Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By dominhtrang020984
#624118 Download Đề tài Khảo sát, kiểm nghiệm hệ thống phanh ôtô bus THACO KINGLONG KB120SE miễn phí



MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 3
1. Mục đích ý nghĩa đề tài. 4
2. Giới thiệu chung về hệ thống phanh. 5
2.1.Công dụng, yêu cầu và phân loại. 5
2.1.1. Công dụng. 5
2.1.2.Yêu cầu. 5
2.1.3. Phân loại. 11
2.2. Cấu tạo chung của hệ thống phanh. 12
2.2.1. Cơ cấu phanh. 12
2.2.2. Dẫn động phanh. 19
2.2.3. Phanh dừng và hệ thống phanh phụ. 30
3. Tổng thể về ôtô bus THACO KINGLONG KB120SE. 31
3.1. Sơ đồ tổng thể về ôtô THACO KINGLONG KB120SE. 31
3.2. Các thông số kỹ thuật cơ bản. 31
4. Hệ thống phanh trang bị ABS trên ôtô THACO KINGLONG KB120SE. 33
4.1. Sơ lược về ABS. 33
4.1.1. Đặt vấn đề. 33
4.1.2. Công dụng, yêu cầu ABS. 34
4.1.3. Nguyên lý làm việc chung của hệ thống ABS. 36
4.2. Hệ thống phanh trên ôtô KB120SE. 41
4.2.1. Sơ đồ nguyên lý. 41
4.2.2. Nguyên lý làm việc của hệ thống phanh trên ôtô KB120SE. 42
4.3. Kết cấu các cụm chi tiết chính. 45
4.3.1. Cơ cấu phanh. 45
4.3.2. Bầu phanh. 48
4.3.3. Dần động phanh. 50
5. Tính toán kiểm nghiệm hệ thống phanh khí nén trên ôtô bus THACO KINGLONG KB120SE. 53
5.1. Xác định momen phanh yêu cầu. 53
5.1.1. Số liệu đã biết. 53
5.1.2. Xác định tọa độ trọng tâm a, b. 54
5.1.3. Xác định momen phanh theo yêu cầu. 55
5.2. Xác định momen phanh mà cơ cấu phanh sinh ra. 59
5.2.1.Các số liệu cơ bản. 59
5.2.2. Xác định momen phanh do cầu trước sinh ra. 59
5.2.3. Xác định mô men phanh do cơ cấu phanh sau sinh ra. 63
5.3. Xác định áp suất phanh. 64
5.4. Xây dựng quy luật thay đổi của các thông số khi phanh có ABS. 67
5.4.1. Xác định quan hệ giữa mômen phanh, mô men bám ,gia tốc góc với hệ số trượt. 67
5.4.2. Đối với cầu trước. 70
5.4.3. Đối với cầu sau. 71
5.5. Tính toán kiểm tra cơ cấu phanh. 72
5.5.1. Kiểm tra điều kiện tự siết. 72
5.5.2. Tính công ma sát riêng. 73
5.6. Tính toán các chỉ tiêu phanh. 73
5.6.1. Gia tốc chậm dần khi phanh. 74
5.6.2. Thời gian phanh. 74
5.6.3. Quãng đường phanh. 75
5.7. Kiểm tra phần cung cấp khí nén. 76
6. Các hư hỏng và biện pháp khắc phục hệ thống phanh khí nén trên ôtô bus THACO KINGLONG KB120SE. 78
6.1. Khí nén không tiếp được hay tiếp chậm vào các bình chứa của hệ thống khí nén. 78
6.2. Không tiếp được khí nén vào các bình chứa. 79
6.3. Các van của máy nén khí bị hở. 79
6.4. Bầu phanh không kín. 79
6.5. Phanh yếu. 79
6.6. Phanh bị ăn đột ngột (Phanh giật). 81
7. Kết luận. 81
TÀI LIỆU THAM KHẢO 82
MỤC LỤC
Trang
LỜI NÓI ĐẦU 3
1. Mục đích ý nghĩa đề tài. 4
2. Giới thiệu chung về hệ thống phanh. 5
2.1.Công dụng, yêu cầu và phân loại. 5
2.1.1. Công dụng. 5
2.1.2.Yêu cầu. 5
2.1.3. Phân loại. 11
2.2. Cấu tạo chung của hệ thống phanh. 12
