Download Khóa luận Phân tích tình hình hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á chi nhánh An Giang và biện pháp nâng cao hiệu quả tín dụng

Download Khóa luận Phân tích tình hình hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á chi nhánh An Giang và biện pháp nâng cao hiệu quả tín dụng miễn phí





MỤC LỤC
Chương 1: MỞ ĐẦU . 1
1.1 Lý do chọn đềtài . 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu. 2
1.3 Phương pháp nghiên cứu. 2
1.4 Phạm vi nghiên cứu. 2
Chương 2: CƠSỞLÝ LUẬN . 3
2.1 Những vấn đềcơbản vềtín dụng ngân hàng . 3
2.1.1 Khái niệm . 3
2.1.2 Bản chất. 3
2.1.3 Phân loại tín dụng
2.1.3.1 Theo thời hạn cho vay. 4
2.1.3.2 Theo mục đích của tín dụng. . 4
2.1.3.4 Theo mức độtín nhiệm của khách hàng. . 4
2.1.3.5 Theo cách cho vay. 4
2.1.4 Đối tượng khách hàng . 5
2.1.5 Điều kiện cho vay. . 5
2.1.6 Chức năng và vai trò của tín dụng . 5
2.1.6.1 Chức năng . 5
2.1.6.2 Vai trò . 6
2.1.7 Đảm bảo tín dụng . 6
2.1.7.1 Khái niệm . 6
2.1.7.2 Các hình thức bảo đảm tín dụng . 7
2.1.8 Quy trình tín dụng . 7
2.1.8.1 Khái niệm . 7
2.1.8.2 Các bước cơbản trong quy trình tín dụng. 7
2.1.9 Rủi ro tín dụng. . 8
2.2 Một sốchỉtiêu đánh giá vềhoạt động tín dụng. 10
2.2.1 Khái niệm . 10
2.2.1.1 Doanh sốcho vay . 10
2.2.1.2 Doanh sốthu nợ. 10
2.2.1.4 Dưnợ. 10
2.2.1.5 Nợquá hạn . 10
2.2.2 Một sốchỉtiêu đánh giá hoạt động tín dụng. 11
2.2.2.1 Vốn huy động/Tổng nguồn vốn: . 11
2.2.2.2 Dưnợ/Tổng nguồn vốn . 11
2.2.2.3 Dưnợ/Tổng vốn huy động . 11
2.2.2.5 Hệsốthu nợ. 12
Chương 3: GIỚI THIỆU VỀNGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG Á CHI NHÁNH AN
GIANG . 13
3.1 Lịch sửhình thành và phát triển . 13
3.1.1 Giới thiệu vềNgân hàng TMCP Đông Á. 13
3.1.2 Giới thiệu vềchi nhánh Ngân hàng Đông Á chi nhánh An Giang. 16
3.1.3 Vai trò của Ngân hàng Đông Á chi nhánh An Giang đối với sựphát triển
kinh tếcủa tỉnh. . 17
3.2 Cơcấu tổchức và tình hình nhân sự. 18
3.2.1 Cơcấu tổchức. 18
3.2.2 Chức năng nhiệm vụcụthểcủa các phòng. 18
3.2.2.1 Ban Giám đốc. 18
3.2.2.2 Phòng khách hàng cá nhân. 18
3.2.2.3 Phòng khách hàng Doanh nghiệp. 18
3.2.2.4 Phòng Ngân Quỹ. . 19
3.2.2.5 Phòng KếToán. 19
3.2.2.6 Phòng Hành Chính- Nhân Sự. 19
3.2.2.7 Phòng Công NghệThông Tin . 20
3.2.2.8 Phòng giao dịch trực thuộc chi nhánh gồm:. 22
3.3 Sơlược tình hình thịtrường của lĩnh vực tài chính An Giang . 22
3.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Đông Á chi nhánh An
Giang trong 3 năm qua . 22
3.1 Đánh giá thuận lợi, khó khăn và phương hướng kếhoạch năm 2009. 23
3.5.1 Thuận lợi . 23
3.5.2 Khó khăn . 25
3.5.3 Phương hướng phát triển năm 2009. 25
Chương 4: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG ĐÔNG Á
CHI NHÁNH AN GIANG . 27
4.1 Phân tích chung vềtình hình huy động vốn tại Ngân hàng Đông Á chi
nhánh An Giang .27
4.1.1 Tình hình nguồn vốn . 27
4.1.2 Tình hình huy động vốn . 29
