Download Chuyên đề Giải pháp hoàn thiện bộ máy quản lý của Tổng công ty đường sông Miền Bắc theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con

Download Chuyên đề Giải pháp hoàn thiện bộ máy quản lý của Tổng công ty đường sông Miền Bắc theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con miễn phí





MỤC LỤC
 
Danh mục các từ viết tắt 1
LỜI MỞ ĐẦU 2
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ TỔNG CÔNG TY ĐƯỜNG SÔNG MIỀN BẮC 4
1.1. Thông tin chung về Tổng công ty Đường sông miền Bắc 4
1.2. Sự hình thành và phát triển của Tổng công ty Đường sông miền Bắc 5
1.2.1. Bối cảnh ra đời Tổng công ty Đường sông miền Bắc 5
1.2.2. Quá trình phát triển của Tổng công ty Đường sông miền Bắc 6
1.3. Đặc điểm kinh tế - kỹ thuật chủ yếu của Tổng công ty Đường sông
miền Bắc 9
1.3.1. Chức năng và nhiệm vụ 9
1.3.2. Vốn kinh doanh 11
1.3.3. Cơ sở vật chất kỹ thuật 11
1.3.4. Lực lượng lao động 12
4. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị trong Tổng công ty Đường sông miền Bắc 13
4.1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường
sông miền Bắc 16
4.1.1. Về hoạt động sản xuất kinh doanh 16
4.1.2. Về hoạt động tài chính của TCT 19
CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA TỔNG CÔNG TY ĐƯỜNG SÔNG MIỀN BẮC 22
2.1. Phương án chuyển đổi tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đường sông miền Bắc sang mô hình Công ty mẹ - Công ty con 22
2.1.1. Nguyên tắc chuyển đổi tổ chức 22
2.1.2. Điều kiện chuyển đổi, tổ chức lại 23
2.2. Mô hình tổ chức của công ty mẹ - công ty con 25
2.2.1. Công ty mẹ 25
2.2.1.1. Tổng công ty vận tải thuỷ Việt Nam được hình thành trên cơ sở sắp
xếp, tổ chức lại 26
2.2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý của Tổng công ty 26
2.2.1.3 Ngành, nghề kinh doanh của TCT 31
2.2.1.4. Vốn điều lệ của Tổng công ty vận tải thuỷ Việt Nam 33
2.2.1.5. Sắp xếp lại lao động 35
2.2.2. Công ty con 35
2.3. Cơ chế hoạt động của công ty mẹ - công ty con 38
2.3.1. Quan hệ giữa Tổng công ty với các đơn vị hạch toán phụ thuộc 38
2.3.2. Quan hệ giữa Tổng công ty với các công ty con 38
2.3.3. Quan hệ của Tổng công ty với các công ty liên kết 40
2.4. Một số tồn tại trong bộ máy quản lý Tổng công ty Đường sông miền
Bắc khi chuy ển sang mô hình công ty mẹ - công ty con: 40
2.4.1. Tư duy quản lý vẫn theo kiểu cũ 42
2.4.2. Hệ thống luật pháp áp dụng cho mô hình công ty mẹ - công ty con
chưa hoàn chỉnh 43
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA TỔNG CÔNG TY ĐƯỜNG SÔNG MIỀN BẮC THEO MÔ HÌNH CÔNG TY MẸ - CÔNG TY CON 44
3.1. Cần thay đổi tư duy quản lý đối với các công ty con, từ chỗ bằng mệnh
lệnh trực tiếp sang gián tiếp thông qua người thay mặt phần vốn 44
3.2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới các đơn vị thành viên của
Tổng công ty 47
3.3. Chấn chỉnh công tác tổ chức quản lý phần vốn của Tổng công ty tại
các công ty con 48
3.4. Tổ chức các hình thức đào tạo, bồi dưỡng linh hoạt để nâng cao nhận
thức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo 49
3.5. Một số kiến nghị về phía Nhà nước: 50
KẾT LUẬN 53
TÀI LIỆU THAM KHẢO 54
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

2004 đạt 3,282 tỷ đồng (bằng 84,39% so với năm 2003); năm 2005 đạt 3,832 tỷ đồng (tăng 16,75% so với năm 2004, bằng 98,53% so với năm 2003). Nguyên nhân chính của lợi nhuận giảm là do sự tăng giá của xăng dầu, tôn, sắt théo tác động (đối với vận tải và sửa chữa chi cho xăng dầu và sắt thép chiếm tỷ trọng rất lớn), trong khi đó giá cước vận tải hầu như không tăng.
