Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI NÓI ĐẦU
Kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm tại công ty TNHH in ấn và quảng cáo thương mại Phúc Thành
Dưới ánh sáng của đường lối đổi mới trong 10 năm qua cách mạng nước ta đã dành được những thành tựu to lớn, nhất là trên lĩnh vực kinh tế. Hoà nhịp với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành kinh tế khác ngành công nghiêp In ấn và quảng cáo đã có những bước tiến vượt bậc, nhanh chóng trở thành một ngành sản xuất mũi nhọn thu hút được số công nhân lao động lớn, có độ tăng trưởng nhanh đóng góp một phần đáng kể cho nền kinh tế quốc dân. Công ty TNHH Quảng cáo thương mại Phúc Thành là một doanh nghiệp tư nhân chuyên in ấn và quảng cáo cũng từng bước thay đổi theo sự đổi mới chung của đất nước, cùng với sự đổi mới công nghệ nâng cao năng suất lao động, đảm bảo chất lượng sản phẩm, Công ty không ngừng hoàn thiện đội ngũ cán bộ quản lý và cơ cấu tổ chức bộ máy. Đồng thời từng bước hiện các hình thức phân phối tiền lương nhằm đảm bảo sự công bằng hợp lý tạo ra động lực thúc đẩy người lao động dẫn tới việc tăng năng suất lao động, giảm chi phí về thời gian, chế tạo sản phẩm hạ giá thành sản phẩm đảm bảo tăng sức cạnh tranh trên thị trường góp phần tạo lên lợi nhuận hàng năm cho Công ty cũng như tăng thu nhập cho người lao động. Chính vì vậy Công ty nên quan tâm nghiên cứu và đổi mới hơn nữa trong việc trả lương cho người lao động.
Với mục đích vận dụng vốn kiến thức được học tại tổ kế toán trường Cao đẳng Kỹ thuật Thương mại, việc tìm hiểu phân tích về vấn đề tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm của Công ty
Cụ thể em chọn đề tài:
“Kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm”.
Nội dung của báo cáo gồm 3 phần sau:
Phần I: Đặc điểm tình hình...
Phần II: Nội dung kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm
Phần III: Nhận xét và đánh giá...

PHẦN I
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA
CÔNG TY THƯƠNG MẠI PHÚC THÀNH

