sử dụng 52
2. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thị trường xuất khẩu của công ty 57
2.1. Những nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 57
2.1.1. Nhân tố kinh tế 57
2.1.2. Môi trường chính trị pháp luật 57
2.1.3. Tỷ giá hối đoái 57
2.1.4. Các chính sách thương mại 58
2.2. Những yếu tố bên trong doanh nghiệp 59
2.2.1. Về tiềm lực tài chính 59
2.2.2. Về nhân sự và cơ sở vật chất 59
2.2.3. Yếu tố vô hình 59
2.2.4. Sản phẩm và kênh phân phối 60
3. Đánh giá sự phát triển thị trường xuất khẩu của công ty 60
3.1. Kết quả đạt được 60
3.2. Hạn chế 61
3.3. Nguyên nhân của những hạn chế 62
3.3.1. Nguyên nhân khách quan 62
3.3.2. Nguyên nhân chủ quan 63
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐỂ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC ĐẦU TƯ VILEXIM 65
I. Phương hướng và mục tiêu phát triển của công ty đến năm 2015 65
1. Phương hướng phát triển của công ty 65
2. Mục tiêu phát triển của công ty đến năm 2015 65
II. Cơ hội và thách thức phát triển thị trường xuất khẩu của công ty VILEXIM trong thời gian tới 66
1. Cơ hội 66
2. Thách thức 66
II. Một số giải pháp chủ yếu để phát triển thị trường xuất khẩu của công ty cổ phần xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư (VILEXIM) đến năm 2015 68
1. Tăng cường công tác nghiên cứu, tìm kiếm và dự báo thị trường.68
2. Xây dựng và lựa chọn chiến lược phát triển thị trường đối với từng nhóm thị trường 70
2.1. Đối với thị trường Châu Á 71
2.2. Đối với thị trường Châu Âu 73
2.3. Đối với thị trường châu Phi 73
3. Đa dạng hoá mặt hàng xuất khẩu, nâng cao uy tín của công ty 74
4. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại 76
5. Lựa chọn cách xuất khẩu phù hợp với từng nhóm thị trường 76
6. Xây dựng mạng lưới trung gian của công ty ở nước ngoài 77
7. Tạo ra sự khác biệt hóa trong sản phẩm xuất khẩu 78
8. Chú trọng công tác đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ 78
III. Một số kiến nghị đối với nhà nước về phát triển thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu 80
1. Hoàn thiện, đổi mới và xây dựng đồng bộ hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách 80
1.1. Nhà nước nên có chính sách tỷ giá hối đoái phù hợp. 81
1.2. Nhà nước cần hoàn thiện các biện pháp tài chính, tín dụng hệ thống ngân hàng, thanh toán. 81
1.2.1. Hệ thống ngân hàng thanh toán. 81
1.2.2. Biện pháp tài chính tín dụng 81
1.3. Biện pháp về thể chế, tổ chức. 82
1.3. Hoàn thiện cơ chế chính sách xuất nhập khẩu. 82
2. Hỗ trợ cho các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh 83
KẾT LUẬN 84
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 86
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ng may mặc
1.4%
2.4%
1.4%
3.3%
Văn phòng phẩm
2.6%
2.3%
1.8%
3.1%
Vật liệu xây dựng
7.4%
11.5%
6.5%
7.7%
Phụ tùng máy móc
2.2%
3.2%
3.0%
3.8%
Hàng tiêu dùng
0.9%
1.6%
1.3%
1.1%
Hàng hóa khác
0.8%
0.8%
1.6%
0.4%
Tổng
100%
100%
100%
100%
Nguồn Phòng kế hoạch tổng hợp
Qua bảng số liệu ta thấy, xuất khẩu sang thị trường này có rất nhiều mặt hàng như nông sản, vật liệu xây dựng, phụ tùng máy móc, hàng tiêu dùng nhưng mặt hàng xuất khẩu chính là nông sản. Nông sản chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các loại mặt hàng. Tỷ trọng mặt hàng này luôn chiếm trên 80% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của thị trường Châu Á. Trong các mặt hàng nông sản thì gạo là mặt hàng xuất khẩu chiếm giá trị lớn nhất. Riêng giá trị xuất khẩu gạo các loại năm 2007 là 16.317.270 USD chiếm 70,96% giá trị xuất khẩu. Trong đó gạo 5- 10% tấm xuất sang Malaysia đạt 3.599.870 USD, gạo nếp 10% xuất sang Indonexia đạt 8.593.000 USD và gạo 25% tấm xuất sang Philipin đạt 1.515.251 USD. Ngoài ra công ty cũng xuất khẩu sang các thị trường này giá trị tương đối lớn gạo Jasmine - một loại gạo chất lượng cao. Giá trị mặt hàng này đạt 4.248.702 USD. Tiêu đen và thép xây dựng cũng chiếm một tỷ lệ tương đối trong giá trị xuất khẩu. Năm 2007 có đơn hàng xuất khẩu thép sang Campuchia với giá trị 2.277.531 USD, xuất khẩu tiêu đen sang Aicap với giá trị 1.294.910 USD. Vật liệu xây dựng và phụ tùng máy móc cũng chiếm một tỷ lệ đáng kể, cao hơn so với các mặt hàng xuất khẩu khác. Năm 2009 hai mặt hàng này chiếm tỷ lệ 11.5% trong đó vật liệu xây dựng (chủ yếu là thép) chiếm 7.7%, phụ tùng máy móc chiếm 3.8% giá trị xuất khẩu của nhóm thị trường này.
b. Thị trường Châu Phi
Châu Phi là một thị trường tiềm năng đối với VILEXIM cũng như các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu của Việt Nam. Bởi đây là một thị trường rộng lớn, nhu cầu về hàng tiêu dùng và các sản phẩm thiết yếu cao, nhu cầu nhập khẩu của thị trường này tương đồng với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Ta có thể thấy tình hình xuất khẩu của công ty qua bảng số liệu dưới đây:
Bảng số 2.6: Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Châu Phi của VILEXIM
Đơn vị: USD
Thị trường
2006
2007
2008
2009
Switzerland
245.781
446.447
-
698.287
Gana
-
256.871
1.322.351
754.245
Ai Cập
97.357
-
138.250
154.274
Congo
24.350
-
-
45.614
Guinea
-
154.312
-
298.124
Tổng kim ngạch
367.488
857.631
1.460.601
1.950.544
Nguồn Phòng kế hoạch tổng hợp
Nhóm thị trường này của Công ty còn nhỏ bé, Công ty chỉ có đơn hàng xuất khẩu sang 5 quốc gia và giá trị của các đơn hàng này cũng rất nhỏ. Tổng giá trị xuất khẩu của nhóm thị trường này chỉ chiếm 4 - 6% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn công ty.
Các đơn hàng xuất khẩu sang nhóm thị trường này không ổn định. Năm 2006, Công ty xuất khẩu sang 3 quốc gia là Switzerland, Aicap, Congo. Sang năm 2007 xuất khẩu sang đươc thêm 2 nước là Gana và Guinea nhưng lại không có đơn hàng nào sang Congo và Aicap. Đến 2008 thì chỉ xuất khẩu được sang 2 nước của nhóm thị trường này là Gana và Aicap. Năm 2009 điều đáng mừng là VILEXIM đã lấy lại được đơn hàng ở các thị trường đã mất và đạt giá trị kim ngạch là 1.950.544 USD cao so với các năm trước, tuy nhiên con số này vẫn còn nhỏ so với tiềm năng của công ty cũng như khả năng thâm nhập vào thị trường này. Bởi hiện nay, Việt Nam có quan hệ thương mại với hầu hết các nước Châu Phi. Năm 2001, Việt Nam có quan hệ buôn bán với 44 nước châu Phi, đến năm 2009 con số này đã lên tới 56 nước. Trong quan hệ thương mại với các nước Châu Phi, Việt Nam thường xuất siêu, giá trị xuất khẩu sang Châu Phi thường cao gấp hai lần giá trị nhập khẩu từ Châu Phi.
Bảng số 2.7: Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Châu Phi
Mặt hàng
2006
2007
2008
2009
Nông sản
38,1%
37.6%
33.4%
37.0%
Phụ tùng máy móc
28.4%
29.5%
27.5%
34.8%
Hàng tiêu dùng
23.4%
20.4%
25.3%
19.2%
Các mặt hàng khác
10.1%
12.5%
13.8%
10%
Tổng
100%
100%
100%
100%
Nguồn Phòng kế hoạch tổng hơp
Các mặt hàng chính xuất khẩu sang nhóm thị trường này là nông sản, các loại thiết bị và phụ tùng máy móc như vỏ máy cày, máy trợ thính, xe máy và phụ tùng xe máy, các mặt hàng tiêu dùng như bột giặt, bánh kẹo… Tỷ trọng mặt hàng nông sản chiếm tỷ lệ cao nhất trong có cấu mặt hàng chiếm 37% giá trị xuất khẩu (năm 2009). Các mặt hàng tiêu dùng và phụ tùng máy móc cũng đạt giá trị xuất khẩu lớn. Tổng giá trị các mặt hàng này đạt 160.986 USD chiếm 54% giá trị xuất khẩu sang nhóm thị trường Châu Phi (năm 2009).
Trong cơ cấu mặt hàng nông sản thì gạo chiếm tỷ trọng lớn hơn cả so với các mặt hàng khác, nó chiếm tới 32% trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu.
VILEXIM cần nhận thấy rằng gạo hiện đang là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Châu Phi (chiếm 30% kim ngạch xuất khẩu), trong khoảng 5 năm tới thì gạo vẫn sẽ là mặt hàng xuất khẩu số một của ta do nhu cầu của Châu Phi về gạo cao trong khi nguồn cung hạn chế. Mỗi năm Châu Phi phải nhập khẩu hơn 1 tỷ USD mặt hàng gạo như vậy giá trị gạo xuất khẩu của Việt Nam chiếm xấp xỉ 1/5 lượng gạo nhập khẩu của Châu Phi.
c. Thị trường châu Âu
Giá cả không phải là vấn đề mà người tiêu dùng ở khu vực này quan tâm bởi phát triển ở trình độ cao, thu nhập cao nên họ có đủ khả năng chi trả cho các khoản tiêu dùng hàng ngày. Vấn đề họ quan tâm là chất lượng, mẫu mã, những tiêu chuẩn liên quan đến bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Giờ đây, trên thị trường các nước này, mọi mặt hàng nhập khẩu phải được kiểm tra ngay từ khâu sản xuất tại nước xuất xứ nhằm bảo đảm cho sản phẩm làm ra đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu. Các sản phẩm xuất sang đây phải có chứng chỉ ISO 14000 và các tiêu chuẩn về bảo đảm môi trường và sức khỏe.
Nhìn chung đây là một thị trường rộng lớn nhưng hết sức khó tính nên các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và VILEXIM nói riêng đều đang cố gắng xâm nhập vào thị trường này để có cơ hội thử sức và nâng cao vị thế của mình. Trong những năm qua, công ty đã đạt được một số thành tựu nhất định, được thể hiện qua bảng số liệu sau:
Bảng số 2.8: Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Âu của công ty VILEXIM
Đơn vị tính: USD
Thị trường
2006
2007
2008
2009
Đan mạch
124.154
321.186
-
-
Italy
-
17.844
24.259
280.641
Mauritius
53.895
53.320
-
40.039
Anh
-
-
48.630
378.292
Pháp
-
83.589
82.879
-
Đức
-
-
27.635
354.287
Ukraina
46.875
72.576
-
-
Bỉ
-
17.484
-
197.584
Hà Lan
25.319
65.375
260.498
-
Tổng kim ngạch
250.243
631.374
443.901
1.250.843
Nguồn: phòng kế hoạch tổng hợp
Qua bảng số liệu ta thấy, giá trị xuất khẩu sang thị trường này có sự biến động mạnh. Năm 2008 có tốc độ tăng trưởng âm do đây là khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này còn ít, thất thường, các hợp đồng chỉ mang tính chất thăm dò. Năm 2009 kim ngạch xuất khẩu sang đây đạt 1.741.034 USD chiếm 5,75% tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty. Hiện nay, VILEXIM chưa tiếp cận được các kênh phân phối các sản phẩm sang thị trường này. Do chưa n
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top