kenshin7611

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
Trang
Trang bìa
Lời cam đoan i
Mục lục ii
Danh mục các chữ viết tắt vi
Danh mục các bảng trong luận án vii
Danh mục các hình, sơ đồ trong luận án viii
PHẦN MỞ ĐẦU 1
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỰ TUÂN THỦ THUẾ CỦA DOANH NGHIỆP
VÀ QUẢN LÝ THU THUẾ CỦA NHÀ NƯỚC 10
1.1. Sự tuân thủ thuế của doanh nghiệp 10
1.1.1. Nộp thuế - nghĩa vụ tất yếu của doanh nghiệp 10
1.1.2. Sự tuân thủ thuế của doanh nghiệp 11
1.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tuân thủ thuế của doanh nghiệp 18
1.2. Quản lý thu thuế của nhà nước nhằm tăng cườngsự tuân
thủ thuế của doanh nghiệp 32
1.2.1. Khái niệm và mục tiêu của quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp 32
1.2.2. Bản chất quản lý thu thuế của Nhà nước đối với doanh nghiệp 35
1.2.3. Nội dung quản lý thu thuế của Nhà nước đối với doanh nghiệp 38
1.2.4. Quản lý thu thuế trong mối quan hệ với mức độ tuân thủ thuế của
doanh nghiệp 47
1.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý thu thuế nhằm tăng cường sự tuân
thủ thuế của doanh nghiệp 52
1.3. Kinh nghiệm quản lý thu thuế nhằm tăng cường sự tuân
thủ thuế của doanh nghiệp ở một số nước trên thế giới 58
1.3.1. Xu hướng đổi mới quản lý thu thuế của nhà nước nhằmtăng cường 58
sự tuân thủ thuế của doanh nghiệp tại một số quốc gia
1.3.2. Những kinh nghiệm quản lý thu thuế của nhà nước nhằm tăng cường
sự tuân thủ thuế của doanh nghiệp 68
Chương 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU THUẾ CỦA NHÀ NƯỚC NHẰM
TĂNG CƯỜNG SỰ TUÂN THỦ THUẾ CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN
ĐỊA BÀN HÀ NỘI 74
2.1. Thực trạng tuân thủ thuế của doanh nghiệp trênđịa bàn
Hà Nội 74
2.1.1. Tổng quan về doanh nghiệp trên địa bàn Hà nội giai đoạn 2000-2008 74
2.1.2. Thuế và các khoản nộp ngân sách của doanh nghiệp trên địa bàn 78
2.1.3. Đánh giá sự tuân thủ thuế của doanh nghiệp trên địabàn 79
2.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tuân thủ thuế của doanhnghiệp 83
2.2 Thực trạng quản lý thu thuế của nhà nước nhằm tăng cường
sự tuân thủ thuế của doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội 97
2.2.1. Quan điểm, chiến lược quản lý thu thuế của Nhà nướcgiai đoạn
2005-2010 và kế hoạch quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp trên địa
bàn Hà Nội 97
2.2.2. Thực trạng lập dự toán thu thuế đối với doanh nghiệp 103
2.2.3. Thực trạng tuyên truyền, hỗ trợ DN trên địa bàn
2.2.4. Thực trạng quản lý đăng ký, kế khai và nộp thuế
2.2.5. Thực trạng thanh tra thuế đối với doanh nghiệp 116
2.2.6. Thực trạng cưỡng chế thu nợ và hình phạt pháp luật về thuế 123
2.2.7. Thực trạng xử lý khiếu nại tố cáo về thuế 128
2.3. Đánh giá thực trạng quản lý thu thuế của Nhà nước nhằm
tăng cường sự tuân thủ của doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội
2.3.1. Ưu điểm 132
2.3.2. Hạn chế 133
2.3.3. Nguyên nhân 136
Chương 3
CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ THU THUẾ CỦA NHÀ
NƯỚC NHẰM TĂNG CƯỜNG SỰ TUÂN THỦ THUẾ CỦA DOANH
NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI
143
3.1 Đổi mới quan điểm và chiến lược quản lý thu thuế của Nhà
nước nhằm tăng cường sự tuân thủ thuế của doanh
nghiệp trên địa bàn Hà Nội 143
3.1.1. Đổi mới quan điểm quản lý thu thuế của nhà nước đốivới doanh nghiệp 143
3.1.2. Xây dựng chiến lược quản lý sự nộp thuế của doanh nghiệp trong mối
quan hệ với mức độ tuân thủ thuế 145
3.2 Các giải pháp hoàn thiện quản lý thu thuế nhằmtăng cường
sự tuân thủ thuế của doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội 154
3.2.1. Hoàn thiện lập dự toán thu thuế đối với DN 154
3.2.2. Giải pháp hoàn thiện hoạt động tuyên truyềnhỗ trợ 156
3.2.3 Giải pháp hoàn thiện quản lý đăng ký, kê khai và nộp thuế 165
3.2.4. Giải pháp hoàn thiện thanh tra và kiểm tra thuế 169
3.2.5. Giải pháp hoàn thiện hoạt động cưỡng chế thu nợ và hình phạt về thuế 177
3.2.6. Giải pháp hoàn thiện hoạt động xử lý khiếu nại, tố cáo về thuế 181
3.3. Kiến nghị điều kiện thực thi các giải pháp hoàn thiện quản
lý thu thuế đối với doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội 184
3.3.1. Kiến nghị đối với cơ quan thuế 184
3.3.2. Kiến nghị đối với các cơ quan nhà nước và các tổ chức có liên quan 190
KẾT LUẬN 193
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ 196
TÀI LIỆU THAM KHẢO 197
PHỤ LỤC 204

MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài luận án
Thuế là bộ phận quan trọng nhất của NSNN (ngân sách nhà nước), góp phần
to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Một hệ thống thuế có hiệu lực và
hiệu quả là mục tiêu quan trọng của mọi quốc gia. Điều này không chỉ phụ thuộc
vào những chính sách thuế hợp lý mà còn phụ thuộc rất lớn vào hoạt động quản lý
thu thuế của nhà nước. Jenkin, G.P. đã thông báo những sự cải cách thuế đầy tham
vọng sẽ thất bại bởi một nền quản lý thu thuế không hiệu lực và hiệu quả [62, tr.12].
Vì vậy, quản lý thu thuế đang là một vấn đề được xã hội quan tâm.
Tuy nhiên, quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp (DN) ở các nước đang phát
triển hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức khác nhau tạo ra sức ép ngày càng
tăng đối với nhiệm vụ thu thuế của nhà nước. Một trong những thách thức lớn đó là
sự đa dạng hành vi tuân thủ thuế của DN. Phức tạp hơn khi hành vi tuân thủ thuế
của DN lại chịu ảnh hưởng của nhiều các biến số khác nhau. Những yếu tố này tạo
ra bài toán lớn đối với cơ quan thuế trong việc đảm bảo sự tuân thủ thuế của DN.
Trong khi nguồn lực cho quản lý thu thuế ở các nước đang phát triển hiện
nay là rất hạn hẹp, sự phức tạp từ các DN ngày một tăng lên dẫn đến nhiều khó
khăn hơn đối với cơ quan thuế trước sức ép phải tăng thu NSNN hàng năm để đảm
bảo nhu cầu chi tiêu cho một xã hội đang phát triển. Đây là khó khăn lớn mà ngành
thuế như ở Việt Nam cần vượt qua.
Từ những những thách thức nói trên, cơ quan thuế ở nhiều quốc gia đang có
những nỗ lực đổi mới hệ thống quản lý thu thuế của mình dựa trên chính những
điểm mạnh họ sẵn có, xây dựng chiến lược quản lý thu thuế đối với DN dựa trên
quan điểm DN hay đối tượng nộp thuế (ĐTNT) chính là khách hàng của cơ quan
thuế. Chiến lược quản lý thu thuế đối với DN ở nhiều quốc gia vì vậy hướng vào
những yếu tố thuộc đặc điểm tuân thủ của các nhóm DN khác nhau. Lợi ích kỳ vọng
rất nhiều từ chiến lược này là tăng cường tính tuân thủ tự nguyện của DN và làm
thay đổi hành vi tuân thủ thuế của những DN phản kháng với nghĩa vụ thuế theo
hướng tích cực hơn. Chiến lược quản lý thu thuế dựa trên sự tuân thủ của DN giảm
gánh nặng quản lý hành chính thuế, đặc biệt ở những thành phố lớn có số lượng DN
tăng trưởng nhanh. Những chiến lược hướng về khách hàng bắt đầu được xây dựng
và thực thi ở các nước phát triển từ những năm 1970 và hiện nay đang thực hiện ở
nhiều nước đang phát triển. Cùng với chiến lược hướng tới khách hàng, nhiều quốc
gia đã xây dựng cơ chế tự khai tự nộp (TKTN) thuế. Lợi ích của cơ chế này đã được
khẳng định, đó là giảm chi phí tuân thủ thuế; giảm chi phí quản lý hành chính thuế
và nâng cao hiệu lực quản lý thông qua sự tuân thủ tự nguyện. Nhật Bản đã áp dụng
hệ thống này từ năm 1974; Australia năm 1994; Anh và Niudilân năm 1995. Tuy
còn mới mẻ và nhiều thách thức, hệ thống này cũng đã bắt đầu được áp dụng ở một
số nước đang phát triển như Bangladesh, Malayxia, Trung Quốc hay Việt nam.
Sự đổi mới quản lý thu thuế của Nhà nước đối với DN ở Việt nam cũng
không thể nằm ngoài xu hướng nói trên. Ở Việt nam, sự thay đổi cơ chế quản lý thu
thuế theo cơ chế TKTN là một tín hiệu tích cực thể hiện xu hướng mới trong quản
lý thu thuế là tạo sự chủ động và dân chủ hơn cho DN. Hệ thống quản lý TKTN bắt
đầu được thí điểm từ 1/2004 ở một số DN và thí điểm với hai loại thuế cơ bản đó là
thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập DN, đến nay đã được áp dụng trên toàn
quốc. Tại Hà Nội, cơ chế này bắt đầu được thí điểm từ tháng 11/2005 với số lượng
752 doanh nghiệp và hiện tại được áp dụng đối với hầu hết DN trên địa bàn.
Tuy nhiên, sự đổi mới nói trên không thể đảm bảo rằng cơ quan quản lý thuế
có thể đạt được sự tuân thủ tự nguyện, đầy đủ của hầu hết các DN, đảm bảo nguồn
thu tiềm năng cho NSNN. Trong bối cảnh hành vi và đặc điểm của DN ngày càng
phức tạp như ở các thành phố lớn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, quản lý thu thuế
cần đạt được mục tiêu tuân thủ cao nhất đặc biệt là sự tuân thủ tự nguyện của
DN. Mục tiêu này chỉ có thể đạt được khi quản lý thu thuế ở các thành phố lớn như
Hà Nội có sự đổi mới hoàn toàn về quan điểm, chiến lược, chính sách quản lý thu
thuế đối với DN.
Từ những lý do trên, nghiên cứu sinh chọn đề tài nghiên cứu “Hoàn thiện
quản lý thu thuế của nhà nước nhằm tăng cường sự tuân thủ thuế của doanh
nghiệp (nghiên cứu tình huống của Hà Nội)”.
2. Công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án
Các nghiên cứu về quản lý thu thuế đối với DN cho đến nay chủ yếu là của
các tác giả nước ngoài. Những nghiên cứu từ trước đến nay đều tập trung vào câu
hỏi cơ bản là làm thế nào để cải thiện hiệu lực và hiệu quả của quản lý thu thuế. Câu
trả lời được giải quyết thông qua nhiều cách tiếp cận khác nhau. Thứ nhất là nghiên
cứu sự tác động của chính sách thuế đến hiệu lực quản lý thu thuế [63]. Thứ hai là
sự tác động của yếu tố chính trị như sức ép tranh cử, giành ghế quốc hội và lời hứa
cải thiện ngân sách quốc gia đối với những nỗ lực thu thuế [55]. Hướng tiếp cận thứ
ba là quản lý thu thuế phụ thuộc vào quá trình biến đổi của nội bộ cơ quan thuế. Đó
là sự tiếp cận vào cơ cấu bộ máy quản lý thu thuế [20] [65] [44] và vấn đề nhân sự -
tham nhũng tác động đến quản lý thu thuế [73].
Gill, J.B.S dựa vào mô hình phù hợp xem quản lý thu thuế như là một hệ
thống mở với sự tác động qua lại của nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài môi
trường[57, tr.14]. Ông cho rằng tính hiệu lực của quản lý thu thuế đạt được khi có
sự phù hợp của chiến lược đổi mới quản lý thu thuế với các yếu tố môi trường.
Những cách tiếp cận đã nêu ra trên đây, theo ông là xuất phát từ sự thiếu hụt nào đó
của hệ thống quản lý thu thuế.
Xuất phát từ mô hình phù hợp nói trên, những nghiên cứu hiện nay tập trung
vào hướng mới là sự phù hợp và sự thích nghi của quản lý thu thuế đối với sự thay
đổi của ĐTNT. Các nghiên cứu theo hướng này tập trung làm rõ tại sao và làm thế
nào để ĐTNT tuân thủ luật thuế, với hai cách tiếp cận khác nhau. Hướng thứ nhất,
một số nghiên cứu tập trung vào làm rõ tại sao đối tượng lại trốn thuế và xác định
những yếu tố tạo ra sự trốn thuế [46]. Hướng nghiên cứu thứ hai, một số tác giả cho
rằng theo chuẩn mực truyền thống thì đối tượng nên tuân thủ hơn là không tuân thủ
và vì vậy một hệ thống thuế có hiệu lực phải đạt được sự vui lòng hợp tác của đa số
những người nộp thuế. Cơ quan thuế sẽ có lợi hơn khi giúp đỡ đối tượng tuân thủ,
đáp ứng những nhu cầu của họ, tạo điều kiện cho họ tuân thủ nghĩa vụ thuế hơn là
tiêu tốn quá nhiều nguồn lực vào thiểu số những đối tượng trốn thuế. Do đó, hệ
thống TKTN là sự ngụ ý cho việc đảm bảo và tăng cường sự tuân thủ [67] [68].

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

anh_pham

New Member
Re: Luận án Hoàn thiện quản lý thu thuế của nhà nước nhằm tăng cường sự tuân thủ thuế của doanh nghiệp (nghiên cứu tình huống của Hà Nội)

mất link down bài này rùi ad ơi!!!!!!!
Thanks ad nhiều:write::write::write:
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D hoàn thiện mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Quy Nhơn Khoa học Tự nhiên 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc do aasc thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc AAC Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán do AASC thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện quản lý nhà nước về đất nông nghiệp ở tỉnh hưng yên trong điều kiện đô thị hóa và công nghiệp hóa Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top