Chia sẻ luận văn, luận án, tiểu luận văn học xã hội miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
Hình đại diện của thành viên
By rica17
#1032883 BÀI 15 - TIẾT 16NƯỚC ÂU LẠC (Tiếp theo)
2. Mục tiêu dạy học:
2.1. Kiến thức: HS thấy được:
- Thành Cổ Loa là trung tâm chính trị, kinh tế, là công trình quân sự độc đáo, thể hiện
được tài năng quân sự của ông cha ta.
- Do mất cảnh giác nhà nước Âu Lạc rơi vào tay Triệu Đà.
- Học sinh cần có năng lực vận dụng kiến thức môn Địa lý, Ngữ Văn, Giáo dục công
dân và Âm nhạc để giải quyết các vấn đề đặt ra trong bài học.
2.2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng trình bày 1 vấn đề lịch sử theo bản đồ. Kỹ năng nhận xét,
đánh giá, rút kinh nghiệm lịch sử.
2.3.Thái độ:
- Giáo dục học sinh biết trân trọng những thành quả mà ông cha ta đã xây dựng, giáo
dục học sinh tinh thần cảnh giác đối với kẻ thù trong mọi tình huống
- Biết ơn các vị anh hùng dân tộc, bảo vệ các di sản văn hoá
3. Đối tượng dạy học của chủ đề:
- Đối tượng dạy học của dự án là các em học sinh trường THCS Nguyễn Trãi.
+ Số lượng: học sinh
+Số lớp thực hiện:
+ Khối lớp: 6

- Một đặc điểm cần thiết khác của học sinh đã học theo dự án.
+ Đa số các em đều có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích hứng thú với bộ
môn đang theo học.
+
4. Ý nghĩa của bài học:
- Việc vận dụng kiến thức liên môn trong một môn học, một giờ học là một biện pháp
rất hữu ích, nó không những giúp cho người thầy có thêm nhiều kiến thức và phương
pháp khác nhau trong một giờ dạy mà còn giúp cho các em học sinh chủ động trong
hoạt động học tập, giải quyết các vấn đề và tích hợp kiến thức các môn học để thực
hiện học tập tốt môn học đó và áp dụng giải quyết một vấn đề bất kỳ có hiệu quả,
thông minh với nhiều cách giải quyết khác nhau.
- Tích hợp kiến thức Địa lý, Văn học, Giáo dục công dân và Âm nhạc trong việc tìm
hiểu kiến thức liên quan ở mỗi bộ môn. Cụ thể:

1


+ Tích hợp kiến thức Địa lý: xác định vị trí khu di tích thành Cổ Loa (thuộc xã Cổ
Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội), xác định địa điểm Cầu Vực, Đầm Cả trên sơ đồ khu
di tích thành Cổ Loa
+ Tích hợp kiến thức Văn học: Liên hệ truyện Mỵ Châu- Trọng Thủy và bài thơ Tâm
sự của Tố Hữu để lý giải thêm về âm mưu của Triệu Đà và sự thất bại của An Dương
Vương.
+ Tích hợp kiến thức Giáo dục công dân: giáo dục HS về lòng biết ơn công lao dựng
nước của An Dương Vương, bảo vệ di sản văn hoá (đền thờ An Dương Vương), di
tích lịch sử văn hóa (thành Cổ Loa)
+ Tích hợp kiến thức Âm nhạc: giúp HS cảm nhận sâu sắc hơn lòng tự hào dân tộc và
khắc sâu tình yêu đất nước, lịch sử dân tộc qua ca khúc: Chuyện thành Cổ Loa.
*) Trong dạy học.
- Dự án đã góp phần giúp cho việc dạy học đảm bảo theo chuẩn kiến thức kĩ
năng.
- Phát huy tính chủ động tích cực của học sinh.
- Giáo dục được kĩ năng sống cho học sinh và giúp học sinh tự ra quyết định.
- Thực hiện được đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá dạy học theo
hướng tích cực, tích hợp liên môn.
*) Đối với thực tiễn.
- Qua việc giảng dạy tích hợp các kiến thức của các môn học khác vào bài giúp
học sinh hiểu được thành Cổ Loa vừa là trung tâm chính trị, kinh tế, vừa là công trình
quân sự độc đáo, thể hiện được tài năng quân sự của ông cha ta. Từ đó có ý thức giữ
gìn di tích lịch sử- văn hóa quý giá của dân tộc.

- Học sinh rút ra được bài học từ sự thất bại của An Dương Vương
- Nâng cao lòng tự hào dân tộc và khắc sâu tình yêu đất nước, lịch sử dân tộc.
5.Thiết bị dạy học, học liệu:
* Giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu, loa, giáo án, bài giảng điện tử
- Video giới thiệu khu thành Cổ Loa.
- Bài hát "Chuyện thành Cổ Loa"
- Ảnh: đền thờ An Dương Vương tại thành Cổ Loa (Hà Nội)
- Lược đồ “Cuộc k/chiến chống quân xâm lược Triệu Đà thời An Dương Vương”
- Kiến thức từ các nguồn
tư liệu
STK,
chuẩnCổ
kiến
thức kĩ năng lịch
PHT
số 1:SGK,
Những
nétSGV,
chínhsách
về thành
Loa
sử 7…
- Tên gọi khác:.....................................................
- Phiếu học tập
- Thời gian xuất hiện:
....................................................

- Vị trí:...........................................................
- Cấu trúc:
+ Gồm ............. vòng thành
+ Chiều dài chu vi: ..........................................
+ Chiều cao:...........................................
+ Mặt thành:...........................................
+ Chân thành:...........................................
2 rộng:......................................
+ Có ...............bao quanh,
+ Chất liệu để xây dựng thành: ..............................


PHT số 2:
? Em hãy nêu điểm giống và khác nhau của nhà nước
Văn Lang và nhà nước Âu Lạc ?
SO SÁNH

Nhà nước
Văn Lang

Nhà nước Âu
Lạc

Giống nhau
Nơi đóng đô
Lực lượng
quốc phòng
Khác
nhau

Công trình
quân sự

* Học sinh:
- Soạn bài và tìm hiểu bài trước ở nhà.
- Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu theo yêu cầu của giáo viên (truyện Mỵ Châu- Trọng Thủy,
tranh ảnh đền thờ An Dương Vương...)
6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học:
6.1. Ổn định tổ chức : kiểm tra sĩ số
6.2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi:
? Cuộc k/c chống quân xâm lược Tần đã diễn ra ntn? ? Em nghĩ ntn về tinh thần chiến
đấu của người Tây Âu và Lạc Việt?
Đáp án:
- Năm 218 TCN nhà Tần đánh xuống phương Nam để mở rộng bờ cõi.
- Sau 4 năm, quân Tần kéo đến vùng Bắc Văn Lang, nơi người Lạc Việt cùng sinh
sống với người Tây Âu (Âu Việt).
- Cuộc kháng chiến bùng nổ. Thủ lĩnh Tây Âu bị giết, Thục Phán được tôn lên làm
tướng, ngày ẩn, đêm đến ra đánh quân Tần.
- Năm 214 TCN, người Việt đại phá quân Tần, giết được Hiệu úy Đồ Thư. Kháng
chiến thắng lợi vẻ vang.
3


=> Tinh thần chiến đấu ngoan cường, dũng cảm, mưu trí, sẵn sàng chịu cực khổ, đánh
lâu dài với giặc khiến chúng mất hết ý chí xâm lược, phải chịu rút qn.
6.3. Bài mới:
a. Đặt vấn đề bài mới:
Nghe một đoạn bài hát: Chuyện thành Cổ Loa
? Cho biết tên bài hát và nội dung của bài hát?
b.Tổ chức dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của
Nội dung
HS
4. Thành Cổ
HĐ1
HS đọc từ đầu.... "Lạc tướng"
- HS đọc SGK
Loa và lực
? Sau khi lên ngơi và chọn Phong Khê - HS trả lời
lượng quốc
làm nơi đóng đơ, ADV đã làm gì?
phòng.
GV hướng dẫn HS quan sát khu di tích - HS quan sát
a. Thành Cổ
thành Cổ Loa
Loa
- Vị trí: Phong Khê
(Cổ Loa- Đơng
Anh- Hà Nội)
- Cấu trúc:

Phát phiếu học tập số 1
Cho HS xem video giới thiệu khu di tích
thành Cổ Loa
u cầu HS xem video và hồn thành
phiếu học tập (2HS/ phiếu): (NL tự học,
hợp tác, sử dụng CNTT và truyền
thơng, thực hành bộ mơn lịch sử)
Chiếu mặt cắt ngang một đoạn lũy thành
Cổ Loa để minh họa thêm

+ Có 3 vòng khép
kín với chu vi
16000m, như hình
trơn ốc (Loa thành
hay thành Cổ Loa)
- HS xem video,
hồn
thành
phiếu học tập số
1

+ Các thành đều có
hào bao quanh và
thơng nhau

- HS lắng nghe

=> Thành Cổ
4


Loa là một
biểu tượng rất
đáng tự hào
của nền văn
minh Việt cổ.
- HS nhận xét

Gv giảng thêm về nhân vật Cao Lỗ, về
việc xây thành Cổ Loa theo truyền thuyết
Nỏ thần
? Em có nhận xét gì về việc xây dựng
cơng trình thành Cổ Loa vào thế kỷ III
->II TCN ở nước Âu Lạc ? (NL nhận xét
vấn đề lịch sử)
GV bổ sung: Đây là cơng trình lao động
quy mơ lớn nhất của Âu Lạc, cách đây
hơn 2000 năm, thể hiện sự tài giỏi, sáng
tạo của người Âu Lạc (xen các lớp gốm
vỡ), sự quyết tâm của An Dương Vương
(thành xây trong 18 năm, xây rồi lại đổ
nhiều lần).
Đây là 1 di vật hiếm hoi của tổ tiên để lại
cho ngày nay. Năm 1962, thành Cổ Loa
được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử
văn hóa cấp quốc gia.
Hiện các Bộ, ngành liên quan đang nghiên - HS trả lời
cứu xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO
cơng nhận Khu di tích thành Cổ Loa là Di
sản văn hóa thế giới.
Tích hợp GDCD 7 (Bài "Bảo vệ di sản
văn hóa": Giáo dục HS ý thức bảo vệ,
giữ gìn di tích lịch sử- văn hóa q giá
của dân tộc.
? Tại sao nói Cổ Loa còn là một qn
thành (khu thành qn sự, phục vụ chiến
đấu)? (NL xác định và giải quyết các
mối liên hệ giữa các sự kiện lịch sử với
nhau)
5

b. Lực lượng
quốc
phòng: Cổ Loa
còn là một qn
thành


Chiếu hình ảnh giáo, dao găm, nỏ, mũi tên
đồng. Xác định địa điểm Cầu Vực, Đầm
Cả trên sơ đồ khu di tích thành Cổ Loa

6


- HS thảo luận
GVKL: Âu Lạc có thành Cổ Loa vừa là
kinh đơ, vừa là trung tâm kinh tế, chính
trị, vừa là cơng trình qn sự bảo vệ an
ninh quốc gia.
Thảo luận nhóm (3p'): Phát PHT số 2:
? Em hãy nêu điểm giống và khác nhau
của nhà nước Văn Lang và nhà nước Âu
Lạc ? (NL hợp tác, so sánh )
HĐ2
? Em biết gì về Triệu Đà và việc lập - HS trả lời
nước Nam Việt? (NL tư duy)
Sử dụng Lược đồ “Cuộc k/chiến - HS theo dõi
chống quân xâm lược Triệu
Đà thời An Dương Vương” giảng
về cuộc xâm lược Âu Lạc của Triệu Đà và
kháng chiến của nhân dân Âu Lạc

Chiếu tranh truyện Mỵ Châu- Trọng Thủy

- HS quan sát

7

5. Nhà nước
Âu Lạc sụp
đổ
trong
hoàn cảnh
nào?
Năm
207
TCN, Triệu Đà
lập ra nước Nam
Việt, rồi đem
quân
đánh
xuống
Âu
Lạc.
- Qn dân Âu Lạc
với vũ khí tốt, tinh
thần chiến đấu
dũng cảm đã giữ
vững được nền độc
lập.
- Triệu Đà xin hòa
và dùng mưu kế
chia rẽ nội bộ nước
ta.


- HS trả lời
Tích hợp mơn Ngữ văn
? Theo em, truyện Mỵ Châu- Trọng Thủy
nói lên điều gì? (NL tái hiện nhân vật
lịch sử)
GV giảng tiếp về cuộc xâm lược Âu Lạc
của Triệu Đà
?Tại sao nước Âu Lạc có thành Cổ Loa
kiên cố, có tướng giỏi, có vũ khí tốt mà
vẫn thất bại?(NL xác định và giải quyết
các mối liên hệ giữa các sự kiện lịch sử
với nhau)

? Theo em, sự thất bại của An Dương
Vương để lại cho đời sau bài học gì? (NL
rút ra bài học lịch sử)

? Nêu nhận xét của em về nhân vật An
Dương Vương. (NL nhận xét nhân vật
lịch sử)
8

- HS theo dõi,
lắng nghe
+ Kẻ thù nham
hiểm
+ Nội bộ bị chia
rẽ
+ An Dương Vương chủ quan,
khinh địch, mất
cảnh giác với kẻ
thù, để lộ bí mật
quốc gia
- Khơng được
chủ quan, phải
ln cảnh giác
với kẻ thù, giữ bí
mật quốc gia
- Phải tin tưởng
trung thần, phải
xây dựng khối
đồn kết tồn
dân, biết dựa vào
dân để đánh giặc.
- HS nêu nhận
xét: An Dương
vừa có cơng, vừa
có tội:
+ Cơng: lập nước
Âu Lạc
+ Tội: để mất

Năm
179
TCN, Triệu Đà lại
sai qn sang đánh
chiếm nước ta, An
Dương
Vương
thiếu phòng
thủ nên thất
bại  Au Lạc
rơi vào ách
thống trò của
nhà Triệu.


nước
- HS trả lời
- HS ghi nhớ
? Để tưởng nhớ ADV, nhân dân ta đã làm
gì?
(Tích hợp giáo dục công dân 6 – bài - HS quan sát
“Biết ơn”): Giáo dục HS lòng biết ơn đối
với các vị anh hùng dân tộc.
HS quan sát tranh Đền thờ An Dương
Vương, Lễ hội Cổ Loa

- HS ghhi nhớ
(Tích hợp GDCD 7- Bài Bảo vệ di sản
văn hóa): Giáo dục HS ý thức bảo vệ, giữ
gìn di tích lịch sử- văn hóa quý giá của
- HS quan sát
dân tộc.
- GV chiếu hình ảnh đường phố, trường
học mang tên An Dương Vương: Để
tưởng nhớ công lao dựng nước Âu Lạc và
xây thành Cổ Loa của An Dương Vương,
9


ngày nay người dân Việt Nam đã lấy tên
ông để đặt tên những con đường, trường
học...

Tích hợp môn Ngữ văn: GV giới thiệu
câu ca dao cuối bài, bài thơ Tâm sự của
Tố Hữu (..."tui kể ngày xưa....đắm biển
sâu")
Ai về quê huyện Đông Anh
Ghé xem phong cảnh Loa thành Thục
- HS lắng nghe,
Vương.
quan sát
Cổ Loa thành ốc khác thường,
Trải bao năm tháng dấu thành còn đây.
Ca dao

10


Tượng Mỵ Châu không đầu

6.4. Câu hỏi và bài tập củng cố:
- Thành Cổ Loa được xây dựng thế nào? Vì sao nói Cổ Loa còn là một quân thành?
- Nhà nước Âu Lạc sụp đổ trong hoàn cảnh nào?
- Nêu nguyên nhân thất bại của An Dương Vương. Rút ra bài học từ sự thất bại của
An Dương Vương.
6.5. Dặn dò:
- Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài
- Xem trước và chuẩn bị bài ôn tập chương I và chương II.

- GV cho HS nghe một đoạn trong bài hát “ Chuyện thàn Cổ Loa”…
7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập:
- Học sinh đã liên hệ và vận dụng những kiến thức Âm nhạc, Lịch sử, Văn học.
- Có những hiểu biết sâu sắc hơn nội dung bài học và lịch sử dân tộc.
- Củng cố tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào về những trang sử của dân tộc
qua bài học, qua thực tiễn và qua âm nhạc.
- Biết vận dụng kiến thức hoàn thành bài tập lịch sử.
8. Các sản phẩm của học sinh

KẾT LUẬN
Việc áp dụng kiến thức liên môn là một nội dung phong phú, để sử dụng được
phương pháp này cho phù hợp với đặc điểm từng môn học đòi hỏi người giáo viên
cần có kiến thức và thời gian nghiên cứu bài dạy để phù hợp với nội dung của bài.
Với học sinh, các kiến thức liên môn áp dụng trong bài học sẽ tạo hứng thú cho các
em để các em vừa hiểu được nội dung bài học lại vừa hiểu thêm những kiến thức của
11


các môn học khác. Đồng thời có thể vận dụng các kiến thức dó để giải quyết các vấn
đề trong thực tiễn. Từ đó, các em sẽ phát triển toàn diện hơn về mọi mặt: đức- trí- thểmĩ.
Việc vận dụng kiến thức liên môn trong hoạt động dạy học đã được người giáo viên
thực hiện thường xuyên khi liên hệ và tích hợp bộ môn và đã đạt những kết quả rất
khả quan. Các em sẽ chủ động, tích cực tiếp thu kiến thức bộ môn lịch sử cùng với
niềm say mê học tập
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement