nhoc_bi_bo

New Member
Luận văn Một số biện pháp phát triển thị trường xuất khẩu thủ công mỹ nghệ của công xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ

Download Luận văn Một số biện pháp phát triển thị trường xuất khẩu thủ công mỹ nghệ của công xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ miễn phí





MỤC LỤC
 
 
Lời mở đầu 1
Chương I : Thị trường và phát triển Thị trường xuất nhập khẩu trong nền kinh tế mở 3
I) Khái niệm và vai trò của thị trường đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu 3
1)Khái niệm 3
2) Các yếu tố của thị trường 4
3) Chức năng của thị trường 6
4) Vai trò của thị trường. 7
5) Phân loại thị trường . 8
II) Nội dung và biện pháp phát triển thị trường của doanh nghiệp xuất nhập khẩu 11
1) Phát triển thị trường và vai trò của phát triển thị trường. 11
a) Quan điểm phát triển thị trường 11
b) Vai trò phát triển thị trường 13
c) Yêu cầu và nguyên tắc 14
d) Các hướng phát triển thị trường 14
2) Nội dung hoạt động phát triển thị trường 16
a) Nghiên cứu thị trường 17
b) Lập kế hoạch phát triển thị trường 22
c) Thực hiện kế hoạch , chién lược phát triển thị trường 25
d. Kiểm tra dánh giá việc thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển thị trường 30
3) Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển thị trường 30
Chương II: Phân tích kết quả kinh doanh.và hoạt động phát triển thị trường 34
I) Giới thiệu về mặt hàng thủ công mỹ nghệ 34
II) Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty 37
1) Qúa trình hình thành và phát triển của Công ty 37
2) Chức năng và nhiệm vụ của Công ty 42
3)Cơ cấu tổ chức và bộ máy của Công ty 43
III) Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty 46
1. Tình hình thực hiện kim ngạch xuất khẩu những năm gần đây của Công ty, từ năm 1996-2000 46
1)Kim ngạch XK 47
2) Kim ngạch nhập khẩu 48
2) Chỉ tiêu tài chính 49
3) Thực trạng lao động 51
4) Nghĩa vụ thực hiện với Nhà nước 51
IV)Thực trạng thị trường và công tác phát triển thị trường của Công ty 53
1) Một số nét về thị trường của Công ty 53
a) Cơ cấu mặt hàng 53
b) Cơ cấu khách hàng 59
c) Cạnh tranh 65
2) Công tác phát triển thị trường của Công ty 66
a) Công tác điều tra nghiên cứu thị trường 66
b) Công tác về sản phẩm 67
Chương III: Phương hướng và biện pháp phát triển TT-XK của Công ty TCMN 68
I)Mục tiêu và phương hướng KD XNK TCMN năm 2001 68
1) Mục tiêu phương hướng của Nhà nước 68
2) Mục tiêu và phương hướng của Công ty 69
II) Biện pháp phát triển thị trường XK TCMN của Công ty XNK TCMN 71
1) Mục tiêu của biện pháp phát triển thị trường 71
2) Các biện pháp phát triển thị trường 71
III) Các kiến nghị đối với Nhà nước 78
Kết luận 82
Tài liệu tham khảo 83



