Marco

New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI


Đề tài của nhóm gồm 47 trang 4 chương. Được trình bày từ trang 1 đến trang 49:
Chương 1: Những lý luận cơ bản về rủi ro.
Được trình bày từ trang 01 đến trang 15.
Chương 2: Giới thiệu sơ lược về thị trường ô tô Việt Nam và xu hướng trên thị trường trong thời gian tới.
Trình bày những diễn biến chính trên thị trường ô tô của nước ta từ năm 2000 cho đến nay, nhận định xu hướng của thị trường trong thời gian sắp tới khi chúng ta đã là thành viên chính thức của tổ chức WTO, xác định những tác động chính khi nước ta bắt đầu mở cửa ngành công nghiệp ô tô vào năm 2006 đối với đối tượng nghiên cứu.
Được trình bày từ trang 16 đến trang 23.
Chương 3: Những rủi ro trong hoạt động kinh doanh ô tô tại thị trường TP.HCM.
Đây là chương quan trọng nhất vì là chương trình bày một cách hệ thống chuỗi các rủi ro trong hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực ô tô. Từ đó nhận diện nguyên nhân của các rủi ro mà những doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này hiện đang mắc phải.
Được trình bày từ trang 24 đến trang 37.
Chương 4:Các giải pháp và kiến nghị cho hoạt động kinh doanh ô tô tại TP.HCM.
Các giải pháp được nhóm xây dựng nhằm hạn chế các rủi ro được trình bày trong Chương 3. Đề xuất các kiến nghị giúp các doanh nghiệp cải tiến chất lượng hoạt động kinh doanh nhằm phòng tránh các rủi ro mà họ đã từng mắc phải
Được trình bày từ trang 38 đến trang 49.




