Download Luận văn Phân tích tình xuất khẩu thủy sản của công ty TNHH thủy sản Phương Đông

Download Luận văn Phân tích tình xuất khẩu thủy sản của công ty TNHH thủy sản Phương Đông miễn phí





MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU.1
1.1.GIỚI THIỆU VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .1
1.2.MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI .2
1.2.1.Mục tiêu chung.2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể .2
1.3.PHẠM VI NGHIẾN CỨU ĐỀ TÀI .2
1.3.1.Không gian .2
1.3.2.Thời gian .3
1.3.3. Đối tượng nghiên cứu .3
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊNCỨU.4
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN .4
2.1.1. Giới thiệu ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam .4
2.1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ngành xuất khẩu thủy sản .4
2.1.1.2. Các mặt hàng thủy sản xuất khẩu .6
2.1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến ngành xuất khẩu .7
2.1.2 .1. Thị trường .7
2.1.2.2. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu .8
2.1.2.3. Giá sản phẩm .7
2.1.2.4 .cách thanh toán quốc tế .10
2.1.2.5. Chất lượng sản phẩm .12
2.1.3.Ma trận SWOT .12
2.2 .PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .13
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu .13
2.2.2. Phương pháp xử lý số liệu .13
CHƯƠNG 3: TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA CÔNG TY
TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG .14
3.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG .14
3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .14
3.1.2. Vai trò và nhiệm vụ .15
3.1.2.1 Vai trò .15
3.1.2.2 Nhiệm vụ .15
3.1.3.Cơ cấu tổ chức và tình hình nhân sự của công ty .15
3.1.3.1 Cơ cấu tổ chức .15
3.1.3.2 Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận .15
3.1.3.3 Tình hình nhân sự .17
3.1.4. Mục tiêu hoạt động của công ty .19
3.1.5.Một số thuận lợi và khó khăn của công ty .19
3.1.5.1.Thuận lợi .19
3.1.5.2. Khó khăn .20
3.2.TÌNH HÌNH THU MUA NGUYÊN LIỆU VÀ SẢN XUẤT SẢN PHẨM
CỦA CÔNG TY PHƯƠNG ĐÔNG .20
3.2.1.Giới thiệu về nguồn cung nguyên liệu của công ty .20
3.2.2. Quy trình chế biến sản phẩm .21
3.2.3.Định giá sản phẩm.23
3.3 THỰC TRẠNG VỀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA CÔNG TY
PHƯƠNG ĐÔNG TRONG BA NĂM 2006 - 2008 .23
3.3.1.Giới thiệu về các mặt hàng xuất khẩu của công ty .23
3.3.2. Các thị trường xuất khẩu của công ty .24
3.3.3.Kết quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu thủy sản trong ba năm
2006 - 2008 .24
3.3.3.1 Về giá trị xuất khẩu .24
3.3.3.2 Về số lượng thủy sản xuất khẩu .27
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG
TỚI XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA CÔNG TY PHƯƠNG ĐÔNG TRONG
BA NĂM 2006 - 2008 .32
4.1.PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ TRỊ XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY PHƯƠNG ĐÔNG .32
4.1.1.Về doanh thu xuất khẩu .32
4.1.2.Về số lượng sản phẩm xuất khẩu .47
4.1.3.Giá bán sản phẩm và cách thanh toán .58
4.1.4.Chất lượng sản phẩm.60
4.2.ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC NHÂN TỐ.61
4.2.1. Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố .61
4.2.2.So sánh kết quả hoạt động của công ty với tình hình chung của ngành
xuất khẩu thủy sản Việt Nam .65
4.2.3.Phân tích ma trận SWOT .66
CHƯƠNG 5:CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ ĐẨY MẠNH GIÁ TRỊ VÀ SẢN LƯỢNG
XUẤT KHẨU THỦY SẢN TẠI CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PH ƯƠNG
ĐÔNG .71
5.1 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING VÀ NGHIÊN CỨU
THỊ TRƯỜNG .71
5.1.1.Xây dựng chiến lược Marketing .71
5.1.2.Nghiên cứu thị trường .74
5.2. MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA .75
5.3. XÂY DỰNG NGUỒN NGUYÊN LIỆU RIÊNG .76
5.4.NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN CHO NHÂN VIÊN .77
CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN .79
6.1.KẾT LUẬN .79
6.2. KIẾN NGHỊ .79
6.2.1.Kiến nghị đối với doanh nghiệp .79
6.2.2.Kiến nghị đối với Nhà nước .80
TÀI LIỆU THAM KHẢO



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

hẩu thủy sản của công ty trên thị
trường Châu Âu tăng liên tục trong ba năm 2006-2008. Doanh thu cao nhất là
trong năm 2008 với giá trị là 7.110.435 USD và thấp nhất là trong năm 2006 với
giá trị là 3.648.764USD doanh thu của công ty trên thị trường EU trong năm
2007 thì chênh lệch không nhiều so với năm 2006. Trong năm 2006 giá trị xuất
khẩu sang thị trường Châu Âu chiếm 44% trên tổng doanh thu xuất khẩu thủy sản
của cả công ty. Sang năm 2007 tỷ trọng này giảm còn 33% nhưng doanh thu thực
tế trên thị trường này vẫn tăng so với năm 2006 với giá trị là 96.251 USD tương
đương với 3%và giá trị này cũng chiếm 4% trên tổng doanh thu tăng thêm của
năm 2007 so với năm 2006. Năm 2008 thì tỷ trọng doanh thu xuất khẩu sang thị
trường Châu Âu vẫn giữ nguyên ở mức 33% với giá trị là 7.110.435USD. So với
năm 2007 thì doanh thu trên thị trường này tăng 3.440.628USD tương đương
94%.
