Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỞ ĐẦU

1.1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH DU LỊCH NƯỚC TA HIỆN NAY
Du lịch của nước ta trong những năm gần đây đang ngày càng phát triển và thu hút được nhiều khách du lịch hơn. Ngoài ra, hiện nay Việt Nam đang là một trong 4 điểm đến thân thiện nhất của thế giới ( Theo kết quả khảo sát độc lập của công ty FreshMinds ) và RNCOS ( Công ty tư vấn thị trường toàn cầu ) cũng nhận định Việt Nam là một trong những điểm du lịch được ưa chuộng nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Từ đó có thể thấy nước ta rất có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhưng liệu chúng ta có khai thác hết được tiềm năng này. Trong những năm gần đây thì du lịch Việt Nam đang khởi sắc và tác động tích cực đến đời sống kinh tế, xã hội của đất nước.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong năm 2009, lượng khách du lịch quốc tế đến nước ta đạt 3.772.359 lượt, giảm 10,9% so với năm 2008 và lượng khách du lịch đến Việt Nam đã không đạt chỉ tiêu đề ra trong năm 2009 ( chỉ tiêu đón 4,3 triệu lượt khách chỉ đạt 88,3% ) . Tuy nhiên, lượng khách nội địa lại tăng 19%, đạt 25 triệu lượt người; tổng doanh thu của toàn ngành trong năm qua ước đạt 68 đến 70 nghìn tỷ đồng (tăng khoảng 10% so với năm 2008).
Nguyên nhân tăng giảm :
- Nguyên nhân khách quan : Trong năm 2009 nền kinh tế toàn cầu bị khủng hoảng đã tác động đến mọi mặt của đời sống và du lịch cũng không nằm ngoài ảnh hưởng đó. Tác động mạnh của suy thoái kinh tế nên người dân các nước thắt chặt chi tiêu, giảm nhu cầu đi du lịch hay lựa chọn các thị trường gần và du lịch trong nước, lựa chọn các kỳ nghỉ ngắn ngày và ưu tiên các dịch vụ giá rẻ. Chính bởi vậy mà du khách nước ngoài đến Việt Nam trong năm qua giảm so với năm 2008. Ngoài ra vào năm 2009 nước ta xảy ra đại dịch cúm A/H1N1 đã làm cho lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh.
- Nguyên nhân chủ quan : Nước ta đã tiến hành tuyên truyền quảng bá du lịch, hình ảnh Việt Nam hình trên nhiều kênh truyền thông lớn như : lần đầu tiên quảng bá hình ảnh Việt Nam trên kênh truyền hình BBC World, lần thứ hai trên kênh CNN, thông qua kênh StarWorld giới thiệu văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, con người Việt Nam nhân cuộc thi Hoa hậu Quý bà đẹp và thành đạt thế giới, quảng bá trên taxi London, mời nhiều đoàn nhà báo nước ngoài vào tìm hiểu thực tế để giới thiệu về Việt Nam... Mặc dù chúng ta đã tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến lớn nhưng chương trình xúc tiến du lịch quốc gia vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, không chỉ bởi khó khăn về kinh phí. Đánh giá về Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia trong 2 năm 2008 – 2009, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp cho hay: “Một số hoạt động xúc tiến chưa thực hiện thường xuyên, liên tục, chưa gây được ấn tượng mạnh đối với khách du lịch tiềm năng; thiếu sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa cơ quan du lịch quốc gia với các Bộ, ngành liên quan, với các địa phương, doanh nghiệp. Do đó, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch, đặc biệt là ở nước ngoài!”. Do đó mà việc xác định thị trường mục tiêu và các hoạt động xúc tiến chủ yếu dựa trên kinh nghiệm hay cảm tính hay yếu tố bên ngoài tác động vào mà không dựa vào thế mạnh thực sự của du lịch. Nước ta chưa thực sự xây dựng được một thương hiệu riêng cho mình, Việt Nam vẻ đẹp tiểm ẩn vẫn tiềm ẩn. “Việt Nam rất đẹp, giàu tiềm năng du lịch nhưng vẫn đang ngủ yên và cần được đánh thức để bên ngoài biết đến”, ông Yip Hoong Mun, Phó Tổng Giám đốc điều hành của CapitalLand Vietnam Holdings nhận xét. Điểm yếu của du lịch Việt Nam là vẫn chưa xây dựng được một thông điệp rõ ràng để tự giới thiệu ra bên ngoài, cần xác định rõ đâu là lợi thế so với đối thủ cạnh tranh trước khi thực hiện các kế hoạch quảng cáo. Ông Nguyễn Phú Đức, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: “xây dựng thương hiệu với ngành du lịch Việt Nam là xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm. Thương hiệu càng mạnh thì niềm tin của khách hàng với điểm đến càng cao. Sự tin cậy sẽ thông qua chất lượng dịch vụ, sản phẩm cung ứng và văn hóa giao tiếp. Tiếp thị điểm đến hay là giới thiệu thương hiệu của du lịch Việt Nam phải đảm bảo tính trung thực. Đã có nhiều khách phàn nàn rằng: Đọc quảng cáo nói rằng du lịch Việt Nam đẹp và thân thiện, tuy nhiên tại các điểm đến du lịch họ luôn bị phiền hà!”. Trong khi đó các nước trong khu vực, họ xây dựng cho mình một thương hiệu rõ ràng, như Thái Lan, nhắc đến là khách du lịch biết tại đây là thiên đường mua sắm… Nguyên nhân nữa khiến du lịch Việt Nam chưa phát triển mạnh đó là ta mới chỉ biết quảng bá đến hình ảnh nhưng chưa xây dựng được hình ảnh một vẻ đẹp của đất nước Việt Nam để có thể tạo ấn tượng trong lòng du khách: sản phẩm du lịch thì còn cùng kiệt nàn không hấp dẫn và các dịch vụ ăn theo còn ít (ít các dịch vụ vui chơi giải trí) do đó đôi khi khách có tiền nhưng cũng không biết chơi gì, theo thống kê trung bình một khách đến Thái Lan chi tiêu từ 1200-1500 USD, tại Singapore khoảng 2000 USD, trong khi tại Việt Nam chỉ khoảng 900 USD. Và chúng ta chưa khai thác được hết các tài nguyên như việc bỏ qua các làng mạc khi khai thác du lịch. Không chỉ vậy sản phẩm của các công ty du lịch thì trùng lặp các công ty thiếu sự liên kết ngược lại lại tranh giành nhau, chất lượng dịch vụ còn kém so nhiều nước trên thế giới ( chất lượng khách sạn, chất lượng hướng dẫn viên ) và vấn đề vệ sinh cũng là một nỗi lo của du khách khi đến Việt Nam: vệ sinh về an toàn thực phẩm, vệ sinh trong sinh hoạt. Đặc biệt về thái độ phục vụ còn rất kém: người ta thường có câu “khách hàng là thượng đế” nhưng ở nước ta thì dường như ngược lại khách hàng bỏ tiền mua dịch vụ mà cứ như đi xin, nhân viên phục vụ thờ ơ trước yêu cầu của khách hay mang cái bộ mặt lạnh hay tỏ thái độ không hài lòng khi khách hỏi, thái độ thì vậy nhưng giá cả thì cứ “chém” cao ngất ngưởng, cứ mùa cao điểm thì lại tăng giá lên gấp bội… liệu với sự kinh doanh bừa bãi, không giữ chữ tín này thì khách dám đến lần thứ 2?
Số lượng khách du lịch đến Việt Nam những tháng đầu năm 2010 : Trong tháng 3, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 473.509 lượt, tăng 6,1% so với tháng trước và tăng 56,0% so với cùng kỳ năm 2009. Tính chung 3 tháng năm 2010 ước đạt 1.351.224 lượt, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2009. Lượng khách tới nước ta đang tăng dần so với năm trước là do tình hình thế giới ngày càng ổn định và do phát động các chiến dịch nhằm quảng bá và thu hút khách du lịch: chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã thu được nhiều thành công vào các tháng cuối năm 2009 và tiếp tục phát huy hiệu quả. Ngoài ra để kích cầu du lịch Việt Nam năm 2010 Tổng cục Du lịch đã triển khai chương trình mang tên “Việt Nam – Điểm đến của bạn” và bắt đầu triển khai thực hiện từ đầu tháng 3 với 7 nội dung chính trong đó có 3 nội dung mới: Phát động chiến dịch bán hàng giảm giá vào mùa thấp điểm “Impressive Viet Nam Grand Sale 2010” nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế; Phát động chiến dịch xúc tiến tại chỗ đối với khách du lịch đã đến Việt Nam với khẩu hiệu “Việt Nam thân thiện chào đón bạn”; phát động chiến dịch hướng về cội nguồn giành cho Việt kiều.
Bên cạnh đó thì du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập và nhiều lận đận, việc thu hút khách quốc tế vẫn còn khiêm tốn so với các nước khác trên thế giới. Người ta vẫn nói nước ta có rừng vàng biển bạc, rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng chưa biết khai khác các thế mạnh của mình. Du lịch Việt chỉ biết khai thác những điểm du lịch nổi tiếng mà chưa có sự đầu tư hay cải tạo các điểm đến đó mang lại nét độc đáo và mới mẻ và khám phá những điểm du lịch mới. Đặc biệt theo báo Thanh Niên Online nhận xét : ‘Du lịch Việt Nam vẫn còn mang tính tự phát, còn ở hình thức dịch vụ chứ chưa đạt đến mức công nghiệp dịch vụ với chuyên môn cao, nên du lịch Việt Nam vẫn theo kiểu manh mún, tự phát thiếu quản lý và quy hoạch tổng thể. Nên Việt Nam cần đề ra những ưu tiên cho du lịch, từ việc đầu tư hạ tầng cơ sở, vận chuyển cho tới nhân lực bằng những chính sách cụ thể. Nếu không ngành du lịch Việt Nam tiếp tục ‘chạy lạch bạch như chim cánh cụt và bất lực nhìn các đại bàng trong khu vực tung cánh’.’
Nước ta cũng đã dùng nhiều biện pháp để thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, trong đó biện pháp đa dạng hóa các loại hình du lịch để thu hút khách quốc tế cũng đã mang lại nhiều hiệu quả cho ngành du lịch. Hiện nay nước ta phát triển nhiều loại hình du lịch khác nhau, và một số loại hình cũng rất phát triển và thu hút nhiều quốc tế và du khách trong nước như :
Loại hình du lịch Mice: Trên thế giới nói chung và nước ta nói riêng thì loại hình du lịch mice đang phát triển mạnh mẽ nhất trong năm 2009 : Du lịch MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác.
Nước ta có lợi thế tổ chức loại hình du lịch này, bởi được đánh giá là một trong những điểm đến an toàn trên thế giới, đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài (đối tượng quan trọng của du lịch MICE); điều kiện địa lý tự nhiên hội đủ sông, suối, biển, núi, có nhiều di sản văn hoá thế giới, ở mỗi tỉnh, thành phố đều có những nét đặc trưng riêng về văn hoá... Loại hình du lịch này hiện nay không chỉ thu hút nhiều khách du lịch quốc tế mà ngay cả thị trường trong nước cũng có nhu cầu cao về loại hình này. Đặc biệt loại hình du lịch này đem lại giá trị doanh thu cao: Theo tính toán của các hãng lữ hành, loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường. Các đoàn khách MICE thường từ vài trăm đến hàng nghìn khách với mức chi tiêu cao. Thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, giá trị thu được từ du lịch MICE trên toàn thế giới hàng năm khoảng 30 tỷ USD.
Loại hình du lịch sinh thái: Du lịch sinh thái là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên và văn hoá bản địa gắn với giáo dục môi trường, có đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững với sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương. Du lịch sinh thái là một loại hình du lịch được nhiều du khách ưa thích do vậy ngày càng phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Du lịch sinh thái là loại hình khai thác tìm hiểu đa hệ sinh thái tự nhiên gồm: Đa hệ sinh thái động vật, thực vật, hệ sinh thái nhân văn của núi, của rừng, của hồ… nước ta có các điều kiện tự nhiên phong phú và đa dạng nên có tiềm năng để phát triển loại hình này. Ở nước ta bên cạnh các loại hình du lịch khác thì du lịch sinh thái đang từng bước phát triển mạnh mẽ, rộng khắp tại Việt Nam và được nhiều người lựa chọn và đây cũng là loại hình được đánh giá là tạo nên một sức hấp dẫn mới với du lịch Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Nhưng cũng nhiều khu du lịch sinh thái mọc lên nhưng một bộ phận không nhỏ các “khu du lịch sinh thái” theo trào lưu phát triển, không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một khu du lịch sinh thái nhưng vẫn núp dưới bóng của loại hình này để hoạt động kinh doanh, đánh lừa du khách thiếu thông tin, kiến thức…
Việt Nam được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng với những danh nam thắng cảnh nổi tiếng, bên cạnh đó nước ta có lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước của ông cha để lại cho chúng ta những di tích lịch sử quý giá do đó nước ta có tiềm năng phát triển đa dạng hóa các loại hình du lịch bởi vậy hiện nay nước ta đang phát triển rất nhiều loại hình du lịch khác nhau như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tham quan, du lịch văn hóa, lịch sử hay các loại hình du lịch chèo thuyền….Đặc biệt loại hình du lịch nông thôn mặc dù chưa phát triển mạnh mẽ ở nước ta nhưng hiện nay đã xuất hiện ở nhiều địa phương ở nước ta như An Giang, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai và các tỉnh phía Nam. Tuy mới được khai thác ở một số tỉnh nhưng đây là một loại hinh du lịch đang mang lại hiệu quả ban đầu khả quan.

