aprina28

New Member
Download Tiểu luận Thị trường xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Mỹ

Download Tiểu luận Thị trường xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Mỹ miễn phí





MỤC LỤC
Trang
A. Lời mở đầu. . . . . . . 1
B. Nội dung
1. Vai trò của ngành dệt may và chính sách xuất khẩu
hàng dệt may của Việt Nam.
1.1. Vai trò của ngành dệt may trong nền kinh tế. . 2
1.2 . Chính sách xuất khẩu hàng dệt may của nước ta. 3-4
2. Thực trạng xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam
sang thị trường Mỹ.
2.1.Tình hình xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Mỹ 5
2.2 Thuận lợi và thách thức đối với hàng dệt may vào
thị trường Mỹ. 6-9
3. Giải pháp tăng trưởng khả năng xuất khẩu hàng dệt may
vào thị trường Mỹ.
3.1.Phương hướng tổng quát. 9-10
3.2. Giải pháp cụ thể. 10-11
C. Kết luận. . . . . . . . . 12
D. Tài liệu tham khảo. . . . . . . 13
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

LỜI MỞ ĐẦU
Kể từ khi chuyển đổi thành công từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường mở cửa, đất nước ta đã và đang gặt hái được nhiều thành tựu. Trong đó không thể không kể đến sự đóng góp lớn lao của ngành dệt may, một ngành mũi nhọn trong quá trình tăng trưởng kinh tế về hướng xuất khẩu của nước ta.
Ngành dệt may là một ngành công nghiệp nhẹ có vị trí quan trọng trong cơ cấu sản xuất của nền kinh tế quốc dân nói chung và ngành công nghiệp nhẹ nói riêng. Thông qua hoạt động xuất khẩu, ngành đã tạo nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho ngân sách Nhà nước. Ngoài ra ngành dệt may còn đảm bảo hàng hoá tiêu dùng trong nước, thu hút nhiều lao động đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu không lớn, ít rủi ro, phát huy hiệu quả nhanh, tạo điều kiện cho hoạt động mở rộng thương mại quốc tế nên phù hợp với bước đi ban đầu của các nước đang phát triển như nước ta hiện nay.
Với mục đích tìm hiểu sâu hơn về thị trường hàng dệt may xuất khẩu của nước ta cùng những thuận lợi, khó khăn thách thức để đưa ra những giải pháp khắc phục em đã lựa chọn đề tài “Thị trường xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Mỹ” làm bài tiểu luận của mình.
Bài tiểu luận của em được trình bày theo một dàn ý chính như sau :
Vai trò của ngành dệt may và chính sách xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam.
Thực trạng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ.
Giải pháp tăng cường khả năng xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ
Chắc chắn trong bài tiểu luận của em sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong các Thầy Cô trong Khoa góp ý để những bài tiểu luận sau của em được hoàn chỉnh hơn.
Em xin chân thành cảm ơn.
1. VAI TRÒ CỦA NGÀNH DỆT MAY VÀ CHÍNH SÁCH XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY CỦA VIỆT NAM.
Vai trò của ngành dệt may trong nền kinh tế.
Dệt may vốn là một ngành sản xuất thiết yếu đã xuất hiện từ lâu đời, được hình thành và phát triển đầu tiên ở các nước Châu Âu. Cùng với tiến trình các cuộc cách mạng khoa học công nghệ, việc áp dụng các thành tựu kỹ thuật khiến cho ngành dệt may Châu Âu đạt tới những bước nhảy vọt cả về chất và số lượng, đem lại thu nhập cao cho người dân và cho nhiều quốc gia. Tuy nhiên, chi phí để trả lương cho các công nhân cao dần đã thúc đẩy ngành dệt may chuyển dịch từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển là những nước có nguồn lao động dồi dào với mức giá thuê nhân công rẻ. Và đây là một lợi thế lớn cho các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam.