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

đàm phán đối ngoại trực tiếp quan hệ với các tỉnh phía nam để ký kết hợp đồng kinh tế tổ chức sản xuất và giao nhận hàng tại Tp HCM.
Để đảm bảo cho nguồn hàng xuất khẩu được đầy đủ kịp thời và chất lượng, Công ty có một số cơ sở gia công và một số cơ sở liên doanh liên kết.
Các cơ sở sản xuất gia công
*Xưởng sản xuất tái chế giặt là , pha cắt và thu gom đóng gói , thu nhận hàng thêu , địa điểm đóng tại 105 Bạch Mai số 9 Láng Hạ , Giảng Võ ,Hà Nội.
* Xưởng sản xuất phục chế thu hoá đóng gói và giao nhận hàng sơn mài mỹ nghệ thuộc phòng mỹ nghệ của Công ty địa điểm tại số 9 Láng Hạ.
* Xưởng tái chế thu hoá đóng gói và thu nhận hàng nông lâm đặc sản thuộc phòng xuất nhập khẩu tổng hợp 2 của Công ty. Địa điểm tại xã Đông Kỳ huyện Thuờng Tín, Hà Tây.
a) Giai đoạn từ 1964-1989.
Đây là thời kỳ nền kinh tế nước ta là nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp. Đặc trưng của thời kỳ này là mọi hoạt động đều có sự chỉ đạo quản lý chặt chẽ từ cấp trên Nhà nước độc quyền về ngoại thương, Nhà nước đảm bảo mọi chỉ tiêu kế hoạch từ sản xuất trong nước đến thị trường tiêu thụ ở nước ngoài. Công tác xuất khẩu của tổng Công ty thời kỳ này chủ yếu xuất khẩu theo nghị định thư. Dưới sự chỉ đạo của Nhà nước và sự cố gắng nỗ lực của cán bộ công nhân viên của Công ty nên Công ty luôn hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu của Nhà nước giao, kim ngạch xuất khẩu của Công ty không ngừng tăng từ 4,196 triệu R/USD (trong đó có 512 000$ xuất khẩu cho khu vực II là các nước tư bản) năm 1964 lên 5,6 triệu năm 1965. Sau năm 1975 Tổng Công ty bắt tay vào việc quản lý xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, do đó Công ty có nhiều thuận lợi trong việc sản xuất, tìm hiểu nguôn hàng xuất khẩu và cạnh tranh xuất khẩu . Đồng thời để đảm bảo việc thực hiện kim ngạch xuất khẩu nghị định thư thì Nhà nước và Bộ Thương mại có chủ trương khuyến khích xuất khẩu , vì vậy kim ngạch xuất khẩu của tổng Công ty trong thời gian này tăng nhanh.
Thị trường xuất khẩu chính của thời kỳ này là các nước Liên Xô cũ, các nước Đông âu và một số ít các nước TBCN như Hồng Kông, Đan Mạch, Nhật, ý...nhưng kim ngạch xuất khẩu sang các nước TBCN chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tổng Công ty. Có thể thấy tình hình đó qua bảng sau:
Bảng1 : Kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 1964 - 1989
Mặt hàng
Tổng số (1000R/USD)
Khu vực II (1000R/USD)
%
Tổng giá trị
98.688
2.648
2,7
Thêu ren
15.375
1.675
1,1
Dép
14.570
-
-
Cói, ngô, dừa
49.888
54
0,1
Sơn mài, mỹ nghệ
14.913
373
2,5
Gốm
3.420
194
5,7
Hàng khác
524
352
67,2
Nguồn: Báo cáo về qúa trình hình thành và phát triển của Công ty
Qua bảng trên ta thấy tỷ lệ xuất khẩu của Tổng Công ty sang các nước thuộc khu vực II so với tổng số là rất thấp, kim ngạch xuất nhập khẩu chỉ đạt 2648000 R/USD hay chiếm tỷ lệ là 2,7%. Trong các mặt hàng đó, mặt hàng thêu ren chiếm tỷ lệ cao nhất xong cũng chỉ chiếm 11% (1.675.375).
b) Giai đoạn từ 1989 đến nay:
Trong giai đoạn này nền kinh tế Việt Nam có sự chuyển biến lớn: Chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường đó là một điều kiện thuận lợi đối với môi trường kinh doanh của doanh nghiệp nó cho phép các doanh nghiệp "thể hiện mình" trong hoạt động kinh doanh và Nhà nước quản lý bằng hạch toán kinh tế. Cùng với sự chuyển mình của nền kinh tế doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ cũng có những chuyển đổi: Tổng Công ty chủ động trong kinh doanh tích cực tìm kiếm phát triển thị trường mới và duy trì thị trường sẵn có để tăng kim ngạch, tăng doanh thu và tăng lợi nhuận.
Và cũng trong giai đoạn này thị trường của Công ty cũng có những biến đổi thị trường truyền thống -các nước Liên Xô cũ và các nước Đông âu biến động và đã đơn phương huỷ bỏ và giả số lượng hàng của hợp đồng theo kim ngạch nghị định thư. Do vậy kim ngạch xuất khẩu của Công ty giảm. Điều đó càng đòi hỏi Công ty thời kỳ này phải chủ động tìm hiểu thị trường mới: Như thị trường khu vực II (tư bản chủ nghĩa), thị trường Đông Nam á... và điều đó đã được khẳng định qua kết quả từ năm 1993 trở đi Công ty bắt đầu ổn định và phát triển. Cụ thể tổng kim ngạch xuất khẩu từ năm 1989-1991 giảm từ 98.688 000R/USD xuống còn 8.962.000R/USD và từ năm 1993 bắt đầu tăng dần.
Bảng 2: Giá trị xuất khẩu từ 1989 đến nay
Năm
Tổng kim ngạch XK (1.000R/USD)
Tỷ lệ phát triển (%)
1989
98.688
-
1990
59.331
-39.88
1991
8.962
-84.89
1992
9.018
0.62
1993
9.325
3.4
1994
9.742
4.47
1995
10.566
8.46
1996
7.439
-29.59
1997
10.718
44.08
1998
11.228
4.76
1999
11.491
2.43
2000
11.924
3.77
Nguồn: Báo cáo sự hình thành và phát triển Công ty.
Và đến năm 2000 Công ty đã đạt kim ngạch xuất khẩu là 11.924 (1.000R/USD).
Thị trường: Trước đây Công ty chủ yếu xuất khẩu theo kim ngạch nghị định thư (thị trường Đông âu và Liên Xô là chủ yếu) sau khi tìm hiểu và phát triển thị trường mới Công ty đã bắt đầu tạo dựng được các thị trường Châu á Thái Bình Dương, Tây Bắc Âu... và cho đến nay thị trường của Công ty đã có mặt trên 40 nước trên thê giới. Nằm chủ yếu ở 4 khu vực lớn: Châu á-Thái Bình dương, Tây Bắc âu, Đông âu-SNG.
2) Chức năng nhiệm vụ Công ty.
Công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ ra đời từ năm 1964 với chức năng chủ yếu là hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ (gốm, cói, ngô dừa, thêu ren, sứ sơn mài mỹ nghệ) và một số các mặt hàng Nhà nước cho phép (hàng tiểu thủ công nghiệp, hàng tiêu dùng công nghiệp, công nghệ phẩm, nông lâm đặc sản và sản phẩm do liên doanh liên kết với các đơn vị khác).
Nhưng theo qui chế hiện nay của Nhà nước thì Công ty được phép xuất nhập khẩu tất cả các mặt hàng có khả năng trừ các mặt hàng Nhà nước cấm.
Để đáp ứng được nhu cầu thị trường và đẩy nhanh hoạt động kinh doanh, Công ty quản lý và hoạt động cả phần gia công chế biến và sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ.
Với chức năng hoạt động kinh doanh trên cụ thể Công ty có các chức năng nhiệm vụ sau:
a/ Chức năng của Công ty:
Công ty tổ chức gia công chế biến và thu mua hàng thủ công mỹ nghệ và các hàng khác được Bộ cho phép để xuất khẩu và trực tiếp xuất khẩu các mặt hàng đó.
Công ty được phép nhập nguyên vật liệu vật tư máy móc thiết bị phương tiện vận tải phục vụ cho sản xuất kinh doanh theo qui định của Bộ Thương mại.
Công ty có chức năng uỷ thác và nhận uỷ thác các mặt hàng xuất nhập khẩu của Bộ cho phép.
b/ Nhiệm vụ của Công ty.
Công ty có nhiệm vụ xây dựng tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và kiến nghị đề xuất khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh với Bộ Thương Mại.
Công ty phải tuân thủ luật pháp, quản lý tài chính, quản lý xuất nhập khẩu và thực hiện tốt các hợp đồng mua bán ngoại thương.
Công ty quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn và thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước.
Công ty có trách nhiệm quản lý chỉ đạo tạo đ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top