Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Lời nói đầu .4
Giới thiệu về cảng LE HARVE . 5
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG I:CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ĐIỀU KHOẢN LÀM HÀNG TRONG HỘP ĐỒNG THUÊ TÀU CHUYẾN
1.1 Thời gian làm hàng .7
1.2 Mốc tính thời gian làm hàng 7
1.3 Thông báo sẵn sàng NOR (Notice of Readiness) 8
1.4 Cách tính thời gian làm hàng .8
1.5 Thưởng phạt trong xếp dỡ hàng .11
CHƯƠNG II: CÁC TRANH CHẤP ĐÃ XẢY RA LIÊN QUAN ĐẾN ĐIỀU KIỆN LÀM HÀNG TRONG VẬN TẢI QUỐC TẾ
2.1 Tranh chấp về việc không thực hiện hợp đồng tàu chuyến đã kí kết 13
2.1.1 Án lệ
2.1.2 Phán quyết của toà
2.1.3 Bình luận và bài học rút ra
2.2 Tranh chấp về mốc tính thời gian xếp dỡ 15
2.2.1 Án lệ
2.2.2 Phán quyết của toà
2.2.3 Bình luận và bài học rút ra
2.3 Tranh chấp trong thời gian tàu chờ đợi . 17
2.3.1 Án lệ
2.3.2 Phán quyết của toà
2.3.3 Bình luận và bài học rút ra
2.4 Tranh chấp về việc thưởng, phạt xếp dỡ . 21
2.4.1 Tranh chầp về việc xếp dỡ nhanh (dispatch)
2.4.2 Tranh chấp về việc phạt xếp dỡ chậm
CHƯƠNG III: KẾT LUẬN VÀ NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỂ TRÁNH TRANH CHẤP TRONG HỢP ĐỒNG THUÊ TÀU CHUYẾN . 27


Hợp đồng thuê tàu chuyến là một dạng của hợp đồng vận chuyển có nội dung khá phức tạp, bao gồm nhiều điều khoản khác nhau có liên quan tới nhiều yếu tố khác nhau. Chính vì sự phức tạp của nội dung hợp đồng được quy định trong các điều khoản cho nên trong quá trình thực hiện không thể tránh khỏi những tranh chấp xảy ra kể cả khi sử dụng các hợp đồng mẫu do các tổ chức Hàng hải quốc tế soạn thảo cũng như các hợp đồng do hai bên trực tiếp thỏa thuận ký kết.
Các tranh chấp thường xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng thuê tàu chuyến rất đa dạng. Có những tranh chấp về tàu chuyên chở, có những tranh chấp về hàng chuyên chở, có những tranh chấp do một bên vi phạm hợp đồng phương hại tới quyền lợi của bên kia, có những tranh chấp cả hai bên cùng vi phạm, có những tranh chấp xuất phát từ nguyên nhân khách quan, có những tranh chấp xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan…Trong hợp đồng thuê tàu chuyến ,điều khoản làm hàng là một trong những điều khoản quan trọng và thưòng xảy ra tranh chấp liên quan đến vấn đề này về thời gian xếp dỡ hàng,cách tính thời gian xếp dỡ,thời gian tàu chờ..Do đó,thông qua nghiên cứu đề tài “Những tranh chấp về điều khoản làm hàng trong vận tải quốc tế” nhóm sẽ đưa ra một số án lệ và những điểm cấn lưu ý để có những biện pháp phòng tránh mà theo nhóm là việc làm hết sức cần thiết nhằm mục đích hạn chế những tranh chấp có thể xảy ra đảm bảo hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.
GIỚI THIỆU CẢNG LE HARVE


 Là cảng lớn thứ 5 Bắc Âu về trọng tải khoảng 74 triệu tấn vào năm 2009.
 Là cảng dẫn đầu của Pháp về vận chuyển container gần 2,2 triệu TEU năm 2009, chiếm hơn 63% tổng số container qua Pháp.
Le Havre là cảng biển nước sâu, giúp những tàu lớn nhất có thể ra vào thuận tiện (như tàu container với trọng tải hơn 900 TEU, tàu chở dầu với trọng tải toàn phần tời 500.000 tấn). Với thời gian cập cảng 24 tiếng/ngày, 7 ngày/tuần, 365 ngày/năm, cảng Le Havre có chiều dài 27 km từ Đông sang Tây, chiều rộng gần 6 km từ Bắc xuống Nam.
 Nhờ vị trí địa lý thuận lợi của cảng, các chủ thuyền và tàu bè vốn là khách hàng của cảng Le Havre có thể cung cấp hàng hóa cho toàn bộ khu vực Tây Âu bằng đường thủy và đường bộ. Đường cao tốc A13 và A14 kết nối trực tiếp cảng Le Havre với khu vực Paris tạo thành một kênh vận tải tự nhiên.
 Đặc biệt cảng Le Havre có bộ phận chuyên môn xử lý dữ liệu và đã thực hiện chương trình hợp tác với các cảng khác (như việc lắp đặt hệ thống thông tin mới kết nối cảng Marseilles và Le Havre). Hệ thống thông tin Ademar Protis + là hệ thống ứng dụng công nghệ mới nhất về thương mại điện tử và giao diện với các hệ thống hải quan và quản lý hành chính. Giờ đây hệ thống này cung cấp cho các ngành công nghiệp của cả hai cảng và các khách hàng những dịch vụ và hoạt động thông thường, tạo thuận lợi thông quan hàng hóa qua cảng một cách nhanh nhất.
 Châu Âu hiện có 450 triệu người tiêu dùng và đây được đánh giá là thị trường to lớn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Ước tính, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu qua cảng Le Havre hàng chục nghìn công-ten-nơ mỗi năm, chủ yếu là cà phê, dệt may, đồ gỗ, đồ trưng bày trong nhà bằng sứ, gốm, hải sản đông lạnh và tươi. Cảng Le Havre với ưu thế cơ sở hạ tầng, kỹ thuật hải quan tốt, hệ thống thông tin hiện đại sẽ luôn là đầu mối thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu từ các nước, trong đó có Việt Nam đến Châu Âu một cách nhanh chóng nhất. Tới đây, Ban lãnh đạo cảng Le Havre cũng có dự định hợp tác với các cảng của Việt nam, tạo thành mạng lưới trung chuyển hàng hóa Âu – Á thuận tiện.
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ĐIỀU KHOẢN LÀM HÀNG TRONG HỢP ĐỒNG THUÊ TÀU CHUYẾN

1.1 Thời gian làm hàng
Thời gian xếp dỡ hay thời gian làm hàng (Laytime) là thời gian tàu phải lưu tại cảng để tiến hành việc xếp hàng lên tàu hay dỡ hàng khỏi tàu, còn gọi là thời gian cho phép (Allowed Time).
Trong hợp đồng thuê taù chuyến tại điều khoản thời gian làm hàng hai bên thỏa thuận: Thời gian xếp là bao lâu, thời gian dỡ là bao lâu, hay có thể quy định theo lối bù trừ là thời gian cả xếp và dỡ là bao lâu…
Quy định như vậy để người đi thuê tàu có trách nhiệm trong việc xếp dỡ hàng hoá. Nếu người đi thuê tàu hoàn thành công việc xếp hàng hay dỡ hàng sớm hơn thời gian cho phép đã quy định trong hợp đồng thì được thưởng tiền xếp hàng hay dỡ hàng nhanh (Despatch Money). Ngược lại, nếu hết thời gian cho phép mà người thuê tàu vẫn chưa hoàn thành việc xếp hàng hay dỡ hàng thì sẽ bị phạt xếp dỡ hàng chậm (Demurrage Money).
Để xác định thời gian cần thiết để xếp dỡ hàng này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: loại tàu , khả năng xếp dỡ của cảng , loại hàng hóa , các điều kiện tự nhiên , kinh tế xã hội khác.
1.2 Mốc tính thời gian làm hàng
Mốc tính thời gian làm hàng được quy định phụ thuộc vào việc thuyền trưởng trao thông báo sẵn sàng xếp dỡ (Notice of Readines = NOR) và việc chủ hàng nhận thông báo sẵn sàng xếp dỡ. Ví dụ: Hợp đồng mẫu GENCON quy đinh: "Thời gian cho phép xếp/dỡ bắt đầu tính từ 13 giờ nếu NOR đươc trao và chấp nhận trước hay đúng 12 giờ trưa cùng ngày và được tính từ 6 giờ sáng của ngày làm việc hôm sau nếu NOR được trao và chấp nhận vào giờ làm việc của buổi chiều hôm trước".
________________________________________
1.3 Thông báo sẵn sàng NOR (Notice of Readiness)
Trong thực tế khi thực hiện hợp đồng tàu chuyến để chuẩn bị việc bốc dỡ hàng được nhanh chóng thuận tiện , có hai loại thông báo cần được thực hiện :
 Thông báo ngày dự kiến tàu đến cảng: Việc thông báo ngày dự kiến tàu đến cảng trong một khoảng thời gian ngắn (7,5,3 ngày) trước khi tàu đến cảng xếp dỡ là rất cần cho có đủ thời gian làm thủ tục cho tàu ra vào cảng và chuẩn bị xếp dỡ hàng theo đúng lịch trình đã quy định giữa hai bên chủ tàu và người thuê tàu.
Thông báo sẵn sàng xếp dỡ hàng- NOR :
Thời gian được phép đưa thông báo sẵn sàng xếp dỡ là thời gian tàu đã đến bến, tàu đã sẵn sàng để nhận hay giao hàng. Thời gian đưa thông báo sẵn sàng xếp dỡ còn tuỳ từng trường hợp vào điều khoản về tàu đến bến:
 Nếu hợp đồng thuê tàu quy định Tàu đến lượt (In turn hay In regular turn) khi có nhiều tàu phải chờ đợi, bao giờ tàu chở hàng đến lượt mình cập cầu, lúc ấy thuyền trưởng mới được đưa thông báo sẵn sàng xếp dỡ cho người thuê tàu, cũng giống như điều khoản vị trí (berth clause). Nếu thuê tàu nên chọn cách này.
 Nếu hợp đồng quy định Miễn đến lượt tức là không cần tàu cập cầu (Free turn) hay Thời gian chờ cầu cũng tính (time waiting for berth to count), khi tàu đã sẵn sàng là có thể đưa thông báo sẵn sàng xếp dỡ và người thuê tàu phải chịu trách nhiệm về thời gian tàu chờ cầu để cập cầu.
 Nếu hợp đồng quy định đến lượt không quá 48 giờ tức là đến lượt cập cầu nhưng 48 tiếng rồi mà vẫn chưa cập cầu, tàu cứ đưa NOR (In turn not exceding 48 hours), tàu chỉ chờ tối đa 48 giờ đồng hồ sau đó nếu cần chờ nữa, người thuê tàu phải chịu trách nhiệm.
1.4 Cách tính thời gian làm hàng
Cách 1: Quy định một số ngày cụ thể:


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

wgcom01

New Member
Re: [Free] Những tranh chấp về điều khoản thời gian làm hàng trong hợp đồng thuê tàu chuyến

Mình mún tải
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Vụ tranh chấp bán phá giá cá tra, cá basa và những bài học kinh nghiệm với hàng xuất khẩu Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
L Thực trạng tranh chấp chủ quyền tại biển Đông trong những năm đầu thế kỷ XXI Kinh tế quốc tế 2
D Tranh chấp chủ quyền biền Đông hiện nay thực trạng và những xu hướng Văn hóa, Xã hội 0
C Giải quyết tranh chấp thương mại có yếu tố nước ngoài bằng trọng tài tại Việt Nam - những vấn đề lý Luận văn Luật 0
B Những vấn đề pháp lý về việc tham gia của công đoàn trong giải quyết tranh chấp lao động và đình côn Luận văn Luật 0
T Nội dung và những ưu nhược điểm của phương thức giải quyết tranh chấp thông qua cơ quan tài phán quố Tài liệu chưa phân loại 0
T Tiểu luận: Những tranh chấp về vốn góp của các thành viên trong công ty TNHH Hoàng Long Luận văn Luật 0
B Một số giải pháp nhằm hạn chế những tranh chấp phát sinh trong quy trình nhập khẩu tại công ty xuất Tài liệu chưa phân loại 0
J Thực trạng và giải pháp để hạn chế những tranh chấp khi thực hiện hợp đồng xuất khẩu mặt hàng nông s Tài liệu chưa phân loại 0
T Những tranh chấp trong quá trình áp dụng UCP500 Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top