minhnguyenjc

New Member
Download Đồ án Lập chương trình tính kiểm tra nhiệt các hệ thống làm mát động cơ đốt trong

Download Đồ án Lập chương trình tính kiểm tra nhiệt các hệ thống làm mát động cơ đốt trong miễn phí





MỤC LỤC
1. Mục đích và ý nghĩa đề tài. 5
2. Giới thiệu tổng quan visual basic 6.0 5
3. Lý thuyết truyền nhiệt. 6
3.1. Các định luật và phương trình cơ bản về dẫn nhiệt. 6
3.1.1. Định luật Fourier về dẫn nhiệt. 6
3.1.2. Phương trình vi phân dẫn nhiệt. 8
3.1.3. Điều kiện đơn trị. 10
3.2. Trao đổi nhiệt đối lưu. 11
3.2.1. Khái niệm trao đổi nhiệt đối lưu . 11
3.2.2. Hệ phương trình vi phân mô tả quá trình trao đổi nhiệt đối lưu. 11
3.2.3. Lý thuyết đồng dạng và các tiêu chuẩn đồng dạng. 12
3.2.3.1. Lý thuyết đồng dạng. 12
3.2.3.2. Các tiêu chuẩn đồng dạng. 13
3.2.4. Trao đổi nhiệt đối lưu cưỡng bức. 14
3.3. Truyền nhiệt qua vách có cánh. 15
4. Giới thiệu chung về hệ thống làm mát. 17
4.1. Hệ thống làm mát bằng nước. 18
4.1.1. Hệ thống làm mát kiểu bốc hơi: 18
4.1.2. Hệ thống làm mát bằng nước kiểu đối lưu tự nhiên: 19
4.1.3. Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức: 20
4.1.3.1. Hệ thống làm mát cưỡng bức tuần hoàn kín một vòng: 20
4.1.3.2. Hệ thống làm mát cưỡng bức tuần hoàn hai vòng: 22
4.1.3.3. Hệ thống làm mát một vòng hở: 23
4.2. Hệ thống làm mát ở nhiệt độ cao. 24
4.2.1. Hệ thống làm mát cưỡng bức nhiệt độ cao kiểu bốc hơi bên ngoài: 24
4.2.2. Hệ thống làm mát cưỡng bức nhiệt độ cao có lợi dụng nhiệt của hơi nước và nhiệt của khí thải: 25
4.3. Kết cấu các cụm chi tiết chính của hệ thống làm mát bằng nước. 26
4.3.1. Kết cấu két làm mát. 26
4.3.2. Kết cấu của bơm nước. 28
4.3.2.1. Bơm ly tâm. 28
4.3.2.2.Bơm piston. 30
4.3.2.3.Bơm bánh răng. 30
4.3.2.4. Bơm cánh hút. 31
4.3.3.Quạt gió. 32
4.3.4.Van hằng nhiệt 33
4.4. Hệ thống làm mát động cơ bằng không khí (gió;). 35
4.4.1. Hệ thống làm mát bằng không khí kiểu tự nhiên: 35
4.4.2. Hệ thống làm mát không khí kiểu cưỡng bức. 36
4.5. So sánh ưu khuyết điểm của kiểu làm mát bằng nước và kiểu làm mát bằng không khí. 36
5. Khảo sát hệ thống làm mát động cơ CA498. 38
5.1. Sơ đồ, mục đích, yêu cầu hệ thống làm mát. 38
5.1.1. Sơ đồ hệ thống làm mát: 38
5.1.2. Mục đích của hệ thống làm mát: 38
5.1.3. Yêu cầu của hệ thống làm mát: 39
5.2. Các bộ phận và môi chất làm mát trong động cơ CA498 39
5.2.1. Két làm mát: 39
5.2.1.1. Công dụng và yêu cầu: 39
5.2.1.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc: 39
5.2.2. Nắp két: 40
5.2.2.1. Công dụng và yêu cầu: 40
