Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By dau_tay712211
#625838

Download Đồ án Tính toán kiểm nghiệm hộp số xe Matiz miễn phí



MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC VÀ HỘP SỐ LẮP TRÊN XE DU LỊCH 4
1.1. Giới thiệu chung về hệ thống truyền lực trên xe du lịch 5
1.1.1. Giới thiệu chung 5
1.1.2. Các phương án bố trí hệ thống truyền lực. 6
1.2. Giới thiệu chung về hộp số ôtô du lịch 9
1.2.1. Công dụng của hộp số 9
1.2.2. Phân loại hộp số 10
CHƯƠNG 2.PHÂN TÍCH CÁC DẠNG HỘP SỐ ĐỂ CHỌN PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ 14
2.1. Phân tích các dạng hộp số 14
2.1.1. Hộp số ba trục 14
2.1.2. Hộp số hai trục 31
2.1.3. Hộp số tự động kiểu hành tinh 38
2.2. Phân tích chọn phương án kết cấu hộp số 45
2.3. Chọn sơ đồ động học của hộp số 46
CHƯƠNG 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỘP SỐ CHO XE DU LỊCH 49
3.1. Khoảng động học và khoảng lực học của ô tô. 51
3.2. Phân chia tỷ số truyền cho các tay số. 52
3.3. Tính toán kéo kiểm nghiệm. 55
3.7.1. Thông số ban đầu. 55
3.7.2. Xây dựng đặc tính ngoài của động cơ. 56
3.7.3. Xây dựng đặc tính kéo chuyển động thẳng. 58
3.7.4. Xác định tốc độ lớn nhất mà xe có thể đạt được ở một loại đường đã cho. 61
3.7.5. Xác định góc dốc lớn nhất mà xe có thể vượt qua. 62
3.4. Xác định khoảng cách giữa các trục trong hộp số. 63
3.5. Xác định các thông số cơ bản của bánh răng. 64
3.5.1. Môđun pháp tuyến của bánh răng. 64
3.5.2. Xác định số răng của bánh răng trong hộp số. 64
3.5.3. Xác định kích thước hình học của bánh răng. 67
3.6. Tính toán kiểm bền bánh răng. 71
3.7.1. Tính cặp bánh răng thường tiếp. 71
3.7.2. Tính cho cặp bánh răng số 1. 74
3.7. Tính toán thiết kế trục. 77
3.7.1. Các thông số ban đầu. 77
3.7.2. Tính toán trục hộp số. 78
3.7.3. Kiểm nghiệm trục về sức bền mỏi. 80
3.7.4. Kiểm nghiệm trục về độ cứng. 81
3.8. Chọn đồng tốc cho hộp số. 82
3.9. Các hư hỏng thường gặp. 83
CHƯƠNG 4. QUI TRÌNH CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO TRỤC THỨ CẤP 87
4.1. Chuẩn định vị khi gia công chi tiết trục. 87
4.2. Trình tự gia công. 87
4.3. Tra lượng dư gia công. 94
4.4. Tra chế độ cắt cho các nguyên công. 94
KẾT LUẬN 96
TÀI LIỆU THAM KHẢO 98

Tóm tắt nội dung:

