nam_nhong

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Luận án thống kê, phân loại các kiểu nhân vật trung tâm theo vị trí, tổ chức, số lượng của chúng ở các hình thức kể chuyện.Đưa ra một số hệ thống đặc trưng của kiểu nhân vật trung tâm từ ngoại diện đến tính cách, xem xét những đặc trưng này trong mối liên hệ với nghệ thuật thể hiện và phong cách của Hêmingway từ đó đóng góp của Hemingway trong văn xuôi hiện đại
Luận án TS. Văn học các nước Tây Âu - Bắc Mỹ & Châu Úc -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 1998
Chương 1. Tính đa dạng của kiểu NVTT
1.1. Khái niệm NVTT
1.2. Tác phẩm
1.3. Bảng một - Nhân vật và NVTT
1.4. Các kiểu NVTT
1.4.1. Nhân vật không tên
1.4.2. Nhân vật kiểu Nick
1.4.3. N hân vật phân thân
1.4.4. NVTT và bộ bốn nhân vật
1.5. Từ số lượng đến hiện tượng " Phi trung tâm hóa nhân vật"
Chưong 2 . Nhân vật của những chấn thương
2.1. Một lối thể hiện khác lạ
2.1.1. " Lũ chúng bay y ... y... thật là "
2.1.2. Không gian chuyển dời
2.2. Những vết thương không thể hàn gắn
2.2.1. Brett không phải đàn bà
2.2.2. Đàn ông - những anh chàng bất lực
2.2.3. Và Cnúa đã chết
2.3. Đối diện với cái chết - họ khẳng định sự sống
Chương 3 . Nhân vật với tấn kịch sau lớp ngôn từ
3.1. Bảng hai- các loại hình ngôn từ
3.2. Về vị trí của lời đối thoại giữa các loại ngôn từ khác
3.3. Khoảng trống của lời đối thoại và nỗi cô đơn
3.4. " Đ ộc thoại nội tâm hav những lời đối thoại bên trong”
3.5. Kỹ thuật đổng hiện
3.6. Lời của người cô độc - sự hóa thân
Kết luận
Tài liệu tham kháo
1. LÝ DO CHỌN ĐẾ TÀI
Tác giá lớn nước Mỹ - Heminavvav (1899 - 1961) - naười đoạt Nobel
vãn chưona 1954, đã để lại cho nhàn loại một tài sản tuy khôns nhiều vé số w J '—■
lưọng, không phong phú vể thể loại nhưng đã chuyển tải được nhiều vấn để
bức thiết, có tính muôn thướ của nhân loại. Cùng với những đóng góp về
phương diện hình thức, ông được ghi nhận là một trong những bậc thầy vãn
xuôi tự sự thế kỷ 20.
Nhân vật giữ vị trí trung tâm của tác phẩm nghệ thuật. Nahiên cứu
NVTT tức tiếp cận vấn để cốt lõi của tác phẩm cả về nội dung lẫn hình
thức. NVTT của Hemingvvay hiện vẫn còn đang là vấn đề gây nhiều tranh
luận xung quanh các giá trị tư tưởng thẩm mỹ, cụ thể là các đặc trưng vể nội
dung và hình thức của Code hero (Nhân vật mang tính chất mã). Chọn đề
tài này, người viết sẽ tìm cách lý giải hiện tượng ấy từ bình diện tư tưởng
nghệ thuật của kiểu NVTT.
ờ ta, các công trình nghiên cứu về H em in 2 way phần lớn có tính
chuvên sâu. tập trung khai thác một số khía cạnh thiên về nội dung tác
phẩm. NVTT còn là vấn đề mới và hình thức biểu hiện ở tác phẩm
H em ingway còn nhiều khoảng trống, chưa được khai thác.
Quen thuộc và gần gũi với độc giả V iệt Nam từ những năm sáu mươú
Hemingvvay hiện đang trở thành một trong những tác giả thu hút sự quan
tàm cúa giới nghiên cứu. phê bình, siảna dạy. Chọn đề tài nàv, luận án hi
vọns sẽ góp thêm một tiếng nói trong việc giảng dạv Hemingvvay.
2. XÁC ĐịNH ĐỂ TÀI
Với đề tài nàv, luận án tập truna khai thác một số nét dặc trưng, nhất
quán, không lẫn lộn của kiểu NVTT của H em ingwav. Do kiểu ờ đây là đặc Trong khi đó, độc thoai nội tàm của NVTT lai m ang diện m ạo của
những đối thoại. ■
3.4. "ĐỘC THOẠI NỘI TÂM HAY NHŨNG LỜI ĐỐI THOẠI BỀN TRONG" Ơ.Motyliova)
Trước hết chúng tui xác định các dấu hiệu chuyển hoá: Trên thực tế,
khi nhân vật độc thoại nội tâm cũng chính là lúc họ tiến hành thao tác đối
thoại ngầm bên trong. Hiểu như vậy sẽ quá rộng và khó xác định đặc trưng
đối thoại ở độc thoại nội tâm của N V TT. Chúng tồi quan niệm , lúc nào xuất
hiện chủ thể đối thoại (You hay /) khi ấy độc thoại nội tâm mới mang tính
chất đối thoại.
T heo tiêu ch í trên, từ Mặt trời vẫn mọc qua Giã từ vũ khí (và tất cả
truyện ngắn) chúng ta chưa có tín hiệu. M ãi đến Chuông nguyện hồn ai độc
giả m ới gặp mày iyou) và tao (/) trong dòng độc thoại nội tâm của Jordan.
N hưng đối thoại ở đây vẫn chưa phát thành tiếng (văn bản chưa xuất
hiện he said), tức dạng độc thoại nội tâm không thành lòi. D õi theo văn bản,
tới trang 4 6 6 m ới xuất hiện hiện tượng anh ta nói với sự phân thân của nhân
vật rõ ràng hơn.
"Chưa đến ba ngày ba đêm . Hãy tính cho chính xác, anh nói (in
nghiêng do chúng tui nhấn m ạnh). Thật chính xác vào.
Tao nghĩ tốt hơn hết mày đừng tính toán gì bây giờ, anh nghĩ. Mày nên
kiếm nơi nào đấy tốt hơn thay vì dựa vào cái cây này như m ột thằng vô tích
sự"[ 117,466].
ở Ông già vù biển cả tính chất này trở nên thường trực hơn với 111 lần
Santiago nói và 162 lần nghĩ:
"Mày giết con cá không phải để tồn tại, đê’ kiếm ăn, lão nghĩ. M ày giết
nó chi vì lò n s kiêu hãnh và bới vì m ày là một người câu cá. Mày yêu nó khi
nó còn sống và ngay cà khi nó chêt. N êu m ày yêu nó thì sẽ chăng có tội khi
siết nó. Còn gì khác nữa?

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top