LỜI NÓI ĐẦU
Lý do chọn đề tài:
Kể từ khi gia nhập WTO, đất nước ta đứng trước muôn vàn khó khăn và thách thức. Nền công nghiệp ô tô cũng không là một ngoại lệ. Hàng loạt chính sách bảo hộ nền sản xuất trước kia đều phải điều chỉnh theo lộ trình hội nhập. Các doanh nghiệp kinh doanh đang đứng trước những cơ hội to lớn nhưng cũng có không ít rủi ro trong lĩnh vực hoạt động của mình. Thị trường ô tô Việt Nam không nhỏ dù rằng mới chỉ là tiềm năng, thu nhập của người dân ngày càng tăng (đặc biệt là do sự tac động của thị trường tài chính trong nước), đối tượng khách hàng ngày càng mở rộng. Việc kinh danh xe ô tô tại Việt Nam nói chung và Thành Phố Hồ Chí Minh nói riêng trong tương lai sẽ là cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư. Chính vì vậy, nghiên cứu các hình thức kinh doanh và những rủi ro phát sinh trong quá trình hoạt động sẽ giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực này có biện pháp phòng tránh và đưa ra những giải pháp thích hợp.
Cùng với sự đam mê và sự theo dõi những biến động trong ngành ô tô tại Việt Nam, nhóm đã có những bước tiếp cận để tìm hiểu thông tin và đề tài này chính là cơ hội để nhóm áp dụng những kiến thức quản trị rủi ro đã được học vào thực tế. Đồng thời nâng cao sự hiểu biết về lĩnh vực mà các thành viên trong nhóm yêu thích.
Mục tiêu nghiên cứu:
Nắm bắt tình hình tổng quan và những xu hướng trên thị trường ô tô.
Nắm bắt được tình hình kinh doanh các sản phẩm trong ngành công nghiệp ô tô.
Tìm hiểu hình thức kinh doanh ô tô cũng như quy trình mua bán một sản phẩm ô tô lắp ráp tại Việt Nam.
Từ đó nhận diện và phát hiện ra các rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này và đề xuất những giải pháp, kiến nghị phù hợp.
Phạm vi – đối tượng nghiên cứu:
Phạm vi nghiên cứu Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xe ô tô tại thị trường TP.HCM. Do khuôn khổ giới hạn của đề tài, nhóm chỉ tập trung nghiên cứu các đối tượng kinh doanh dòng sản phẩm xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi – dòng sản phẩm chiếm sự quan tâm nhiều nhất của người tiêu dùng hiện nay - bao gồm :
Doanh nghiệp là đại lý của những liên doanh sản xuất ô tô tại Việt Nam (đối tượng nghiên cứu chính).
Các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ô tô đã qua sử dụng ( nguồn từ nhập khẩu và trong nước).
Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp nghiên cứu mà nhóm thực hiện ở đề tài này là theo phương pháp điều tra và quan sát, thông qua kết quả khảo sát có được, nhóm tiến hành phân tích bằng các phương pháp quy nạp, diễn dịch từ đó nhận diện ra chuỗi các rủi ro tiềm ẩn trong hình thức kinh doanh của đối tượng nghiên cứu.
Giai đoạn 1: xác định đối tượng diều tra. Dưa trên việc quan sát những biến động của thị trường xe ô tô hiện nay, nhóm đã xác định dòng xe tiêu dùng (dưới chín chỗ ngồi) hiện đang tạo sự chú ý rất nhiều trên thị trường. Các thông tin bất lợi về các đại lý kinh doanh xe của các liên doanh lắp rắp ô tô trong nước ngày càng nhiều. Khách hàng ngày càng thể hiện sự mất tin tưởng vào các liên doanh lắp ráp ô tô tại Việt Nam, điều đó sẽ là rào cản lớn cho sự phát triển nền công nghiệp ô tô nước ta. Những câu hỏi như: Các rủi ro dó có nguyên nhân từ đâu ? Vì sao lại xuất hiện nhiều thông tin xấu dồn dập như thế ?... đã thôi thúc các thành viên nhóm tiến hàng thực hiện đề tài. Căn cứ vào quy mô và uy tín của thương hiệu, nhóm đã chọn ra 25 đại lý kinh doanh ô tô của 7 liên doanh bao gồm: FORD, VINASTAR, TOYOTA, VIDAMCO, HONDA, VMC và MERCEDES BENZ (Phục lục 1: Danh sách các đại lý khảo sát) và tiến hành điều tra 1 nhân viên tư vấn sản phẩm/1 đại lý theo bảng câu hỏi (Phục lục 2: Bảng Câu Hỏi Điều Tra Nhân Viên Tư Vấn).
Giai đoạn 2: tiến hành điều tra, có thể nói việc điều ra những rủi ro trong lĩnh vực kinh doanh ô tô đối với thành viên nhóm là khó. Ngay từ những đối tượng khảo sát đầu tiên nhóm đã bị từ chối trả lời vì họ không có thời gian. Việc khảo sát gặp trở ngại trong một thời gian khá dài. Tuy nhiên với sự quyết tâm và lòng đam mê mà nhóm đã có thay đổi trong hình thức khảo sát: khảo sát gián tiếp thông qua vai trò người tiêu dùng tìm hiểu về các sản phẩm. Kết quả điều tra có giá trị hơn, tuy nhiên, những thông tin về nguồn gốc rủi ro cũng như tần xuất suất hiện của các rủi ro đối với các công ty là tuyệt mật và rất khó khai thác, một số câu hỏi về rủi ro trong Bảng Câu Hỏi khi nhóm đề cập không nhận được sự phản hồi (ví dụ câu 14, 15,18, 19) chính vì thế, để có thể thu thập những thông tin về quy trình mua bán xe, chính sách mua bán xe của các liên doanh đòi hỏi thành viên nhóm phải tiếp xúc mỗi một nhân viên của một đại lý nhiều lần (ít nhất là 3 và nhiều nhất là 8 lần) thông qua điện thoại, gặp gỡ trực tiếp, mail v..v… và kết quả là nhóm đã tìm ra được một chuỗi các rủi ro liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các đại lý tại thị trường Thành Phố Hồ Chí Minh.
Giai đoạn 3: xử lý thông tin. Như đã đề cập ở giai đoạn 2, có rất ít sự phản hồi về những thông tin của nguồn gốc rủi ro (4/25 đại lý) cũng như tần xuất suất hiện của các rủi ro (3/25 đại lý), hay không đưa ra nhật định về đo lường mức độ ảnh hưởng của các rủi ro dựa trên thang Likert. Nên khi nhóm xử lý chéo bằng SPSS thì không thể hiện được mối tương quan nào giữa các yếu tố này, cũng như không nói lên được mức độ ảnh hưởng chung trên toàn thị trường. Chính vì vậy, thành viên nhóm quyết định sẽ trình bày phần các rủi ro trong chương 3 đi theo một quy trình mua bán xe ô tô dưới chín chỗ ngồi với những rủi ro tiềm ẩn rất lớn từ chính sách phân phối của hãng cũng như chính sách bán hàng của chính các liên doanh. Sau đây là một số số liệu sơ cấp mà nhóm xử lý được sau giai đoạn khảo sát :
Số đại lý cùng lúc làm thay mặt cho các hãng liên doanh hay cho các thương hiệu xe khác nhau là 3/25.
100% các liên doanh liên quan đến đối tượng mà nhóm khảo sát áp dụng hình thức phân phối mua đứt – bán đoạn.
100% các liên doanh áp dụng hình thức phân phối đảm bảo đầy đủ các chủng loại khác nhau cho cùng một dòng sản phẩm đối với các đại lý.
Số các đại lý có nguồn vốn hỗ trợ từ công ty liên kết là 4/26 (VMC - C.Ty Cơ Điện XD Nông Nghiệp & Thủy Lợi MÊKONG, HONDA - ôtô Kim Thanh, FORD - Xí Nghiệp CN & DV ôtô Isamco Hiệp Hưng,VINASTAR - C.Ty CP Và Đầu Tư Thương Mại A.M.C)
Số các đại lý phải vay ngân hàng và huy động nguồn vốn từ hoạt động kinh doanh khác nhằm thanh toán trước chi phí xe cho liên doanh là 22/26.
LÔØI NOÙI ÑAÀU


NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ RỦI RO

1.1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ RỦI RO:
1.1.1 Khái niệm rủi ro: 1
1.1.2 Phân loại rủi ro: 1
1.1.2.1 Theo nguồn rủi ro: 1
1.1.2.2 Theo đối tượng rủi ro : 3
1.1.3 Phương pháp nhận dạng, phân tích, kiểm soát và phòng ngừa rủi ro :
1.1.3.1 Phương pháp nhận dạng rủi ro: 4
1.1.3.2 Phân tích rủi ro: 4
1.1.3.3 Đo lường rủi ro : 5
1.1.3.4 Kiểm soát và phòng ngừa rủi ro: 7

1.2 NHỮNG RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU HÀNG HÓA
NÓI CHUNG :
1.2.1 Theo nguồn rủi ro: 9
1.2.1.1 Rủi ro về chính trị: 9
1.2.1.2 Rủi ro về kinh tế: 9
1.2.1.3 Rủi ro pháp lý: 10
1.2.1.4 Rủi ro về văn hóa: 10
1.2.1.5 Rủi ro về tài chính: 11
1.2.2 Theo quá trình nhập khẩu: 11
1.2.2.1 Rủi ro trong quá trình thu thập thông tin, lựa chọn đối tác: 11
1.2.2.2 Rủi ro trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng: 11
1.2.2.2.1 Rủi ro trong đàm phán: 11
1.2.2.2.2 Rủi ro trong khâu ký kết hợp đồng: 13
1.2.2.3 Rủi ro trong quá trình thực hiện hợp đồng: 14
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1



CHƯƠNG 2:
GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ THỊ TRƯỜNG Ô TÔ VIỆT NAM
VÀ XU HƯỚNG TRÊN THỊ TRƯỜNG TRONG THỜI GIAN TỚI
2.1 Tổng quan thị trường ô tô tại việt nam và hành vi của người tiêu dùng trong thời gian qua 16
2.2 Dự báo xu hướng của thị trường và hành vi của người tiêu dùng trong thời gian tới 20

KẾT LUẬN CHƯƠNG 2

CHƯƠNG 3:
NHỮNG RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Ô TÔ
TẠI THỊ TRƯỜNG TP.HCM
3.1. NHÓM CÁC RỦI RO ĐẾN TỪ CHÍNH SÁCH CỦA NHÀ PHÂN PHỐI :
3.1.1. Rủi ro trong chính sách “Mua Đứt – Bán Đoạn” của các liên doanh sản xuất
ô tô trong nước 24
3.1.2. Nhóm các rủi ro trong quá trình giao dịch với khách hàng 26
3.1.3. Rủi ro bắt nguồn tự việc cạnh tranh nội bộ giữa các đại lý ủy quyền của nhà
phân phối : 29
3.1.4. Rủi ro trong chính sách kinh doanh & xúc tiến sản phẩm của nhà phân phối 30
3.2. NHÓM CÁC RỦI RO KHI KINH DOANH Ô TÔ ĐÃ QUA SỬ DỤNG :
3.2.1. Đối với xe nhập khẩu: 33
3.2.2. Xe đã qua sử dụng trong nước 34
3.3. CÁC RỦI RO KHÁC :
3.3.1. Rủi ro từ sự thay đổi chính sách bảo hộ nền công nghiệp ô tô Việt Nam: 34
3.3.2. Rủi ro từ tuy duy của người tiêu dùng: 36
3.3.3. Rủi ro từ việc hệ thống hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu lưu thông bằng ôtô
và đến từ quy mô và tốc độ phát triển của thị trường: 36
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3
CHƯƠNG 4 :
CÁC GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ CHO HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Ô TÔ
TẠI TP.HCM
4.1. GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO ĐỐI VỚI ĐẠI LÝ THÔNG QUA VIỆC TĂNG CƯỜNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG: “CHIỀU LÒNG KHÁCH ĐẾN – VỪA LÒNG KHÁCH ĐI”
4.1.1 Biện pháp giảm thiểu rủi ro thông qua việc sửa đổi chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp: nên “Tập trung vào công việc bán hàng thứ cấp – đào tạo kỹ nhân viên”: 40
4.1.2 Giải pháp hạn chế rủi ro thông qua việc thành lập bộ phận marketing - dịch vụ, hỗ trợ và cung cấp kịp thời những thông tin cần thiết cho họat động kinh doanh của đại lý 43
4.2 GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO ĐỐI VỚI ĐẠI LÝ THÔNG QUA VIỆC CỦNG CỐ NỘI LỰC, ĐỀ XUẤT HỖ TRỢ HÃNG THAY ĐỔI BIỆN PHÁP KINH DOANH: 45
4.3 GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO CỦA LIÊN DOANH THÔNG QUA VIỆC TĂNG CƯỜNG MỐI QUAN HỆ VỚI CHÍNH QUYỀN VÀ GIỚI TRUYỀN THÔNG: 46
4.4 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 48
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4

KẾT LUẬN

PHỤ LỤC 1:Danh sách các đại lý được khảo sát
PHỤ LỤC 2: Bảng câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh

DANH MỤC HÌNH, DANH MỤC BẢNG
BẢNG 1: Cân đối năng lực, nhu cầu , và bổ sung sản lượng ô tô đến năm 2010. 17
BẢNG 2 :Mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

