Admon

New Member
Download Đề tài Hộp số thường ôtô

Download Đề tài Hộp số thường ôtô miễn phí





Lời nói đầu . . . . 1
Mục lục . . . . 2
I. Khái quát chung về hộp số thường trên ôtô . . 4
I.1. Vai trò . . . . 4
I.2. Yêu cầu của hộp số thường. . . 5
II. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số thường . . 5
II.1. Cấu tạo . . . . 5
II.1.1. Nắp và vỏ hộp số . . . 5
II.1.2. Hệ thống bánh răng . . . 5
II.1.3. Các trục của hộp số . . . 6
II.1.4. Bộ đồng tốc . . . . 7
II.1.4.1. Cấu tạo . . . 7
II.1.4.2. Nguyên lý hoạt động . . . 9
II.1.4.3. Quá trình hoạt động bộ đồng tốc . . 10
II.1.5. Bánh răng số lùi . . . 12
II.2. Nguyên lý hoạt động hộp số thường . . .13
II.2.1. Hộp số ba cấp . . . 14
II.2.2. Hộp số bốn cấp . . . 17
II.2.3. Hộp số năm cấp . . . 18
II.2.4. Hộp số năm cấp (vượt tốc) . . .19
II.2.5. Hộp số sáu cấp . . . 20
III. Cơ cấu điều khiển hộp số . . . 21
III.1. Đặc điểm kết cấu cơ cấu điều khiển . . .21
III.1.1. Bi và lò xo định vị . . .23
III.1.2. Chốt hãm . . . .23
IV. Một số dạng hư hỏng của hộp số thường; bảo trì – bảo dưỡng hộp số .24
IV.1. Một số dạng hư hỏng của hộp số thường. . 24
IV.2. Bảo trì – bảo dưỡng hộp số . . .24
V. Hộp số thường và hộp số tự động trên ôtô . . 27
Tài liệu tham khảo . . . .28



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

Tiểu Luận: Khung Gầm Ôtô Đề tài: Hộp số thường ôtô
GVHD: ThS Nguyễn Hồng Sơn www.oto-hui.com
1
Lời Nói Đầu
Với lịch sử hơn 100 năm kể từ khi chiếc xe ôtô đầu tiên ra đời do Karl Benz chế tạo
vào những năm cuối thế kỷ XIX, có thể nói cho đến nay, nền công nghiệp ôtô đã đạt được
những bước tiến vượt bậc, với những sáng chế mới, những công nghệ mới. Từ những chiếc xe
ôtô từ thuở khai sinh còn rất thô sơ với công suất nhỏ, giá thành cao đến những chiếc xe ôtô
hiện đại ngày nay, những chiếc xe thể thao công suất lớn, hay những chiếc “siêu xe”, và trong
tương lai là xe “sạch”, xe hơi bay... Có thể nói, ôtô là ngành tập trung những thành tựu nổi bật
của thời đại vào nó.
Trước một phương tiện vận hành hiện đại như vậy, với nhiều người chắc chắn sẽ có
những thắc mắc về cấu tạo, vai trò và nguyên lý hoạt động của các bộ phận bên trong lẫn bên
ngoài ôtô. Vậy nên, việc cần thiết phải tìm hiểu về các chi tiết cấu thành nên một chiếc ôtô là
không cần bàn cãi.
Chính vì thế, nhóm chúng em mạnh dạn thực hiện bài tiểu luận này. Bài tiểu luận
được về hộp số thường trên ôtô, được nhóm thực hiện trên cơ sở những kiến thức có được từ
các tiết học ở lớp, cùng với việc tra cứu tài liệu tham khảo từ thư viện trường, từ internet và
nhiều nguồn khác.
Để hoàn thành bài tiểu luận này, nhóm 4 chúng em xin chân thành Thank BGH
trường, khoa động lực, thư viện trường và thầy Nguyễn Hồng Sơn đã giúp đỡ chúng em trau
dồi những kiến thức cần thiết.
Tuy có cố gắng nhiều, nhưng do có trình độ chuyên môn hạn chế, kinh nghiệm thức
tế chưa có nhiều nên chắc chắn trong bài còn nhiều thiếu sót. Mong thầy và các bạn thông cảm
và giúp nhóm em sửa chữa để bài tiểu luận thêm hoàn hảo.
Các thành viên nhóm 4_Lớp ĐHOT2
Tiểu Luận: Khung Gầm Ôtô Đề tài: Hộp số thường ôtô
GVHD: ThS Nguyễn Hồng Sơn www.oto-hui.com
2
Mục lục
Lời nói đầu ....................................................................................................................... 1
Mục lục ............................................................................................................................ 2
I. Khái quát chung về hộp số thường trên ôtô ............................................................... 4
I.1. Vai trò ................................................................................................................... 4
I.2. Yêu cầu của hộp số thường.................................................................................... 5
II. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số thường ................................................. 5
II.1. Cấu tạo ................................................................................................................. 5
II.1.1. Nắp và vỏ hộp số ......................................................................................... 5
II.1.2. Hệ thống bánh răng ...................................................................................... 5
II.1.3. Các trục của hộp số ...................................................................................... 6
II.1.4. Bộ đồng tốc ................................................................................................. 7
II.1.4.1. Cấu tạo ................................................................................................ 7
II.1.4.2. Nguyên lý hoạt động ........................................................................... 9
II.1.4.3. Quá trình hoạt động bộ đồng tốc .........................................................10
II.1.5. Bánh răng số lùi ..........................................................................................12
II.2. Nguyên lý hoạt động hộp số thường ....................................................................13
II.2.1. Hộp số ba cấp .............................................................................................14
II.2.2. Hộp số bốn cấp ...........................................................................................17
II.2.3. Hộp số năm cấp ..........................................................................................18
II.2.4. Hộp số năm cấp (vượt tốc) ..........................................................................19
II.2.5. Hộp số sáu cấp ............................................................................................20
III. Cơ cấu điều khiển hộp số ........................................................................................21
Tiểu Luận: Khung Gầm Ôtô Đề tài: Hộp số thường ôtô
GVHD: ThS Nguyễn Hồng Sơn www.oto-hui.com
3
III.1. Đặc điểm kết cấu cơ cấu điều khiển ...................................................................21
III.1.1. Bi và lò xo định vị .....................................................................................23
III.1.2. Chốt hãm ...................................................................................................23
IV. Một số dạng hư hỏng của hộp số thường; bảo trì – bảo dưỡng hộp số .................24
IV.1. Một số dạng hư hỏng của hộp số thường............................................................24
IV.2. Bảo trì – bảo dưỡng hộp số ................................................................................24
V. Hộp số thường và hộp số tự động trên ôtô ...............................................................27
Tài liệu tham khảo ..........................................................................................................28
Tiểu Luận: Khung Gầm Ôtô Đề tài: Hộp số thường ôtô
GVHD: ThS Nguyễn Hồng Sơn www.oto-hui.com
4
I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HỘP SỐ THƯỜNG TRÊN Ô TÔ:
I.1. Vai trò:
Xe ô tô cần hộp số do những tính chất vật lý đặc trưng của động cơ dùng nhiên liệu
xăng hay dầu. Tất cả động cơ đều có một giới hạn công suất hoạt động – một giá trị rPhần mềm lớn
nhất mà động cơ có thể hoạt động. Ở giới hạn đó, số vòng quay và moment xoắn được truyền
ra ngoài là lớn nhất.
Hộp số cho phép thay đổi tỷ
số truyền và moment xoắn từ trục
khủyu đến bánh xe chủ động, thay
đổi chiều chuyển động của xe,
tăng lực kéo bánh xe chủ động,
khắc phục lực quán tính khi xe chuyển bánh và khắc phục sức cản chuyển động tăng trong lúc
công suất không đổi nhờ vào việc thay đổi tỷ số truyền các cặp bánh răng trong hộp số và dẫn
động các bộ phận công tác khác với xe chuyên dùng.
Bằng việc thay đổi tỷ số truyền, chúng ta có thể tăng hay giảm tốc xe mà vẫn đảm
bảo động cơ hoạt động dưới mức cho phép và tạo ra công suất lớn nhất có thể.
Sau đây là bảng một số tỷ số truyền (trong hộp số năm cấp vượt tốc):
Bánh
răng
Tỷ số truyền
Số vòng quay (rpm) của trục thứ
cấp với động cơ quay 3000 rPhần mềm
1 2,315:1 1295
2 1,568:1 1913
3 1,195:1 2510
4 1,000:1 3000
5 0,915:1 3278
Tiểu Luận: Khung Gầm Ôtô Đề tài: Hộp số thường ôtô
GVHD: ThS Nguyễn Hồng Sơn www.oto-hui.com
5
I.2. Yêu cầu của hộp số thường:
 Tỷ số truyền đảm bảo chức năng động lực và tính tiết kiệm nhiên liệu. Bảo đảm
tính êm dịu cho hệ thống truyền lực.
 Có tay số trung gian để ngắt động cơ khỏi hệ thống truyền lực.
 Đơn giản, điều khiển dễ dàng. Làm việc êm dịu, hiệu suất cao.
II. CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘP SỐ THƯỜNG:
II.1. Cấu tạo:
Cấu tạo chung của hộp số gồm: Vỏ và nắp hộp số, các ổ bi, cơ cấu gài số, hệ thố...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top