berua.bega

New Member
Download Luận văn Phân tích tình hình tiêu thụ và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần thủy sản Cafatex

Download Luận văn Phân tích tình hình tiêu thụ và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần thủy sản Cafatex miễn phí





Từ khi hình thành và phát triển, công ty đã hoạt động thành công ở các lĩnh vực: chế biến, xuất khẩu (xuất khẩu trực tiếp và xuất uỷ thác) và nhập khẩu. Nhưng hoạt động chính của công ty là chế biến và xuất khẩu các mặt hàng thủy sản. Những năm gần đây, công ty đã đầu tư kinh doanh ở nhiều lĩnh vực và hiện nay, công ty cũng đang cố gắng để tiếp tục thực hiện và phát triển hơn nữa các lĩnh vực này ở những năm tiếp theo. Đây là một số lĩnh vực chủ yếu:
- Chế biến cá tra, cá ba sa xuất khẩu là mặt hàng hiện nay rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ (thị trường nhập khẩu thủy hải sản lớn nhất thế giới).
- Chế biến đóng gói nhỏ các loại thủy hải sản cao cấp đông lạnh tiêu thụ trực tiếp ở hệ thống các nhà hàng, siêu thị trong và ngoài nước.
- Hợp tác chế biến các loại rau, cũ, đậu đông lạnh xuất khẩu.
- Hợp tác chế biến các loại nấm, củ, quả đóng hộp xuất khẩu.
- Hợp tác chế biến các mặt hàng hải sản tươi sống ăn liền xuất khẩu.
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

0,81 tấn thì đến năm 2004 sản lượng tiêu thụ đã tăng lên 156,36 tấn một sản lượng rất cao, tuy nhiên, vào năm 2005 thì sản lượng cá tiêu thụ đã đem lại sự bất ngờ cho Công ty khi sản lượng cá tăng lên đến 498,04 tấn. Ngoài ra, năm 2005 thì Công ty đã bắt đầu tiêu thụ được 0,11 tấn mực đông block đầu tiên, điều đó đã làm cho Công ty phấn khởi hơn và bắt đầu tập trung cao vào tình hình tiêu thụ ở thị trường nội địa để đẩy mạnh sự phát triển và đi lên của Công ty.
- Sản phẩm cao cấp: Ngoài tôm đông và cá đông thì còn có sản phẩm nghêu và cồi điệp cũng chiếm một sản lượng tiêu thụ khá cao. Từ năm 2003 đến 2005 thì sản lượng tiêu thụ của tôm và cồi điệp tăng cao, còn sản lượng của sản phẩm nghêu và cá tiêu thụ tương đối thấp, và đến năm 2005 thì Công ty lại không tiêu thụ được sản phẩm nghêu. Vì vậy, Công ty nên có những giải pháp đẩy mạnh việc tiêu thụ cá và nghêu nhiều hơn nữa để doanh thu của Công ty ngày một tăng cao. Để thấy rõ hơn sự tăng giảm của sản phẩm đông block truyền thống và sản phẩm cao cấp tăng giảm qua ba năm ta có biểu đồ về tình hình sản lượng tiêu thụ nội địa sau:
BIỂU ĐỒ 3: SẢN LƯỢNG TIÊU THỤ NỘI ĐỊA (2003-2005)
Ø Qua biểu đồ về sản lượng của sản phẩm đông block truyền thống và sản phẩm cao cấp của công ty Cafatex ta thấy rõ rằng ở thị trường nội địa thì hai loại sản phẩm này tăng giảm không tương đồng nhau, năm 2004 thì sản phẩm cao cấp tăng một cách đáng kinh ngạc trong khi đó thì năm 2005 sản phẩm đông block cao cấp mới gia tăng. Từ bảng 6 và biểu đồ 3 cho thấy khi sản phẩm này tăng lên thì sản phẩm kia lại giảm xuống, đồng thời, sản phẩm cao cấp đóng vai trò quan trọng hơn sản phẩm đông block truyền thống nhưng không vì thế mà Công ty xem nhẹ sản phẩm đông block truyền thống.Vì vậy, Công ty cần có những phương pháp quảng cáo và phát triển sản phẩm để sao cho hai sản phẩm này tăng lên một cách đều đặn nhằm phát triển thị trường nội địa ngày càng mạnh.
2.1.2. Tình hình tiêu thụ theo cơ cấu mặt hàng tại thị trường xuất khẩu
Qua số liệu sản lượng tiêu thụ xuất khẩu của bảng 6, ta thấy tổng sản lượng năm 2004 đến năm 2005 có giảm những rất ít là 5,54% tương đương một lượng là 459,38 tấn, nhưng một số mặt hàng vẫn tăng như tôm đông block và cá đông cao cấp. Tuy là công ty Cafatex đã nổ lực rất lớn trong việc cải tạo điều kiện sản xuất, môi trường và đổi mới công nghệ, chủng loại, mẫu mã, bao bì… nhưng một số mặt hàng thủy sản xuất khẩu vẫn chưa được phong phú còn chiếm tỷ lệ thấp như cồi điệp, nghêu, seafood mix tiêu thụ không được cao, thậm chí năm 2005 lại không có khả năng tiêu thụ.
BẢNG 6: SẢN LƯỢNG TIÊU THỤ XUẤT KHẨU THEO CƠ CẤU MẶT HÀNG
THUỶ SẢN CỦA CÔNG TY CAFATEX
Đơn vị tính: tấn
Chỉ tiêu
Năm
Chênh lệch 2004/2003
Chênh lệch 2005/2004
2003
2004
2005
Giá trị
%
Giá trị
%
1. Sản phẩm đôngblock truyền thống
1.674,26
1.973,89
2.005,11
299,63
17,89
31,22
1,58
Tôm đông block
1.083,00
1.504,23
1.691,48
421,23
38,89
187,25
12,45
Cá đôngblock
591,26
469,66
313,62
-121,60
-20,57
-156,04
-33,22
2. Sản phẩm cao cấp
5.854,20
6.304,81
5.814,22
450,61
7,69
-490,59
-7,78
Tôm đông
4.389,00
4.762,87
3.058,73
373,87
8,52
-1.704,14
-35,78
Nghêu
0.021
6,52
0
6,50
30,948
-6,52
-100
Cá đông
1.313,96
1.535,41
2.755,48
221,45
16,85
1.220,07
79,46
Cồi điệp
130,36
0
0
-130,36
-100
0
0,00
Seafood mix
0,49
0
0
-0,49
-100
0
0,00
Tổng sản lượng
7.528,47
8.278,71
7.819,33
750,24
9,9654
-459,38
-5,54
(Nguồn: Báo cáo Thu mua – Sản xuất – Tiêu thụ của Công ty Cafatex)
- Mặt hàng tôm đông block và cá đông block của sản phẩm đông block truyền thống của Công ty chủ yếu xuất khẩu ở thị trường Nhật Bản và thị trường Mỹ, tại hai thị trường này sản lượng tôm và cá đông block tiêu thụ rất mạnh chiếm khoảng hơn 1/2 số sản lượng đông block xuất khẩu. Mặt hàng tôm đông block có sản lượng tiêu thụ luôn cao hơn mặt hàng cá đông block, vì giá xuất khẩu tôm đông truyền thống tương đối thấp. Điều này cũng đã góp phần làm giảm đi phần nào lợi nhuận của Công ty, do đó, trong những năm sắp tới Công ty sẽ ký những hợp đồng với các loại sản phẩm cá đông truyền thống nhiều hơn để gia tăng doanh thu lẫn lợi nhuận cho Công ty.