- Thu nhập bình quân (đồng/người/tháng): năm 2003 đạt 1.041.000 đồng; năm 2004 đạt 1.192.000 đồng (tăng 14,5% so với năm 2003); năm 2005 đạt 1.471.000 đồng (tăng 23,4% so với năm 2004).
Nhìn chung, tình hình tài chính của TCT là lành mạnh, tập trung được sức mạnh tổng hợp, đồng thời tạo thé chủ động cho các đơn vị thành viên trong sản xuất kinh doanh và bảo đảm được các chỉ tiêu Bộ GTVT giao.
Bảng 2.3: Số liệu tài chính của một số đơn vị thành viên năm 2005
Đơn vị tính: triệu đồng
Chỉ tiêu
CTVTT 1
CTVTT 2
CTVTT 3
CTVTT 4
ToànTCT
1. Tổng doanh thu và thu nhập khác
162.080
89.637
80.278
77.762
661.919
- Doanh thu sản xuất kinh doanh
160.011
89.535
79.744
76.609
650.041
- Doanh thu hoạt động tài chính
232
50,56
339
59
1.457
- Thu nhập khác
1.837
51,22
195
1.094
10.421
2. Vốn kinh doanh
35.466
27.674
10.844
28.515
231.314
Trong đó: vốn nhà nước
19.832
19.950
6.520
19.676
188.254
3. Lợi nhuận trước thuế
2.289
346
(121)
315
4.399
4. Lợi nhuận sau thuế
1.648
249
226
3.833
5. Thu nhập bình BQ người/tháng
1,646
1,355
1,527
1,289
1,471
6. Các khoản nộp ngân sách
4.105
1.915
2.261
1.902
14.621
7. Lợi nhuận trước thuế/vốn NN
0,12
0.02
0.02
0.33
8. Lợi nhuận sau thuế/vốn NN
0,08
0.01
0.01
0.24
(Ký hiệu viết tắt:CT VTT: Công ty vận tải thuỷ (1 – 4))
(Nguồn: Phòng Kế toán – Tài chính)
CHƯƠNG II
TÌNH HÌNH TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ
CỦA TỔNG CÔNG TY ĐƯỜNG SÔNG MIỀN BẮC
2.1. Phương án chuyển đổi tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đường sông miền Bắc sang mô hình Công ty mẹ - Công ty con
2.1.1. Nguyên tắc chuyển đổi tổ chức
Việc chuyển TCT Đường sông miền Bắc sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con phải phù hợp với quy định của pháp luật và chủ trương chung của nhà nước. Công ty mẹ thực hiện kinh doanh ngành nghề chủ đạo trong lĩnh vực vận tải, xếp dỡ, cơ khí, xây dựng cơ bản, xuất nhập khẩu, xuất khẩu lao động, là doanh nghiệp có phần vốn góp chi phối và không chi phối ở các công ty con.
Nếu như trước đây, tổng công ty quy định từ con người cho tới dự án đầu tư, kế hoạch sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp thành viên thì ở mô hình mới này Công ty mẹ thực hiện việc góp vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty con , hưởng lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty con theo tỷ lệ vốn góp. Đồng thời thực hiện quyền chi phối của mình đối với các đơn vị thành viên-các công ty con thông qua tỉ lệ vốn góp đó.
Sắp xếp lại TCT và các đơn vị trực thuộc TCT thành công ty mẹ và các công ty con theo hướng gọn nhẹ và hoạt động có hiệu quả; đảm bảo tính kế thừa, tích tụ tập trung các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính và lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế và sức cạnh tranh; từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ để tạo nội lực, nhằm nhanh chóng ổn định, phát triển theo nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước; tạo điều kiện cho công ty mẹ và công ty con tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh.
Tạo điều kiện chuyên môn hoá cao, đầu tư công nghệ mới tiên tiến, hiện đại nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, từng bước hội nhập với các nước trong khu vực.
2.1.2. Điều kiện chuyển đổi, tổ chức lại
a) Cơ sở pháp lý:
Quyết định số 95/2005/QDD-TTg ngày 6/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh phương án sắp xếp, đổi mới công ty nhà nước thuộc Bộ GTVT trong 2 năm 2005 – 2006, trong đó TCT Đường sông miền Bắc được chuyển sang tổ chức hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con.