4.2 Phân tích tình hình hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đông Á chi
nhánh An Giang .32
4.2.1 Một sốnội dung cơbản vềquy chếcho vay đối với khách hàng tại Ngân
hàng Đông Á . 32
4.2.1.1 Đối tượng vay vốn. 32
4.2.1.2 Điều kiện vay vốn . 32
4.2.1.3 Mục đích cho vay . 33
4.2.1.4 Thời hạn cho vay. 33
4.2.1.5 Lãi suất cho vay . 33
4.2.1.6 cách cho vay. 33
4.2.1.7 Hạn mức cho vay tối đa. . 34
4.2.2 Quy trình tín dụng tại ngân hàng . 34
4.2.2.1 Sơ đồquy trình tín dụng tại Ngân hàng Đông Á chi nhánh An Giang. . 34
4.2.2.2 Mô tảvà giải thích từng bước thực hiện theo sơ đồ. 34
4.3 Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Đông Á . 41
4.3.1 Doanh sốcho vay . 41
4.3.1.1 Doanh sốcho vay theo thời hạn . 41
4.3.1.2 Doanh sốcho vay theo thành phần kinh tế. . 44
4.3.2 Doanh sốthu nợ. 47
4.3.2.1 Doanh sốthu nợtheo thời hạn . 47
4.3.2.2 Doanh sốthu nợtheo thành phần kinh tế. 49
4.3.4 Phân tích tình hình dưnợ. 52
4.3.4.1 Dưnợtheo thời hạn. 52
4.3.4.2 Dưnợtheo thành phần kinh tế. . 55
4.3.5 Phân tích tình hình nợquá hạn. 57
4.3.5.1 Nợquá hạn theo thời hạn . 57
4.3.5.2 Nợquá hạn theo thành phần kinh tế. 60
4.1 Một sốchỉtiêu đánh giá hiệu quảhoạt động tín dụng của Ngân hành
Đông Á. . 62
4.5 Đánh giá những ưu điểm và tồn tại trong hoạt động tín dụng tại Ngân
hàng Đông Á . 64
4.5.1 Ưu điểm. 64
4.5.2 Tồn tại . 64
Chương 5: MỘT SỐBIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢTÍN DỤNG . 65
5.1 Tăng cường huy động vốn . 65
5.2 Xây dựng chính sách cho vay có hiệu quả. 66
5.3 Nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng. 67
5.4 Hoàn thiện quy trình tín dụng . 67
5.5 Tăng cường kiểm soát nợvà hạn chếnợquá hạn. . 68
5.6 Xây dựng, hoàn thiện và triển khai chiến lược khách hàng có hiệu quả. 68
5.7 Nâng cao chất lượng đội ngũtín dụng . 69
5.8 Hiện đại hóa công nghệthông tin. . 69
5.9 Đầu tưcơsơvật chất, mởrộng mạng lưới. . 70
Chương 6: KIẾN NGHỊVÀ KẾT LUẬN . 71
6.1 Kết luận . 71
6.2 Kiến nghị. 71
6.2.1 Đối với Ngân hàng Nhà nước . 71
6.2.2 Đối với Hội Sởchính . 72
6.2.3 Đối với chính quyền địa phương tỉnh An Giang. 72
DANH MỤC BẢNG. vi
DANH MỤC BIỂU ĐỒVÀ SƠ ĐỒ.vii
TÀI LIỆU THAM KHẢO .viii



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

so năm 2007). (Nguồn: Báo An Giang).
Tuy có nhiều khó khăn do ảnh hưởng bất lợi về thị trường, giá cả, nhất là ở
những thời điểm giữa và cuối năm, nhưng xuất khẩu vẫn đạt kim ngạch cao nhất từ
trước đến nay với gần 751 triệu USD, tăng trên 35% so năm 2007 và vượt kế hoạch trên
15%, chủ yếu vẫn là cá và gạo (như vậy, năm 2008 kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã
vượt qua mốc kế hoạch 700 triệu USD vào năm 2010 theo kế hoạch 5 năm 2006 - 2010
của tỉnh). Nhập khẩu cả năm trước đạt 92 triệu USD, vượt 42% so kế hoạch và tăng 27%
so cùng kỳ; các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên vật liệu may mặc, nguyên liệu
thức ăn gia súc, hoá chất, gỗ...
Tình hình thu hút đầu tư ở tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến
ngày 20/11/2008, toàn tỉnh có 139 dự án đăng ký đầu tư mới (tăng 20% so cùng kỳ) với
tổng vốn đăng ký trên 18.000 tỷ đồng (gấp 2,5 lần). Số doanh nghiệp đăng ký thành lập
mới cũng tăng mạnh, có 557 doanh nghiệp (tăng trên 20% so cùng kỳ) với tổng vốn trên
2,7 ngàn tỷ đồng (bằng 1,46 lần). Tính chung đến nay, toàn tỉnh hiện có gần 4.100 doanh
nghiệp đăng ký kinh doanh, với tổng vốn gần 10.600 tỷ đồng. Điều này đã thu hút một
số lượng khách hàng tiềm năng đến ngân hàng.
Đa số cán bộ tín dụng, kế toán còn rất trẻ có năng lực, thảo vát, không ngừng học
hỏi để nâng cao nghiệp vụ, nhanh nhạy trong thương trường. Ngoài ra Ban lãnh của Chi
nhánh có trình độ, kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Chi nhánh còn tổ chức thi đua khen
thưởng cho nhân viên hoàn thành tố công việc. Đây là một thuận lợi cho quá trình hoạt
động của Chi nhánh.
Phân tích tình hình hoạt động tín dụng GVHD: Ts. Bùi Thanh Quang
tại Ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh An Giang
SVTH: Nguyễn Thị Ngoan Trang 25
Cán bộ tín dụng tạo được lòng tin đối với khách hàng, làm tốt công tác thẩm
định, tư vấn tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu huát khách hàng.
Ngân hàng luôn chú trọng trang bị phương tiện phục vụ tốt, cụ thể vào năm 2007
đã khánh thành tòa nhà Ngân hàng Đông Á chi nhánh An Giang tại Quốc lộ 91, phường
Mỹ thới và chuyển địa điểm Chi nhánh cũ thành phong giao dịch Long Xuyên. Thêm
vào đó, để chiếm được ưu thế về khách hàng, ngân hàng luôn chú trọng trang bị các
phương tiện công nghệ hiện đại, đổi mới liên tục, đa dạng về sản phẩm dịch vụ, tạo ấn
tượng về phong cách phục vụ … nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất và hiệu
quả nhất.
Bên cạnh, vào tháng 3 hàng năm ngân hàng được tham gia Hội chợ hàng Việt
Nam chất lượng cao, đây cũng là một thế mạnh giúp ngân hàng quản bá thương hiệu tạo
được vị trí trong lòng khách hàng.
3.5.2 Khó khăn.
Hiện nay, cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng trên địa bàn ngày càng gia tăng,
đây vừa cơ hội vừa thách thức của ngân hàng Đông Á An Giang cụ thể như: nhiều tổ
chức tín dụng huy động vốn với lãi suất cao hơn, chính sách lãi suất linh hoạt hơn, hình
thức huy động đa dạng, phong phú, háp dẫn hơn, nên đã thu hút đi một lượng lớn khách
hàng gửi tiền, nên việc thu hút vốn từ dân cư của Chi nhánh chi chiếm một tỷ trọng thấp
trên tổng vốn huy động. Vì vậy, muốn duy trì và giữ vững được thương hiệu thì ngân
hàng Đông Á phải nổ lực nhiều hơn nữa trên mọi phương diện hoạt động.
Vấn đề quản lý vĩ mô của Nhà nước nhiều văn bản, Luật, dưới luật ra đời rồi sửa
đổi thường xuyên nhưng đến nay vẫn còn nhiều vấn đề bất cập không phù hợp chưa nhất
quán được với nhau, nổi bật hơn hết là vấn đề xử lý tài sản thế chấp cầm cố, giải quyết
các khoản nợ đóng băng.
Khó khăn tiếp theo là do nguồn vốn huy dộng của ngân hàng chưa cao so nguồn
vốn kinh doanh. Vì phàn lớn nguồn vốn kinh doanh của chi nhánh đều do vốn điều
chuyển từ Hội sở chuyển về. Vì vậy, chi nhánh cần khắc phục hạn chế này bằng cách đa
dạng nhiều hình thức huy động vốn khác nhau, tăng lãi suất huy động linh hoạt, để
khách hàng dễ dàng lựa chọn những hình thức phù hợp với thu nhập của mình, thu hút
khách hàng đến với ngân hàng ngày càng thường xuyên hơn.
Ngoài ra, tuy hiện nay Ngân hàng có phát hành số lượng thẻ Đa năng Đông Á,
nhưng phần lớn người dân chưa biết đến cũng như chưa biết cách sử dụng thẻ như thế
nào, người dân chưa có thói quen sử dụng thẻ. Chính vì thế, ngân hàng cần đẩy mạnh,
mở rộng phạm vi quản bá thêm nữa về thẻ ATM của Đông Á.
Trên đây là những thuận lợi và khoa khăn, thách thức mà ngân hàng Đông Á An
Giang phải đối mặt trong thời gian tới. Do đó để đứng vững trước những khó khăn này,
chi nhánh cần phát huy những mặt thuận lợi, đồng thời đề ra các phương hướng, kế
hoạch hiệu quả để chi nhánh Đông Á An Giang ngày càng phát triển trong thời gian tới
3.5.3 Phương hướng phát triển năm 2009.
Phương hướng, kế hoạch phát triển năm 2009 của ngân hàng Đông Á An Giang
được cụ thể hóa thông qua báo cáo kết quả năm 2008 như sau:
Phân tích tình hình hoạt động tín dụng GVHD: Ts. Bùi Thanh Quang
tại Ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh An Giang
SVTH: Nguyễn Thị Ngoan Trang 26
¾ Số dư huy động bình quân vốn là 250 tỷ đồng.
¾ Só dư bình quân tín dụng là 559 tỷ đồng.
¾ Trị giá phát sinh thanh toán quốc tế là 3,5 triệu USD.
¾ Doanh số chuyển tiền nhanh 1.100 tỷ đồng. Doanh số thu chi hộ là 70 tỷ đồng.
Lợi nhuận là 14 tỷ đồng.
Tóm tắt chương 3
Trong những năm qua, hoạt động của Ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh An
Giang có nhiều thuận lợi và cũng gặp phải những mặt khó khăn. Nhưng hoạt động kinh
doanh của Ngân hàng vẫn có hiệu quả. Điều này cho thấy sự nổ lực rất lớn của Ngân
hàng, đồng thời cũng góp phần rất lớn cho nền kinh tế tỉnh. Tuy vậy, Ngân hàng Đông Á
chi nhánh An Giang vẫn phải nổ lục hơn nữa trong thời gian tới, để có thể đứng vững
trên thị trường, và được lòng tin của khách. Chính vì vậy, Ngân hàng đã mở rộng nhiều
dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu cho khách hàng. Và chủ trương hàng năm ra kế
hoạch phát triển cho Ngân hàng. Điều này thể hiện sự quản lý chặt chẽ của Ban lãnh
đạo.
Phân tích tình hình hoạt động tín dụng GVHD: Ts. Bùi Thanh Quang
tại Ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh An Giang
SVTH: Nguyễn Thị Ngoan Trang 27
Chương 4
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG
ĐÔNG Á CHI NHÁNH AN GIANG
Chương 3 Tập trung giới thiệu sơ liệu về ngân hàng Đông Á. Chương 4 này tập
trung phân tích gồm có hai nội dung chính: (1) phân tích chung về tình hình huy động
vốn, (2) phân tích tình hình hoạt động tín dụng trong 3 năm (2006-2008) tại Ngân hàng
Đông Á chi nhánh An Giang.
4.1 Phân tích chung về tình hình huy động vốn tại Ngân hàng Đông Á chi nhánh
An Giang.
4.1.1 Tình hình nguồn vốn.
Nhìn chung, tổng nguồn vốn của Ngân hàng tăng đều qua 3 năm 2006-2008. Cụ
thể, năm 2006 301.613 triệu đồng, qua năm năm 2007 là 391.721 triệu đồng, tăng
90.108 triệu đồng, với tốc độ tăng là 29,88%. Đến năm 2008 là 459.551 triệu đồng, tăng
67.830 triệu đồng, tương ứng với tỷ lệ tăng 17,32%.
Qua những số liệu 4.1, ta thấy hoạt động của chi nhánh ngày càng phát triển, quy
m
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top