1.2. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ngày nay khi mức sống của con người ngày càng nâng cao cùng với đó thì nhu cầu của con người cũng không ngừng vận động đặc biệt là nhu cầu về du lịch ngày càng đa dạng và phong phú. Du lịch là một ngành kinh tế quan trọng với nhiều nước trên thế giới trong đó có nước ta, sự phát triển của du lịch góp phần nâng cao và cải thiện đời sống cho người dân bởi vậy làm sao để phát triển du lịch là một trong những vấn đề rất được quan tâm. Để thu hút được khách du lịch thì cần tạo ra sự độc đáo và những điều mới lạ do đó ngành du lịch luôn phải làm mới mình bằng cách cải thiện sửa chữa, tu bổ lại các điểm đến có sẵn đồng thời khai thác những điểm du lịch mới. Du lịch nông thôn trên thế giới đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò tích cực vào nền kinh tế cũng như xóa đói giảm nghèo, nâng cao cải thiện đời sống cho người dân tại nông thôn và được khách du lịch rất yêu thích, nhưng tại Việt Nam loại hình này là một loại hình du lịch mới, đang được khai thác phát triển tại một số địa phương và rất hấp dẫn với khách du lịch đặc biệt du khách quốc tế. Do vậy làm thế nào để du lịch nông thôn ngày càng phát triển góp phần phát triển chung cho ngành du lịch là mục đích nghiên cứu của đề tài này. Ngoài ra cuộc sống nông thôn gắn bó sâu sắc với tui và tui cũng rất yêu thích thiên nhiên cũng như con người làng quê, đây cũng là một trong những lý do tui lựa chọn đề tài này, phát triển du lịch nông thôn tại các vùng có thể giới thiệu vẻ đẹp của nông thôn tới mọi người và đồng thời nâng cao đời sống cho những người nông dân. Nước ta có nhiều tài nguyên phát triển du lịch nông thôn tại các địa phương, nhưng trong đề tài này tui lựa chọn làng gốm Bát Tràng, một trong những làng nghề truyền thống thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan và nơi đây có tiềm năng phát triển du lịch nông thôn. Làng gốm Bát Tràng có lẽ không phải là một địa phương tiêu biểu nhưng nơi đây có những điểm đặc trưng riêng mà ít nơi có được. Nội dung chính của đề tài là khảo sát tình hình phát triển du lịch nông thôn tại Bát Tràng và đưa ra những giải pháp nhằm phát triển du lịch nông thôn nói riêng và du lịch tại Bát Tràng nói chung trên cơ sở điều kiện phát triển tại địa phương và nắm bắt nhu cầu du khách.
Phương pháp nghiên cứu: Trong báo cáo này tui sử dụng phương pháp thu thập thông tin từ các nguồn thứ cấp, phương pháp phân tích và phương pháp tổng hợp số liệu.
Phạm vi nghiên cứu: - Không gian: Xã Bát Tràng
- Thời gian: Từ ngày 01-03-2010 đến 21-04-2010















CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ DU LỊCH NÔNG THÔN

1.1. DU LỊCH NÔNG THÔN
1.1.1. Khái niệm
Khái niệm về du lịch nông thôn đã manh nha hình thành cùng lúc với sự hình thành của ngành đường sắt ở Châu Âu. Tuy nhiên mãi đến những năm đầu của thập niên 80 của thế kỷ 20 ( giai đoạn bùng nổ của các loại hình du lịch chuyên biệt ) thì du lịch nông thôn mới được xem là một loại hình du lịch và phổ biến ở hầu hết các quốc gia ở Châu Âu như Pháp, Hungari, Bungari, Hà Lan, Đan Mạch… Và lúc bấy giờ khái niệm du lịch nông thôn được quan niệm tương đồng với các loại hình du lịch ở nông trại, du lịch xanh, nhà nghỉ ở nông thôn, du lịch nông nghiệp.... Thực tế hiện nay chưa có một khái niệm cụ thể nào về du lịch nông thôn trên thế giới cũng như ở nước ta do vậy chỉ có thể khái quát chung về du lịch nông thôn như sau: Du lịch nông thôn ( hay nhiều nơi còn gọi là du lịch nông nghiệp, ở Anh là “Du lịch nông thôn”, Mỹ là “Du lịch trang trại”, Pháp là “Du lịch nông trại’’, Nhật là “ du lịch xanh ” ), đây là loại hình du lịch mà du khách được chiêm ngưỡng nét đặc sắc trong cuộc sống đời thường, cảnh quan thiên nhiên phong phú, môi trường trong lành, khí hậu mát mẻ, với những món ăn dân dã, đậm đà, làm quen với những người dân chân chất, hiền hòa mà họ còn được thực tế khi tham gia cuộc sống sinh hoạt thường ngày cũng như lao động sản xuất trực tiếp cùng với người dân bản địa.

Khách du lịch tham gia vào những công việc hằng ngày của người nông dân
(Theo bài “Phát triển tiềm năng du lịch nông thôn tại Yên Bái” trên trang )
Theo giáo trình “Nhập môn khoa du lịch” của Trần Đức Thanh (NXB Đại học Quốc gia Hà Nội) thì nếu phân loại các loại hình du lịch theo tiêu trí “phân loại theo môi trường tự nhiên” thì được chia thành 2 nhóm: du lịch văn hóa và du lịch thiên nhiên. Trong số các loại hình du lịch thiên nhiên thì có loại hình du lịch biển, du lịch núi và du lịch nông thôn. Việc phát triển du lịch nông thôn sẽ góp phần bảo tồn di sản và bảo vệ môi trường, giảm cùng kiệt thông qua phát triển kinh tế nông thôn, phát triển ngành nghề và giúp phát triển du lịch sinh thái và các loại hình du lịch khác, giáo dục, huấn luyện và tăng cường kỹ năng cho cộng đồng, tạo việc làm cho phụ nữ và sử dụng sản phẩm địa phương, giúp phát triển nông nghiệp sinh thái. Đây là một hình thức xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp tại chỗ rất hiệu quả, nâng cao chất lượng sống cho người nông dân, tham gia vào việc đa dạng hóa du lịch. Du lịch nông thôn hiện nay được xác định là một hướng đi giúp xoá đói giảm cùng kiệt và phát triển cộng đồng ở vùng nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số một cách bền vững nhưng vẫn bảo tồn được văn hoá và bảo vệ môi trường sống lẫn môi trường tự nhiên. Không chỉ vậy đây cũng là sự giao lưu học hỏi giúp bà con vùng sâu, vùng xa hiểu biết hơn có thể học hỏi được nhiều hơn. Hình thức du lịch nông thôn này tại một số nước đã đưa ra những kết quả về kinh tế rất đáng khích lệ như ở Ý từ 1985 - 1990 doanh thu từ du lịch nông thôn tăng gấp hai lần, từ 1990 - 2000 tăng 50%. Doanh số năm 2004 là 880 triệu Euro, trong đó khách trong nước là 1/4. Các gia đình thành phố đi du lịch nông thôn thường ở từ 3 – 6 ngày, mục đích là nghỉ ngơi, tham gia các sự kiện địa phương... Ở Pháp có nhiều mạng lưới du lịch nông thôn như mạng lưới “Nhà ở nước Pháp” (Gites de France), “Đón tiếp nông dân” (Accueil paysan), “Chào đón ở nông trại” (Bienvenue à la ferme)…
Sự khác biệt về du lịch nông thôn ở các quốc gia phát triển và quốc gia đang phát triển là ở chỗ: tại các quốc gia đang phát triển, người ta xem du lịch nông thôn là đa dạng hóa thu nhập từ nông nghiệp góp phần chống đói nghèo, phát huy sức mạnh nội lực của cộng đồng, bảo tồn các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống và bảo vệ môi trường. Vì vậy, du lịch nông thôn ở các nước này phát triển theo chiều rộng. Còn ở các quốc gia phát triển thì loại hình du lịch này phát triển theo chiều sâu mà nguyên nhân chính là do các khu vực nông thôn ngày càng bị thu hẹp. Do đó nhiều nơi đã đồng hóa giữa du lịch nông nghiệp và du lịch nông thôn bởi vậy mà có cách hiểu về đặc điểm của du lịch nông thôn:
• Nền tảng của du lịch nông thôn là nông nghiệp.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

duongdungdhhl

New Member
Download Đề tài Giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển du lịch nông thôn tại Bát Tràng

Download Đề tài Giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển du lịch nông thôn tại Bát Tràng miễn phí





MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
1.1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH DU LỊCH NƯỚC TA HIỆN NAY 1
1.2. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 5
CHƯƠNG 1 7
TỔNG QUAN VỀ DU LỊCH NÔNG THÔN 7
1.1. DU LỊCH NÔNG THÔN 7
1.1.1. Khái niệm 7
1.1.2. Các loại hình du lịch nông thôn 9
1.1.2.1. Du lịch tự nhiên, mang tính giải trí 9
1.1.2.2. Du lịch văn hóa, quan tâm tới văn hóa, lịch sử và khảo cổ của địa phương 9
1.1.2.3. Du lịch sinh thái quan tâm tới việc bảo vệ nguồn tự nhiên cũng như phúc lợi, giá trị văn hóa của người địa phương 10
1.1.2.4. Du lịch làng xã trong đó du khách chia sẻ với cuộc sống làng xã và dân làng được hưởng các lợi ích kinh tế do du lịch mang lại 10
1.1.2.5. Du lịch nông nghiệp trong đó khách du lịch tham quan và tham gia vào các hoạt động nông nghiệp truyền thống, không phá hoại hay làm giảm năng suất cây trồng của địa phương 11
1.2. MỐI QUAN HỆ CỦA DU LỊCH NÔNG THÔN VỚI CẤC LOẠI HÌNH DU LỊCH KHÁC 12
1.3. CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG THÔN 12
1.3.1. Điều kiện về tài nguyên 12
1.3.1.1. Tài nguyên tự nhiên 12
1.3.2. Điều kiện về cơ sở vật chất 14
1.3.2.1. Điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch 14
1.3.2.2. Cơ sở hạ tầng xã hội 14
1.3.3. Điều kiện về nguồn nhân lực và công tác tổ chức 15
1.3.3.1. Điều kiện về nguồn nhân lực 15
1.3.3.2. Điều kiện về tổ chức 15
1.4. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN CỦA DU LỊCH NÔNG THÔN HIỆN NAY 16
1.4.1. Tình hình phát triển trên thế giới 16
1.4.2. Tình hình phát triển trong nước 18
CHƯƠNG 2 23
PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG THÔN TẠI BÁT TRÀNG 23
2.1. MỘT SỐ NÉT KHÁI LƯỢC VỀ BÁT TRÀNG 23
2.2. ĐIỀU KIỆN PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG THÔN TẠI BÁT TRÀNG 24
2.2.1. Điều kiện về tài nguyên 24
2.2.2. Điều kiện về cơ sở hạ tầng 26
2.2.3. Điều kiện về nguồn nhân lực và công tác tổ chức 27
2.3. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG THÔN TẠI BÁT TRÀNG 28
2.3.1. Đánh giá thực trạng của du lịch nông thôn ở Bát Tràng 28
2.3.2. Các ảnh hưởng của du lịch nông thôn tới Bát Tràng 34
CHƯƠNG 3 36
GIÁI PHÁP, KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG THÔN 36
TẠI BÁT TRÀNG 36
3.1. XÂY DỰNG QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI TRONG MỐI TƯƠNG QUAN VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG THÔN 36
3.1.1. Về phát triển kinh tế 36
3.1.2. Phát triển văn hóa - xã hội 36
3.2. XÂY DỰNG CƠ SƠ HẠ TẦNG 38
3.3. GIẢI PHÁP VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC 38
3.4. ĐỔI MỚI VÀ ĐA DẠNG HÓA SẢN PHẨM DU LỊCH 39
3.5. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG THÔN TẠI BÁT TRÀNG 47
KẾT LUẬN 49
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

ng và du lịch văn hóa. Gần 9/10 người cho biết sẽ lựa chọn sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, bảo vệ môi trường tự nhiên và họ sẵn sàng trả thêm 10% chi phí chuyến đi để giúp môi trường và nền văn hóa địa phương không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các hoạt động du lịch”. Điều này cho thấy các loại hình du lịch nông thôn, du lịch sinh thái, du lịch bền vững sẽ ngày càng phát triển và được ưa chuộng trên thế giới.
1.4.2. Tình hình phát triển trong nước
Du lịch nông thôn ở nước ta hiện nay mới đang dần hình thành và phát triển nhưng đã mang lại nhiều hiệu quả và thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tham gia. Do nhu cầu của khách du lịch ngày càng thay đổi, nhiều người cho rằng phải tốn bao nhiêu nỗ lực bản thân, thậm chí cả nhiều thế hệ, người nông dân mới từ bỏ được con trâu, cái cày để trở thành một người đô thị. Thế nhưng từ vị trí một người đô thị họ muốn tìm lại hít thở không khí trong lành của làng quê mộc mạc, thanh bình và tìm lại cảm giác của một người mông dân. Theo chị Phương Linh (một hướng dẫn viên quận 3 TP HCM) nhận định: “loại hình du lịch về các miền nông thôn hiện nay rất được ưa chuộng, du khách nước ngoài rất thích các tour homestay, tát mương, bắt cá, cùng ăn cùng ở và cùng sinh hoạt với người dân”. Ngoài ra theo bà Võ Thị Thu, Chủ tịch hội đồng quản trị, TGĐ công ty cổ phần du lịch Hội An (Quảng Nam): du khách trong hay ngoài nước đều thích tham gia những công việc đời thường của người dân nơi họ đến tham quan. Không du khách nào muốn đi ngắm phong cảnh, ăn uống xong rồi về…Nếu như vậy thì chỉ một lần thôi du khách sẽ không trở lại. Phải cho du khách cùng làm, cùng chơi, thậm chí những sản phẩm do chính tay họ làm ra được dùng làm tặng vật cho họ đây được xem là một hình thức quảng bá du lịch rất hiệu quả.
Du lịch nông thôn tại Làng rau Trà Quế - Quảng Nam:
Trà Quế là làng rau đã hơn 500 tuổi nằm bên dòng sông Đế Võng thơ mộng thuộc xã Cẩm Hà. Trồng rau đã trở thành một thứ nghề “gia truyền” và quả thật ở làng quê này chưa bao giờ người nông dân để cho đất “nghỉ”. Rau Trà Quế không chỉ có vị thơm, ngon mà còn đẹp, và không sử dụng các loại thuốc tăng trưởng nên rất đảm bảo an toàn thực phẩm. Và có lẽ cũng chính vậy mà nơi đây thu hút nhiều khách du lịch quốc tế, mỗi năm, làng rau này đón hơn 2.000 khách du lịch quốc tế và hàng chục đoàn khách tham quan, học tập mô hình làm rau sạch đến từ nhiều địa phương trong cả nước. Tới đây du khách mặc những bộ quần áo nông dân và cùng xắn tay áo để làm “nông dân”: cùng ủ rong để làm phân hữu cơ, cuốc đất tơi, đánh luống thẳng, đâm lỗ, trỉa hạt, trồng rau, bón phân hay tưới nước bằng xoa… mỗi người chọn một công cụ lao động tùy thích. Những “nông dân” này còn được thưởng thức nhiều món ăn chế biến từ các loại rau xanh Trà Quế và nhiều đặc sản của Quảng Nam như bánh đập, bánh vạc, hến trộn, tôm hữu, mì Quảng, cao lầu Hội An... Thậm chí, chủ nhà chiều lòng khách khi mắc võng hay kê chõng tre ngoài vườn cho khách nghỉ ngơi, trong không gian tĩnh lặng của làng quê.
(Nụ cười sau giờ lao động)
Du lịch nông thôn tại An Giang:
An Giang là một trong 3 tỉnh được thí nghiệm dự án “Nâng cao năng lực du lịch nông nghiệp cho Hội Nông dân Việt Nam” do tổ chức quốc tế Hà Lan tài trợ với tổng kinh phí 390.000 Euro. Sau 3 năm thực hiện loại hình này đã làm cho du khách đến tham quan rất hào hứng và thích thú. Tại An Giang 2 xã Mỹ Hòa Hưng thành phố Long Xuyên và Văn Giáo, huyện Tịnh Biên được chọn thực hiện và bước đầu đã tổ chức các tour cho 20 đoàn, với hơn 300 khách tham quan và các hộ dân cũng tự đón tiếp hơn 3.000 lượt khách tham quan và giải trí, ăn uống tại vườn nhà mình.
Ông Chau Kim Sary (Chủ tịch Hội Nông dân xã - Trưởng nhóm nông dân cùng sở thích tại Văn Giáo) cho biết: “Dự án mang lại lợi ích rất lớn cho người dân Khmer, giúp cho một số khung dệt hoạt động trở lại. Vui hơn là người dân đã có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh phum sóc, dời chuồng bò ra khỏi nơi sinh hoạt. Bà con rất ủng hộ dự án này”. Đến đây du khách được tham quan lò nấu đường thốt nốt ở Mằng Rò, làng nghề dệt thổ cẩm Sray Sakoth, viếng chùa Văn Râu…Và buổi tối du khách cùng người dân Khmer nhảy múa và cùng hát những điệu nhạc đậm nét văn hóa dân tộc Khmer.
(Trích bài “Du lịch nông thôn: Cú đột phá của An Giang” trên )
(Mùa thu hoạch lúa ở Bảy Núi)
Tuy nhiên sau 3 năm triển khai dự án thì cũng đã bộc lộ những hạn chế. Trong đó, việc triển khai nghiên cứu đánh giá nhu cầu thị trường du lịch nông nghiệp tại tỉnh còn chậm và kết quả chưa cao. Bên cạnh đó thì chưa có quy hoạch cụ thể tại từng địa phương để phát triển du lịch nông thôn, chưa có sự chuẩn bị tốt về nhận thức cho cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân địa phương có tài nguyên du lịch nông thôn để họ sẵn sàng tham gia hoạt động này, từ đó giảm bớt được những tệ nạn thường gặp như chèo kéo khách, cung ứng sản phẩm và dịch vụ kém chất lượng, dần làm mất đi bản sắc văn hóa của địa phương. Mặt khác, lĩnh vực hoạt động văn hóa cổ truyền, khôi phục và phát triển những ngành nghề thủ công ở địa phương chưa được hỗ trợ, đầu tư nhiều.
Du lịch nông thôn tại Sơn La:
Được sự tư vấn và giúp đỡ của tổ chức SNV (Tổ chức phát triển Hà Lan), Sở Du lịch và Thương Mại tỉnh Sơn La đã tố chức chuyến khảo sát loại hình du lịch nông nghiệp gồm tại các điểm du lịch thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Mộc Châu là huyện nổi tiếng với các sản phẩm từ sữa bò, chè và nơi đây có rất nhiều thắng cảnh đẹp cùng với nhiều nhóm dân tộc thiểu số như Thái, Dao. Mông…tạo nên một nét đặc sắc thu hút du khách quốc tế. Đến đây du khách được tham gia vào các hoạt động sản xuất của người dân và các lễ hội của những đồng bào dân tộc, cuộc sống sinh hoạt và những điều khác biệt của dân bản và cùng giao lưu và ca hát với bà con dân tộc.
(Du khách giao lưu cùng bà con dân tộc)
(Trích bài “Du lịch nông thôn ở Chiềng Yên” trên trang )
Theo bài “Phát triển du lịch nông thôn ở nước ta hiện nay” của T.S Bùi Xuân Nhàn đăng trên tạp chí Du lịch Việt Nam số 3/2009 thì những năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam phát triển đa dạng các loại hình du lịch nhưng du lịch nông thôn tại Việt Nam chưa phát triển bởi các lý do sau:
Một là, chưa có quy hoạch cụ thể cho từng địa phương để phát triển du lịch nông thôn và cụ thể chưa có một khung lý thuyết chung cho các khái niệm về loại hình du lịch này.
Hai là, du lịch phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của nó. Sự phát triển của du lịch nông thôn tác động đến đời sống con người, thiên nhiên và môi trường ở nông thôn theo cảo hai hướng tích cực lẫn tiêu cực mà phần nhiều là tiêu cực.
Ba là, do phát triển du lịch chưa gắn kết với địa phương nên các tài nguyên thiên nhiên được ngành du lịch khai thác chưa hiệu quả và bền vững. Trong khi đó, người nông dân ở nông thôn vẫn đ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Sáng kiến kinh nghiệm Các dạng bài tập và phương pháp giải bài tập Sinh học Luận văn Sư phạm 0
D Đánh giá thực trạng chính sách quản lý ngoại hối ở Việt Nam trong thời gian qua và những giải pháp kiến nghị Văn hóa, Xã hội 0
D Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh giải một số bài toán hình học không gian bằng phương pháp v Luận văn Sư phạm 0
T Một số giải pháp kiến nghị để hoàn thiện công tác Quản trị nguồn nhân lực tại công ty Phan Gia Luận văn Kinh tế 0
B Những giải pháp và kiến nghị nhằm làm tăng sự hài lòng của khách hàng về việc cấp tín dụng phục vụ x Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Sinh Trườn Luận văn Kinh tế 0
P Giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng thẩm định dự án I tại NHNo & PTNT Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
N Một số ý kiến và giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Công ty cổ phần Văn phòng ph Luận văn Kinh tế 0
H Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông Luận văn Kinh tế 0
A Các kiến nghị và giải pháp liên quan tới việc áp dụng thuế chống bán phá giá tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 3

Các chủ đề có liên quan khác

Top