Việt Nam là một nước đi lên từ nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu, thu nhập quốc dân tính theo đầu người thấp, để thúc đẩy nền kinh tế như vậy phát triển, nước ta cần thực hiện công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong giai đoạn đầu của cuộc cải cách, nước ta đã lâý công nghiệp hoá làm mục tiêu. Và chúng ta đã thành công nhờ vào việc phát triển mạnh các ngành có khả năng tận dụng những lợi thế có sẵn như nguồn nhân lực dồi dào với giá thuê rẻ, ngành dệt may là một ngành như vậy. Ngành dệt may đã góp phần tích cực giải quyết công ăn việc làm cho hàng triệu người lao động, có vai trò quan trọng trong việc giảm tỷ lệ thất nghiệp trong xã hội. Như vậy đồng nghĩa với việc tạo thu nhập và ổn định đời sống người lao động. Ngoài ra hàng năm còn đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho quốc gia, bổ sung ngân sách Nhà nước, giúp Nhà nước bù đắp được phần nào bội chi ngân sách.
Chính sách xuất khẩu hàng dệt may của nước ta.
a. Thủ tục hải quan – xuất khẩu
Hàng xuất khẩu phải làm thủ tục hải quan khi xuất khẩu theo quy định chính thức về xuất khẩu hàng hoá và khi thep yêu cầu của nước nhập khẩu. Việc làm thủ tục xuất khẩu cho hàng hoá liên quan đến các biện pháp quản lý như:
- Hạn chế số lượng (giấy phép xuất khẩu) nước ta vẫn chưa thực hiện mạnh mẽ chính sách xuất khẩu hàng dệt may do đó về số lượng vẫn còn bị hạn chế.
- Hạn chế ngoại tệ (giám sát ngoại hối).
- Hạn chế tài chính (kiểm tra hải quan, thuế quan).
- Nhu cầu thống kê thương mại (báo cáo thống kê).
- Kiểm tra số lượng, chất lượng, kiểm tra vệ sinh, y tế, hàng nguy hiểm,hàng cấm.
- Kiểm tra áp dụng các biện pháp ưu đãi thuế quan (giấy chứng nhận xuất xứ).
Các chứng từ phục vụ cho việc kiểm tra hải quan xuất khẩu hàng hóa bao gồm:
+ Giấy phép xuất khẩu.
+ Bản khai hàng xuất khẩu.
+ Bản trích sao hợp đồng bán hàng.
+ Giấy chứng nhận xuất xứ (nếu hợp đồng mua bán yêu cầu).
+ Giấy chứng nhận kiểm định (theo hợp đồng mua bán).
+ Các giấy tờ khác theo quy định của hải quan như phiếu đóng gói (packing list), giấy chứng nhận số lượng, khối lượng, hợp đồng thuê tàu.
Ngoài ra khi làm thủ tục hải quan, thông thường phải kiểm tra tư cách pháp nhân của người xuất khẩu cũng như kiểm tra các chứng từ có hợp pháp và đúng quy định không.
Chỉ sau khi được cấp giấy chứng nhận hoàn thành thủ tục hải quan và lệnh giao hàng thì người xuất khẩu mới được gửi hàng xuất đi.
b. Phân bổ hạn ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
Khi ra quyết định phân bổ hạn ngạch và thủ tục cấp thị thực, Bộ thương mại đã có văn bản hướng dẫn xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Mỹ. Từ đó hạn ngạch xuất khẩu được phân bổ như sau:
Trước hết, phân bổ tập trung vào mặt hàng. Doanh nghiệp(DN) có dưới 250 máy may thì chỉ phân bổ theo một mặt hàng. Mặt hàng ở đây cần hiểu là chủng loại sản phẩm. Tức là, DN nào chuyên may quần thì chỉ được phân bổ hạn ngạch theo sản phẩm quần, bất kể là quần ngắn hay quần dài. Còn DN chuyên may áo thì sản phẩm có thể là áo dài tay, ngắn tay, cotton hay bất kỳ chất kiệu nào cũng được miễn là chỉ may áo. Việc phân bổ dựa theo cấp số nhân: nếu DN có 250-500 máy sẽ được phân tối đa hai mặt hàng, 500-1000 máy ba mặt hàng, trên 1000 máy có tối đa bốn mặt hàng.
Thứ hai là phân bổ theo trọng tâm thị trường. Trước đây thị trường chính của ngành dệt may là EU và các nước không áp dụng hạn ngạch ở Châu á. Nay thị trường Mỹ đang tâm điểm của mọi đơn đặt hàng. Những DN có số máy may ít dưới 250 máy chỉ chọn một thị trường để hoạt động xuât khẩu có hiệu quả.
Thứ ba là số lần phân bổ hạn ngạch trong năm. Nước ta chỉ phân bổ 2 lần trong một năm. Nguyên nhân là đơn hàng của Mỹ và cả Châu Âu đều theo mùa. Mùa đông nhà nhập khẩu dặt hàng vào tháng 2, mùa hè vào tháng 7. Phân bổ trong khoảng tháng giêng và tháng 6 cho hai mùa.
Thứ tư, trong quá trình phân bổ hạn ngạch, nhất thiết sẽ xem xét các yếu tố liên quan giá trị gia tăng của mặt hàng xuất, nhãn hiệu hàng xuất và các ảnh hưởng khác có liên quan đến giá trị xuất khẩu. Ưu tiên cho những DN có năng lực cung ứng hàng cho các nhà phân phối thương hiệu tên tuổi, có giá trị xuất khẩu cao, những DN nhận hợp đồng theo giá FOB.
2. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ.
2.1. Tình hình xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Mỹ.
* Kim ngạch xuất khẩu:
Mỹ là một thị trường rộng lớn giàu tiềm năng mạnh và cạnh tranh ác liệt. Từ khi ...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top