Nghị định số 153/2004/NDD-CP ngày 9/8/2004 của Chính phủ về tổ chức, quản lý TCT nhà nước và chuyển đổi TCT nhà nước theo mô hình công ty mẹ - công ty con, TCT Đường sông miền Bắc đủ điều kiện để chuyển đổi, tổ chức lại thành TCT nhà nước hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Cụ thể là: TCT thuộc danh sách được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tiếp tục do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo Luật doanh nghiệp nhà nước.
b)Cơ sở lý luận:
- Mô hình công ty mẹ-công ty con có đặc điểm đặc biệt thích hợp với trường hợp một công ty muốn kiểm soát một công ty khác mà không muốn can thiệp vào uy tín và danh tiếng của một doanh nghiệp hiênj tại.
- Mô hình này có thể kết hợp giữa quản lý tập trung và phi tập trung một cách hoàn hảo, điều đó tạo ra tính hiệu quả cao cảu mô hình này.
- Mô hình này cũng có thể đạt được nhiều hiệu quả về kinh tế trong hoạt động như:
+ Bằng cách giao cho các công ty con đảm nhiệm các vùng lãnh thổ khác nhau mà công ty con có thể cung cấp tiện lợi nhất và kinh tế nhất.
+ Mô hình này cũng tạo ra tính kinh tế thông qua năng lực đặt mua hàng với khối lượng lớn.
+ Về mặt kĩ thuật, mô hình này các doanh nghiệp trong cùng tổ hợp có thể cùng chia sẻ kinh nghiệm kĩ thuật từ đó đem lại hiệu quả cao hơn.
+ Trong quản lý bán hàng, tính kinh tế sẽ đạt được thông qua việc loại bỏ yếu tố cạnh tranh có thể dẫn tới chiến tranh giá cả và giá bán không kinh tế.
+ Trong mô hình công ty mẹ công ty con, công ty mẹ có thể tài trợ hoạt động cho công ty con, trong trường hợp cần thiết phải bổ sung vốn thì các tổ chức quy mô lớn có thể bổ sung dẽ dàng hơn rất nhiều.
c) Cơ sở thực tế:
Tất cả các công ty thành viên của TCT đã và đang chuyển thành công ty cổ phần.
TCT có quy mô lớn, có khả năng huy động và đầu tư vốn vào các đơn vị thành viên (công ty con) để chi phối; có bí quyết công nghệ, có thương hiệu, có thị trường rộng lớn, đủ khả năng chi phối các công ty con.
TCT có khả năng phát triển, kinh doanh đa ngành, đa nghề, trong đó có ngành kinh doanh chính là vận tải, xếp dỡ.
Mục tiêu của việc chuyển đổi, tổ chức lại TCT Đường sông miền Bắc thành TCT hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con nhằm chuyển đổi từ liên kết kiểu hành chính với cơ chế giao vốn giữa TCT với các đơn vị thành viên sang liên kết bền chặt bằng cơ cấu đầu tư tài chính là chủ yếu, xác định rõ quyền lợi, trách nhiệm về vốn, lợi ích kinh tế giữa công ty mẹ với các công ty con; tạo điều kiện tăng cường năng lực sản xuất cho các đơn vị tham gia liên kết, phát huy có hiệu quả nguồn lực cho toàn tổ hợp gồm các đơn vị thành viên tham gia liên kết trong mô hình này.
Việc sắp xếp, chuyển đổi cũng nhằm xây dựng TCT Đường sông miền Bắc thành một TCT vận tải mạnh, phát triển TCT thành hạt nhân quan trọng làm tiền đề cho việc thành lập tập đoàn vận tải trong tương lai.
2.2. Mô hình tổ chức của công ty mẹ - công ty con
2.2.1. Công ty mẹ
- Tên gọi đầy đủ: TỔNG CÔNG TY VẬN TẢI THUỶ VIỆT NAM
- Tên giao dịch quốc tế: VIETNAM WATERWAY TRANSPORT CORPORATION
- Tên giao dịch viết tắt: VIVASO
- Trụ sở chính: Số 158 đường Nguyễn Văn Cừ, phườn...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách thu thuế xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải Quan Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing cho dịch vụ vinaphone trả trước tại viễn thông hậu giang Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Giải pháp hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa của công ty cổ phần đầu tư Mở - Du lịch Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top