Sự gia tăng của doanh thu xuất khẩu cũng đi kèm với sự tăng lên của các
thị trường thuộc Châu Âu. Như giới thiệu ở trên liên minh EU gồm có 48 quốc
gia, do đó nếu có sự tăng thêm một thị trường thì doanh thu của công ty cũng sẽ
tăng đáng kể. Dưới đây là bảng doanh thu của từng quốc gia ở thị trường Châu
Âu của công ty Phương Đông trong ba năm 2006 – 2008.
www.kinhtehoc.net
Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản cuả công ty TNHH thủy sản Phương
Đông
SVTH: Châu Huỳnh Lê 35 GVHD: Trương Thị Bích Liên
Thị
trường
BẢNG 8: KIM NGẠCH XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA CÔNG TY
PHƯƠNG ĐÔNG SANG CÁC QUỐC GIA CHÂU ÂU TRONG 2006-2008
Đơn vị tính:USD
Năm
2006 2007 2008
Tiền (%) Tiền (%) Tiền (%)
Ba Lan 1.396.745 38 232.566 6 - -
Bỉ 46.620 1 455.168 12 342.755 5
Bungary - - 43.700 1 254.380 4
Đảo Síp - - - - 105.183 1
Đức 374.680 10 1.898.765 52 4.391.079 62
Ý - - - - 130.288 2
Hy Lạp - - - - 187.040 3
malta - - 37.675 1 234.500 3
Hà Lan 220.575 6 126.885 3 210.960 3
Phần Lan - - - - 302.400 4
Tây Ban Nha 495.000 14 104.682 3 210.630 3
Thổ Nhĩ Kì - - - - 106.314 1
Thụy Điển 128.576 4 302.840 8 243.800 3
Thụy Sĩ - - 332.475 9 182.600 3
Lithuania 93.296 3 - - 208.506 3
Nga 214.200 6 - - - -
Pháp 679.072 19 135.051 4 - -
Tổng 3.648.764 100 3.669.807 100 7.110.435 100
(Nguồn:Bảng kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang các quốc gia Châu Âu của công ty
Phương Đông)
Qua bảng 8 ta thấy nguyên nhân làm cho doanh thu của công ty tăng trong
ba năm gần đây cũng là do bộ phận bán hàng hoạt động có hiệu quả nên số thị
trường của công ty đã tăng lên. Cụ thể là qua bảng trên ta thấy trong năm 2006
công ty đã xuất khẩu sang 9 nước Châu Âu, năm 2007 tổng số nước ở thị trường
Châu Âu là 10 nước, tuy giảm đi một nước là Pháp nhưng lại tăng thêm 2 nước là
Bungary và Malta. Sang năm 2008 là 14 nước Châu Âu, tuy giảm đi một thị
trường là Ba Lan nhưng lại tăng thêm 4 nước khác là Đảo Síp, Ý, Hy Lạp và
www.kinhtehoc.net
Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản cuả công ty TNHH thủy sản Phương
Đông
SVTH: Châu Huỳnh Lê 36 GVHD: Trương Thị Bích Liên
Phần Lan. Trong các nước thuộc Châu Âu thì Đức là một thị trường lớn của công
ty với tỷ trọng về doanh thu tăng liên tục trong ba năm và số lượng nhập khẩu
của thị trường này cũng tăng lên với số lượng rất lớn 1.150.440 kg trong năm
2008. Trong năm 2006 thì thị trường BaLan chiếm tỷ trọng cao nhất trong các thị
trường với giá trị là 1.396.745USD kế đến là thị trường Pháp với tỷ trọng 19%
sau đó là Tây Ban Nha và Đức. Sang năm 2007 thì doanh thu trên các thị trường
có sự thay đổi lớn, trong khi các thị trường lớn trong năm 2006 bị giảm doanh
thu thì lại có một số thị trường tăng lên tiêu biểu là thị trường Đức từ 10% năm
2006 tăng lên 52% trong năm 2007. Xuất hiện thêm một thị trường mới là Thụy
Sĩ, tuy mới xuất khẩu sang thị trường này những doanh thu của công ty trên thị
trường này cũng chiếm tỷ lệ tương đối cao là 9% với giá trị là 332.475USD.
Trong năm này thì doanh thu của thị trường Nga bị giảm. Đây cũng là tình hình
chung của toàn ngành xuất khẩu thủy sản bởi vì vào cuối năm 2006 một số doanh
nghiệp xuất khẩu sản phẩm sang thị trường và sản phẩm được kiểm tra phát hiện
vẫn còn tồn dư hoá chất. Vì vậy nước Nga đòi phải kiểm càng khắt khe hơn nữa
tất cả các sản phẩm thuỷ sản được nhập từ phía Việt Nam và bắt đầu thực hiện từ
1/1/2007. Tuy không vi phạm nhưng công ty cũng bị ảnh hưởng bởi vì thủ tục
kiểm tra càng khắt khe thì các khách hàng Nga càng hạn chế mua hàng của doanh
nghiệp Việt Nam. Ngoài ra do ảnh hưởng của thị trường Nga mà một số thị
trường khác ở Châu Âu của công ty cũng giảm doanh thu như Hà Lan, Bỉ…Năm
2008 thì doanh thu các trên các thị trường nhìn chung tăng trở lại nhưng với tỷ lệ
không cao, thị trường Đức tiếp tục tăng 10% trong tỷ trọng tức là đạt 62% tổng
doanh thu của toàn Châu Âu. Trong năm này ngày càng có nhiều doanh nghiệp
tham gia trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản, do đó đã xảy ra hiện tượng kẹt cảng
và kẹt công ten nơ khi giao hàng đã làm ảnh hưởng đến doanh thu của hầu hết
các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và của công ty nói riêng. Bên cạnh đó
nguyên nhân khác làm cho doanh thu trên thị trường Châu Âu tăng không cao là
do các nước trong liên minh Châu Âu tăng cường buôn bán với nhau.Vào những
tháng cuối 2008 thì nền kinh tế thế giới bị khủng hoảng nghiêm trọng, nên thu
nhập cuả người dân sẽ giảm đi và do đó một số công ty sẽ giảm nhập khẩu.
www.kinhtehoc.net
Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản cuả công ty TNHH thủy sản Phương
Đông
SVTH: Châu Huỳnh Lê 37 GVHD: Trương Thị Bích Liên
Để đánh giá rõ hơn về doanh thu xuất khẩu của công ty thì ta sẽ xét về
doanh thu xuất khẩu của từng mặt hàng vào thị trường Châu Âu. Ta có bảng cơ
cấu doanh thu theo từng mặt hàng của thị trường Châu Âu.
BẢNG 9: CƠ CẤU VỀ DOANH THU XUẤT THEO TỪNG MẶT HÀNG
VÀO THỊ TRƯỜNG CHÂU ÂU CỦA CÔNG TY TRONG 2006-2008
Đơn vị tính: USD
Năm
Sản
phẩm
2006 2007 2008
2007/2006
2008/2007
Tiền (%) Tiền (%)
Chả cá 31.482 64.395 412.206 32.913 105 347.811 540
Cá tra 3.617.282 3.605.412 6.698.229 (11,870) 0 3.092.817 86
Tổng 3.648.764 3.669.807 7.110.435 96.251 3 3.440.628 94
(Nguồn: Bảng kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Châu Âu của công ty Phương Đông trong ba
năm 2006-2008)
Từ bảng 9 ta thấy mặt hàng cá tra đông lạnh là mặt hàng được người dân
Châu Âu ưa thích. Trong năm 2006 doanh thu của mặt hàng các tra đông lạnh là
3.617.282 USD chiếm khoảng 99% trên tổng doanh thu xuất khẩu của toàn thị
trường Châu Âu. Sang năm 2007 doanh thu trên thị trường này giảm 11.870 USD
con số này không lớn nhưng cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu công ty trên
thị trường này là rất thấp. Sang năm 2008 thì doanh thu của mặt hàng cá tra đông
lại tăng trở lại với giá trị là 6.698.229 USD tức là tăng 3.092.817 USD với giá trị
tương đối là 86% so với năm 2007. Do cá tra là loại cá được nuôi chủ yếu ở
Châu Á, người Châu Âu chưa biết đến nên khi dùng họ thấy rất ngon và hợp
khẩu vị. Với lại cá tra đông lạnh được chế biến thành nhiều chủng loại sản phẩm,
khi mua về chỉ cần sơ chế là có thể sử dụng nên rất được người Châu Âu ưa
chuộng. Trong ba năm qua thì doanh thu xuất khẩu từ m...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top