lamthaithien_pt

New Member
Download Luận văn Một số giải pháp phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Download Luận văn Một số giải pháp phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên miễn phí





Mục lục
LỜI MỞ ĐẦU . 1
1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài . 9
2. Mục tiêu nghiên cứu . 10
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 10
4. Ý nghĩa khoa học của Luận văn hay đóng góp mới của đề tài . 11
5. Bố cục luận văn . 11
CHưƠNG 1 . 12
TỔNG QUAN TÀI LIỆU VÀ PHưƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 12
1.1. Lý luận chung về doanh nghiệp nhỏ và vừa. 12
1.1.1. Doanh nghiệp và phân loại doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường . 12
1.1.2. Doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa. 13
1.1.2.1. Khái niệm doanh nghiệp nhỏ và vừa. 13
1.1.2.2. Khái niệm doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực nông
nghiệp . 15
1.1.2.3. Yếu tố tác động đến phân loại doanh nghiệp nhỏ và vừa . 16
1.1.2.4. Tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa . 16
1.1.3. Kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa của các nước . 17
1.1.4. Đặc điểm của doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam . 19
1.1.4.1. Đặc trưng cơ bản của doanh nghiệp nhỏ và vừa . 19
1.1.4.2. Xu hướng phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa . 22
1.1.4.3. Quan hệ với doanh nghiệp lớn . 23
1.1.4.4. ưu thế phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa . 24
1.1.4.5. Những tồn tại của doanh nghiệp nhỏ và vừa . 25
1.1.5. Vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quá trình phát triển kinh tế . 27
1.1.5.1. Vai trò kinh tế . 27
1.1.5.2. Vai trò xã hội . 28
1.1.6. Đặc điểm của doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp . 31
1.1.7. Vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp . 33
1.1.7.1. Vai trò kinh tế . 33
1.2. Phương pháp nghiên cứu . 37
1.2.1. Các câu hỏi đặt ra . 37
1.2.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể . 37
CHưƠNG 2 . 41
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ
VỪA HOẠT ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN . 41
2.1. Đặc điểm kinh tế xã hội tỉnh Thái Nguyên . 41
2.1.1. Điều kiện tự nhiên . 41
2.1.2. Đặc điểm kinh tế xã hội . 45
2.2. Một số nét cơ bản về tình hình phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa
hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam trong thời gian qua . 52
2.2.1. Tác động của hội nhập . 53
2.2.2. Khả năng mở rộng thị trường . 54
2.3. Một số nét cơ bản về hệ thống các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động
trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên . 55
2.3.1. Sự ra đời của các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực nông
nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên . 55
2.3.2. Một số kết quả hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động
trong lĩnh vực nông nghiệp . 58
2.3.3. Số lượng và cơ cấu ngành nghề . 59
2.4. Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và
vừa hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tại các doanh nghiệp điều tra . 63
2.4.1. Quy mô doanh nghiệp . 63
2.4.2. Công nghệ và áp dụng công nghệ trong sản xuất . 71
2.4.3. Tổ chức quản lý . 72
2.4.4. Tiêu thụ sản phẩm . 75
2.4.5. Thu nhập của người lao động . 77
2.4.6. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh . 78
2.5. Kết luận rút ra thực trạng phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt
động trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Thái Nguyên . 81
2.5.1. Tiềm lực . 81
2.5.2. Hiệu quả . 83
CHưƠNG 3 . 87
MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA
HOẠT ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
THÁI NGUYÊN . 87
3.1. Định hướng phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp . 87
3.1.1. Quan điểm phát triển . 87
3.1.2. Định hướng chiến lược phát triển . 89
3.1.3. Các chỉ tiêu dự kiến . 93
3.2. Một số giải pháp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh
vực nông nghiệp của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới . 95
3.2.1. Đơn giản hoá các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký
kinh doanh, gia nhập thị trường và các hoạt động của doanh nghiệp . 95
3.2.2. Tạo điều kiện tiếp cận chính sách đất đai, mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp . 96
3.2.3. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, ưu
tiên các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, hàng có giá trị gia tăng cao . 97
3.2.4. Các chương trình hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực và cải thiện khả năng
cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. 99
3.2.5. Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển doanh nghiệp nhỏ và
vừa hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp . 101
3.2.6. Giải pháp đẩy mạnh công tác chuyển giao và ứng dụng tiến bộ khoa học, kĩ
thuật, công nghệ vào sản xuất . 102
3.2.7. Quản lý thực hiện Kế hoạch phát triển doanh nghiệp . 103
KẾT LUẬN . 105



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

ể: công nghiệp và xây dựng chiếm 45%, dịch vụ
chiếm 38 – 39%, nông nghiệp chiếm 16-17% vào năm 2010; tƣơng ứng đạt 46
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
– 47%, 39 – 40%, 13 – 14% vào năm 2015; đạt 47 – 48%, 42 – 43%, 9 – 10%
vào năm 2020.
d) Kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 65 – 66 triệu USD vào năm 2010, đạt
trên 132 triệu USD vào năm 2015 và trên 250 triệu USD vào năm 2020; tốc độ
tăng xuất khẩu bình quân trong cả thời kỳ 2006 – 2020 đạt 15 – 16% năm.