Chương 1 :
NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ RỦI RO

1.1 NHƯNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ RỦI RO:
1.1.1 Khái niệm rủi ro:
Khi nói đến rủi ro người ta thường hay nghĩ ngay đến những tổn thất, những thiệt hại "rủi ro " tồn tại trong tất cả mọi lĩnh vực của cuộc sống làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của con người. Khi rủi ro xảy ra, thường làm cho hoạt động của con người trong lĩnh vực đó gặp khó
khăn, không ít thì nhiều gây tác động xấu đến hiệu quả kinh doanh. Không ai muốn rủi ro nhưng nó có thể xảy ra bất cứ khi nào. Vậy rủi ro là gì? Theo một số chuyên gia về quản trị rủi ro thì "rủi ro là những tổn thất ngẫu nhiên hay một khả năng gây tổn thất hay khả năng xuất hiện những biến cố không mong đợi ". Một cách tổng quát có thể nói rằng rủi ro là khả năng một kết quả có lợi hay không có lợi sẽ xảy ra từ hiểm họa hiện hữu.
Tóm lại, rủi ro là điều kiện trong đó khả năng một sự bất lợi sẽ xuất hiện so với đoán khi có biến cố xảy ra. Rủi ro đi với bất ổn, lo lắng, tổn thất. Đây là khái niệm có thể nói là tổng quát nhất, nó bao quát tất cả mọi lĩnh vực kinh doanh nhập khẩu. Tuy nhiên, trong lĩnh vực kinh doanh nhập khẩu thì rủi ro có thể được khái niệm như sau: "Rủi ro trong kinh doanh nhập khẩu là những gì tồn tại khách quan và chủ quan trong môi trường kinh doanh nhập khẩu tạo ra những tổn thất, mất mát hay bỏ qua những cơ hội mất đi những gì đáng ra phải có trong tương lai đối với các nhà kinh doanh nhập khẩu trong quá trình thực hiện thương vụ nhập khẩu "

Việc thực thi chính sách của Nhà nước còn nhiều bất cập. Chưa có sản phẩm chủ đạo nổi trội và chưa được nhiều nhà sản xuất và nhập linh kiện, phụ tùng biết đến, chưa xây dựng được thương hiệu trên thị trường. Trình độ công nghệ và quản lý còn yếu kém so với các nước khác trong khu vực khi cùng sản xuất một loại sản phẩm ... Nguồn nguyên vật liệu chính cho sản xuất còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài. Năng lực tài chính của các doanh nghiệp còn hạn chế vì phải phụ thuộc ngân hàng.
Hàng rào bảo hộ đang dần được dỡ bỏ theo lộ trình mà nước ta cam kết hội nhập, trong khi suốt thời gian trước khi gia nhập WTO các doanh nghiệp Việt Nam chưa có sự chuẩn bị cần thiết để rồi để vuột cơ hội khi chúng ta chính thức bước vào sân chơi mới. Việc nguồn xe nhập khẩu ngày càng chiếm tỉ trọng đáng kể trên thị trường xe cao cấp là một minh chứng cụ thể cho việc này. Cơ hội đã qua đi, các liên doanh sản xuất trong nước cần cải thiện rất nhiều để tránh việc mất lợi thế ngay trên sân nhà trong thời gian tới. Và khó khăn hơn nữa là việc không phải liên doanh nào hiện nay cũng giữ được hình ảnh tốt đẹp trong ánh mắt của người tiêu dùng như trước. Chưa nói đến việc các hãng lớn đua nhau nhảy vào phân phối tại thị trường nước ta. Khó khăn sẽ chồng chất khó khăn.
3.3.2. Rủi ro từ tuy duy của người tiêu dùng:
Người tiêu dùng Việt Nam ngày nay không còn tâm lý “cái gì mua được bằng tiền cũng rẻ”, “giá cả đi đôi với chất lượng” như giai đoạn trước. Cũng qua rồi cái thời mà khi đó, tâm lý người tiêu dùng ngã theo cuộc chơi do các nhà sản xuất thu xếp. Ngày nay họ có thông tin nhiều hơn, thấu hiểu chất lượng xe do các liên doanh sản xuất hơn, tâm lý chờ đợi giảm giá hay chuyển sang mua các loại xe nhập khẩu và xe của những thương hiệu lớn do nhà phân phối chính thức cung cấp ngày càng rõ ràng hơn. Song song với đó, việc trong suốt những năm vừa qua các liên doanh thu được rất nhiều lợi nhuận cũng như cách kinh doanh ẩn chứa nhiều rủi ro như nhóm phân tích ở các phần trên đã khiến cho lòng tin của người tiêu dùng sứt mẻ trầm trọng. Họ cẩn trọng hơn trước các chiêu thức khuyến mãi, họ dễ dàng nhận ra đâu là biện pháp giảm giá thực sự, đâu là chiêu thức làm giá của nhà sản xuất. Nếu vẫn còn mang tâm lý xem thường tư duy của khách hàng tại Việt Nam. Ắt hẳn thất bại và khủng hoảng trong tương lai sẽ là điều mà các liên doanh sản xuất không tránh khỏi.
3.3.3. Rủi ro từ việc hệ thống hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu lưu thông bằng ôtô và đến từ quy mô và tốc độ phát triển của thị trường:

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Janie2002

New Member
Mình có thể tải về để tham khảo cho bài luận được không ạ, mk cảm ơn
 

Janie2002

New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI


Đề tài của nhóm gồm 47 trang 4 chương. Được trình bày từ trang 1 đến trang 49:
Chương 1: Những lý luận cơ bản về rủi ro.
Được trình bày từ trang 01 đến trang 15.
Chương 2: Giới thiệu sơ lược về thị trường ô tô Việt Nam và xu hướng trên thị trường trong thời gian tới.
Trình bày những diễn biến chính trên thị trường ô tô của nước ta từ năm 2000 cho đến nay, nhận định xu hướng của thị trường trong thời gian sắp tới khi chúng ta đã là thành viên chính thức của tổ chức WTO, xác định những tác động chính khi nước ta bắt đầu mở cửa ngành công nghiệp ô tô vào năm 2006 đối với đối tượng nghiên cứu.
Được trình bày từ trang 16 đến trang 23.
Chương 3: Những rủi ro trong hoạt động kinh doanh ô tô tại thị trường TP.HCM.
Đây là chương quan trọng nhất vì là chương trình bày một cách hệ thống chuỗi các rủi ro trong hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực ô tô. Từ đó nhận diện nguyên nhân của các rủi ro mà những doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này hiện đang mắc phải.
Được trình bày từ trang 24 đến trang 37.
Chương 4:Các giải pháp và kiến nghị cho hoạt động kinh doanh ô tô tại TP.HCM.
Các giải pháp được nhóm xây dựng nhằm hạn chế các rủi ro được trình bày trong Chương 3. Đề xuất các kiến nghị giúp các doanh nghiệp cải tiến chất lượng hoạt động kinh doanh nhằm phòng tránh các rủi ro mà họ đã từng mắc phải
Được trình bày từ trang 38 đến trang 49.




LỜI NÓI ĐẦU
Lý do chọn đề tài:
Kể từ khi gia nhập WTO, đất nước ta đứng trước muôn vàn khó khăn và thách thức. Nền công nghiệp ô tô cũng không là một ngoại lệ. Hàng loạt chính sách bảo hộ nền sản xuất trước kia đều phải điều chỉnh theo lộ trình hội nhập. Các doanh nghiệp kinh doanh đang đứng trước những cơ hội to lớn nhưng cũng có không ít rủi ro trong lĩnh vực hoạt động của mình. Thị trường ô tô Việt Nam không nhỏ dù rằng mới chỉ là tiềm năng, thu nhập của người dân ngày càng tăng (đặc biệt là do sự tac động của thị trường tài chính trong nước), đối tượng khách hàng ngày càng mở rộng. Việc kinh danh xe ô tô tại Việt Nam nói chung và Thành Phố Hồ Chí Minh nói riêng trong tương lai sẽ là cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư. Chính vì vậy, nghiên cứu các hình thức kinh doanh và những rủi ro phát sinh trong quá trình hoạt động sẽ giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực này có biện pháp phòng tránh và đưa ra những giải pháp thích hợp.
Cùng với sự đam mê và sự theo dõi những biến động trong ngành ô tô tại Việt Nam, nhóm đã có những bước tiếp cận để tìm hiểu thông tin và đề tài này chính là cơ hội để nhóm áp dụng những kiến thức quản trị rủi ro đã được học vào thực tế. Đồng thời nâng cao sự hiểu biết về lĩnh vực mà các thành viên trong nhóm yêu thích.
Mục tiêu nghiên cứu:
Nắm bắt tình hình tổng quan và những xu hướng trên thị trường ô tô.
Nắm bắt được tình hình kinh doanh các sản phẩm trong ngành công nghiệp ô tô.
Tìm hiểu hình thức kinh doanh ô tô cũng như quy trình mua bán một sản phẩm ô tô lắp ráp tại Việt Nam.
Từ đó nhận diện và phát hiện ra các rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này và đề xuất những giải pháp, kiến nghị phù hợp.
Phạm vi – đối tượng nghiên cứu:
Phạm vi nghiên cứu Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xe ô tô tại thị trường TP.HCM. Do khuôn khổ giới hạn của đề tài, nhóm chỉ tập trung nghiên cứu các đối tượng kinh doanh dòng sản phẩm xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi – dòng sản phẩm chiếm sự quan tâm nhiều nhất của người tiêu dùng hiện nay - bao gồm :
Doanh nghiệp là đại lý của những liên doanh sản xuất ô tô tại Việt Nam (đối tượng nghiên cứu chính).
Các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ô tô đã qua sử dụng ( nguồn từ nhập khẩu và trong nước).
Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp nghiên cứu mà nhóm thực hiện ở đề tài này là theo phương pháp điều tra và quan sát, thông qua kết quả khảo sát có được, nhóm tiến hành phân tích bằng các phương pháp quy nạp, diễn dịch từ đó nhận diện ra chuỗi các rủi ro tiềm ẩn trong hình thức kinh doanh của đối tượng nghiên cứu.
Giai đoạn 1: xác định đối tượng diều tra. Dưa trên việc quan sát những biến động của thị trường xe ô tô hiện nay, nhóm đã xác định dòng xe tiêu dùng (dưới chín chỗ ngồi) hiện đang tạo sự chú ý rất nhiều trên thị trường. Các thông tin bất lợi về các đại lý kinh doanh xe của các liên doanh lắp rắp ô tô trong nước ngày càng nhiều. Khách hàng ngày càng thể hiện sự mất tin tưởng vào các liên doanh lắp ráp ô tô tại Việt Nam, điều đó sẽ là rào cản lớn cho sự phát triển nền công nghiệp ô tô nước ta. Những câu hỏi như: Các rủi ro dó có nguyên nhân từ đâu ? Vì sao lại xuất hiện nhiều thông tin xấu dồn dập như thế ?... đã thôi thúc các thành viên nhóm tiến hàng thực hiện đề tài. Căn cứ vào quy mô và uy tín của thương hiệu, nhóm đã chọn ra 25 đại lý kinh doanh ô tô của 7 liên doanh bao gồm: FORD, VINASTAR, TOYOTA, VIDAMCO, HONDA, VMC và MERCEDES BENZ (Phục lục 1: Danh sách các đại lý khảo sát) và tiến hành điều tra 1 nhân viên tư vấn sản phẩm/1 đại lý theo bảng câu hỏi (Phục lục 2: Bảng Câu Hỏi Điều Tra Nhân Viên Tư Vấn).
Giai đoạn 2: tiến hành điều tra, có thể nói việc điều ra những rủi ro trong lĩnh vực kinh doanh ô tô đối với thành viên nhóm là khó. Ngay từ những đối tượng khảo sát đầu tiên nhóm đã bị từ chối trả lời vì họ không có thời gian. Việc khảo sát gặp trở ngại trong một thời gian khá dài. Tuy nhiên với sự quyết tâm và lòng đam mê mà nhóm đã có thay đổi trong hình thức khảo sát: khảo sát gián tiếp thông qua vai trò người tiêu dùng tìm hiểu về các sản phẩm. Kết quả điều tra có giá trị hơn, tuy nhiên, những thông tin về nguồn gốc rủi ro cũng như tần xuất suất hiện của các rủi ro đối với các công ty là tuyệt mật và rất khó khai thác, một số câu hỏi về rủi ro trong Bảng Câu Hỏi khi nhóm đề cập không nhận được sự phản hồi (ví dụ câu 14, 15,18, 19) chính vì thế, để có thể thu thập những thông tin về quy trình mua bán xe, chính sách mua bán xe của các liên doanh đòi hỏi thành viên nhóm phải tiếp xúc mỗi một nhân viên của một đại lý nhiều lần (ít nhất là 3 và nhiều nhất là 8 lần) thông qua điện thoại, gặp gỡ trực tiếp, mail v..v… và kết quả là nhóm đã tìm ra được một chuỗi các rủi ro liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các đại lý tại thị trường Thành Phố Hồ Chí Minh.
Giai đoạn 3: xử lý thông tin. Như đã đề cập ở giai đoạn 2, có rất ít sự phản hồi về những thông tin của nguồn gốc rủi ro (4/25 đại lý) cũng như tần xuất suất hiện của các rủi ro (3/25 đại lý), hay không đưa ra nhật định về đo lường mức độ ảnh hưởng của các rủi ro dựa trên thang Likert. Nên khi nhóm xử lý chéo bằng SPSS thì không thể hiện được mối tương quan nào giữa các yếu tố này, cũng như không nói lên được mức độ ảnh hưởng chung trên toàn thị trường. Chính vì vậy, thành viên nhóm quyết định sẽ trình bày phần các rủi ro trong chương 3 đi theo một quy trình mua bán xe ô tô dưới chín chỗ ngồi với những rủi ro tiềm ẩn rất lớn từ chính sách phân phối của hãng cũng như chính sách bán hàng của chính các liên doanh. Sau đây là một số số liệu sơ cấp mà nhóm xử lý được sau giai đoạn khảo sát :
Số đại lý cùng lúc làm thay mặt cho các hãng liên doanh hay cho các thương hiệu xe khác nhau là 3/25.
100% các liên doanh liên quan đến đối tượng mà nhóm khảo sát áp dụng hình thức phân phối mua đứt – bán đoạn.
100% các liên doanh áp dụng hình thức phân phối đảm bảo đầy đủ các chủng loại khác nhau cho cùng một dòng sản phẩm đối với các đại lý.
Số các đại lý có nguồn vốn hỗ trợ từ công ty liên kết là 4/26 (VMC - C.Ty Cơ Điện XD Nông Nghiệp & Thủy Lợi MÊKONG, HONDA - ôtô Kim Thanh, FORD - Xí Nghiệp CN & DV ôtô Isamco Hiệp Hưng,VINASTAR - C.Ty CP Và Đầu Tư Thương Mại A.M.C)
Số các đại lý phải vay ngân hàng và huy động nguồn vốn từ hoạt động kinh doanh khác nhằm thanh toán trước chi phí xe cho liên doanh là 22/26.
LÔØI NOÙI ÑAÀU


NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ RỦI RO

1.1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ RỦI RO:
1.1.1 Khái niệm rủi ro: 1
1.1.2 Phân loại rủi ro: 1
1.1.2.1 Theo nguồn rủi ro: 1
1.1.2.2 Theo đối tượng rủi ro : 3
1.1.3 Phương pháp nhận dạng, phân tích, kiểm soát và phòng ngừa rủi ro :
1.1.3.1 Phương pháp nhận dạng rủi ro: 4
1.1.3.2 Phân tích rủi ro: 4
1.1.3.3 Đo lường rủi ro : 5
1.1.3.4 Kiểm soát và phòng ngừa rủi ro: 7

1.2 NHỮNG RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU HÀNG HÓA
NÓI CHUNG :
1.2.1 Theo nguồn rủi ro: 9
1.2.1.1 Rủi ro về chính trị: 9
1.2.1.2 Rủi ro về kinh tế: 9
1.2.1.3 Rủi ro pháp lý: 10
1.2.1.4 Rủi ro về văn hóa: 10
1.2.1.5 Rủi ro về tài chính: 11
1.2.2 Theo quá trình nhập khẩu: 11
1.2.2.1 Rủi ro trong quá trình thu thập thông tin, lựa chọn đối tác: 11
1.2.2.2 Rủi ro trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng: 11
1.2.2.2.1 Rủi ro trong đàm phán: 11
1.2.2.2.2 Rủi ro trong khâu ký kết hợp đồng: 13
1.2.2.3 Rủi ro trong quá trình thực hiện hợp đồng: 14
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1



CHƯƠNG 2:
GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ THỊ TRƯỜNG Ô TÔ VIỆT NAM
VÀ XU HƯỚNG TRÊN THỊ TRƯỜNG TRONG THỜI GIAN TỚI
2.1 Tổng quan thị trường ô tô tại việt nam và hành vi của người tiêu dùng trong thời gian qua 16
2.2 Dự báo xu hướng của thị trường và hành vi của người tiêu dùng trong thời gian tới 20

KẾT LUẬN CHƯƠNG 2

CHƯƠNG 3:
NHỮNG RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Ô TÔ
TẠI THỊ TRƯỜNG TP.HCM
3.1. NHÓM CÁC RỦI RO ĐẾN TỪ CHÍNH SÁCH CỦA NHÀ PHÂN PHỐI :
3.1.1. Rủi ro trong chính sách “Mua Đứt – Bán Đoạn” của các liên doanh sản xuất
ô tô trong nước 24
3.1.2. Nhóm các rủi ro trong quá trình giao dịch với khách hàng 26
3.1.3. Rủi ro bắt nguồn tự việc cạnh tranh nội bộ giữa các đại lý ủy quyền của nhà
phân phối : 29
3.1.4. Rủi ro trong chính sách kinh doanh & xúc tiến sản phẩm của nhà phân phối 30
3.2. NHÓM CÁC RỦI RO KHI KINH DOANH Ô TÔ ĐÃ QUA SỬ DỤNG :
3.2.1. Đối với xe nhập khẩu: 33
3.2.2. Xe đã qua sử dụng trong nước 34
3.3. CÁC RỦI RO KHÁC :
3.3.1. Rủi ro từ sự thay đổi chính sách bảo hộ nền công nghiệp ô tô Việt Nam: 34
3.3.2. Rủi ro từ tuy duy của người tiêu dùng: 36
3.3.3. Rủi ro từ việc hệ thống hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu lưu thông bằng ôtô
và đến từ quy mô và tốc độ phát triển của thị trường: 36
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3
CHƯƠNG 4 :
CÁC GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ CHO HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Ô TÔ
TẠI TP.HCM
4.1. GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO ĐỐI VỚI ĐẠI LÝ THÔNG QUA VIỆC TĂNG CƯỜNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG: “CHIỀU LÒNG KHÁCH ĐẾN – VỪA LÒNG KHÁCH ĐI”
4.1.1 Biện pháp giảm thiểu rủi ro thông qua việc sửa đổi chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp: nên “Tập trung vào công việc bán hàng thứ cấp – đào tạo kỹ nhân viên”: 40
4.1.2 Giải pháp hạn chế rủi ro thông qua việc thành lập bộ phận marketing - dịch vụ, hỗ trợ và cung cấp kịp thời những thông tin cần thiết cho họat động kinh doanh của đại lý 43
4.2 GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO ĐỐI VỚI ĐẠI LÝ THÔNG QUA VIỆC CỦNG CỐ NỘI LỰC, ĐỀ XUẤT HỖ TRỢ HÃNG THAY ĐỔI BIỆN PHÁP KINH DOANH: 45
4.3 GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO CỦA LIÊN DOANH THÔNG QUA VIỆC TĂNG CƯỜNG MỐI QUAN HỆ VỚI CHÍNH QUYỀN VÀ GIỚI TRUYỀN THÔNG: 46
4.4 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 48
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4

KẾT LUẬN

PHỤ LỤC 1:Danh sách các đại lý được khảo sát
PHỤ LỤC 2: Bảng câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh

DANH MỤC HÌNH, DANH MỤC BẢNG
BẢNG 1: Cân đối năng lực, nhu cầu , và bổ sung sản lượng ô tô đến năm 2010. 17
BẢNG 2 :Mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

Chương 1 :
NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ RỦI RO

1.1 NHƯNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ RỦI RO:
1.1.1 Khái niệm rủi ro:
Khi nói đến rủi ro người ta thường hay nghĩ ngay đến những tổn thất, những thiệt hại "rủi ro " tồn tại trong tất cả mọi lĩnh vực của cuộc sống làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của con người. Khi rủi ro xảy ra, thường làm cho hoạt động của con người trong lĩnh vực đó gặp khó
khăn, không ít thì nhiều gây tác động xấu đến hiệu quả kinh doanh. Không ai muốn rủi ro nhưng nó có thể xảy ra bất cứ khi nào. Vậy rủi ro là gì? Theo một số chuyên gia về quản trị rủi ro thì "rủi ro là những tổn thất ngẫu nhiên hay một khả năng gây tổn thất hay khả năng xuất hiện những biến cố không mong đợi ". Một cách tổng quát có thể nói rằng rủi ro là khả năng một kết quả có lợi hay không có lợi sẽ xảy ra từ hiểm họa hiện hữu.
Tóm lại, rủi ro là điều kiện trong đó khả năng một sự bất lợi sẽ xuất hiện so với đoán khi có biến cố xảy ra. Rủi ro đi với bất ổn, lo lắng, tổn thất. Đây là khái niệm có thể nói là tổng quát nhất, nó bao quát tất cả mọi lĩnh vực kinh doanh nhập khẩu. Tuy nhiên, trong lĩnh vực kinh doanh nhập khẩu thì rủi ro có thể được khái niệm như sau: "Rủi ro trong kinh doanh nhập khẩu là những gì tồn tại khách quan và chủ quan trong môi trường kinh doanh nhập khẩu tạo ra những tổn thất, mất mát hay bỏ qua những cơ hội mất đi những gì đáng ra phải có trong tương lai đối với các nhà kinh doanh nhập khẩu trong quá trình thực hiện thương vụ nhập khẩu "

Việc thực thi chính sách của Nhà nước còn nhiều bất cập. Chưa có sản phẩm chủ đạo nổi trội và chưa được nhiều nhà sản xuất và nhập linh kiện, phụ tùng biết đến, chưa xây dựng được thương hiệu trên thị trường. Trình độ công nghệ và quản lý còn yếu kém so với các nước khác trong khu vực khi cùng sản xuất một loại sản phẩm ... Nguồn nguyên vật liệu chính cho sản xuất còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài. Năng lực tài chính của các doanh nghiệp còn hạn chế vì phải phụ thuộc ngân hàng.
Hàng rào bảo hộ đang dần được dỡ bỏ theo lộ trình mà nước ta cam kết hội nhập, trong khi suốt thời gian trước khi gia nhập WTO các doanh nghiệp Việt Nam chưa có sự chuẩn bị cần thiết để rồi để vuột cơ hội khi chúng ta chính thức bước vào sân chơi mới. Việc nguồn xe nhập khẩu ngày càng chiếm tỉ trọng đáng kể trên thị trường xe cao cấp là một minh chứng cụ thể cho việc này. Cơ hội đã qua đi, các liên doanh sản xuất trong nước cần cải thiện rất nhiều để tránh việc mất lợi thế ngay trên sân nhà trong thời gian tới. Và khó khăn hơn nữa là việc không phải liên doanh nào hiện nay cũng giữ được hình ảnh tốt đẹp trong ánh mắt của người tiêu dùng như trước. Chưa nói đến việc các hãng lớn đua nhau nhảy vào phân phối tại thị trường nước ta. Khó khăn sẽ chồng chất khó khăn.
3.3.2. Rủi ro từ tuy duy của người tiêu dùng:
Người tiêu dùng Việt Nam ngày nay không còn tâm lý “cái gì mua được bằng tiền cũng rẻ”, “giá cả đi đôi với chất lượng” như giai đoạn trước. Cũng qua rồi cái thời mà khi đó, tâm lý người tiêu dùng ngã theo cuộc chơi do các nhà sản xuất thu xếp. Ngày nay họ có thông tin nhiều hơn, thấu hiểu chất lượng xe do các liên doanh sản xuất hơn, tâm lý chờ đợi giảm giá hay chuyển sang mua các loại xe nhập khẩu và xe của những thương hiệu lớn do nhà phân phối chính thức cung cấp ngày càng rõ ràng hơn. Song song với đó, việc trong suốt những năm vừa qua các liên doanh thu được rất nhiều lợi nhuận cũng như cách kinh doanh ẩn chứa nhiều rủi ro như nhóm phân tích ở các phần trên đã khiến cho lòng tin của người tiêu dùng sứt mẻ trầm trọng. Họ cẩn trọng hơn trước các chiêu thức khuyến mãi, họ dễ dàng nhận ra đâu là biện pháp giảm giá thực sự, đâu là chiêu thức làm giá của nhà sản xuất. Nếu vẫn còn mang tâm lý xem thường tư duy của khách hàng tại Việt Nam. Ắt hẳn thất bại và khủng hoảng trong tương lai sẽ là điều mà các liên doanh sản xuất không tránh khỏi.
3.3.3. Rủi ro từ việc hệ thống hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu lưu thông bằng ôtô và đến từ quy mô và tốc độ phát triển của thị trường:

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

dạ cảm ơnn b nhiều <33
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Những rủi ro trong quá trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ của các doanh nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
T Giải pháp nhằm hạn chế những rủi ro trong thẩm định dự án đầu tư ngắn hạn tại ngân hàng nông nghiệp Luận văn Kinh tế 0
D Những giải pháp giảm thiểu rủi ro kinh doanh cho các doanh nghiệp Hà Nội trong quá trình hội nhập ki Luận văn Kinh tế 0
D [Free] Thực trạng và bài học kinh nghiệm rút ra từ những rủi ro trong hoạt động thanh toán xuất khẩu Luận văn Kinh tế 2
T Những rủi ro trong phương thức thanh toán tín dụng thư L/C và các biện pháp phòng tránh Luận văn Kinh tế 0
Q Phân tích những rủi ro và cá biện pháp quản trị rủi ro khi áp dụng phương pháp TDCT trong hoạt động Tài liệu chưa phân loại 0
N Những rủi ro trong hoạt động xuất nhập khẩu là gì? Hỏi đáp, chia sẻ kiến thức kinh tế 2
C Rủi ro trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: những nguyên nhân phát sinh Tài liệu chưa phân loại 0
N Những biện pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động tín dụng tại MB chi nhánh Quảng Ngãi Luận văn Kinh tế 0
B Giải pháp nhằm hạn chế những rủi ro trong thẩm định dự án đầu tư ngắn hạn tại NHNN & PTNT tỉnh Thanh Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top