2.2.1. Cơ cấu phanh. 12
2.2.2. Dẫn động phanh. 19
2.2.3. Phanh dừng và hệ thống phanh phụ. 30
3. Tổng thể về ôtô bus THACO KINGLONG KB120SE. 31
3.1. Sơ đồ tổng thể về ôtô THACO KINGLONG KB120SE. 31
3.2. Các thông số kỹ thuật cơ bản. 31
4. Hệ thống phanh trang bị ABS trên ôtô THACO KINGLONG KB120SE. 33
4.1. Sơ lược về ABS. 33
4.1.1. Đặt vấn đề. 33
4.1.2. Công dụng, yêu cầu ABS. 34
4.1.3. Nguyên lý làm việc chung của hệ thống ABS. 36
4.2. Hệ thống phanh trên ôtô KB120SE. 41
4.2.1. Sơ đồ nguyên lý. 41
4.2.2. Nguyên lý làm việc của hệ thống phanh trên ôtô KB120SE. 42
4.3. Kết cấu các cụm chi tiết chính. 45
4.3.1. Cơ cấu phanh. 45
4.3.2. Bầu phanh. 48
4.3.3. Dần động phanh. 50
5. Tính toán kiểm nghiệm hệ thống phanh khí nén trên ôtô bus THACO KINGLONG KB120SE. 53
5.1. Xác định momen phanh yêu cầu. 53
5.1.1. Số liệu đã biết. 53
5.1.2. Xác định tọa độ trọng tâm a, b. 54
5.1.3. Xác định momen phanh theo yêu cầu. 55
5.2. Xác định momen phanh mà cơ cấu phanh sinh ra. 59
5.2.1.Các số liệu cơ bản. 59
5.2.2. Xác định momen phanh do cầu trước sinh ra. 59
5.2.3. Xác định mô men phanh do cơ cấu phanh sau sinh ra. 63
5.3. Xác định áp suất phanh. 64
5.4. Xây dựng quy luật thay đổi của các thông số khi phanh có ABS. 67
5.4.1. Xác định quan hệ giữa mômen phanh, mô men bám ,gia tốc góc với hệ số trượt. 67
5.4.2. Đối với cầu trước. 70
5.4.3. Đối với cầu sau. 71
5.5. Tính toán kiểm tra cơ cấu phanh. 72
5.5.1. Kiểm tra điều kiện tự siết. 72
5.5.2. Tính công ma sát riêng. 73
5.6. Tính toán các chỉ tiêu phanh. 73
5.6.1. Gia tốc chậm dần khi phanh. 74
5.6.2. Thời gian phanh. 74
5.6.3. Quãng đường phanh. 75
5.7. Kiểm tra phần cung cấp khí nén. 76
6. Các hư hỏng và biện pháp khắc phục hệ thống phanh khí nén trên ôtô bus THACO KINGLONG KB120SE. 78
6.1. Khí nén không tiếp được hay tiếp chậm vào các bình chứa của hệ thống khí nén. 78
6.2. Không tiếp được khí nén vào các bình chứa. 79
6.3. Các van của máy nén khí bị hở. 79
6.4. Bầu phanh không kín. 79
6.5. Phanh yếu. 79
6.6. Phanh bị ăn đột ngột (Phanh giật). 81
7. Kết luận. 81
TÀI LIỆU THAM KHẢO 82


LỜI NÓI ĐẦU
Trong những năm gần đây, do nhu cầu xã hội ngày càng tăng cao, kéo theo mọi hoạt động trong đời sống xã hội đều phát triển theo xu hướng hiện đại hóa nên đòi hỏi phải có những phương tiện hiện đại phục vụ cho con người. Do đó song song với sự phát triển của mọi ngành nghề thì công nghệ ôtô cũng có sự thay đổi khá lớn. Ôtô dần dần đáp ứng đ ược về các mặt tiện nghi, kinh tế, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, … trong đó vấn đề an toàn được đặt lên hang đầu. Ôtô THACO KINGLONG KB120SE là ôtô bus hàng đầu Việt Nam hiện nay, phần nào đáp ứng đuợc những chỉ tiêu trên. Hệ thống phanh trên ôtô này khá hiện đại đem lại sự an toàn cho hành khách và hàng hoá.
Từ vấn đề đó, với những kiến thức đã học và sự hướng dẫn tận tình của giáo viên hướng dẫn, em quyết định thực hiện đề tài: “KHẢO SÁT, KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG PHANH TRÊN ÔTÔ BUS THACO KINGLONG KB120SE”.
Trong quá trình thực hiện đề tài, do thời gian có hạn và kiến thức còn hạn chế nên không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Em rất mong sự giúp đỡ, ý kiến đóng góp của quý thầy cùng tất cả các bạn để đề tài được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng em xin chân thành Thank thầy TS. Phan Minh Đức, các thầy trong bộ môn cùng các bạn đã giúp em hoàn thành đồ án này.
Đà nẵng, ngày 20 tháng 05 năm 2009.
Sinh viên thực hiện:

Huỳnh Văn Thân


1. Mục đích ý nghĩa đề tài.
Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và kỹ thuật điện tử thì tất cả các hệ thống trên ô tô nói chung và hệ thống phanh nói riêng ngày được hoàn thiện hơn, chất lượng hơn và tối ưu hơn.
Hiện nay, với lượng xe tham gia giao thông rất lớn nên việc đảm bảo cho ôtô chuyển động an toàn ở tốc độ cao là vô cùng cần thiết. Nó không chỉ đơn thuần an toàn cho ôtô mà còn cho cả ngưòi lái, hành khách, hàng hóa, môi trường xung quanh ôtô chuyển động và cả về mặt kinh tế. Vì thế, trên ôtô một trong những bộ phận có tính quyết định đến khả năng đó là hệ thống phanh.
Đối với sinh viên ngành cơ khí giao thông việc khảo sát, thiết kế, nghiên cứu về hệ thống phanh càng có ý nghĩa thiết thực hơn. Bên cạnh đó cần khẳng định một ý nghĩa tương đối trong thực tiễn, hiện tại, chẳng hạn như là: Giúp cho người thiết kế chế tạo định hướng trong sản xuất có một nhận thức cơ bản hơn để cải tạo. Giúp cho người cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật trong việc quản lý có thể khai thác tối đa năng lực hoạt động của ô tô trong điều kiện làm việc cụ thể. Giúp cho người sử dung có sự am hiểu nhất định để vận hành ô tô, để tạo sự thuận lợi trong việc bảo dưỡng, bảo trì ô tô. Và đội ngũ công nhân, cán bộ kỹ thuật kịp thời nhanh chống phát hiện, tìm ra những hư hỏng cục bộ, nguyên nhân của hư hỏng và biện pháp khắc phục, bảo dưỡng, sửa chữa những hư hỏng của hệ thống phanh ô tô.
Vì vậy em chọn đề tài “ KHẢO SÁT, KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG PHANH ÔTÔ BUS THACO KINGLONG KB120SE”.
THACO KINGLONG KB120SE là sản phẩm hợp tác giữa công ty SX & LR ô tô Chu Lai - Trường Hải và hãng KingLong, nó có nhiều sự nổi bật vượt trội so với các dòng xe bus thông thường, đang được sử dụng rộng rãi góp phần nâng cao thương hiệu của Trường Hải.
Với đề tài KHẢO SÁT, KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG PHANH ÔTÔ THACO KINGLONG KB12OSE sẽ giúp cho em hiểu rõ được kết cấu và nguyên lý của các bộ phận, cụm chi tiết, đến từng chi tiết cụ thể trong hệ thống phanh. Từ đó, em có thể xác định được kết quả các thông số kết cấu của hệ thống phanh thông qua từ phương pháp tính toán hệ thống phanh. Ðồng thời, được nghiên cứu sâu những vấn đề chưa thực sự ổn định, hiệu quả làm việc chưa cao của một số chi tiết, từ cơ sở cơ bản mà phân tích đề xuất khắc phục cải tiến phù hợp.
Em hy vọng đề tài này như là một tài liệu chung nhất để giúp người sử dụng tự tìm hiểu kết cấu, nguyên lý làm việc, cũng như cách khắc phục các hỏng hóc nhằm sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh một cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.
2. Giới thiệu chung về hệ thống phanh.
2.1.Công dụng, yêu cầu và phân loại.
2.1.1. Công dụng.
 Hệ thống phanh ô tô được dùng để giảm tốc độ của ô tô máy kéo cho đến khi dừng hẳn hay đến một tốc độ cần thiết nào đó, nghĩa là điều khiển tốc độ ô tô theo chiều giảm. Ngoài ra, hệ thống phanh còn có nhiệm vụ giữ cho ô tô máy kéo đứng yên tại chỗ trên các mặt dốc nghiêng hay trên các mặt đường ngang với thời gian không hạn chế. Với các máy kéo xích, hệ thống phanh còn phối hợp với bộ phận chuyển hướng, tham gia làm nhiệm vụ điều khiển và quay vòng máy kéo.
 Ðối với ô tô, hệ thống phanh là hệ thống đặc biệt quan trọng vì nó đảm bảo cho ô tô - máy kéo chuyển động an toàn trong mọi chế độ làm việc và nhờ đó mới có thể phát huy hết khả năng động lực, nâng cao tốc độ và năng suất vận chuyển của xe.
2.1.2.Yêu cầu.
Hệ thống phanh chính cần đảm bảo các yêu cầu chính sau :
 Ðảm bảo tính ổn định và điều khiển của ô tô - máy kéo khi phanh.
 Ðiều khiển nhẹ nhàng thuận tiện, lực cần thiết tác dụng trên bàn đạp hay đòn điều khiển phải nhỏ.
 Giữ cho ô tô - máy kéo đứng yên khi cần thiết trong thời gian không hạn chế.
 Làm việc bền vững, tin cậy.
 Có hiệu quả phanh cao khi phanh đột ngột với cường độ lớn trong trường hợp nguy hiểm.
 Phanh êm dịu trong những trường hợp khác, để đảm bảo tiện nghi và an toàn cho hành khách và hàng hóa.
 Không có hiện tượng tự siết phanh khi bánh xe dịch chuyển thẳng đứng và khi quay vòng.
 Hệ số ma sát giữa má phanh và trống phanh cao và ổn định trong mọi điều kiện sử dụng.
 Có khả năng thoát nhiệt tốt.
 Ðể có độ tin cậy cao, đảm bảo an toàn chuyển động trong mọi trường hợp, hệ thống phanh của ôtô - máy kéo bao giờ cũng phải có tối thiểu ba loại phanh, là :
• Phanh làm việc : Phanh này là phanh chính, được sử dụng thường xuyên ở tất cả mọi chế độ chuyển động, thường được điền khiển bằng bàn đạp nên còn gọi là phanh chân.
• Phanh dự trữ : Dùng để phanh ô tô - máy kéo trong trường hợp phanh chính bị hỏng.
Link Download bản DOC
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link tải, không dùng IDM để tải:

Bấm vào đây để đăng nhập và xem link!
Hình đại diện của thành viên
By khanhchitran1111
#980671 Chào bạn! mình đang nghiên cứu về hệ thống phanh trên xe khách, do vậy mình đang rất cần tài liệu. Rất mong được sự giúp đỡ của bạn. Xin trân trọng cảm ơn!
Hình đại diện của thành viên
By daigai
#980673 link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
Kết nối đề xuất:
Thành ngữ tiếng Anh có chứa die
Advertisement
Advertisement