- Đối với sản phẩm cao cấp thì trong đó mặt hàng cá đông giữ vai trò trung phong trong các mặt hàng xuất khẩu của Công ty. Sản phẩm cá tra, cá ba sa đông lạnh là mặt hàng mới của Công ty, Công ty bắt đầu đi vào hoạt động chế biến và xuất khẩu sản phẩm này vào năm 2000 và tới năm 2004 sản phẩm cá đông block đã có mặt tại 11 nước trên thế giới, thị trường chủ lực của công ty Cafatex ở thị trường quen thuộc như Mỹ và EU,… trong đó Mỹ là thị trường quan trọng nhất. Trong 3 năm qua 2003 đến 2005 thì thị trường Mỹ đã tiêu thụ sản lượng tôm đông của Công ty nhiều nhất so với các mặt hàng thủy sản đông lạnh khác.
BIỂU ĐỒ 4: SẢN LƯỢNG TIÊU THỤ XUẤT KHẨU (2003-2005)
Nhìn chung, qua biểu đồ 4 về sản lượng tiêu thụ xuất khẩu của sản phẩm đông block truyền thống và sản phẩm cao cấp thì các mặt hàng thủy sản cao cấp luôn tăng cao hơn các mặt hàng đông block. Mặt hàng tôm đông, cá đông cao cấp,… có giá tương đối cao vì chất lượng hoàn hảo, mặt hàng này có thể đáp ứng được những thị trường khó tính như thị trường EU, nhưng do công nhân của Công ty chưa có trình độ tay nghề cao để chế biến khâu này nên vẫn còn nhiều hạn chế, do đó, Công ty cũng đang cố gắng đào tạo những nhân viên tay nghề tốt hơn nhằm tạo ra những sản phẩm thủy sản đông lạnh đạt giá trị tốt nhất để những mặt hàng thủy sản này đến được các thị trường hiện tại và thị trường tiềm năng của Công ty.
2.2. Phân tích doanh số tiêu thụ theo cơ cấu mặt hàng của Công ty Cafatex
Doanh số tiêu thụ là một trong những chỉ tiêu vô vùng quan trọng vì nó phản ánh kết quả của quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty ở mỗi thời điểm. Thông qua sự thay đổi, biến động của doanh số tiêu thụ sẽ cho chúng ta có thể nhìn nhận được rằng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty có đạt hiệu quả hay không đạt hiệu quả.
2.2.1. Doanh số tiêu thụ nội địa theo cơ cấu mặt hàng của Công ty
BẢNG 7: DOANH SỐ TIÊU THỤ NỘI ĐỊA THEO CƠ CẤU MẶT HÀNG THUỶ SẢN
CỦA CÔNG TY CAFATEX
Đơn vị tính: 1000 USD
Chỉ tiêu
Năm
Chênh lệch 2004/2003
Chênh lệch 2005/2004
2003
2004
2005
Giá trị
%
Giá trị
%
1. Sản phẩm đông block truyền thống
82,67
550,49
1.517,09
467,82
565,89
966,60
175,58
Tôm đông block
80,41
149,35
122,32
68,94
85,73
-27,03
-18,09
Mực đông block
0
0
0,102
0
0
0,10
0
Cá đông block
2,09
401,13
1.394,66
399,04
19,09
993,53
247,68
Thuỷ sản khác
0,15
0
0
-0,15
-100
0,00
0
2. Sản phẩm cao cấp
158,68
8,775,69
1.326,59
8617
5430,4
-7.449,10
-84,88
Tôm đông block
118,2
11,97
66,99
-106,2
-89,87
55,02
459,65
Nghêu
25,68
40,06
0
14,38
55,99
-40,06
-100
Cồi điệp
6,75
20,14
47,83
13,39
198,37
27,69
137,48
Cá đông block
8,04
8.703,50
1.211,76
8.695,5
108.152
-7.491,74
-86,07
Tổng sản lượng
241,35
9.326,18
2.843,68
9.084,8
3.764,2
-6.482,50
-69,51
(Nguồn: Báo cáo Thu mua – Sản xuất – Tiêu ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top