đ) Thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.500 – 1.550 tỷ đồng vào năm 2010,
4.000 – 4.100 tỷ đồng vào năm 2015 và trên 10.000 tỷ đồng vào năm 2020; tốc
độ tăng thu ngân sách trên địa bàn bình quân trong cả thời kỳ 2006 – 2020 đạt
trên 20%/năm.
e) Tốc độ tăng dân số trong cả thời kỳ 2006 – 2020 đạt 0,9%/năm; trong
đó, tốc độ tăng dân số tự nhiên đạt 0,8 – 0,82%/năm và tăng cơ học đạt 0,08% -
0,1%/năm.
g) Trƣớc năm 2020, hoàn thành phổ cập giáo dục trung học phổ thông cho
95% dân số trong độ tuổi đi học ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn (trong đó
15% học nghề, 15% giáo dục chuyên nghiệp, 70% tốt nghiệp phổ thông và bổ
túc) và 85% dân số trong độ tuổi đi học ở khu vực nông thôn; kiên cố hoá toàn
bộ trƣờng, lớp học; mỗi huyện có ít nhất 03 trƣờng trung học phổ thông.
h) Bảo đảm đủ cơ sở khám, chữa bệnh và nhân viên y tế; ƣu tiên đầu tƣ
cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các cơ sở khám, chữa bệnh ở cả ba tuyến:
tỉnh, huyện, xã; phấn đấu tăng tuổi thọ trung bình lên 72 tuổi vào năm 2010 và
trên 75 tuổi vào năm 2020.
i) Giải quyết việc làm bình quân hàng năm cho ít nhất 15.000 lao động
trong thời kỳ 2006 – 2010 và cho 12.000 – 13.000 lao động trong thời kỳ 2011
– 2020; bảo đảm trên 95% lao động trong độ tuổi có việc làm vào năm 2010; tỷ
lệ lao động qua đào tạo đạt 38 – 40% vào năm 2010 và đạt 68 – 70% vào năm
2020; tỷ lệ hộ cùng kiệt (theo chuẩn cùng kiệt quy định tại Quyết định số
170/2005/QĐ-TTg ngày 08/7/2005 của Thủ tƣớng Chính phủ) giảm xuống còn
dƣới 15% vào năm 2010 và còn 2,5 – 3% vào năm 2020; chênh lệch giữa các
vùng, các tầng lớp dân cƣ trong việc thụ hƣởng các dịch vụ xã hội cơ bản đƣợc
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
thu hẹp; chỉ số phát triển con ngƣời (HDI) tăng lên trên 0,7% vào năm 2010 và
trên 0,8% vào năm 2020.
k) Bảo đảm trên 90% số hộ gia đình đƣợc dùng nƣớc sạch vào năm 2010
và nâng tỷ lệ này lên 100% vào trƣớc năm 2020; 100% số hộ có điện sử dụng
vào trƣớc năm 2010.
l) Tỷ lệ đô thị hoá đạt 35% vào năm 2010 và đạt 45% vào năm 2020.
m) Nâng cao chất lƣợng rừng và tỷ lệ che phủ rừng đạt 50% vào năm
2020.
n) Bảo đảm môi trƣờng sạch cho cả khu vực đô thị và nông thôn.
o) Tốc độ đổi mới công nghệ bình quân thời kỳ 2006 – 2010 đạt 14 –
16%/năm và thời kỳ 2011 – 2020 đạt 16 – 18%/năm.
Với quyết tâm tăng trƣởng cao từ 12,5% một năm trở lên, Thái Nguyên
sẽ tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp đầu tƣ có tiềm năng vào các lĩnh vực:
sản xuất công nghiệp có nguồn gốc từ sắt thép, các lĩnh vực sản xuất phụ tùng
ô tô, xe máy, điện, điện tử và các sản phẩm từ chè; các dự án đầu tƣ lớn để
nâng cấp Khu du lịch Hồ Núi Cốc lên thành Khu du lịch trọng điểm Quốc gia;
Khu Du lịch sinh thái - lịch sử Thần Sa Võ Nhai, Hồ Suối Lạnh; các dự án sân
golf ở Hồ Núi Cốc, khu Sinh thái Lƣơng Sơn – thành phố Thái Nguyên, khu
Hồ Suối Lạnh - Phổ Yên, Hồ thuỷ lợi - thuỷ điện Văn Lăng; xây dựng mới, cải
tạo các chung cƣ, xây dựng nhà ở cho công nhân thuê ở các Khu công nghiệp
tập trung, các Siêu thị và các Trung tâm Thƣơng mại, nhà hàng, khách sạn 3
sao trở lên; các dự án thành lập hay hợp tác đầu tƣ về Trƣờng Đại học Quốc tế
với các ngành học thiết thực, Bệnh viện Quốc tế với các chuyên khoa sâu tại
Thái Nguyên. Ngoài ra, đầu tƣ vào hạ tầng xe buýt cũng là một lĩnh vực đang
ƣu tiên (Thái Nguyên là tỉnh chƣa phải bù lỗ cho vận tải xe buýt).
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
Bảng 2.1: Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế – xã hội chủ yếu
năm 2006 - 2008 của tỉnh Thái Nguyên
Chỉ tiêu ĐVT
Năm
2006
Năm
2007
Năm
2008
So sánh
2007/2006
(%)
So sánh
2008/2007
(%)
1.Tốc độ tăng trƣởng kinh tế % 10,3 12,5 11,47 121,36 91,76
2. Sản lƣợng lƣơng thực có hạt Tấn 398.031 405.022 410.111 101,76 101,26
Trong đó sản lƣợng thóc Tấn 32.0109 333.000 325.381 104,03 97,71
3. DT trồng rừng tập trung Ha 3.768 3.854 5.892 102,28 152,88
Trong đó địa phƣơng trồng Ha 3.452 3.632 5.630 105,21 155,01
4. DT trồng mới cây lâu năm Ha
- Cây chè Ha 579 600 675 103,63 112,5
- Cây ăn quả Ha 241 255 269 105,81 105,49
5. Giá trị sản xuất công nghiệp Tỷ đồng 8.697 8.965 9.855,2 103,08 109,93
- Công nghiệp Trung ƣơng Tỷ đồng 4.654 4.765 8.920 102,39 187,2
- Công nghiệp địa phƣơng Tỷ đồng 3.554 3.660 6.549 102,98 178,93
- Khu đầu tƣ nƣớc ngoài Tỷ đồng 489 540 928,7 110,43 171,98
6. Giá trị xuất khẩu Tr.USD 59 68 119,72 115,25 176,06
Trong đó xuất khẩu địa
phƣơng
Tr.USD 63 48 78,906 76,19 164,39
7. Thu ngân sách trên địa bàn Tỷ đồng 734 766,1 1.290,5 104,37 168,45
Trong đó thu trong cân đối Tỷ đồng 734 766,1 1.108,2 104,37 144,65
8. Mức giảm tỷ lệ sinh thô % 0,22 0,2 0,17 90,91 85
9. Số lao động có thêm việc làm Ngƣời 15.434 16.205 16.250 105 100,28
10. Giảm tỷ lệ hộ cùng kiệt xuống
còn
% 21 18 17,74 85,71 98,56
(Nguồn: Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Thái nguyên)
Qua bảng trên ta thấy tốc độ tăng trƣởng kinh tế tỉnh Thái Nguyên qua 3
năm có sự khác biệt rõ ràng, năm 2007 so với năm 2006 nhìn chung các chỉ
tiêu đều tăng nhƣng đến năm 2008 so với 2007 thì các mặt đều giảm, sở dĩ có
kết quả trên là do sự ảnh hƣởng của suy thoái nền kinh tế. Sản lƣợng lƣơng
thực có hạt thực tế đã vƣợt so với kế hoạch là 1,26% kết quả trên thể hiện sự
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
nỗ lực rất lớn trong ngành trồng trọt đã đảm bảo đƣợc an toàn lƣơng thực cho
tỉnh. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2008 cao hơn so với năm 2007 là
82,91% kết quả trên là do sự đầu tƣ phát triển các nhà máy, khu công nghiệp
và cơ chế chính sách của tỉnh đã tạo cơ hội thu hút vốn đầu tƣ vào tỉnh trong
năm qua tƣơng đối lớn. Ta thấy mức sinh thô qua 3 năm đều giảm, điều đó
chứng tỏ ngƣời dân đã chú trọng đến chất lƣợng cuộc sống và giáo dục cho
con cái mình hơn.
2.2. Một số nét cơ bản về tình hình phát triển các doanh nghiệp nhỏ và
vừa hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam trong thời gian
qua
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp
trong thời gian qua đã đạt đƣợc nhiều kết quả đáng khích lệ nhƣng bên cạnh
đó còn không ít những tồn tại khó khăn cần tháo gỡ.
+ Doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp vừa
yếu vừa thiếu liên kết, mối liên kết lẫn nhau rất hạn chế là điểm yếu cơ bản
của các doanh nghiệp này tại Việt nam, điều này thể hiện cả trong hoạt động
sản xuất kinh doanh cũng nhƣ năng lực tạo dựng một tiếng nói chung có lợi
cho cộng đồng của mình.
+ Năng lực, tổ ch
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top