Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By kienboy_loveyou
#621651 Download Đồ án Khảo sát và kiểm nghiệm hệ thống lái ôtô TOYOTA COROLLA ALTIS 20 miễn phí



MỤC LỤC 1
1. MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA ĐỀ TÀI . 3
2. LÝ THUYẾT CHUNG VỀ HỆ THỐNG LÁI . 5
2.1. Công dụng, phân loại, yêu cầu. 5
2.1.1. Công dụng. 5
2.1.2. Phân loại. 5
2.1.3. Yêu cầu. 6
2.2. Các sơ đồ hệ thống lái. 7
2.2.1. Sơ đồ hệ thống lái với hệ thống treo phụ thuộc. 7
2.2.2. Sơ đồ hệ thống lái với hệ thống treo độc lập. 8
2.3. Các chi tiết và bộ phận chính của hệ thống lái. 9
2.3.1. Vô lăng. 9
2.3.2. Trục lái. 9
2.3.3. Cơ cấu lái. 9
2.3.4. Các loại cơ cấu lái thông dụng. 13
2.3.5. Dẫn động lái. 20
2.3.6. Hình thang lái. 21
2.3.7. Hình học lái. 22
2.4. Cường hoá lái. 26
2.4.1. Công dụng, phân loại, yêu cầu. 26
2.4.2. Các thông số đánh giá. 27
2.4.3. Các sơ đồ bố trí. 27
2.5. Liên hệ giữa hệ thống lái và hệ thống treo. 30
3. GIỚI THIỆU ÔTÔ TOYOTA COROLLA ALTIS 2.0. 33
3.1. Các thông số kỹ thuật chính của ôtô TOYOTA COROLLA ALTIS 2.0. 34
4. HỆ THỐNG LÁI ÔTÔ TOYOTA COROLLA ALTIS 2.0. 37
4.1. Giới thiệu tổng quát về hệ thống lái ô tô TOYOTA COROLLA ALTIS 2.0. 37
4.1.1. Các thông số kỹ thuật chính của các chi tiết của hệ thống lái ô tô TOYOTA COROLLA ALTIS. 38
4.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc của hệ thống lái ô tô TOYOTA COROLLA ALTIS. 39
4.2.1. Vành tay lái. 39
4.2.2. Trục lái và trục các đăng của hệ thống lái TOYOTA COROLLA ALTIS. 41
4.2.3. Cơ cấu lái. 42
4.2.4. dẫn động lái. 47
4.2.5. Bơm trợ lực lái. 48
5. TÍNH TOÁN KIỂM TRA HỆ THỐNG LÁI TRÊN ÔTÔ TOYOTA COROLLA ALTIS. 50
5.1. Các thông số chính của hệ thống lái ô tô TOYOTA COROLLA ALTIS. 50
5.2. Xác định mômen cản quay vòng và lực lái lớn nhất. 50
5.3. Xác định lực cần thiết tác dụng lên vô lăng. 53
5.4. Tính toán kiểm nghiệm bền dẫn động lái. 54
5.4.1. Tính toán kiểm nghiệm bền dẫn động lái khi ô tô quay vòng tại chỗ. 54
5.4.2. Tính toán kiểm nghiệm dẫn động lái khi ô tô phanh với cường độ cao. 57
5.5. Tính toán kiểm tra hình thang lái. 58
5.5.1. Cơ sở lý thuyết. 58
5.5.2. Tính toán kiểm tra động học quay vòng. 60
6. CHẨN ĐOÁN NHỮNG HƯ HỎNG CỦA HỆ THỐNG LÁI TRÊN ÔTÔ TOYOTA COROLLA ALTIS 2.0 VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC. 64
6.1. Độ rơ vành tay lái tăng 64
6.2. Lực trên vành tay lái gia tăng hay không đều 64
6.3. Áp suất của cường hóa lái thủy lực hệ thống lái không ổn định 65
7. BẢO DƯỠNG SỮA CHỮA HỆ THỐNG LÁI ÔTÔ TOYOTA COROLLA ALTIS 2.0. 67
7.1. Bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống lái 67
7.2. Sữa chữa các chi tiết trong hệ thống lái 67
8. KẾT LUẬN. 69
TÀI LIỆU THAM KHẢO 70


1. MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA ĐỀ TÀI .

Để đảm bảo an toàn khi ôtô chuyển động trên đường, người vận hành phải có kinh nghiệm xử lí và thành thạo các thao tác điều khiển. Mặt khác, để thuận tiện cho người vận hành thực hiện các thao tác đó, đòi hỏi ôtô phải đảm bảo chức năng an toàn cao.Hệ thống lái của ôtô dùng để thay đổi hướng chuyển động của ôtô nhờ quay vòng các bánh xe dẫn hướng cũng như để giữ phương chuyển động thẳng hay chuyển động cong của ôtô khi cần thiết.

Việc điều khiển chuyển động của xe được thực hiện như sau: vành lái tiếp nhận lực lái tác động của người lái và truyền vào hệ thống lái, trục lái truyền mômen từ vô lăng tới cơ cấu lái, cơ cấu lái tăng mômen truyền từ vành lái tới các thanh dẫn động lái, các thanh dẫn động lái truyền chuyển động từ cơ cấu lái đến các bánh xe dẫn hướng. Kết cấu lái phụ thuộc vào cơ cấu chung của xe và của từng chủng loại xe.

Chất lượng của hệ thống lái phụ thuộc rất nhiều vào công tác bảo dưỡng sửa chữa. Muốn làm tốt việc đó thì người cán bộ kỹ thuật cần nắm vững kết cấu và nguyên lí làm việc của các bộ phận của hệ thống lái.

Đề tài: Khảo sát và kiểm nghiệm hệ thống lái ôtô TOYOTA COROLLA ALTIS 2.0 mong muốn đáp ứng một phần nào mục đích đó. Nội dung của đề tài đề cập đến các vấn đề sau:

- Khảo sát hệ thống lái.

+ Các chi tiết và bộ phận chính của hệ thống lái.

+ Liên hệ giữa hệ thống lái và hệ thống treo.

- Tính toán kiểm tra.

+ Xác định mômen cản quay vòng của các bánh xe dẫn hướng.

+ Xác định lực cần thiết tác dụng lên vô lăng.

+ Tính toán kiểm nghiệm bền dẫn động lái.

+ Tính toán kiểm tra hình thang lái.

- Bảo dưỡng sửa chữa.

Các nội dung trên được trình bày theo các mục, nhằm mục đích nghiên cứu kết cấu và nguyên lí làm việc cũng như công dụng, phân loại, yêu cầu chung của các chi tiết cũng như từng cụm chi tiết. Sự ảnh hưởng của các chi tiết hay từng cụm chi tiết đến quá trình làm việc cũng như các thông số kỹ thuật, để đảm bảo cho ôtô vận hành an toàn trên đường. Ngoài ra đề tài này còn đề cập đến vấn đề bảo dưỡng sửa chữa một số hiện tượng hư hỏng thường xuyên xảy ra của hệ thống lái.

Đề tài này còn có thể giúp các cơ sở hình thành các tài liệu giảng dạy, đào tạo nghề và giúp cho bạn đọc hiểu biết thêm về hệ thống lái của ôtô. Đặc biệt là ô tô TOYOTA COROLLA ALTIS 2.0.

2. LÝ THUYẾT CHUNG VỀ HỆ THỐNG LÁI .

2.1. Công dụng, phân loại, yêu cầu.

2.1.1. Công dụng.

Hệ thống lái là tập hợp các cơ cấu dùng để giữ cho ôtô máy kéo chuyển động theo một hướng xác định nào đó và để thay đổi hướng chuyển động khi cần thiết theo yêu cầu cơ động của xe.

Hệ thống lái bao gồm các bộ phận chính sau:

- Vô lăng, trục lái và cơ cấu lái: dùng để tăng và truyền mômen do người lái tác dụng lên vô lăng đến dẫn động lái.

- Dẫn động lái: dùng để truyền chuyển động từ cơ cấu lái đến các bánh xe dẫn hướng và để đảm bảo động học quay vòng cần thiết của chúng.

- Cường hóa lái: Thường sử dụng trên các xe tải trọng lớn và vừa. Nó dùng để giảm nhẹ lực quay vòng cho người lái bằng nguồn năng lượng bên ngoài. Trên các xe cỡ nhỏ có thể không có.

2.1.2. Phân loại.

-Theo vị trí bố trí vô lăng, chia ra:

+ Vô lăng bố trí bên trái (tính theo chiều chuyển động) dùng cho những nước xã hội chủ nghĩa trước đây, Pháp, Mỹ,...

+ Vô lăng bố trí bên phải: dùng cho các nước thừa nhận luật đi đường bên trái như: Anh, Thuỵ Điển ...

Sở dĩ được bố trí như vậy là để đảm bảo tầm quan sát của người lái, đặt biệt là khi vượt xe.

-Theo kết cấu cơ cấu lái, chia ra:

+ Trục vít - Cung răng

+ Trục vít - Chốt quay;

+ Trục vít - Con lăn;

+ Bánh răng - Thanh răng;

+ Thanh răng liên hợp (Trục vít - Liên hợp êcu bi - Thanh răng - Cung răng).

Theo số lượng bánh xe chuyển hướng, chia ra:

+ Các bánh xe dẫn hướng nằm ở cả hai cầu;

+ Các bánh xe dẫn hướng ở tất cả các cầu;

- Theo kết cấu và nguyên lí làm việc của bộ cường hoá lái, chia ra:

+ Cường hoá thuỷ lực

+ Cường hoá khí (khi nén hay chân không)

+ Cường hoá điện

+ Cường hoá cơ khí

+ Ngoài ra còn có thể phân loại theo: Số lượng các bánh xe dẫn hướng (các bánh dẫn hướng chỉ ở cầu trước, ở cả hai cầu hay tất cả các cầu), theo sơ đồ bố trí cường hóa lái.

2.1.3. Yêu cầu.

Hệ thống lái phải đảm bảo những yêu cầu chính sau:

- Đảm bảo chuyển động thẳng ổn định:

+ Để đảm bảo yêu cầu này thì hành trình tự do của vô lăng tức là khe hở trong hệ thống lái khi vô lăng ở vị trí trung gian tương ứng với chuyển động thẳng phải n...

LInk download đây bạn, pass ketnooi.com

Bấm vào đây để đăng nhập và xem link!
Hình đại diện của thành viên
By ducvuonguct
#695203 anh có thể share cho e link dowload tại topic được không ạ. hay inbox vào [email protected] được k0 ạ. E muốn tham khảo để làm đồ án ạ
Hình đại diện của thành viên
By tctuvan
#695290 LInk download đây bạn, pass ketnooi.com
Bấm vào đây để đăng nhập và xem link!
Nhớ thank cho chủ thớt nhé
Hình đại diện của thành viên
By tctuvan
#933827 LInk download đây bạn, pass ketnooi.com
Bấm vào đây để đăng nhập và xem link!
Nhớ thank cho chủ thớt nhé
Hình đại diện của thành viên
By tctuvan
#967343 LInk download đây bạn, pass ketnooi.com
Bấm vào đây để đăng nhập và xem link!
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement