pm_kute

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC 2
MỤC ĐÍCH - Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI 5
1. Giới thiệu chung về động cơ Yuchai - YZ485ZLQ 7
1.1. Các thông số cơ bản của động cơ Yuchai-YZ485ZLQ 8
1.2. Các cơ cấu và các hệ thống chính của động cơ 9
1.2.1. Nhóm piston thanh truyền 9
1.2.1.1. Nhóm piston 10
1.2.1.2. Thanh truyền 11
1.2.2. Cơ cấu trục khuỷu 13
1.2.2.1. Đầu trục khuỷu 13
1.2.2.2. Cổ trục khuỷu 14
1.2.2.3. Chốt khuỷu 14
1.2.2.4. Má khuỷu 14
1.2.2.5. Đối trọng 15
1.2.2.6. Đuôi trục khuỷu 15
1.2.3. Thân máy và nắp xylanh 16
1.2.3.1. Thân máy 16
1.2.3.2. Nắp xy lanh 17
1.2.4. Cơ cấu phân phối khí 18
1.2.5. Hệ thống nhiên liệu 21
1.2.5.1. Sơ đồ nguyên lý làm việc của hệ thống 21
1.2.5.2. Cấu tạo bơm cao áp của hệ thống nhiên liệu 24
1.2.6. Hệ thống bôi trơn 25
1.2.7. Hệ thống làm mát 26
1.2.8. Hệ thống khởi động 28
1.2.9. Hệ thống tăng áp 29
2. Khảo sát hệ thống tăng áp trên động cơ Yuchai - YZ485ZLQ 29
2.1. Giới thiệu chung về tăng áp trên động cơ diezel 29
2.1.1. Mục đích của việc tăng áp cho động cơ diezel 29
2.1.2. Các phương pháp tăng áp chủ yếu cho động cơ 30
2.1.2.1. Biện pháp tăng áp nhờ máy nén 30
2.1.2.2. So sánh ưu nhược điểm của hệ thống tăng áp có máy nén và hệ thống tăng áp không có máy nén 31
2.1.3. Một vài vấn đề cần lưu ý khi tăng áp cho động cơ đốt trong 31
2.2. Khảo sát hệ thống tăng áp trên động cơ Yuchai –YZ485ZLQ 32
2.2.1. Sơ đồ bố trí hệ thống tăng áp trên động cơ 33
2.2.2. Đặc điểm kết cấu của các bộ phận trong hệ thống tăng áp động cơ YZ485ZLQ 34
2.2.2.1. Kết cấu của bộ turbo tăng áp 34
2.2.2.2. Bộ phận xả bớt khí thải qua tuabin 48
2.2.2.3. Bộ phận làm mát khí nạp 50
2.2.3. Phối hợp làm việc của turbo SJ60 với động cơ YZ485ZLQ 53
3. Tính toán hệ thống tăng áp trên động cơ Yuchai YZ485ZLQ 56
3.1. Tính toán kiểm nghiệm bộ turbo SJ60 của hệ thống tăng áp lắp trên động cơ Yuchai-YZ485ZLQ 56
3.1.1. Các số liệu cho trước và các thông số chọn 56
3.1.2. Tính toán các thông số làm việc trong tuabin và máy nén 57
3.1.3. Tính toán cụm turbo tăng áp 60
3.1.3.1. Tính toán máy nén 60
3.1.3.2. Tính toán tuabin 72
4. Những hư hỏng và biện pháp khắc phục 79
4.1. Xác định nguyên nhân hư hỏng và biện pháp khắc phục 79
4.1.1. Động cơ khó tăng tốc, tụt công suất hay tiêu hao nhiên liệu lớn 80
4.1.1.1. Nguyên nhân 80
4.1.1.2. Biện pháp khắc phục 80
4.1.2. Có tiếng ồn bất thường 80
4.1.2.1. Nguyên nhân 80
4.1.2.2. Biện pháp khắc phục 80
4.1.3. Tiêu hao nhiên liệu lớn và có khói xanh 81
4.1.3.1. Nguyên nhân 81
4.1.3.2. Biện pháp khắc phục 81
4.2. Phân tích các hư hỏng của hệ thống tăng áp 81
4.2.1. Thiếu dầu bôi trơn 81
4.2.2. Vật lạ rơi vào cụm TB-MN 81
4.2.3. Dầu bôi trơn bẩn 81
4.3. Kiểm tra hệ thống tăng áp của động cơ 82
4.3.1. Kiểm tra hệ thống khí nạp 82
4.3.2. Kiểm tra hệ thống thải 82
4.3.3. Kiểm tra hoạt động bộ chấp hành 82
4.4. Các điểm cần lưu ý khi sử dụng hệ thống tăng áp 82
4.5. Phương pháp tháo lắp cum TB-MN 83
KẾT LUẬN 84
TÀI LIỆU THAM KHẢO 85
Dầu bẩn có thể do lọc không tốt, do hiện tượng cháy dầu, dẫn đến sự pha trộn dầu sạch với một lượng muội than do dầu cháy hay do sự tích tụ cặn ở các vị trí khó lưu thông dầu trong hệ thống.
4.3. Kiểm tra hệ thống tăng áp của động cơ
4.3.1. Kiểm tra hệ thống khí nạp
Kiểm tra sự rò rỉ, tắc kẹt của đường ống nối giữa bầu lọc khí với đường nạp, đường nạp với cụm TB-MN cũng như giữa cụm TB-MN và đường ống nối với động cơ...Các hư hỏng trong hệ thống này, cần được khắc phục theo các trình tự như sau :
- Tắc lọc khí: làm sạch hay thay thế ;
- Vỏ bị hỏng hay biến dạng: sửa chữa hay thay thế ;
- Rò rỉ tại các đầu nối: kiểm tra các đầu nối và sửa chữa ;
- Nứt vỡ các phụ kiện: sửa chữa và thay thế.
4.3.2. Kiểm tra hệ thống thải
Kiểm tra sự rò rỉ hay tắc kẹt của đường ống nối giữa động cơ với đầu vào cụm TB-MN và giữa đầu ra của cụm TB-MN với đường thải.
- Biến dạng các phụ kiện: sửa chữa và thay thế.
- Vật lạ rơi vào các rãnh: vệ sinh.
- Lọt dầu: sửa chữa hay thay thế.
- Nứt vỡ các phụ kiện: sửa chữa và thay thế.
4.3.3. Kiểm tra hoạt động bộ chấp hành
- Tháo ống bộ chấp hành.
- Dùng SST 09992-00241 (đồng hồ đo áp suất tuabin tăng áp), áp suất khoảng 0,81 kgf/cm2 lên bộ chấp hành và kiểm tra cần dịch chuyển. Nếu cần không dịch chuyển, thay cụm tuabin tăng áp.
Lưu ý: không bao giờ tạo áp suất lớn hơn 0,95 kgf/ cm2 lên bộ chấp hành.
- Kiểm tra màng cao su bị thũng hay xé rách hay co giản quá mức, nếu vậy, phải thay thế.
- Kiểm tra lò xo có biến dạng hay lực đàn hồi quá yếu, làm cần điều khiển không có tác dụng.
4.4. Các điểm cần lưu ý khi sử dụng hệ thống tăng áp
- Không dừng động cơ ngay sau khi ôtô vận hành ở tốc độ cao, tải lớn hay leo dốc để tránh trường hợp bơm dầu của hệ thống bôi trơn bị tắt, dẫn đến thiếu cung cấp cho các bề mặt ma sát của hệ thống tăng áp vốn đang làm việc với tốc độ rất lớn. Hiện tượng này có thể gây ra cháy TB hay gây hư hỏng nặng cho cụm TB-MN. Do đó, chú ý cần có thời gian chạy không tải động cơ khoảng 20 120 s trước khi cho dừng hẳn động cơ. Thời gian chạy không tải dài hay ngắn phụ thuộc vào mức độ hoạt động của động cơ trước khi dừng.
- Tránh tăng tốc đột ngột ngay sau khi động cơ vừa khởi động lạnh.
- Động cơ phải được vận hành trong điều kiện có bầu lọc khí, tránh trường hợp có vật lạ rơi vào hệ thống.
- Nếu cụm TB-MN có sự cố và cần thay thế thì trước tiên cần kiểm tra các nguyên nhân gây hư hỏng theo các bước sau đây sau đó mới tháo bỏ từng phần nếu cần thiết.
+ Mức dầu và chất lượng dầu bôi trơn của động cơ ;
+ Điều kiện vận hành trước đó của động cơ ;
+ Đường dầu bôi trơn dẫn đến cụm TB-MN.
Việc kiểm tra này là hết sức cần thiết để tránh sự cố tiếp theo sau khi đã sửa chữa hay thay thế cụm TB-MN mới.
- Tuân thủ đầy đủ các chỉ dẫn khi tháo và lắp cụm TB-MN. Không đánh rơi, va đập các chi tiết sau khi tháo vào các vật cứng. Không di chuyển các chi tiết bằng cách cầm vào các bộ phận dễ bị biến dạng.
- Trước khi di chuyển cụm TB-MN, phải che kín đường nạp, đường thải cũng như phễu kiểm tra dầu để tránh sự xâm nhập của các bụi bẩn hay vật lạ.
- Nếu thay thế cụm TB-MN cần kiểm tra sự tích tụ của các cặn bẩn trong đường ống dẫn dầu. Nếu cần thiết, có thể thay thế các đường ống này.
- Khi tháo cụm TB-MN cần tháo toàn bộ các tấm đệm bị dính chặt vào các mặt bích ống dẫn dầu cũng như các bích nối khác của cụm TB-MN.
- Nếu thay thế bulông hay đai ốc thì chỉ được thực hiện nếu có các bulông, đai ốc mới theo đúng chỉ định của nhà sản xuất để đảm bảo không bị đứt hay biến dạng.
- Nếu thay thế mới cụm TB-MN, cần đổ 20 50cc dầu bôi trơn vào phễu đổ dầu của cụm TB-MN và quay cánh MN bằng tay để đưa dầu đến các ổ trục.
- Nếu sửa chữa lớn hay thay thế động cơ, sau khi lắp, cắt hệ thống cung cấp nhiên liệu và quay động cơ bằng tay trong vòng 30s để phân phối dầu bôi trơn đến khắp các vị trí cần bôi trơn của động cơ, sau đó khởi động động cơ và cho chạy không tải trong khoảng 60s.
4.5. Phương pháp tháo lắp cum TB-MN
Trước hết việc tháo và lắp cụm TB-MN cần tuân thủ theo đúng trình tự và chỉ dẫn do nhà thiết kế quy định, tránh việc tháo cụm TB-MN khi chưa xác định rõ nguyên nhân cũng như chưa xác định được mục đích rõ ràng.
Quá trình lắp cụm TB-MN vào động cơ hết sức quan trọng đòi hỏi cẩn thận và chính xác của người thợ. Các bước lắp đặt cụm TB-MN được tiến hành theo trình tự ngược lại so với lúc tháo. Tuy nhiên, cần chú ý đến lực siết các bulông, đai ốc phải theo đúng yêu cầu. Ngoài ra, sau khi lắp đặt xong, cần chú ý một số công việc cần thực hiện như sau :
+ Tra dầu vào cụm TB-MN và quay tay để đưa dầu bôi trơn vào các ổ trục ;
+ Đổ đầy nước làm mát vào két làm mát của động cơ ;
+ Kiểm tra mức dầu bôi trơn của động cơ ;
+ Khởi động động cơ và kiểm tra xem có hiện tượng rò rỉ không.

Bản vẽ
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

sharahia

New Member
Re: [Free] Đồ án Tốt nghiệp- Khảo sát hệ thống tăng áp trên động cơ Yuchai-YZ485ZLQ

ad ơi e cần xin tài liệu này dc không ạ
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Khảo sát hệ thống tăng áp trên động cơ Yuchai-YZ485ZLQ

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top