daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

Lời mở đầu
Thay đổi là một yếu tố quan trọng liên quan đến sự thành công của việc
quản lý kinh doanh ngày nay. Để giữ được vị trí trong thị trường cạnh tranh ngày
càng mạnh mẽ, các công ty và các cá nhân trong đó phải nhanh chóng thích ứng
với sự thay đổi. IBM đã lênh đênh trôi dạt và chìm dần trước khi được cứu nguy
và đổi mới lại bởi một phong cách lãnh đạo hoàn toàn mới cùng với một đội ngũ
nòng cốt các nhân viên đầy nghị lực và quyết đoán. Microsoft đã tự biến đổi
mình từ một công ty phần mềm thành một công ty tích hợp các giải pháp máy
tính – Internet. Ở Việt Nam, vào những năm 2003-2004, khi ngành dệt may gặp
một số khó khăn nhất định khiến hoạt động kinh doanh bị thua lỗ, Công ty Cổ
phần dệt may Sài Gòn (vốn là một công ty thuộc tập đoàn Dệt may Việt Nam –
Vinatex) đã mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề kinh doanh từ dệt may sang lĩnh
vực giáo dục và đào tạo (hiện nay là trường Cao Đẳng Nguyễn Tất Thành) để đạt
được những thành công như ngày hôm nay. Những công ty kể trên chỉ là một vài
ví dụ điển hình của câu chuyện dài về việc thay đổi và chuyển tiếp. Ngay cả
những doanh nghiệp nhỏ như một nhà sách tại địa phương, một tiệm bánh…
cũng đang thay đổi cách thức hoạt động của họ. Những tổ chức nào không thay
đổi sẽ bị đình trệ hay thất bại.
Mặc dù không thể báo trước được thời điểm, sự việc và địa điểm thay đổi
song các tổ chức nên dự tính trước và lập kế hoạch thay đổi. Việc này sẽ giúp
công ty nhìn nhận những cuộc chuyển tiếp không phải là mối đe dọa mà chính là
cơ hội để phát triển.
Thay đổi hầu như luôn gây trở ngại và cả thiệt hại. Vì vậy, nhiều công ty cố
gắng tránh thay đổi nếu có thể. Tuy nhiên, thay đổi lại là một phần của đời sống
tổ chức và cần thiết cho sự phát triển. Những công ty làm tốt việc này sẽ “sống
sót” và phát triển mạnh mẽ. “Loài sống sót không phải là loài phát triển nhất hoặc
thông minh nhất mà là loài phản ứng tốt nhất với sự thay đổi” – Charles Darwin.
Xuất phát từ thực tế đó, nhóm chúng tui thực hiện đề tài: “Quản lý sự thay
đổi như thế nào?” nhằm cung cấp một vài gợi ý cho các công ty khi thực hiện sự
đổi mới và chuyển tiếp. Đề tài gồm hai phần:
 Lý thuyết về quản lý sự thay đổi.
 Thực tiễn quản lý sự thay đổi tổ chức và một số bài học kinh nghiệm
trong lãnh đạo, quản lý sự thay đổi.
A. LÝ THUYẾT VỀ QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI:
I. Một số vấn đề chung về quản lý sự thay đổi trong tổ chức:
1. Sự cần thiết phải thay đổi một tổ chức?
Thay đổi là gì?
Từ điển: thay đổi là thay cái này bằng cái khác, hay là sự đổi khác, trở nên
khác trước hay đơn giản thay đổi là “làm cho khác đi hay trở nên khác đi”.
Trong thuyết tiến hóa, Charles Darwin cho rằng: “Loài sống sót không phải
là loài phát triển nhất hay thông minh nhất mà là loài phản ứng tốt nhất với sự thay
đổi”. Điều này lý giải tại sao ngày nay con người có thể làm được những điều kỳ
diệu. Do bản chất tự nhiên của cuộc sống, con người đã luôn sống với sự thay
đổi: trong cuộc đời ai cũng đi qua sự thay đổi của bản thân từ trẻ sơ sinh đến
thanh niên, rồi trung niên và cuối cùng là tuổi già. Con đường sự nghiệp cũng đi
từ nhân viên lên quản trị cấp thấp, quản lý trung gian và cuối cùng là lên cấp điều
hành cao nhất, hội đồng quản trị. Như vậy, ngay cả khi con người chưa nhận biết
mình cần thay đổi thì chúng ta đã thực hiện sự thay đổi một cách tự nhiên.
Trong xã hội hiện đại, với mỗi cá nhân, cơ hội có được từ sự thay đổi sẽ làm
phong phú con đường sự nghiệp và cuộc sống của bản thân.
Trong nghiên cứu về Quản lý sự thay đổi vào năm 1998, 1999, Kenneth W.
Johnson cho rằng: “Cuộc sống vốn đầy rẫy những đe doạ, cơ hội, nhu cầu và sự
thúc ép. Tất cả những điều này tạo ra áp lực (pressure)”. Thật vậy, các tổ chức
kinh tế (sau đây được gọi là công ty), dù được thành lập và hoạt động trong bất
kỳ thời kỳ nào, xã hội nào thì đều luôn chịu những tác động của môi trường
quanh nó và chính trong nó. Những tác động này thường xuyên gây nên những
áp lực cạnh tranh và là thách thức đối với sự phát triển của Công ty. Công ty
trưởng thành và phát triển với sự thay đổi chủ yếu ở nhiều cấp về chính sách và
cách thức thực hiện. Sự thay đổi ở đây được hiểu là tất cả mọi quá trình cải tổ
một cách chủ động nhằm mục đích tạo sức cạnh tranh lớn hơn cho doanh nghiệp,
từ việc áp dụng công nghệ mới, những bước dịch chuyển có tính chất chiến lược,
tổ chức lại dây chuyền sản xuất, liên kết hay hợp nhất với doanh nghiệp khác,
tái cơ cấu các bộ phận kinh doanh, đến nỗ lực tối ưu hóa phong cách văn hóa tập
đoàn…
Nguyên nhân gì khiến các công ty phải thay đổi?
Theo nghiên cứu của Rober Heller năm 1998, có ba nguyên nhân khiến các
công ty phải thay đổi:
- Các nguyên nhân xã hội: những xu hướng chung trong xã hội, chính trị
và nhân khẩu học đều có ảnh hưởng tới mọi người. Trong những năm gần đây,
xu hướng này đã dẫn đến một sự phát triển vượt bậc trong thanh niên và thị
trường tiêu thụ, một sự chuyển biến từ xã hội cộng đồng sang một xã hội chú
trọng vào cá nhân hơn và dân số trở nên già hơn. Các công ty cũng bị ảnh hưởng
bởi các xu thế đó, nó ảnh hưởng đến nhu cầu người tiêu thụ (khách hàng) và các
loại hình kinh tế khác. Đồng thời, những xu hướng chung trong xã hội cũng làm
thay đổi những giá trị cuộc sống, công việc dẫn đến sự đa dạng về phong cách
sống, các hành vi đã gây ra áp lực thay đổi đối với cuộc sống. Khát vọng nâng
cao chất lượng cuộc sống, nâng cao giá trị gia đình và phát triển các năng lực cá
nhân, đòi hỏi có những thay đổi lớn trong quan hệ giữa nhà quản trị và nhân viên.
Khi những thay đổi chính trị xã hội xảy ra, tổ chức phải thích ứng với
những thay đổi đó. Việc ban hành hệ thống luật mới để xây dựng một môi trường
pháp lý hoàn thiện hơn và một xã hội văn minh tiến bộ hơn, đòi hỏi các công ty
phải tuân thủ quy định của luật pháp và có trách nhiệm lớn hơn đối với xã hội
cộng đồng và môi trường.
Xã hội ngày nay chứng kiến xu hướng quốc tế hóa mạnh mẽ với sự hỗ trợ
của công nghệ thông tin. Quá trình quốc tế hóa làm cho sự phụ thuộc lẫn nhau
giữa các quốc gia tăng lên, cạnh tranh mở rộng trên phạm vi toàn cầu. Tất cả
những thay đổi quốc tế ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ lên các nước và tổ chức.
Các công ty đa quốc gia xâm nhập sâu rộng vào thị trường của nhiều nước, một
sản phẩm có thể được sản xuất, lắp ráp ở nhiều nước và tiêu thụ khắp nơi trên thế
giới, chất xám dịch chuyển nhanh chóng và khủng hoảng tài chính tiền tệ ảnh
hưởng nhanh chóng lên các thị trường ở tất cả các châu lục.
- Các nguyên nhân kinh tế: xu hướng thay đổi kinh tế khá chậm nhưng có
một sức mạnh khó lay chuyển được. Tuy nhiên, trong xu hướng tương đối ổn
định đó, thị trường và dòng tiền có thể biến động mạnh, hình thức cạnh tranh có
thể thay đổi nhiều, công nghệ và phát minh có thể vượt qua những điều gì hiện
có. Điều này buộc các công ty phải điều chỉnh theo những thay đổi bất ngờ ở mọi
cấp. Tình trạng hiện tại của nền kinh tế có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng
thực hiện mục tiêu và kế hoạch đòi hỏi các nhà quản trị cao cấp phải chọn các
mục tiêu tăng trưởng khác nhau dẫn đến cần những hoạt động khác nhau.
- Các nguyên nhân về công nghệ: Những khám phá mới khoa học làm tốc
độ thay đổi công nghệ tăng rất nhanh hàng năm với những máy móc mới, những
quá trình chế tạo mới gây áp lực phải thay đổi công nghệ cũ, công việc cũ.
Những tiến bộ nhanh chóng hiện nay trong công nghệ thông tin và máy tính ảnh
hưởng tới tất cả các ngành khác nhau. Cách mạng công nghệ thông tin với tốc độ
ngày càng gia tăng đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến phương pháp quản lý, sản xuất,
dịch vụ, mua bán. Công nghệ thông tin cung cấp cho con người những cách để
hoàn thành công việc một cách hiệu quả hơn và đạt được các mục đích mới. Các
công ty cần công nghệ thông tin để cạnh tranh cho sự tồn tại và thành công.
Cùng với sự phát triển về công nghệ, những kiến thức mới đang được sáng
tạo ra với tốc độ tăng lên nhanh chóng. Việc bùng nổ những kiến thức mới đòi
hỏi các nhà quản trị phải có phương pháp mới trong việc thu thập, lưu trữ, xử lý,
sử dụng các thông tin hữu ích và biến chúng thành những sản phẩm và dịch vụ
đáp ứng nhu cầu khách hàng với hiệu quả cao. Điều đó đòi hỏi các tổ chức có
cách vận hành mới với cơ cấu mới và với đội ngũ nhân viên được đào tạo mới.
Sự bùng nổ những kiến thức và sự thay đổi nhanh chóng của các tiến bộ
khoa học kỹ thuật làm cho nhiều sản phẩm bị lỗi thời nhanh chóng, hay chu kỳ
của sản phẩm bị rút ngắn. Nhu cầu con người và công nghệ thay đổi nhanh chóng
đòi hỏi các công ty phải rút ngắn thời gian sản xuất, phản ứng linh hoạt trong
việc sản xuất các mặt hàng đa dạng. Sự đổi mới nhanh chóng các sản phẩm, dịch
vụ đòi hỏi tăng tốc đổi mới kỹ thuật công nghệ, tổ chức điều hành sản xuất và
con người.
Ngoài các nguyên nhân trên, có một nguyên nhân cần kể đến, đó là áp
lực từ cạnh tranh. “Sự sẵn lòng thay đổi là một điểm mạnh, thậm chí ngay cả khi
nó làm cho một bộ phận của tổ chức rơi vào tình trạnh hỗn loạn trong một thời
gian” (Jack Welch, GE). Trong nền kinh tế hiện nay, các đối thủ cạnh tranh luôn
tìm cách phát triển những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn với hy vọng thu nhiều lợi
nhuận hơn, vì vậy gây áp lực lên khả năng kiếm lời của công ty, buộc công ty
phải đổi mới. Điều này tạo ra “điểm mạnh” để các công ty nâng cao năng lực
cạnh tranh. Các nhà quản trị luôn phải biết mục tiêu, chiến lược của đối thủ, khi
nào thì đối thủ tung sản phẩm mới ra thị trường, thay đổi chính sách giá, hệ thống
phân phối hay hoàn thiện các dịch vụ khách hàng để có những phản ứng thích
hợp.
2. Nhận biết các nguồn thay đổi của tổ chức và quản lý sự thay đổi:
2.1. Thay đổi và phát triển:
Phát triển tổ chức là một loạt các thay đổi có kế hoạch và hệ thống đối với
một tổ chức đang hoạt động, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và giúp tổ chức
phản ứng linh hoạt với những thay đổi của môi trường. Phát triển tổ chức bao
gồm những hoạt động tạo ra sự thay đổi hướng tới cá nhân, nhóm, hay tổ chức
hiện tại. Mục đích của sự phát triển tổ chức là tạo ra sự đổi mới tổ chức, giúp cho
tổ chức tránh sự suy tàn, lỗi thời và xơ cứng. Chúng ta phải phát triển khả năng
để nhìn thế giới theo cách mới mẻ mỗi ngày. Sự tồn tại của chúng ta đòi hỏi điều
này. Thế giới kinh doanh ngày nay đòi hỏi những người có thể thay đổi tình thế
để hiện thực hóa các tầm nhìn, sứ mạng và những mục tiêu của tổ chức.
Sự phát triển cũng là sự thay đổi: khi một công ty mở rộng, thay đổi là điều
không tránh khỏi. Sự điều chỉnh có thể là một tiến trình từ từ, có thể là hàng loạt
thay đổi triệt để, phần lớn là sự kết hợp của cả hai. Một số thay đổi là tự nhiên và
tương đối dễ dàng, việc thực hiện sẽ tự nhiên tốt hơn nếu được lặp lại nhiều lần.
Những thay đổi khác có thể khó hơn nhiều. Ví dụ, khi một một công ty nhỏ mở
rộng, thường thì nó sẽ vượt quá khả năng quản lý của người quản lý hiện tại. Chỉ
có một số người có thể thành công khi chuyển từ người chủ tư nhân sang một
giám đốc chuyên nghiệp. Sự phát triển của công ty đều có giới hạn riêng, không
thể vượt qua được nếu không có một sự thay đổi đáng kể.
Thay đổi chính là: cơ hội để phát triển tổ chức, phát triển năng lực lãnh đạo,
quản lý, phát triển các nhân viên trong tổ chức. Ngược lại, quá trình thay đổi sẽ
giúp cho tổ chức: nâng cao tính cạnh tranh, mở rộng quy mô hoạt động, nâng cao
năng suất, chất lượng sản phẩm, môi trường văn hóa của tổ chức được cải thiện,
đồng thời sự thay đổi cách quản lý, lãnh đạo phù hợp hơn là động lực để tổ chức
hoạt động hiệu quả hơn...
- Thay đổi góp phần phát triển năng lực lãnh đạo, quản lý:
 Sau mỗi lần khởi xướng và thực hiện sự thay đổi, nhà quản lý có
thêm kiến thức và kĩ năng quản lý, lãnh đạo.
 Quản lý sự thay đổi thành công, người quản lý có thêm uy tín.
 Quản lý sự thay đổi thất bại, buộc họ phải tiếp tục thay đổi, họ sẽ
trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn. Và có thêm nhiều bài học quản lý
mới.
- Quá trình thay đổi sẽ phát triển nhân viên:
 Nhân viên được tham gia vào quá trình thay đổi sẽ nhận ra những
khả năng khác nhau của mình.
 Nhân viên có thêm nhiều cơ hội để khẳng định mình, phát triển
năng lực làm việc.
 Thực hiện thay đổi thất bại nếu được tổ chức và người quản lý
động viên, họ sẽ đứng dậy và tiếp tục, giúp nhân viên trưởng thành
hơn, bản lĩnh hơn.
2.2. Nhận biết các nguồn thay đổi:
Thay đổi có thể đến từ nhiều hướng: từ cấp trên, hay cấp dưới trong công ty,
từ sáng kiến của các nhân và từ bên ngoài.
- Thay đổi từ bên trong: hầu hết các thay đổi xảy ra trong nội bộ công ty.
Phần lớn những thay đổi này không đáng kể: ví dụ, yêu cầu một báo cáo mới hay
điều chỉnh một gói thầu. Tuy nhiên, hầu hết những thay đổi lớn như là tái tổ chức
cơ cấu hay sáp nhập công ty từ xuất phát từ cấp cao nhất và thường thì nhân
viên không mong đợi những thay đổi này. Các nhà quản lý cần đưa ra những
thay đổi nhưng cũng phải là cầu nối giữa các cấp nhân viên với nhau. Phải đảm
bảo rằng hệ thống làm việc của mình không ngăn cản việc lắng nghe ý kiến của
nhân viên.
- Phản ứng với đối thủ cạnh tranh: năng lực của nhà quản lý được thể hiện
qua việc phản ứng với những thay đổi bên ngoài. Nếu một đối thủ sản xuất đưa ra
một sản phẩm mới hay hạ giá thành, một nhà quản lý thụ động thay vì thay đổi
cách làm sẽ làm ngơ hay phủ nhận sự quan trọng của nó. Một nhà quản lý năng

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top