I- Khái quát về Công ty TNHH In ấn & Quảng cáo Thương mại Phúc Thành
1- Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty TNHH In ấn & Quảng cáo Thương mại Phúc Thành.
Công ty TNHH In ấn & Quảng cáo Thương mại Phúc Thành Co...LTD được thành lập theo giấy ohép đầu tư số 053134 ngày 7/3/1997 của Uỷ ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư (SCCI). Đây là một trong những Công ty TNHH được thành lập sớm nhất tại Việt Nam. Trước đây, tiền thân của Công ty là một cửa hàng chuyên cung ứng các dịch vụ quảng cáo. Sau đó, cùng phát triển với cơ chế thị trường, đã thúc đẩy việc thành lập Công ty.
Hội đồng quản trị gồm 5 người, đồng thời cũng là những nhân viên chủ chốt của Công ty. Vì vậy, Công ty dễ dàng xây dựng được một không khí gia đình. Mục tiêu củ Công ty trong 5 năm tới.
Trở thành một trong mười Công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực In ấn và quảng cáo.
Trở thành Công ty nội địa có tốc độ tăng trưởng và tinh thần tập thể cao nhất
Đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn chất lượng cao
Chuẩn bị được cơ sở để Phúc Thành trở thành ngôi nhà chng ch toàn bộ nhân viên
2- Chức năng, nhiệm vụ của Công ty
- Tổ chức sản xuất kinh doanh, cung ứng các dịch vụ In ấn và quảng cáo, tư vấn quảng cáo theo đăng ký kinh doanh và mục đích thành âpj Công ty.
- Tiến hành tân trang sửa chữa các công trình quảng cáo ngoài trời, phục chế các loại ấn bản cho thuê các thiết bị phục vụ cho quảng cáo, In ấn...
- Thực hiện các nhiệm vụ và nghĩa vụ Nhà nước giao
- Phân phối theo lao động, không ngừng chăm lo và cải thiện đời sống vật chất tinh thần của cán bộ công nhân viên. Bồi dường và nâng cao trình độ văn hoá, khao học kỹ thuật chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên
- Bảo vệ Công ty, bảo vệ sản xuất, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tư an toàn xã hội, giữ gìn bản sắc dân tộc, tính thuần phong mỹ tục.
- Công ty hoạt động theo nguyên tắc hạch toán kinh tế độc lập có tư cách pháp nhân đầy đủ, có tài khoản tại ngân hàng, có con dấu riêng để giao dịch theo quy định của Nhà nước
3- Mạng lưới kinh doanh có quy trình công nghệ sản xuất của Công ty
a- Mạng lưới kinh doanh.
* Đặc điểm về hàng hoá, sản phẩm chủ yếu của Công ty
- Từ khi thành lập đến nay Công ty chuyên về cung cấp về mẫu loại hình quảng cáo trên mọi chất liệu và phương tiện, sản phẩm của Công ty mang tính sáng tạo cao phù hợp từng yêu cầu của khách hàng, sản phẩm mang đậm bản sắc dân tộc, tính thuần mong mỹ tục thể hiện được nét độc đáo nền văn hoá phương đông pha lẫn những chi tiết đặc sắc của phương tây.
- Hiện nay Công ty đang cung cấp khoảng 40 chủng loại sản phẩm bao gồm:
+ Quảng cáo: thiết kế, gia công, sửa chữa hoàn thiện các loại hình quảng cáo, kẻ biển hiệu, trên mọi chất hiệu phương tiện...
+ In ấn: Ấn phẩm văn phòng, sách báo, truyện, tờ rơi, tờ gấp lịch, lời thư, thiếp mời...
+ Thiết kế - tạo mẫu in ấn: nhãn mác, bao bì, logo
+ Cung cấp dền neonigh: Thro các kiẻu mẫu, theo mọi nhu cầu. Đây hiện là sản phẩm đặc trưng Công ty.
+ Tư vấn in, quảng cáo
Giúp khách hàng lựa chọn lời quảng cáo thực sự hiệu quả sản phẩm của Công ty nâng cao hình ảnh, uy tín của khách hàng, lột tả được nét đặc sắc của đối tượng quảng cáo. Cung cấp sản phẩm có chất lượng tốt, kịp thời, giá cả hợp lý đảm bảo các yếu tố cạnh tranh.
Biểu 1: Tình hình cung ứng sản phẩm
Chỉ tiêu 1998 1999 2000 2001 2002
Quảng cáo 3300 7090 11100 13000 15000
In ấn 2130 4300 5310 7080 8110
Neonsign 800 2300 3200 6090 7000
Sản phẩm khác 1100 5100 9710 12190 21750
Tổng 7330 18790 26440 38360 45560