LỜI NÓI ĐẦU
Nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Ngành công nghiệp ôtô là một trong những ngành đang trong quá trình phát triển mạnh, với nhiều các nhà máy sản xuất tiên tiến mọc lên. Công nghiệp ôtô là ngành công nghiệp rất quan trọng cần được ưu tiên phát triển để góp phần phục vụ có hiệu quả quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và xây dựng tiềm lực an ninh, quốc phòng của đất nước. Ngày nay do kinh tế ngày càng phát triển, đời sống ngày càng cao, việc các gia đình, các cá nhân có xe riêng phục vụ việc di chuyển không còn xa lạ nữa. Nhưng giá thành của xe hiện vẫn còn cao so với thu nhập bình quân của đất nước. Vì vậy vấn đề lớn đặt ra cho đất nước ta là phải xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam để đến năm 2020 trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, có khả năng đáp ứng ở mức cao nhất nhu cầu thị trường trong nước và tham gia vào thị trường khu vực và thế giới. Hiện nay đất nước ta mới chỉ tập trung chính vào việc lắp ráp xe dựa trên việc nhập khẩu các bộ phận đơn lẻ. Cho nên việc cần thiết cho phát triển nền công nghiệp ô tô lâu dài là phải tự chế tạo các bộ phận trong nước để có thể giảm giá thành sản phẩm. Theo 177/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Về việc phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020 thì các loại xe du lịch cao cấp phấn đấu đạt tỷ lệ sản xuất trong nước 20 - 25% vào năm 2005 và 40 - 45% vào năm 2010, đáp ứng phần lớn nhu cầu thị trường trong nước. Việc sản xuất một số loại động cơ, hộp số, bộ truyền động và phụ tùng trong nước cũng là một vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô của chính phủ. Theo chiến lược phát triển của chính phủ, sản lượng sản xuất hộp số đạt 100.000 bộ/năm vào 2010, khoảng 200.000 bộ/năm vào năm 2020, tỷ lệ sản xuất trong nước đạt 90% vào năm 2010. Hộp số là một bộ phận không thể thiếu của ôtô, nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều khiển của xe ôtô. Ngày nay, hộp số ôtô khá phong phú về chủng loại và kết cấu. Trong quá trình học tập tại trường và qua các đợt thực tập trong lẫn ngoài trường em đã nắm bắt được các kiến thức cơ bản về hộp số xe ôtô, từ kết cấu đến công nghệ chế tạo cơ bản… Em cho rằng việc thiết kế chế tạo hộp số tại thời điểm hiện tại là thích hợp với các quá trình công nghệ hiện có tại Việt Nam.
Trong đợt xét tốt nghiệp năm nay, em đã vinh dự được nhà trường giao đồ án tốt nghiệp với đề tài :
“NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ HỘP SỐ CHO XE DU LỊCH”.
Với thời gian có hạn, em đã cố gắng trình bày những vấn đề cơ bản nhất về hộp số, ứng dụng và tính toán các chi tiết của hộp số nhằm đưa hộp số thiết kế đạt tới điều kiện tối ưu nhất có thể. Phần thuyết minh đồ án được trình bày thành với các nội dung như sau: Chương một là phần giới thiệu chung về hệ thống truyền lực và hộp số trên xe du lịch. Tiếp theo là phần phân tích kết cấu các dạng hộp số để chọn ra phương án thiết kế. Phần chương ba tập trung vào phần tính toán thiết kế hộp số. Và cuối cùng là qui trình chế tạo trục thứ cấp của hộp số.
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC VÀ HỘP SỐ LẮP TRÊN XE DU LỊCH
Đối với ô tô thì hệ thống truyền lực là một bộ phận cực kỳ quan trọng và cần thiết. Nó là hệ thống tập hợp tất cả các cơ cấu nối từ động cơ tới bánh xe chủ động, bao gồm các cơ cấu truyền, cắt, đổi chiều quay, biến đổi giá trị truyền mômen. Trong hệ thống truyền lực thì hộp số là một bộ phận không thể thiếu.
Nhiệm vụ cơ bản của hệ thống truyền lực là:
Truyền và biến đổi mômen quay và số vòng quay từ động cơ tới bánh xe chủ động sao cho phù hợp giữa chế độ làm việc của động cơ, và mômen sinh ra trong quá trình ô tô chuyển động.
Thực hiện đổi chiều chuyển động nhằm tạo nên chuyển động lùi cho ô tô.
Tạo khả năng chuyển động “mềm mại” và chức năng việt dã cần thiết trên đường.
Có rất nhiều cách bố trí hệ thống truyền lực và hộp số trên xe, mỗi một cách bố trí đều liên quan đến điều kiện sử dụng của xe và việc lắp ráp các loại hộp số khác nhau trên từng loại xe... Trong chương này chỉ giới thiệu sơ lược về các cách bố trí hệ thống truyền lực, công dụng và phân loại hộp số.
Giới thiệu chung về hệ thống truyền lực trên xe du lịch
Giới thiệu chung
Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều loại ôtô du lịch do nhiều hãng của nhiều nước sản xuất, trong đó tính hiện đại, kết cấu, tính tiện nghi của từng loại cũng khác nhau. Song hầu hết cấu tạo chung của xe du lịch được cấu thành từ các phần chính : Động cơ, hệ thống gầm, thân vỏ, phần vận hành, điện và các hệ thống phụ.
Hệ thống truyền lực là một hệ thống của phần gầm xe. Hệ thống truyền lực dùng để truyền mômen xoắn từ động cơ đến bánh xe chủ động, đồng thời cho phép thay đổi độ lớn và chiều hướng mômen xoắn, hệ thống này gồm các bộ phận sau: Ly hợp, hộp số, truyền động các đăng, bộ truyền lực chính, vi sai và các bán trục.
Ôtô du lịch hiện nay dùng các loại hệ thống truyền lực sau :
- Hệ thống truyền lực cơ khí, bao gồm ly hợp ma sát, hộp số, truyền động các đăng, truyền lực chính và vi sai.
- Hệ thống truyền lực cơ khí thủy lực, bao gồm các truyền động cơ khí và biến mômen thủy lực.
Hai truyền lực này được sử dụng nhiều nhất trên ôtô du lịch hiện nay.
Các phương án bố trí hệ thống truyền lực.
Có rất nhiều phương án bố trí hệ thống truyền lực khác nhau, mỗi phương án đều có các ưu nhược điểm khác nhau. Dưới đây là một số các phương án bố trí hệ thống truyền lực trên xe du lịch.
Hình 1.1.a. Sơ đồ bố trí chung động cơ và hệ thống truyền lực trên ôtô du lịch.
Hình 1.1.b. Sơ đồ bố trí chung động cơ và hệ thống truyền lực trên ôtô du lịch.
- Sơ đồ a: động cơ, ly hợp, hộp số đặt hàng dọc phía trước đầu ôtô, cầu chủ động đặt sau ôtô, trục các đăng nối giữa hộp số và cầu chủ động. Chiều dài từ hộp số đến cầu chủ sau khá lớn nên giữa trục phải đặt ổ treo. Sơ đồ này thông dụng và quen thuộc trên nhiều ôtô đã gặp.
- Sơ đồ b: động cơ, ly hợp, hộp số chính, cầu ôtô nằm dọc và ở phía trước, tạo nên cầu trước chủ động. Toàn bộ các cụm liên kết với nhau thành một khối lớn, gọn. Nhờ cấu trúc này trọng tâm xe nằm lệch hẳn về phía đầu ôtô, kết hợp với cấu tạo vỏ ôtô tạo khả năng ổn định cao khi có lực bên tác động, đồng thời giảm độ nhạy cảm với gió bên. Song không gian đầu ôtô rất chật hẹp.
- Sơ đồ c: động cơ, ly hợp, hộp số, nằm ngang đặt trước ôtô, cầu trước chủ động. Toàn bộ cụm truyền lực làm liền khối, trọng lượng khối động lực nằm lệch hẳn về phía trước đầu ôtô giảm đáng kể độ nhạy cảm của ôtô với lực bên nhằm nâng cao khả năng ổn định ở tốc độ cao. Trong cầu chủ động: bộ truyền bánh răng trụ thay thế cho bộ truyền bánh răng côn.
...

Link download cho anh em ketnooi


Các file đính kèm theo tài liệu này:
  • Tính toán kiểm nghiệm hộp số xe Matiz + bản vẽ.doc
  • 0- Bia chinh.doc
  • 0- Bia lot.doc
  • 0-Nhiem vu do an.doc
  • 1 1- muc luc.doc
  • 1-BIA CHINH.DOC
  • 1-loi noi dau.doc
  • 2-BIA LOT.DOC
  • 2-Chuong 1.doc
  • 3-CHƯƠNG 2.doc
  • 3-NVDAMH.doc
  • 4- chuong 3.doc
  • 4-muc luc -.DOC
  • 5- Loi noi dau .doc
  • 5-chuong 4.doc
  • 6- Chuong 1.doc
  • 6-ket luan.doc
  • 7-CHUONG 2.doc
  • 7-tai lieu tham khao.doc
  • 8-chuong 3.doc
  • 9- Ket luan.doc
  • 10-TLTK .doc
  • ban ve tot nghiep2.dwg
  • ban ve tot nghiep(cad 2004).dwg
  • hopso-cau.dwg
  • matlab.rar
  • tinh toan keo.doc


Bấm vào đây để đăng nhập và xem link!
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement