Jennis

New Member
Download Chuyên đề Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực tại Công ty thiết bị Giáo Dục I trong xu thế hội nhập

Download Chuyên đề Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực tại Công ty thiết bị Giáo Dục I trong xu thế hội nhập miễn phí





MỤC LỤC
 
Lời nói đầu 1
Chương I: Lý luận chung về nguồn nhân lực và sử dụng nguồn nhân lực trong xu thế hội nhập. 3
I. Khái niệm chung về nguồn nhân lực. 3
1.Khái niệm chung về nguồn nhân lực và quản lý nguồn nhân lực. 3
2.Vai trò của nguồn nhân lực. 5
3.Chức năng nhiệm vụ của nguồn nhân lực trong xu thế hội nhập. 7
II. Sử dụng nguồn nhân lực và một số chỉ tiêu đánh giá nguồn nhân lực. 8
1. Khái niệm về sử dụng nguồn nhân lực. 8
2. Bồi dưỡng và tạo nguồn cho công tác sử dụng nguồn nhân lực. 10
3. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực. 20
III. Tính tất yếu của việc nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực. 23
1.Cơ hội và thách thức trong xu thế cạnh tranh hiện đại 23
2. Tính khách quan của việc nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực. 24
3.Các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực 27
Chương II: Thực trạng công tác sử dụng nguồn nhân lực tại công ty thiết bị giáo dục 1. 33
I. Những nét chung về công ty thiết bị giáo dục 1. 33
1.Lịch sử hình thành và phát triển của công ty. 33
2. Loại hình sản suất kinh doanh của công ty. 34
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty thiết bị giáo dục I. 35
4.Đặc điểm kinh doanh và kết quả sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm gần đây. 40
II. Thực trạng sử dụng nguồn nhân lực tại Công ty thiết bị giáo dục I. 48
1.Cơ cấu lao động tại công ty thiết bị giáo dục I. 48
2. Thực trạng công tác nhân sự tại công ty thiết bị giáo dục I. 52
III. Đánh giá công tác sử dụng nguồn nhân lực taị công ty thiết bị giáo dục I. 55
1. Những kết quả đạt được trong việc sử dụng nguồn nhân lực tại công ty. 55
2. Những khó khăn tồn đọng trong việc sử dụng nguồn nhân lực tại công ty. 57
3.Thách thức trong công tác nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực tại Công ty thiết bị Giáo dục I. 60
Chương III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực tại công ty thiết bị giáo dục I 62
I. Một số phương hướng chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực tại công ty thiết bị giáo dục I. 62
1. Xây dựng mới và nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật. 62
2. Mở rộng thị phần và thị trường. 63
3. Đổi mới công tác quản lý. 67
II. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực tại công ty thiết bị giáo dục I. 69
1. Các giải pháp ngắn hạn. 69
2. Các giải pháp trung hạn. 78
3. Các giải pháp dài hạn. 82
III. Một số kiến nghị. 91
1. Đối với bộ chủ quản. 91
2. Đối với lãnh đạo công ty. 91
3.Đề xuất một số ý kiến. 91
Kết luận 91
Danh mục tài liệu tham khảo 91
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

hận xét và đánh giá:
Qua bảng số liệu trên ta có thể đánh giá tổng quát tình hình sản xuất kinh doanh trong 2 năm(2001,2002) của Công ty tương đối tốt.
Những nguyên nhân dẫn đến doanh thu tăng phải kể đến những nguyên nhân khách quan là sự cố gắng vươn lên của hơn 300 con người tạo ra cơ hội mở rộng qui mô sản xuất kinh doânh của công ty. Mặt khác do cải tiến kỹ thuật nên các sản phẩm làm ra có chất lượng cao và mẫu mã đẹp. Cũng nhờ việc tổ chức lao động có khoa học, phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh và cải tiến trang thiết bị mà năng suất lao động bình quân tăng. Nếu năm 2001 năng suất lao động bình quân của 1 công nhân viên là 193.298 ngđ/người thì năm 2002 là
Cùng với doanh số tăng thì tổng số lao động của Công ty cũng tăng theo. Năm 2002 đã tăng so với năm 2001 là 3 người. Việc số lao động tăng đã là một nhân tố tích cực để mở rộng qui mô sản xuất kinh doanh.
Chính vì sự gia tăng này mà tổng quĩ lương của công ty trong hai năm qua(2001,2002) cũng có sự biến động. Nếu như năm 2001 quĩ lương là 3.141.098 nghìn đồng thì năm 2002 là 4.203.802 nghìn đồng.Như vậy với sự tăng lên của quĩ lương chứng tỏ lãnh đạo công ty đã quan tâm đến đời sống của công nhân viên trong Công ty, tăng thu nhập cho họ là cách khuyến khích tốt nhất. Nhân viên hăng hái tích cực với công việc, gắn bó với doanh nghiệp hơn. Thu nhập bình quân của 1 lao động /tháng cũng tăng theo, năm 2001 là 987.000đ/người thì năm 2002 là 980.000 đ/người.
Do doanh thu tăng nên nghĩa vụ của Công ty đối với Nhà nước cũng được hoàn thành tốt. Mức đóng ngân sách hàng năm đều tăng.
Đánh giá chung: Như vậy tình hình sản suất kinh doanh của Công ty trong 2 năm qua là khá tốt, các chỉ tiêu đều tăng, đặc biệt là lợi nhuận, tổng quĩ lương và lương bình quân đầu người. Có được thành quả này là sự nỗ lực của toàn Công ty. Tuy nhiên, Công ty cũng phải không ngừng cải tiến nâng hiệu quả của quản lý hành chính, quản lý nhân sự.
Khi đi sâu vào từng lĩnh vực riêng ta có:
4.1. Kết quả tiêu thụ hàng hóa.
Qua một thời gian thích nghi, chuyển đổi cơ cấu tổ chức bộ máy lãnh đạo và tổ chức sản xuất kinh doanh, dựa vào đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hành đầu” dưới sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và đào tạo trong thời gian qua ban lãnh đạo và toàn thể công nhân viên trong Công ty thiết bị giáo dục I đang từng bước tháo gỡ khó khăn, ách tắc từ những đơn vị cũ để lại, những nảy sinh trong quá trình chuyển tiếp. Bước đầu Công ty đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Những kết quả đạt được về doanh thu là tương thích với khối lượng hàng hóa bán ra, đồng thời với việc gia tăng khối lượng hàng hoá bán ra doanh thu của Công ty cũng không ngừng tăng theo. Với đà phát triển trong những năm qua cộng với một số thị trường rộng lớn, Công ty cần tăng quy mô đầu tư và công nghệ tiên tiến, mở rộng sản xuất kinh doanh để nâng cao kết quả sản xuất kinh doanh trong những năm tới. Dưới đây là doanh thu theo nhóm hàng kinh doanh của Công ty thiết bị giáo dục I (Biểu4). Qua biểu 4 ta thấy xét về mặt giá trị doanh thu của từng nhóm hàng đều tăng qua từng năm gần đây. Đóng góp vào doanh thu chủ yếu vẫn là các sản phẩm thuộc nhóm hàng thiết bị đồng bộ Trung học cơ sở và thiết bị trung học phổ thông. Hai nhóm này chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu.
Năm 2000: thiết bị đồng bộ trung học cơ sở là 46,02% và thiết bị đồng bộ trung học phổ thông là 31,56%, chiếm khoảng 77,58% trong tổng doanh thu.
Năm 2001 thiết bị đồng bộ trung học cơ sở chiếm 45,46% và thiết bị đồng bộ trung học phổ thông chiếm 29,61% tổng cộng là 75,07% trong tổng doanh thu.
Năm 2002: tương tự hai loại thiết bị chiếm tổng là 74,31%.
Giá trị doanh thu của hai nhóm này chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu là điều dễ hiểu vì: các sản phẩm của hai nhóm này là hàng thiết bị dùng cho các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học. Chính vì vậy mà các thiết bị này có độ chính xác cao đồng thời sản phẩm phải đảm bảo tính sư phạm. Một trong số thiết bị rất phức tạp khả năng sản xuất trong nước không đáp ứng được Công ty đã phải nhập ngoại. Mặc dù hai nhóm hàng thiết bị đồng bộ THCS và THPT vẫn đóng góp chủ yếu trong tổng doanh thu nhưng xu thế cho thấy tỷ trọng ngày càng giảm của hai nhóm hàng này.
Biểu 4: Doanh thu theo nhóm hàng kinh doanh.
Đơn vị tính: 1000 đ.
Nhóm hàng
Năm 2000
Năm2001
Năm 2002
Giá trị
Tỷ trọng
Giá trị
Tỷ trọng
Giá trị
Tỷ trọng
Tb đồng bộ mẫu giáo
3.756.800
7,24
4986230
7,94
5990310
8,33
Tb đồng bộ tiểu học
7875675
15,18
10678800
16,99
12485900
17,36
Tb đồng bộ THCS
23876610
46,02
28561782
45,46
32471528
45,16
1/ môn toán
1075600
1187670
1283470
2/môn văn
726000
837500
920487
3/ vật lý
8206000
10148162
11537316
4/ môn kỹ thuật HN
3075000
3768750
5019874
5/ môn hoá học
3910010
4856700
5052763
6/ môn sinh học
4816000
5520000
6275618
7/ môn lịch sử
895000
975000
1025000
8/ môn địa lý
1173000
1268000
1357000
Tb đồng bộ PHTH
16376000
31,56
18595195
29,61
20955142
29,15
1/ môn vật lý
5648300
6060159
6829265
2/môn kỹ thuật HN
2432500
2876000
3157249
3/môn hoá học
2531000
2974000
3240871
4/ môn sinh học
3935000
4580000
5161255
5/ môn lịch sử
850000
920000
1005284
6/ môn địa lý
1070000
1185000
1561218
Tổng cộng
51855855
100
62821971
100
71902880
100
Nguồn: Công ty thiết bị Giáo dục I-Phòng tổ chức hành chính, 2002.
Thiết bị đồng bộ THCS tỷ trọng giảm qua từng năm, năm 2000 là 46,02% năm 2001 là 45,46%, năm 2002 là 45,16%.
Thiết bị đồng bộ trung học phổ thông tỷ trọng giảm qua từng năm là: năm 2000 là 31,56%, năm 2001 là 29,61%, năm 2002 là 29,15%. Ngược lại, nhóm hàng đồng bộ mẫu giáo và thiết bị đồng bộ tiểu học là hai nhóm hàng chủ yếu sản xuất trong nước đã tăng trưởng rất nhanh và tỷ trọng đóng góp ngày càng cao trong tổng doanh thu. Thiết bị đồng bộ mẫu giáo đóng góp qua các năm là: năm 2000 là7,24%, năm 2001 là 7,99%, năm 2002 là 8,33%. Thiết bị đồng bộ tiểu học tỷ trọng đóng góp qua các năm là: năm 2000 là 15,18%, năm 2001 là 16,99%, năm 2002 là 17,36%.
4.2. Phân tích chi phí kinh doanh.
Bản chất của hoạt động sản xuất kinh doanh là việc đầu tư tiền của công sức vào việc tổ chức các thương vụ nhằm mục đích sinh lời. Quá trình sản xuất kinh doanh là quá trình chi phí tiền của và công sức có tính toán có chủ đích rõ ràng. Việc quản lý theo dõi các chi phí đối với doanh nghiệp là một vấn đề hệ trọng, không thể có lợi nhuận và siêu lợi nhuận khi công tác quản lý lỏng lẻo chi phí trong các doanh nghiệp( biểu 5).
Biểu 5: Chi phí kinh doanh của Công ty.
Đơn vị tính: 1000 đồng.
TT
Chỉ tiêu
Năm 2000
Năm 2001
Năm 2002
Giá trị
Tỷ trọng
Giá trị
Tỷ trọng
Giá trị
Tỷ trọng
I
Tổng chi phí
49058971
100
60960953
100
72415408
100
1
Chi phí bán hàng
2470315
5
3662907
6
5213910
7,2
2
Chi phí quản lý
7336562
14,95
8404120
13,8
9522626
13,15
3
Chi phí sản xuất
39252094
80,05
48893926
80,02
57678872
79,65
Nguồn: Công ty thiết bị giáo dục I- Phòng kinh doanh, 2002.
Để phục vụ tốt nhu cầu thiết bị giáo dục trong trường học, cấp học góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận Công ty chấp nhận gia tăng chi ph...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top