Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By nguyenuyen08
#629238 Download Đề tài Vấn nạn kẹt xe tại thành phố Hồ Chí Minh Thực trạng và giải pháp miễn phí



LỜI MỞ ĐẦU
“Đầu năm đến tháng 10/2009, Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đã xảy ra 61 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, trong đó 12 vụ ùn tắc nghiêm trọng từ 40 phút đến 8 giờ, tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm 2008, khiến tình hình giao thông ở thành phố từ nay đến cuối năm sẽ còn phức tạp hơn.” Đó là nhận định của ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, tại cuộc họp bàn các giải pháp phòng chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố vào ngày 24/10/2009, do Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chủ trì.
Những con số trên là chưa tính đến vô số những vụ kẹt xe dưới 30 phút xảy ra hằng ngày trên thành phố. Thật vậy, đối với những ai đã từng sống hay đang sinh sống, làm việc và học tập tại TPHCM thì không ai còn xa lạ với cảnh kẹt xe tại thành phố đông dân nhất cả nước này. Kẹt xe liên tiếp xảy ra ngay trên những đường vốn vẫn lưu thông dễ dàng, và cả vào những giờ không phải cao điểm. Hầu hết các tuyến đường trong thành phố đều đông nghẹt ôtô, xe máy thêm vào đó là những công trường xây dựng các cao ốc văn phòng, công trình đào đường lắp cống làm “lô cốt” mọc lên liên tục . càng làm cho việc ùn tắc giao thông dễ xảy ra. Và tình trạng này cứ kéo dài với mức độ ngày càng trầm trọng.
Nhóm 2 chúng tui cũng là những người đã và đang sinh sống, làm việc tại TPHCM nên cũng rất thấu hiểu nỗi khổ của cảnh “kẹt xe”. Chính vì vậy, nhóm chúng tui quyết định chọn đề tài “Vấn nạn kẹt xe tại TP.HCM- Thực trạng và giải pháp” cho bài tiểu luận môn Quản trị học của nhóm.
Đề tài rút ra một số những yếu tố ảnh hưởng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe tại thành phố, từ đó phân tích, đánh giá thực trạng và đưa ra một vài giải pháp để giải quyết tình trạng này.
Kết cấu bài tiểu luận gồm ba chương:
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẤN NẠN KẸT XE TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chương 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ VẤN NẠN KẸT XE TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chương 3: CÁC GIẢI PHÁP CHỐNG KẸT XE TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

“Đầu năm đến tháng 10/2009, Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đã xảy ra 61 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, trong đó 12 vụ ùn tắc nghiêm trọng từ 40 phút đến 8 giờ, tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm 2008, khiến tình hình giao thông ở thành phố từ nay đến cuối năm sẽ còn phức tạp hơn.” Đó là nhận định của ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, tại cuộc họp bàn các giải pháp phòng chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố vào ngày 24/10/2009, do Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chủ trì.

Những con số trên là chưa tính đến vô số những vụ kẹt xe dưới 30 phút xảy ra hằng ngày trên thành phố. Thật vậy, đối với những ai đã từng sống hay đang sinh sống, làm việc và học tập tại TPHCM thì không ai còn xa lạ với cảnh kẹt xe tại thành phố đông dân nhất cả nước này. Kẹt xe liên tiếp xảy ra ngay trên những đường vốn vẫn lưu thông dễ dàng, và cả vào những giờ không phải cao điểm. Hầu hết các tuyến đường trong thành phố đều đông nghẹt ôtô, xe máy… thêm vào đó là những công trường xây dựng các cao ốc văn phòng, công trình đào đường lắp cống… làm “lô cốt” mọc lên liên tục ... càng làm cho việc ùn tắc giao thông dễ xảy ra. Và tình trạng này cứ kéo dài với mức độ ngày càng trầm trọng.

Nhóm 2 chúng tui cũng là những người đã và đang sinh sống, làm việc tại TPHCM nên cũng rất thấu hiểu nỗi khổ của cảnh “kẹt xe”. Chính vì vậy, nhóm chúng tui quyết định chọn đề tài “Vấn nạn kẹt xe tại TP.HCM- Thực trạng và giải pháp” cho bài tiểu luận môn Quản trị học của nhóm.

Đề tài rút ra một số những yếu tố ảnh hưởng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe tại thành phố, từ đó phân tích, đánh giá thực trạng và đưa ra một vài giải pháp để giải quyết tình trạng này.

Kết cấu bài tiểu luận gồm ba chương:

Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẤN NẠN KẸT XE TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Chương 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ VẤN NẠN KẸT XE TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Chương 3: CÁC GIẢI PHÁP CHỐNG KẸT XE TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Do thời gian có hạn và “kẹt xe” thực tế là một vấn đề “đau đầu” không chỉ riêng ở TPHCM mà còn là của cả nước, và là vấn đề mang tầm vĩ mô không thể giải quyết một sớm một chiều. Chính vì vậy, đề tài của nhóm chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của thầy và các bạn để đề tài phong phú và hiệu quả thiết thực hơn.

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẤN NẠN KẸT XE TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Một số khái niệm, định nghĩa:

Kẹt xe: là tình trạng không thể lưu thông được của xe cộ do hệ thống giao thông bị quá tải hay do những nguyên nhân bất khả kháng. Tình trạng kẹt xe là căn bệnh trầm kha của các đô thị hiện đại, mà điển hình là tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Phương tiện giao thông đường bộ bao gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông thô sơ đường bộ:

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (xe cơ giới), gồm: xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hay sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự, kể cả xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy dùng cho người tàn tật.

Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (xe thô sơ,) gồm: các loại xe không di chuyển bằng sức động cơ, gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích-lô, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự; xe lăn có động cơ dùng cho người tàn tật.

Văn hóa giao thông: là tinh thần, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên nhiều khía cạnh, là cách ứng xử văn minh, lịch sự, tôn trọng người khác khi tham gia giao thông là những thái độ, hành động, cách ứng xử trong khi lưu thông trên đường sao cho mọi chuyện suôn sẻ, không chen lấn, phạm luật, chạy lên vỉa hè, không đánh chửi nhau mà nên nhường nhịn nhau để mọi người được đi đến nơi về đến chốn mà vẫn vui vẻ trong bất kỳ tình huống nào.

Người tham gia giao thông đường bộ gồm: người điều khiển, người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển, dẫn dắt súc vật và người đi bộ trên đường bộ.

Cơ sở hạ tầng giao thông: bao gồm các công trình như y tế, văn hóa, giáo dục, thể thao, thương mại, dịch vụ công cộng, cây xanh, công viên, mặt nước và các công trình khác.

Tai nạn giao thông: sự việc bất ngờ xảy ra ngoài ý muốn chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông khi đang di chuyển trên đường giao thông, do vi phạm các quy tắc an toàn giao thông hay do gặp những tình huống, sự cố đột xuất không kịp phòng tránh, gây nên thiệt hại nhất định về người và tài sản.

Quy hoạch đô thị: khoa học, nghệ thuật về tổ chức không gian sống cho các đô thị và các khu vực đô thị. Nó là nghệ thuật sắp xếp tổ chức các không gian chức năng, khống chế hình thái kiến trúc trong đô thị trên cơ sở các điều tra, dự báo, tính toán sự phát triển, đặc điểm, vai trò, nhu cầu và nguồn lực của đô thị, nhằm cụ thể hóa chính sách phát triển, giảm thiểu các tác động có hại phát sinh trong quá trình đô thị hóa, tận dụng tối đa mọi nguồn lực, và hướng tới sự phát triển bền vững.

Mật độ dân cư: là số người sống trong một vùng đô thị theo diện tích đất ở.

Các yếu tố ảnh hưởng đến vấn nạn kẹt xe tại TP.HCM:

Mật độ dân cư:

Hiện nay, mật độ dân số TP.HCM đã đạt 3.400 người/km2, tăng 41,4% so với mật độ dân số TP.HCM 10 năm trước (2.404,4 người/km2). Ngoài ra, sự phân bố dân cư ở TP.HCM cũng không đồng đều, ngay cả các quận nội ô. Trong khi các quận 3, 4, 5 hay 10, 11 có mật độ lên tới trên 40.000 người/km² thì các quận 2, 9, 12 chỉ khoảng 2.000 tới 6.000 người/km². Ở các huyện ngoại thành, mật độ dân số rất thấp, như Cần Giờ chỉ có 96 người/km². Về mức độ gia tăng dân số, trong khi tỷ lệ tăng tự nhiên 1,07% thì tỷ lệ tăng cơ học lên tới 1,9%. Theo ước tính năm 2010, trung bình mỗi ngày có khoảng 2 triệu khách vãng lai tại TP.HCM.

Với quy mô dân số như vậy, hệ thống hạ tầng giao thông TP.HCM và nhất là hạ tầng giao thông ở các quận nội ô hiện đã không đáp ứng được yêu cầu giao thông của xã hội là điều không thể tránh khỏi.

Mật độ phương tiện giao thông:

Nếu sắp hai biểu đồ hiển thị sự gia tăng của các phương tiện giao thông và hệ thống cầu đường ở TPHCM gần nhau thì ta sẽ thấy 2 mũi tên tăng trưởng tách xa nhau. Trong đó mũi tên chỉ sự gia tăng số lượng phương tiện giao thông đi lên với tốc độ chóng mặt. Tính đến cuối tháng 8/2009, tổng số phương tiện giao thông cơ giới mà các cơ quan chức năng TPHCM quản lý đã hơn 4,3 triệu chiếc, bao gồm hơn 391.000 xe ô tô và hơn 3,91 triệu xe mô tô. Ngược lại, mũi tên chỉ sự gia tăng hệ thống cầu đường chỉ là là ở phía dưới. Ví dụ như theo quy chuẩn, trong điều kiện lý tưởng, đường sá phẳng phiu, để lưu thông bình thường thì một làn xe của đường Nguyễn Thị Minh Khai chỉ gánh 1.500 xe dưới tám chỗ ngồi. Nhưng thực tế hiện nay, đường Nguyễn Thị Minh Khai hàng ngày trên mỗi làn...


Link tải ở đính kèm dưới
Hình đại diện của thành viên
By duytay
Hình đại diện của thành viên
By tctuvan
#675752 Bạn download ở file đính kèm nhé
Nhớ thank mình
Bạn không được cấp phép để xem tập tin đính kèm trong bài viết này.
Hình đại diện của thành viên
By tctuvan
#977707
bebumnham đã viết:ad ơi: cho mình hỏi. ad có bài tiểu luận nào của môn phương pháp nghiên cứu khoa học ngành công trình giao thông không ạ
mình đang cần gấp


sao đề tài chán thế? thì em cứ tham khảo phương pháp chung rồi modify đi thành công trình giao thông
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục
Slide Phương pháp nghiên cứu khoa học - GS. TS. Vũ Cao Đàm
Kết nối đề xuất:
Nơi này có anh English Lyrics
Synonym dictionary
Advertisement
Advertisement