Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By nhox_lj
#625818 Download Đồ án Thiết kế cầu trục 2x3 tấn miễn phí

PHẦN I: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ THIẾT BỊ NÂNG CHUYỂN . .1
PHẦN II: CHỌN VÀ TÍNH CÁC THÔNG SỐ CƠ BẢN CỦA MÁY NÂNG, CƠ CẤU DI CHUYỂN VÀ CƠ CẤU NÂNG . .6
2.1 Các thông số cơ bản của cầu trục thiết kế .6
2.2 Chọn sơ đồ động học cho cầu trục .6
2.2.1 Các phương án (PA) lựa chọn thiết kế dầm chính và dầm cuối .6
2.2.2 Phương án lựa chọn sơ đồ động học cơ cấu nâng .9
2.2.3 Chọn sơ đồ động học cho cơ cấu di chuyển xe con .10
2.2.4 Chọn sơ đồ động học cho cơ cấu di chuyển cầu lăn 14
PHẦN III: TÍNH ĐỘNG LỰC HỌC CỦA CÁC CƠ CẤU MÁY . .17
3.1 Cơ cấu nâng . .17
3.2 Cớ cấu di chuyển xe lăn .19
3.3 Cơ cấu di chuyển cầu .21
PHẦN IV: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ CÁC CƠ CẤU MÁY . 24
4.1 Tính cơ cấu nâng .24
4.1.1 Sơ đồ cơ cấu nâng 24
4.1.2 Chọn loại dây sử dụng cho cơ cấu .24
4.1.3 Pa lăng giảm lực . .25
4.1.4 Kích thước dây cáp. .25
4.1.5 Các kích thước cơ bản của tang và ròng rọc 25
4.1.6 Chọn động cơ điện .26
4.1.7 Tỷ số truyền chung .26
4.1.8 Kiểm tra động cơ về nhiệt .26
4.1.9 Tính chọn phanh .30
4.1.10 Thiết kế bộ truyền .34
4.1.11 Các bộ phận khác của cơ cấu nâng . 47
4.2 Tính cớ cấu di chuyển xe lăn .59
4.2.1 Sơ đồ dẫn động .59
4.2.2 Bánh xe và ray .60
4.2.3 Động cơ điện 61
4.2.4 Kiểm tra động cơ điện về mô men mở máy 61
4.2.5 Phanh .63
4.3 Cơ cấu di chuyển cầu .66
4.3.1 Sơ đồ cơ cấu di chuyển cầu .66
4.3.2 Bánh xe và ray .66
4.3.3 Động cơ điện . 67
4.3.4 Kiểm tra động cơ điện về mô men mở máy 68
4.3.5 Phanh . . 70
4.3.6 Bộ truyền 70
PHẦN V: TÍNH KẾT CẤU KIM LOẠI CẦU TRỤC . .74
5.1 Tải trọng tính . 74
5.2 Xác định kích thước tiết diện của dầm chính .76
5.3 Ứng suất ở tiết diện giữa của dầm chính 80
5.4 Tính tiết diện gối tựa của dầm chính . 84
5.5 Tính độ bền của ray dưới xe lăn . 86
5.6 Tính mối ghép hàn . . 87
5.7 Tính dầm cuối 89
PHẦN VI: THIẾT BỊ AN TOÀN, HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN TRÊN MÁY VÀ MỘT SỐ THIẾT BỊ QUAN TRỌNG KHÁC 95
6.1 Thiết bị an toàn trên máy . 95
6.1.1 Thiết bị giới hạn chiều cao nâng .95
6.1.2 Thiết bị giới hạn hành trình di chuyển 96
6.2 Hệ thống điều khiển trên máy .96
6.3 Bộ điều tốc cho cơ cấu di chuyển cầu lăn 99
6.4 An toàn trong sử dụng máy và các thiết bị an toàn khác . . 101

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ THIẾT BỊ NÂNG CHUYỂN

Máy nâng chuyển là loại máy dùng để thay đổi vị trí của đối tượng công tác nhờ thiết bị mang vật trực tiếp móc treo hay thiết bị mang vật gián tiếp như gầu ngoạm, nam châm điện, băng, gầu…

Máy trục là một loại máy nâng &vận chuyển, một trong những phương tiện quan trọng của việc cơ giới hoá các quá trình sản xuất trong các nghành công nghiệp –và xây dựng.

Ở các nước tiên tiến, ngành máy nâng chuyển là một ngành công nghiệp phát triển ngày càng cao,về thiết bị nâng chuyển của các máy trục.Sự phát triển mạnh mẻ của công nghiệp,luôn mong muốn nâng cao năng suất lao động, do vậy phải phát triển không ngừng cải tiến kỹ thuật máy nâng &vận chuyển.

Công nghiệp xây dựng trước kia rất ít cần trục, ngày nay thậm chí khi xây dựng nhà nhỏ cũng không thể thiếu cần trục, chưa nói gì đến việc xây dựng toà nhà cao tầng và kỹ thuật xây lắp từng khối lớn,trong thời kỳ hội nhập lại càng chú trọng và không ngừng cải tiến kỹ thuật để đáp ứng dươc yêu cầu của ngành công nghiệp xây dựng.

Trong ngành công nghiệp mỏ thì cần có các loại thang tải, xe kíp băng tải …vv.

Trong ngành luyện kim có những cần trục nặng phục vụ kho chứa quặng và nhiên liệu. v. v……

Máy nâng và vận chuyển phục vụ nhà ở, những nhà công cộng, các cửa hiệu lớn và các ga tàu điện ngầm như thang máy, trong đó có thang điện cao tốc cho các nhà cao tầng, buồng chở người và thang điện liên tục.Trong các siêu thị người ta dùng rất nhiều các cầu thang cuốn . v v…

Trong nhà máy hay phân xưởng cơ khí thì người ta trang bị nhiều máy nâng chuyển di động như cần trục, cầu trục, cổng trục dùng điện hay khí nén,

thuỷ lực năng suất cao để di chuyển các chi tiết máy hay máy …vv.

Ngành máy nâng và vận chuyển hiện đại đang thực hiện rộng rãi việc cơ giới hoá quá trình vận chuyển trong các ngành công nghiệp và kinh tế quốc dân. Sự phát triển của kỹ thuật nâng –vận chuyển phải theo cải tiến các máy móc,

tinh xảo hơn, giảm nhẹ trọng lượng, giảm giá thành, nâng cao chất lượng sử dụng, tăng mức sản xuất, đơn giản hoá và tự động hoá việc điều khiển và chế tạo những máy mới nhiều hiệu quả để thoả mãn yêu cầu ngày một tăng của nền kinh tế quốc dân.

Ở nước ta, máy nâng và vận chuyển cũng đã sử dụng rộng rãi trong một số ngành như xếp dỡ hàng hoá ở các bến cảng nhà ga và đường sắt. trong công nghiệp xây dựng nhà ở, trong các nhà máy luyện kim và lâm nghiệp, xây dựng công nghiệp và quốc phòng.Trong tình hình kinh tế phát triển như hiện nay, máy nâng và vận chuyển ngày càng trở thành nhu cầu cấp bách do nhu cầu sản xuất ngày càng cao.

Các loại máy nâng và vận chuyển có thể phân thành hai loại :

-Máy vận chuyển liên tục :

Vật nặng được vận chuyển thành một dòng liên tục gồm các loại băng gầu, băng tải, máy xúc liên tục, xích tải, vít chuyển… vvv

-Máy vận chuyển theo chu kỳ :

Bao gồm máy hoạt động có tính chất chu kỳ, có tác dụng di chuyển nâng hạ, hay kéo tải, trong đó cơ cấu nâng tải là cơ cấu chính được gọi là máy trục. loại này gồm các loại như kích tời, palăng, cần trục, cầu trục, cổng trục …vv.

Trong đó cần trục, cầu trục, cổng trục có thể vận chuyển vật nặng theo cả ba hướng trong không gian.

Để mang lại hiệu quả cao cho phương án thiết kế, ta cần nắm vững các đặc điểm về máy trục.

*Các thông số cơ bản của máy trục:

Đặc tính của máy trục được biểu thị bằng những thông số cơ bản sau:

+ Tải trọng nâng Q:

-Tải trọng nâng là đặc tính cơ bản của máy trục, bằng T hay N.

-Tải trọng nâng gồm trọng lượng của vật cộng với trọng lượng của cơ cấu móc hàng.Tải trọng nâng có giới hạn rất lớn từ vài chục T đến hàng chục ngàn N. Trong thực tế sử dụng để thuận tiện người ta dùng đơn vị khối lượng : Kg, tấn.

+ Chiều cao nâng hàng H(m).

-Chiều cao nâng là khoảng cách từ mặt sàn, bãi làm việc của máy trục đến vị trí cao nhất của cơ cấu móc.

+Tốc độ làm việc V(m/ph hay m/s):

-Tốc độ làm việc xác định theo điều kiện làm việc và theo từng loại máy trục,tốc độ nâng hàng nằm trong giới hạn từ 10-30(m/ph).

+ Khẩu độ L(m):

-Đây là thông số biểu thị phạm vi hoạt động của máy trục, khẩu độ L của cần trục hay cổng trục là khoảng cách từ tâm bánh xe di chuyển này đến tâm bánh xe di chuyển kia.

*Chế độ làm việc của máy trục:

Máy trục làm việc theo chế độ ngắn hạn, lặp đi lặp lại. Bộ phận làm việc bộ phận nâng hạ, di chuyển qua lại theo chu kỳ. Ngoài thời kỳ làm việc có thời dừng máy, tức là động cơ tắt.Thời gian dừng dùng để sử dụng móc hay tháo vật để chuẩn bị cho các thời kỳ tiếp theo. Ngoài ra mỗi quá trình chuyển động qua lại có thể phân ra các thời kỳ chuyển động không ổn định, như trong thời kỳ mở máy, phanh và thời kỳ ổn định.

+ Chế độ nhẹ:

Đặc điểm của chế độ nhẹ là hệ số sử dụng trọng tải thấp, kq(0,5.Cường độ làm việc của động cơ nhỏ, trung bình khoảng 15%, số lần mở máy trong một giờ,dưới 60 lần và có nhiều quảng ngắt lâu.Trong nhóm này có cơ cấu nâng và cơ cấu di chuyển của cần trục sửa chửa, cần trục đặt trong không gian máy, cơ cấu di chuyển cần các cần trục xây dựng và cần trục cảng … vv.

+ Chế độ trung bình :

Đặc điểm của các cơ cấu chế độ trung bình là chúng làm việc với trọng tải khác nhau, hệ số sử dụng trọng tải, vận tốc làm việc trung bình.Cường độ làm việc khoảng 25%, số lần mở máy trong một giờ đến 120 lần,trong nhóm máy này có các cơ cấu nâng và di chuyển cần trục trong các phân xưởng cơ khí và lắp ráp.

Cơ cấu quay của cần trục và palăng điện.

+ Chế độ nặng :

Đặc điểm của chế độ nặng là hệ số sử dụng tải cao, kQ=1, vận tốc làm việc lớn,cường độ làm việc 40%,số lần mở máy trong 1 giờ là 240 lần.Trong nhóm này có tất cả các cơ cấu cần trục ở phân xưởng công nghệ, ở kho các nhà máy sản xuất hàng loại lớn, cơ cấu nâng của cần trục xây dựng.

+ Chế độ rất nặng :

Đặc điểm là cơ cấu thường xuyên làm việc tải trọng danh nghĩa kQ=1, vận tốc cao,cường độ làm việc trong khoảng 40-60%, số lần mở máy trong 1 giờ là 360 lần.Thuộc nhóm máy này là tất cả các cơ cấu cần trục ở phân xưởng công nghệ và các kho thuộc ngành luyện kim.

Khi tính toán cơ cấu máy trục, người ta phân biệt ra ba trường hợp tải trọng đối với trạng thái làm việc và trạng thái không làm việc của máy trục như sau:

Trường hợp 1: tải trọng bình thường của trạng thi làm việc bao gồm trọng lượng danh nghĩa của vật nâng và bộ phận mang, trọng lượng bản than máy, tải trọng động trong quá trình mở và hãm cơ cấu

Trường hợp 2:tải trọng lớn nhất của trạng thi làm việc bao gồm trọng lượng danh nghĩa của vật nâng và bộ phận mang, trọng lượng bản thân máy, tải trọng động lớn xuất hiện khi mở máy, và phanh đột ngột, hay khi mất điện, có điện bất ngờ tải trọng gió lớn nhất khi làm việc và tải trọng do độ dốc lớn nhất có thể

Link Download bản DOC
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link tải, không dùng IDM để tải:

Bấm vào đây để đăng nhập và xem link!

Lưu ý khi sử dụng

- Gặp Link download hỏng, hãy đăng trả lời (yêu cầu link download mới), Các MOD sẽ cập nhật link sớm nhất
- Tìm kiếm trước khi đăng bài mới

Chủ đề liên quan:
Hình đại diện của thành viên
By Huykhanhsachunto
#997731 em đang làm đồ án tốt nghiệp về máy này, add cho em xin với ạ, em Thank rất nhiều
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement