Burgard

New Member
Download Luận án Nâng cao năng lực Quản lý nhà nước đối với thị trường nhà ở, đất ở đô thị (ứng dụng tại Hà Nội)

Download Luận án Nâng cao năng lực Quản lý nhà nước đối với thị trường nhà ở, đất ở đô thị (ứng dụng tại Hà Nội) miễn phí





MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN.
MỤC LỤC .
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .
DANH MỤC CÁC BẢNG .
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ PHỤ LỤC.
PHẦN MỞ ĐẦU .
Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC ĐỐI VỚI THỊ TRƯỜNG NHÀ Ở, ĐẤT Ở ĐÔ THỊ .
1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ THỊ TRƯỜNG NHÀ Ở, ĐẤT ỞĐÔ
THỊ
1.1.1. Khái niệm về thị trường nhà ở, đất ở đô thị
1.1.2. Các yếu tố cấu thành thị trường nhà ở, đất ởđô thị
1.1.3. Đặc điểm thị trường nhà ở, đất ở đô thị
1.2.NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI THỊ
TRƯỜNG NHÀ Ở, ĐẤT Ở ĐÔ THỊ .
1.2.1. Quản lý nhà nước đối với thị trường nhà ở, đất ở đô thị
1.2.2. Năng lực quản lý nhà nước đối với thị trường nhà ở, đất ở đô thị
1.2.3. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với thị trường nhà ở, đất ở đô thị
1.2.4. Nội dung nâng cao năng lực QLNN đối với thị trường nhà ở, đất ở đô thị
1.3. KINH NGHIỆM MỘT SỐ NƯỚC TRONG NÂNG CAO NĂNG LỰC
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI THỊ TRƯỜNG NHÀ Ở, ĐẤT Ở ĐÔ THỊ
1.3.1. Kinh nghiệm Trung quốc trong xây dựng cơ chếchính sách phát triển nhà ở
1.3.2. Kinh nghiệm Australia và Neuzealand về xây dựng bộ máy quản
lý nhà nước về nhà đất đô thị và chính sách đầu tư
1.3.3. Kinh nghiệm Hàn quốc về xây dựng Chính phủ điện tử
1.3.4. Một số bài học rút ra cho Việt Nam về nâng cao năng lực quản
lý nhà nước đối với thị trường nhà ở, đất ở đô thị
Chương II: ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI THỊ
TRƯỜNG NHÀ Ở, ĐẤT Ở HÀ NỘI .
2.1. THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG NHÀ Ở, ĐẤT Ở HÀ NỘI .
2.1.1. Cung về nhà ở
2.1.2. Cầu về nhà ở
2.1.3. Đặc điểm thị trường nhà ở, đất ở Hà Nội
2.2. NĂNG LỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI THỊ TRƯỜNG NHÀ Ở,
ĐẤT Ở HÀ NỘI .
2.2.1. Bộ máy quản lý nhà nước về nhà đất
2.2.2. Nguồn nhân lực làm việc trong bộ máy quản lýnhà nước về nhà đất
2.2.3. Thể chế quản lý nhà nước về nhà đất và thị trường nhà đất
2.2.4. Hệ thống thông tin và truyền thông
Chương III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ NHÀNƯỚC
ĐỐI VỚI THỊ TRƯỜNG NHÀ Ở, ĐẤT Ở HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2008 - 2015
3.1. PHƯƠNG HƯỚNG NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
ĐỐI VỚI THỊ TRƯỜNG NHÀ Ở, ĐẤT Ở ĐÔ THỊ HÀ NỘI
3.1.1. Đổi mới nhận thức về phát triển và quản lý thị trường nhà ở, đất
ở đô thị để tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế - xã hội phát triển
3.1.2. Tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách
3.1.3. Tăng cường khả năng cung cấp hàng hoá cho thị trường, bảo
đảm chủ động bình ổn thị trường theo quy luật cung - cầu
3.1.4. Tạo môi trường thuận lợi cho thị trường hoạtđộng theo hướng
cạnh tranh lành mạnh, tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư, đơn giản hóa
các thủ tục đầu tư, giao dịch
3.1.5. Phát triển dịch vụ môi giới góp phần ổn địnhthị trường
3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI
VỚI THỊ TRƯỜNG NHÀ Ở, ĐẤT Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI.
3.2.1. Giải pháp phát triển bộ máy quản lý nhà nước về nhàđất đô thị
3.2.2. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực
3.2.3. Giải pháp phát triển thể chế, ban hành các chính
sách quản lý nhà nước.
3.2.4. Giải pháp phát triển hệ thống thông tin và truyền thông
KẾT LUẬN .
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

QLNN về nhà đất đã đảm bảo thực hiện
đúng các chức năng, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt Luật đất đai 2003 quy định hệ
thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại các địa phương. Theo đánh giá của
các chuyên gia, có đến 62% ý kiến được hỏi cho rằng hoạt động của Văn phòng
Đăng ký quyền sử dụng đất là khá (phụ lục 3). Việc hình thành hệ thống Văn phòng
đăng ký quyền sử dụng đất là một trong những cải tiến quan trọng trong bộ máy tổ
chức QLNN đối với nhà đất ở Thành phố Hà Nội nói riêng và trong cả nước nói
chung. Nhờ có cải tiến này, chức năng QLNN đã tách ra khỏi chức năng dịch vụ
hành chính công. Hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất không những
tách chức năng hành chính ra khỏi chức năng quản lý mà thông qua hệ thống Văn
phòng đăng ký quyền sử dụng đất, hoạt động đăng ký giao dịch mua bán, giao dịch
bảo đảm được thực hiện dễ dàng. Hệ thống văn phòng còn có chức năng giám sát,
kiểm soát hoạt động của thị trường thông qua hoạt động kiểm soát được lượng đăng
ký giao dịch mua bán nhà ở, đất ở, đăng ký thế chấp, giải chấp trên thị trường.
Thứ hai, hoạt động của bộ máy QLNN về nhà đất ở Hà Nội trong thời gian
qua đạt được một số kết quả nhất định. Số liệu điều tra cho thấy 76% ý kiến đánh
giá cho rằng hiệu lực hoạt động của bộ máy QLNN về nhà đất ở Thành phố Hà Nội
trong thời gian qua đạt kết quả khá. Kết quả này được thể hiện hiệu lực trong bảng
2.7.
Bảng 2.7. Đánh giá kết quả thực hiện công tác của Sở Tài nguyên
môi trường và Nhà đất Hà nội

TT
NhiÖm vô c«ng viÖc Khèi l−îng
theo KH giao
KÕt qu¶
thùc hiÖn
§¹t tû
lÖ %
1 §iÒu tra, kh¶o s¸t, ®o ®¹c lËp b¶n ®å
®Þa chÝnh gèc ban ®Çu cho :
- 2,6 triÖu thöa ®Êt toµn thµnh phè.
- 17 triÖu m2 nhµ (gåm nhµ ë ®« thÞ,
92097 ha
17 triÖu m2
92097 ha
9.4 triÖu
- 93 -
nhµ thuéc së h÷u cña c¬ quan Nhµ
n−íc, tæ chøc chÝnh trÞ- xc héi, tæ chøc
kinh tÕ)
m2 100%
55%
2 §¸nh biÓn sè nhµ cho kho¶ng 373761
hé gia ®×nh, c¸ nh©n vµ 5400 tæ chøc
sö dông nhµ ®Êt t¹i ®« thÞ.
400000 thöa 400000
thöa
100%
3 §¨ng ký vµ xÐt duyÖt cÊp GiÊy chøng
nhËn quyÒn sö dông ®Êt kho¶ng 1.9
triÖu thöa ®Êt n«ng, l©m nghiÖp cho
194719 hé gia ®×nh, c¸ nh©n, tæ chøc
sö dông vµo môc ®Ých s¶n xuÊt n«ng,
l©m nghiÖp æn ®Þnh l©u dµi .
33860 ha
®Êt n«ng
nghiÖp
6.128 ha ®Êt
l©m nghiÖp
28371 ha
6128
84%
100%
4 §¨ng ký nhµ ®Êt vµ ph©n tÝch, x¸c ®Þnh
khÝa c¹nh ph¸p lý cÊp GiÊy chøng
nhËn quyÒn sö dông ®Êt cho 9447 ha
®Êt ë vµ v−ên liÒn kÒ n«ng th«n khu
vùc ngo¹i thµnh (kho¶ng 267415 hé
gia ®×nh, c¸ nh©n).
300000 thöa 300000 100%
5 §¨ng ký vµ ph©n tÝch, x¸c ®Þnh khÝa
c¹nh ph¸p lý cÊp GiÊy chøng nhËn
quyÒn sö dông ®Êt vµ së h÷u nhµ ë
kho¶ng 8 triÖu m2 nhµ ë t− nh©n khu
vùc ®« thÞ cho 185743 hé gia ®×nh, c¸
nh©n.
200000 thöa 196000 98%
6 §¨ng ký vµ ph©n tÝch, x¸c ®Þnh khÝa
c¹nh ph¸p lý cÊp GiÊy chøng nhËn
quyÒn sö dông ®Êt chuyªn dïng cho
kho¶ng 8000 tæ chøc ®ang sö dông
diÖn tÝch 9330 ha
20000 thöa 12000
thöa
60%
7 §¨ng ký nhµ ®Êt vµ cÊp GiÊy chøng
nhËn quyÒn sö dông ®Êt vµ së h÷u nhµ
ë cho c¸c hé gia ®×nh, c¸ nh©n mua
nhµ ë thuª cña Nhµ n−íc theo NghÞ
®Þnh 61/CP cña ChÝnh phñ.
188018 hé 131612 70%
8 Ký hîp ®ång thuª ®Êt chuyªn dïng
8000 tæ chøc ®ang sö dông.
20000 thöa 12000
thöa
60%
9 LËp ph−¬ng ¸n giao 33.860 ha cho
194719 hé gia ®×nh, c¸ nh©n sö dông
vµo môc ®Ých s¶n xuÊt n«ng nghiÖp æn
®Þnh l©u dµi.
33860 ha 33860 ha 100%
10 TiÕp nhËn vµ qu¶n lý 3.7 triÖu m2 nhµ
ë tù qu¶n cña c¸c c¬ quan trung −¬ng
vµ thµnh phè
3.7 triÖu m2 1.2 triÖu 32%
11 Ký hîp ®ång cho c¸c hé d©n vµ tæ
chøc, ®¬n vÞ ®ang thuª ®Ó ë vµ s¶n
188018 hé
1000 tæ chøc
188018

100%
- 94 -
xuÊt, kinh doanh thuéc së h÷u nhµ
n−íc; thu tiÒn thuª nhµ.
1000 tæ
chøc
100%
12 Thùc hiÖn chÝnh s¸ch nhµ ®Êt víi
ng−êi cã c«ng vµ c¸c ®èi t−îng lco
thµnh c¸ch m¹ng, tiÒn khëi nghÜa.
2607 ®èi
t−îng
1907 ®èi
t−îng
73%
13 C«ng t¸c gi¶i quyÕt thñ tôc chuyÓn
quyÒn së h÷u nhµ vµ sö dông ®Êt
80%
14 C«ng t¸c giao ®Êt, cho thuª ®Êt theo
c¸c dù ¸n ®Çu t− ®−îc phª duyÖt hµng
n¨m
93%
15 C«ng t¸c gi¶i quyÕt tranh chÊp ®Êt ®ai,
khiÕu n¹i tè c¸o
90%
Nguồn: Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất [37,tr3]
Thứ ba, bộ máy QLNN về nhà đất ở thành phố Hà Nội mang tính chuyên
môn hoá chưa cao, cơ cấu tổ chức các cơ quan quản lý đô thị ở Thành phố Hà Nội
còn nhiều chồng chéo. 75% ý kiến của các chuyên gia cho rằng mô hình tổ chức
này ở mức độ bình thường (phụ lục 3). Hiện nay, Thành phố Hà Nội có bốn Sở thực
hiện chức năng quản lý đô thị gồm Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Sở Quy
Hoạch Kiến Trúc, Sở Giao thông Công chính, Sở Xây dựng. Lĩnh vực QLNN về
nhà đất tập chung chủ yếu ở cơ quan là Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường và
Nhà đất và Sở Quy hoạch Kiến trúc. Một số chức năng của các cơ quan QLNN này
liên quan đến quản lý nhà đất đô thị còn chồng chéo. Công tác quản lý đất đô thị
thuộc Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất nhưng công tác quản lý quy hoạch đô
thị thuộc Sở Quy hoạch Kiến Trúc, công tác quản lý nhà ở và cấp phép xây dựng
thuộc Sở xây dựng. Mô hình tổ chức này không đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ
trong quản lý và phát triển đô thị của thành phố Hà Nội, chưa kể đến sự kết hợp
giữa các cơ quan này, đôi khi còn lỏng lẻo, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý xây dựng
đô thị.
Thứ tư, mức độ phối hợp hoạt động giữa các bộ phận trong bộ máy quản lý
tuy đã có những tiến bộ nhưng còn bộc lộ một số hạn chế. Các Sở - Ngành thực
hiện chức năng quản lý đô thị ở Thành phố Hà Nội đều có các phòng ban chuyên
môn, các ban quản lý dự án và các công ty kinh doanh trực thuộc. Theo cơ cấu tổ
chức này, chức năng QLNN và chức năng kinh doanh của các doanh nghiệp nhà
- 95 -
nước không tách rời nhau. Vì lý do này, nhiều chính sách ban hành của Nhà nước
mang tính chủ quan, mang lại lợi ích cục bộ. Hiệu quả QLNN ở Thành phố không
cao, đặc biệt hiệu quả khi tham gia điều tiết thị trường nhà ở, đất ở đô thị còn hạn
chế rất nhiều. Cơ cấu tổ chức cồng kềnh, chùng lặp các phòng ban, ví dụ như phòng
Tổ chức hành chính, Phòng Tài Vụ cơ quan nào cũng có. Chính cơ cấu này tạo lên
những lãng phí nguồn ngân sách cung cấp cho các cơ quan chính quyền hoạt động.
Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng phức tạp về thủ
tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà đất.
Hiện nay, theo quy định của Luật đất đai 2003, Thành phố Hà Nội đã thành
lập Trung tâm giao dịch BĐS và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất. Mô hình
này nhằm tách dịch vụ công ra khỏi các cơ quan QLNN. Thực tế hiệu quả hoạt
động của các cơ quan vẫn chưa cao. 75% ý kiến đánh giá hiệu quả hoạt động của
trung tâm giao dịch BĐS là bình thường (phụ lục 3). Hoạt động của Văn phòng
đăng ký quyền sử dụng đất tuy có nhiều tiến bộ hơn nhưng cũng chỉ có 62% ý kiến
cho răng hoạt động của Văn phòng này là khá ( phụ lục3).
Thứ năm, do bộ máy QLNN về nhà đất ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
B Luận án Nâng cao hiệu quả sử dụng máy điện dị bộ nguồn kép cho hệ thống phát điện đồng trục trên tầu Công nghệ thông tin 0
P Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về giáo dục đại học : Luận án TS. Luật: 60 38 01 Luận văn Luật 0
K Nâng cao hiệu quả thi hành bản án hình sự tại thành phố Hải Phòng : Luận văn ThS. Luật: 60 38 40 Luận văn Luật 0
V Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự ở Việt Nam : Luận văn ThS. Luật: 5 Luận văn Luật 0
N Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự ở tỉnh Bắc Giang : Luận văn ThS. L Luận văn Luật 0
S Đề án Một số luận cứ khoa học cho việc nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển trong doanh nghiệp Môn đại cương 0
P Luận án Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi nhánh ngân h Tài liệu chưa phân loại 0
C Luận án Vấn đề tiềm năng tiết kiệm năng lượng nâng cao hiệu quả sử dụng lò gas nhằm tăng khả năng cạ Tài liệu chưa phân loại 0
J Luận án Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện Tài liệu chưa phân loại 0
B Luận án Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế của các ngân hàng thương mại Việt nam Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top