5.2.2.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc: 41
5.2.3. Bơm nước: 42
5.2.3.1. Công dụng và yêu cầu: 42
5.2.3.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc: 42
5.2.4. Van hằng nhiệt. 43
5.2.4.1. Công dụng và yêu cầu: 43
5.2.4.2. Kết cấu và nguyên lý hoạt động. 44
5.2.5. Quạt gió. 45
5.2.5.1. Công dụng và yêu cầu: 45
5.2.5.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc: 45
5.3. Dung môi làm mát. 46
6. Các hư hỏng thường gặp và cách khắc phục sữa chữa hệ thống làm mát. 46
6.1. Các điều cần chú ý khi làm việc trên hệ thống làm mát. 46
6.2. Các hư hỏng và cách khắc phục sửa chữa. 47
6.2.1. Két làm mát: 47
6.2.2. Nắp két: 48
6.2.3. Bơm nước: 48
6.2.4. Van hằng nhiệt: 49
6.2.5. Quạt gió: 49
6.3. Các phương pháp kiểm tra hư hỏng hệ thống làm mát. 49
6.3.1. Kiểm tra và bổ sung nước làm mát: 49
6.3.2. Kiểm tra hiện tượng rò rỉ nước của hệ thống làm mát: 49
6.3.3. Kiểm tra hiện tượng tắc két nước: 51
6.3.4. Kiểm tra van hằng nhiệt: 51
6.3.5. Kiểm tra, điều chỉnh bộ truyền đai: 51
6.3.6.Thông rửa hệ thống làm mát: 52
6.4. Các phương pháp cấp, xả nước trong hệ thống làm mát. 53
6.4.1. Cấp nước làm mát: 53
6.4.2. Xả nước làm mát: 53
7. Tính kiểm tra nhiệt hệ thống làm mát của động cơ CA498 (Bằng chương trình VB 6.0) 53
7.1. Các đặc điểm và thông số kỹ thuật động cơ CA498 53
7.1.1. Giới thiệu về động cơ CA498. 53
7.1.2. Các thông số của động cơ CA498. 54
7.2. Cơ sở lý thuyết tính toán kiểm tra nhiệt hệ thống làm mát. 55
7.2.1. Các thông số của két nước, bơm nước và quạt gió. 55
7.2.2. Tính toán thông số kiểm tra két nước. 56
7.2.3. Xác định nhiệt lượng động cơ truyền cho nước làm mát. 58
7.2.4. Xác định lượng nhiệt két làm mát truyền ra môi trường. 60
7.2.5. Tính kiểm nghiệm quạt gió. 64
7.2.6. Tính kiểm nghiệm bơm nước. 67
7.3. Kết quả tính toán. 68
7.3. Kết quả tính toán. 69
8. Tính kiểm tra nhiệt hệ thống làm mát động cơ DAEWOO DE12TIS (Bằng chương trình VB 6.0) 70
8.1. Các đặc điểm thông số kỹ thuật của động cơ DAEWOO DE12TIS 70
8.1.1. Giới thiệu chung. 70
8.1.2. Các thông số kỹ thụât của động cơ DE12TIS 71
8.3.Kết quả tính toán. 73
9.Tính kiểm tra nhiệt hệ thống làm mát động cơ YC4G170-20 (Bằng chương trình VB 6.0) 74
9.1. Các đặc điểm thông số kỹ thuật của động cơ YC4G170-20 74
9.1.1. Giới thiệu chung. 74
9.1.2. Các thông số kỹ thụât của động cơ YC4G170-20 74
9.2. Các thông số của két nước, bơm nước và quạt gió. 75
9.3. Kết quả tính toán. 76
10. Thuật toán: 78
11.Kết luận. 79
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

MỤC LỤC

Trang

1. Mục đích và ý nghĩa đề tài. 5

2. Giới thiệu tổng quan visual basic 6.0 5

3. Lý thuyết truyền nhiệt. 6

3.1. Các định luật và phương trình cơ bản về dẫn nhiệt. 6

3.1.1. Định luật Fourier về dẫn nhiệt. 6

3.1.2. Phương trình vi phân dẫn nhiệt. 8

3.1.3. Điều kiện đơn trị. 10

3.2. Trao đổi nhiệt đối lưu. 11

3.2.1. Khái niệm trao đổi nhiệt đối lưu . 11

3.2.2. Hệ phương trình vi phân mô tả quá trình trao đổi nhiệt đối lưu. 11

3.2.3. Lý thuyết đồng dạng và các tiêu chuẩn đồng dạng. 12

3.2.3.1. Lý thuyết đồng dạng. 12

3.2.3.2. Các tiêu chuẩn đồng dạng. 13

3.2.4. Trao đổi nhiệt đối lưu cưỡng bức. 14

3.3. Truyền nhiệt qua vách có cánh. 15

4. Giới thiệu chung về hệ thống làm mát. 17

4.1. Hệ thống làm mát bằng nước. 18

4.1.1. Hệ thống làm mát kiểu bốc hơi: 18

4.1.2. Hệ thống làm mát bằng nước kiểu đối lưu tự nhiên: 19

4.1.3. Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức: 20

4.1.3.1. Hệ thống làm mát cưỡng bức tuần hoàn kín một vòng: 20

4.1.3.2. Hệ thống làm mát cưỡng bức tuần hoàn hai vòng: 22

4.1.3.3. Hệ thống làm mát một vòng hở: 23

4.2. Hệ thống làm mát ở nhiệt độ cao. 24

4.2.1. Hệ thống làm mát cưỡng bức nhiệt độ cao kiểu bốc hơi bên ngoài: 24

4.2.2. Hệ thống làm mát cưỡng bức nhiệt độ cao có lợi dụng nhiệt của hơi nước và nhiệt của khí thải: 25

4.3. Kết cấu các cụm chi tiết chính của hệ thống làm mát bằng nước. 26

4.3.1. Kết cấu két làm mát. 26

4.3.2. Kết cấu của bơm nước. 28

4.3.2.1. Bơm ly tâm. 28

4.3.2.2.Bơm piston. 30

4.3.2.3.Bơm bánh răng. 30

4.3.2.4. Bơm cánh hút. 31

4.3.3.Quạt gió. 32

4.3.4.Van hằng nhiệt 33

4.4. Hệ thống làm mát động cơ bằng không khí (gió). 35

4.4.1. Hệ thống làm mát bằng không khí kiểu tự nhiên: 35

4.4.2. Hệ thống làm mát không khí kiểu cưỡng bức. 36

4.5. So sánh ưu khuyết điểm của kiểu làm mát bằng nước và kiểu làm mát bằng không khí. 36

5. Khảo sát hệ thống làm mát động cơ CA498. 38

5.1. Sơ đồ, mục đích, yêu cầu hệ thống làm mát. 38

5.1.1. Sơ đồ hệ thống làm mát: 38

5.1.2. Mục đích của hệ thống làm mát: 38

5.1.3. Yêu cầu của hệ thống làm mát: 39

5.2. Các bộ phận và môi chất làm mát trong động cơ CA498 39

5.2.1. Két làm mát: 39

5.2.1.1. Công dụng và yêu cầu: 39

5.2.1.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc: 39

5.2.2. Nắp két: 40

5.2.2.1. Công dụng và yêu cầu: 40

5.2.2.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc: 41

5.2.3. Bơm nước: 42

5.2.3.1. Công dụng và yêu cầu: 42

5.2.3.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc: 42

5.2.4. Van hằng nhiệt. 43

5.2.4.1. Công dụng và yêu cầu: 43

5.2.4.2. Kết cấu và nguyên lý hoạt động. 44

5.2.5. Quạt gió. 45

5.2.5.1. Công dụng và yêu cầu: 45

5.2.5.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc: 45

5.3. Dung môi làm mát. 46

6. Các hư hỏng thường gặp và cách khắc phục sữa chữa hệ thống làm mát. 46

6.1. Các điều cần chú ý khi làm việc trên hệ thống làm mát. 46

6.2. Các hư hỏng và cách khắc phục sửa chữa. 47

6.2.1. Két làm mát: 47

6.2.2. Nắp két: 48

6.2.3. Bơm nước: 48

6.2.4. Van hằng nhiệt: 49

6.2.5. Quạt gió: 49

6.3. Các phương pháp kiểm tra hư hỏng hệ thống làm mát. 49

6.3.1. Kiểm tra và bổ sung nước làm mát: 49

6.3.2. Kiểm tra hiện tượng rò rỉ nước của hệ thống làm mát: 49

6.3.3. Kiểm tra hiện tượng tắc két nước: 51

6.3.4. Kiểm tra van hằng nhiệt: 51

6.3.5. Kiểm tra, điều chỉnh bộ truyền đai: 51

6.3.6.Thông rửa hệ thống làm mát: 52

6.4. Các phương pháp cấp, xả nước trong hệ thống làm mát. 53

6.4.1. Cấp nước làm mát: 53

6.4.2. Xả nước làm mát: 53

7. Tính kiểm tra nhiệt hệ thống làm mát của động cơ CA498 (Bằng chương trình VB 6.0) 53

7.1. Các đặc điểm và thông số kỹ thuật động cơ CA498 53

7.1.1. Giới thiệu về động cơ CA498. 53

7.1.2. Các thông số của động cơ CA498. 54

7.2. Cơ sở lý thuyết tính toán kiểm tra nhiệt hệ thống làm mát. 55

7.2.1. Các thông số của két nước, bơm nước và quạt gió. 55

7.2.2. Tính toán thông số kiểm tra két nước. 56

7.2.3. Xác định nhiệt lượng động cơ truyền cho nước làm mát. 58

7.2.4. Xác định lượng nhiệt két làm mát truyền ra môi trường. 60

7.2.5. Tính kiểm nghiệm quạt gió. 64

7.2.6. Tính kiểm nghiệm bơm nước. 67

7.3. Kết quả tính toán. 68

7.3. Kết quả tính toán. 69

8. Tính kiểm tra nhiệt hệ thống làm mát động cơ DAEWOO DE12TIS (Bằng chương trình VB 6.0) 70

8.1. Các đặc điểm thông số kỹ thuật của động cơ DAEWOO DE12TIS 70

8.1.1. Giới thiệu chung. 70

8.1.2. Các thông số kỹ thụât của động cơ DE12TIS 71

8.3.Kết quả tính toán. 73

9.Tính kiểm tra nhiệt hệ thống làm mát động cơ YC4G170-20 (Bằng chương trình VB 6.0) 74

9.1. Các đặc điểm thông số kỹ thuật của động cơ YC4G170-20 74

9.1.1. Giới thiệu chung. 74

9.1.2. Các thông số kỹ thụât của động cơ YC4G170-20 74

9.2. Các thông số của két nước, bơm nước và quạt gió. 75

9.3. Kết quả tính toán. 76

10. Thuật toán: 78

11.Kết luận. 79

1. Mục đích và ý nghĩa đề tài.

Trong quá trình hoạt động của động cơ, nhiệt độ của buồng cháy tỏa ra rất lớn 2000÷2500C. Với nhiệt độ như vậy nếu không làm mát hay làm mát không đủ sẽ gây ra nhiều tác hại như: Cháy xupáp, dầu nhờn biến chất, gây bó pisston và xecmăng trong xilanh, giảm hiệu suất và công suất của động cơ. Do vậy hệ thống làm mát động cơ là một trong các hệ thống để giải quyết những vấn đề đó.

Mục đích của đề tài là:

- Giúp cho sinh viên hiểu rõ về các phương án làm mát trong động cơ và vận dụng vào từng động cơ cụ thể.

- Tính kiểm tra một số hệ thống làm mát động cơ: CA498, DE12TIS, YC4G170-20. Phương pháp kiểm tra sửa chữa hệ thống làm mát.

- Vận dụng lý thuyết truyền nhiệt, tính toán kiểm tra nhiệt két làm mát theo các thông số thực tế và rút ra nhận xét.

- Bằng lập trình Visual basic ta có thể tính toán nhanh các hệ thống làm mát trên các động cơ khác nhau.

Với mục đích trên đề tài này có ý nghĩa không kém phần quan trọng đối với sinh viên ngành Cơ Khí Giao Thông chúng ta.

Thông qua việc làm đồ án tốt nghiệp đã góp phần cho sinh viên củng cố lại các kiến thức đã được học và tập cho sinh viên cách nghiên cứu làm việc độc lập, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc sau này của người kỹ sư tương lai.

2. Giới thiệu tổng quan visual basic 6.0

- Dùng VB6 là cách nhanh và tốt nhất để lập trình cho Microsoft Windows. Cho dù bạn là chuyên nghiệp hay mới mẻ đối với chương trình Windows, VB6 sẽ cung cấp cho bạn một bộ công cụ hoàn chỉnh để đơn giản.

- Lợi điểm khi dùng Visual basic chính là chỗ tiết kiệm thời gian và công sức so với các ngôn ngữ lập trình khác khi xây dựng cùng một ứng dụng.

- Visual basic gắn liền với lập trình trực quan, nghĩa là khi thiết kế chương trình, ta nhìn thấy ngay kết quả qua từng thao tác và giao diện khi chương trình thực hiện.

- Visual basic cho phép ta chỉnh sữa đơn giản, nhanh chóng về màu sắc, kích thước, hình dáng của các đối tượng có mặt trong ứng dụng.

3. Lý thuyết truyền nhiệt.

3.1. Các định luật và phương trình cơ bản về dẫn nhiệt.

3.1.1. Định luật Fourier về dẫn nhiệt.

Ta hãy khảo sát một vật thể đồng nhất, đẳng hướng có cấu tạo vật chất được xem là liên tục. Khi vật không ở trạng thái cân bằng nhiệt đ
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top