* Đặc điểm về thị trường kinh doanh của Công ty
Có thể nói đối với bất cứ một Công ty nào trong nền kinh tế thị trường thì thị trường đâu là đóng vai trò quyết định đối với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty dù thị trường đầu vào có thuận lợi bao nhiêu nhưng nếu không tìm được khách hàng thì sẽ không có sản phẩm đầu ra -> không thể phát triển. Nhận thức được vai trò quan trọng lớn lao của thị trường đầu ra nên ngay từ khi đi vào hoạt động, ban lãnh đạo Công ty đã có những biện pháp nhằm phát triển ra thông qua việc cung ứng tốt sản phẩm ở 3 khâu: chất lượng, giá cả, cung cấp các dịch vụ thoả mãn nhu cầu của khách hàng, khách hàng của Công ty rất đa dạng gồm nhiều loại hình doanh nghiệp (doanh nghiệp Nhà nước, Công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân, Công ty cổ phần) các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hộ kinh doanh cá thể, các tổ chức phi kinh tế.v.v...
- Kinh doanh ngày càng phát triển, cạnh tranh cũng càng khóc liệt. Các doanh nghiệp lần lượt sử dụng các công cụ cạnh tranh, các biện pháp đẩy mạnh doanh thu, giảm hợp lý chi phí để kinh doanh có hiệu quả trong đó quảng cáo là một công cụ hết sức hiệu quả,. Như vậy thị trường cho quảng cáo rộng lớn khó có thể phân đoạn. Hiện nay Công ty có một số khách hàng truyền thống:
+ Cocacola - Bia Carsbeng
+ ARISTON (bình nước nóng)
+ Nước khoáng AB.v.v...
Ngoài ra Công ty cũng trực tiếp phục vụ nhu cầu nhỏ lẻ tận dụng những thông tin khai thác được nhằm nâng cao uy tín, giữ mối quan hệ phát triển lâu dài
+ Thị trường kinh doanh của Công ty trải dài từ Bắc vào Nam xuyên suốt các tỉnh, nơi có nhu cầu quảng cáo
- Tuy nhiên nguồn lực của Công ty có hạn. Công ty hết sức cố gắng để thích nghi với thị trường hiện tại.

II- Một số tồn tại và biện pháp giải quyết nhằm hoàn thiện công tác tổ chức hạch toán chi phí và tính giá thành sản phẩm
Qua khảo sát và nghiên cứu tình hình thực tế công tác tổ chức hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty In và quảng cáo Phúc Thành em nhận thấy về cơ bản công tác kế toán đã đảm bảo tuân thủ đúng theo chế độ hiện hành, phù hợp với điều kiện cụ thể của Công ty cũng như đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý nói chung. Tuy nhiên trong quá trình hạch toán chi phí sản xuất còn một số tồn tại và vướng mắc, nếu khắc phục được sẽ giúp Công ty hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả hơn.
Với mong muốn góp phần hoàn thiện công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty em xin mạnh danh đề xuất một số ý kiến như sau:
1- Về công tác ghi chép ban đầu
Hiện nay, Công ty tiến hành lập nhật ký chứng từ vào cuối mỗi tháng, điều này khiến cho toàn bộ công việc kế toán bị dồn vào cuối tháng và sẽ không phản ánh kịp thời được tình hình sản xuất của Công ty. Việc sắp xếp như vậy chưa thật sự khoa học và hợp lý. Vì doanh nghiệp có quy mô nhỏ, nên kế toán căn cứ vào tình hình thực tế khối lượng các nghiệp vụ kinh tế phát sinh để có thể phân chia khoảng thời gian định kỳ lập chứng từ ghi sổ 5 ngày hay 10 ngày một lần nhằm phân đều khối lượng công tác kế toán, tránh tồn đọng vào cuối tháng.
2- Về việc hạch toán một số nghiệp vụ chi phí sản xuất
2.1. Nội dung tập hợp chi phí của khoản mục nguyên vật liệu trực tiếp
2.2. Việc trích trước tiền lương nghỉ phép của công nhân trực tiếp sản xuất
Do đặc thù sản xuất của Công ty là theo đơn đặt hàng nên khối lượng công việc phụ thuộc vào các hợp đồng ký kết được với khách hàng. Thông thường thời điểm cuối năm Công ty ký được nhiều hợp đồng nên công việc thường nhiều. Ngược lại vào đầu năm Công ty thường ít việc nên thường tổ chức cho công nhân nghỉ phép. Do vậy, nhằm ổn định chi phí sản xuất kinh doanh cũng như thu nhập giữa các kỳ kế toán, kế toán nên tiến hành trích trước tiền lương nghỉ phép cho công nhân trực tiếp sản xuất và của cán bộ công nhân viên vào các tài khoản chi phí phù hợp và sẽ hạn chế những biến động của giá thành sản phẩm trong kỳ hạch toán.
Cách hạch toán như sau:
Khi tiến hành trích trước tiền lương nghỉ phép của công nhân sản xuất trực tiếp, kế toán hạch toán
Nợ TK 622 Chi phí nhân công trực tiếp
Có Chi phí trả trước
Trong đó;
Mức trích trước tiền lương nghỉ phép kế hoạch = Tiền lương thực tế phải trả công nhân trực tiếp sản xuất trong tháng x Tỷ lệ trích trước

Tỷ lệ trích trước = Tổng tiền lương nghỉ phép kế hoạch năm của công nhân sản xuất trực tiếp

Tổng tiền lương chính kế hoạch năm của công nhân sản xuất trực tiếp x Tỷ lệ trích trước

Khi trả tiền lương nghỉ phép thực tế cho công nhân trực tiếp sản xuất, kế toán hạch toán
Nợ Tk 335 Chi phí trả trước
Có TK 334 Chi phí nhân công trực tiếp
2.3. Về hạch toán các khoản thiện hại ngừng sản xuất
Ở Công ty cũng xẩy ra những trường hợp sự cố ngừng sản xuất khi đó công nhân được hưởng lương thời gian. Khi đó thiệt hại ngàng sản xuất đã có ảnh hưởng không nhỏ cho Công ty vì vậy Công ty cần khắc phục tình trạng này bằng cách cho công nhân nghỉ khi có sự cố và tổ chức làm bù vào ngày khác. Nếu sự cố xẩy ra thường xuyên thì nên tiến hành trích trước chi phí sửa chữa nhằm tránh biến đọng giá thành sản phẩm trong kỳ.
2.4- Việc tính giá thành phục vụ công tác quản trị doanh nghiệp
Công ty In và quảng cáo Phúc Thành thực hiện hợp đồng chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm theo đơn đặt hàng. Tuy nhiên việc tính giá thành sản phẩm chỉ được tiến hành khi đơn đặt hàng hoàn thành. Đối với các đơn đặt hàng có thời gian sản xuất ngắn, khối lượng sản xuất ít thì chu kỳ của một đơn đặt hàng có thể trong một hay vài tháng do đó có thể không ảnh hưởng đến công tác ra quyết định quản trị doanh nghiệp. Tuy nhiên đối với các đơn đặt hàng có thời gian sản xuất dài, khối lượng sản xuất lớn có thể kéo dài hơn một năm thì việc cung cấp thông tin về hao phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp, chi phí sản xuất chung là hoàn toàn không có. Điều này ảnh hưởng đến việc xem xét hiệu quả hoạt động của hoạt động kinh doanh cũng như không thể kiểm soát được mức hao phí nguyên vật liệu, tiền lương là hợp lý hay chưa. Trong một số trường hợp cần thiết, theo yêu quản trị doanh nghiệp Công ty có thể tính giá thành theo giá thành đơn vị kế hoạch. Việc tính giá thành theo giá thành kế hoạch căn cứ vào số lượng sản phẩm nhập kho và giá thành đơn vị kế hoạch. Tuy nhiên việc tính toán này không chính xác do căn cứ vào giá thành kế hoạch không phản ánh được chính xác do căn cứ vào giá thành kế hoạch không phản ánh được chính xác chi phí thực tế bỏ ra cũng như số lượng sản phẩm hoàn thành chỉ tính cho khối lượng sản phẩm hoàn thành nhập kho chứ không tính đến sản phẩm dở dang.
Theo em Công ty có thể thay thế bằng phương pháp tính giá thành theo mức độ hoàn thành của từng đơn đặt hàng bằng cách
- Cuối kỳ hạch toán chi phí tiến hành tổng hợp sản phẩm đã hoàn thành nhập kho và số lượng sản phẩm dở dang, đồng thời tính ra tổng chi phí thực tế bỏ ra cho đơn đặt hàng này.
- Đánh giá sản phẩm dở dang theo chi phí nguyên vật liệu trực tiếp. Do chi phí nguyên vật liệu trực tiếp chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí thực tế bỏ ra cho đơn đặt hàng này.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top