Clintwood

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu hƣớng hội nhập và toàn cầu hóa, nhu cầu học tiếng Việt ở các nƣớc trong
khu vực cũng nhƣ các quốc gia trên thế giới ngày càng cao. Vì vậy, việc “dạy tiếng Việt
nhƣ một ngoại ngữ” nhƣ thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất là vấn đề bức thiết hiện
nay.
Mặc dù đã có những chuyển biến nhất định theo xu hƣớng phát triển của ngôn ngữ
học nhƣng có thể thấy rằng, cho đến nay, hầu hết các giáo trình dạy tiếng Việt nhƣ một
ngoại ngữ vẫn chịu sự chi phối của ngôn ngữ học cấu trúc truyền thống. Trục cơ bản của
các giáo trình dạy tiếng Việt vẫn là các cấu trúc. Ngữ dụng học - với xƣơng sống là lí
thuyết về hành động ngôn từ - kể từ khi xuất hiện đã làm thay đổi nhiều quan niệm về
nghiên cứu ngôn ngữ và có ảnh hƣởng lớn đến ngôn ngữ học hiện đại. Theo quan điểm
ngữ dụng học, mục tiêu cơ bản của việc học ngoại ngữ là để sử dụng ngôn ngữ có hiệu
quả trong giao tiếp. Do đó, nên chăng cần nghĩ đến một hƣớng đi mới trong giảng dạy
tiếng Việt nhƣ một ngoại ngữ, đó là lấy hành động ngôn từ làm cơ sở nền tảng để biên
soạn giáo trình và đổi mới phƣơng pháp giảng dạy tiếng Việt. Tuy nhiên, để hƣớng đi
mới mẻ này có tính khả thi, trƣớc hết cần có những nghiên cứu cụ thể về nội dung
giảng dạy hành động ngôn từ trong các giáo trình dạy tiếng Việt nhƣ một ngoại ngữ đã và
đang đƣợc sử dụng cho đến nay. Chính bởi lí do này, chúng tui lựa chọn đề tài luận văn
Khảo sát nội dung giảng dạy hành động ngôn từ trong các giáo trình dạy tiếng Việt
như một ngoại ngữ hiện nay.
2. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn là các hành động ngôn từ trong tiếng Việt
đƣợc giới thiệu trong các giáo trình dạy tiếng Việt nhƣ một một ngoại ngữ đang đƣợc lƣu
hành hiện nay.
- Trong khuôn khổ luận văn này, chúng tui tiến hành khảo sát các hành động ngôn
từ trong 13 giáo trình dạy tiếng Việt nhƣ một ngoại ngữ hiện đang đƣợc sử dụng ở các cơ
sở dạy tiếng Việt trong và ngoài nƣớc, đƣợc phân chia theo ba cấp độ: trình độ sơ cấp,
trình độ trung cấp và trình độ cao cấp.
3. Phƣơng pháp nghiên cứu
Đề tài mà chúng tui thực hiện cho luận văn này là Khảo sát nội dung giảng dạy
hành động ngôn từ trong các giáo trình dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ hiện nay.
Chính bởi vậy, phƣơng pháp miêu tả đƣợc coi là phƣơng pháp nghiên cứu chủ đạo của
luận văn. Trong đó:
- Thủ pháp phân tích ngôn cảnh đƣợc áp dụng khi chúng tui phân tích nội dung, cách
thức và hiệu quả giảng dạy các hành động ngôn từ trong các giáo trình dạy tiếng Việt nhƣ
một ngoại ngữ hiện nay.
- Thủ pháp thống kê toán học đƣợc áp dụng khi chúng tui thống kê số lƣợng và tần số
xuất hiện của các hành động ngôn từ trong các giáo trình dạy tiếng Việt nhƣ một ngoại
ngữ hiện nay.
4. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
4.1. Mục đích nghiên cứu
Thông qua việc khảo sát hành động ngôn từ trong các giáo trình dạy tiếng Việt
nhƣ một ngoại ngữ, luận văn hƣớng tới mục đích tìm ra những cách thức giảng dạy tiếng
Việt nhƣ một ngoại ngữ từ một góc nhìn tƣơng đối mới mẻ là những hành động ngôn từ
trong tiếng Việt.
4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Với mục đích trên, luận văn đặt ra những nhiệm vụ sau:
Thứ nhất, thu thập cứ liệu các giáo trình dạy tiếng Việt cho ngƣời nƣớc ngoài hiện
đang đƣợc lƣu hành rồi lựa chọn các giáo trình khảo sát, phân loại thành ba cấp độ tƣơng
ứng: sơ cấp, trung cấp và cao cấp.

Thứ hai, thống kê các hành động ngôn từ xuất hiện trong các giáo trình (đã đƣợc
lựa chọn) rồi phân loại từng nhóm hành động ngôn từ.
Thứ ba, căn cứ vào kết quả phân loại đó, thống kê về tần số xuất hiện của các hành
động ngôn từ.
Thứ tư, phân tích nội dung, cách thức và hiệu quả giảng dạy các hành động ngôn
từ trong các giáo trình dạy tiếng Việt nhƣ một ngoại ngữ.
Thứ năm, đề xuất một số giải pháp về cách thức giảng dạy tiếng Việt nhƣ một
ngoại ngữ từ góc độ hành động ngôn từ.
5. Đóng góp của luận văn
5.1. Về mặt lí luận
Đề tài luận văn góp phần phát triển nghiên cứu hành động ngôn từ theo một hƣớng
mới, đó là, hành động ngôn từ trong giảng dạy ngoại ngữ. Bên cạnh đó, luận văn cũng có
những đóng góp nhất định về phƣơng pháp giảng dạy ngoại ngữ, góp phần cụ thể hóa các
phƣơng pháp giảng dạy ngoại ngữ nói chung và phƣơng pháp giảng dạy tiếng Việt nhƣ
ngôn ngữ thứ hai nói riêng.
5.2. Về mặt thực tiễn
Qua kết quả khảo sát, luận văn sẽ đƣa ra một số đề xuất cho việc giảng dạy ngoại
ngữ dƣới góc độ hành động ngôn từ, cụ thể là việc giảng dạy tiếng Việt cho ngƣời nƣớc
ngoài. Từ những đề xuất đó, luận văn có thể là nguồn tham khảo hữu ích cho công việc
biên soạn giáo trình giảng dạy tiếng Việt cho ngƣời nƣớc ngoài cũng nhƣ cho công việc
giảng dạy tiếng Việt nhƣ một ngoại ngữ.
6. Lịch sử vấn đề
6.1. Austin [3, tr.120] là ngƣời có công đầu trong việc xây dựng lí thuyết về hành động
ngôn từ với ba bƣớc cơ bản: 1) phân biệt câu nhận định và câu ngôn hành, 2) khẳng định
mọi câu đều mang bản chất hành động và đƣa ra giả thuyết ngôn hành, 3) khẳng định khi
thực hiện mỗi hành động ngôn từ là ta thực hiện đồng thời ba hành động: tạo lời
(locutionary act), ở lời (illocutionary act), mƣợn lời (perlocutionary act).
Các hành động ngôn từ đƣợc Austin chia thành 5 nhóm lớn: Phán quyết
(verditives), Hành xử (exercitives), Kết ƣớc (commissives), Trình bày (expositives), Khu
xử (behabitives). Việc phân loại các hành động ngôn từ này thực chất đƣợc dựa trên cơ
sở các động từ và thêm nữa, Austin không đƣa ra một tiêu chí phân loại nào cụ thể. Do
vậy, kết quả phân loại tuy khá thuyết phục nhƣng vẫn mang màu sắc cảm tính. Và việc
xác định phạm vi không rõ ràng ở từng nhóm khiến cho các hành động bị chồng chéo lên
nhau, vừa ở nhóm này vừa ở nhóm khác hay bỏ sót, nhất là với các hành động trung
gian giữa các nhóm.
6.2. Searle [3, tr.123] là ngƣời thừa kế và phát triển lý thuyết hành động ngôn từ của
Austin. Ông nhận định: thực hiện một hành động ngôn từ là thực hiện đồng thời ba hành
động: phát ngôn (utterance act), mệnh đề (propositional act), ở lời (illocutional act).
Trong đó, hành động phát ngôn tƣơng ứng với hành động tạo lời của Austin; hành động
mệnh đề là nội dung của lời nói và nội dung này có thể đƣợc đánh giá theo tiêu chí chân
trị; hành động ở lời là sự bày tỏ chủ ý, ý định của Sp1 trong câu.
Khi phân loại hành động ngôn từ, khắc phục những điểm bất nhất của Austin,
Searle đã đƣa ra 12 tiêu chí phân loại, tuy nhiên, ông chỉ sử dụng 4 trong số 12 tiêu chí đó
là: đích ở lời, hƣớng khớp ghép lời với hiện thực, trạng thái tâm lí đƣợc thể hiện và nội
dung mệnh đề. Ông xác lập thành 5 nhóm hành động lớn: trình bày (representatives), cam
kết (commisives), biểu cảm (expressives), hành động điều khiển (directives), tuyên bố
(declarations).
Cách phân loại của Searle đƣợc nhiều nhà nghiên cứu ủng hộ bởi các nhóm hành
động đƣợc phân loại rõ ràng trên những căn cứ xác đáng, từ đó, việc xác lập các hành
động không bị chồng chéo. Luận văn này chúng tui đồng tình và đi theo hƣớng phân loại
của Searle.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

PhanMai0904

New Member
Đây là link của tài lệu
Giúp mihf tải cà chuyển vào mail cho mình nhé. Thank các bạn.
 

rica17

New Member
Trích dẫn từ PhanMai0904:
Đây là link của tài lệu
Giúp mihf tải cà chuyển vào mail cho mình nhé. Thank các bạn.


Bạn Không đọc ở trên à
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá công tác khảo sát, tính toán ổn định mái dốc phục vụ thi công đường cao tốc Nội Bài Lào Cai, 264km Kiến trúc, xây dựng 1
D Khảo sát nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế Khoa học Tự nhiên 0
P Khảo sát đề xuất cơ hội giảm thiểu nước thải và phương án xử lý nước thải cho công ty dệt may Hà Nội Kiến trúc, xây dựng 0
H Khảo sát ô nhiễm khí tại các nút giao thông ở Hà Nội vào giờ cao điểm Luận văn Kinh tế 0
D Khảo sát chiến lược marketing mix một số thuốc điều trị đái tháo đường Tuýp 2 trên thị trường Hà Nội Y dược 0
D Khảo sát thực trạng hoạt động bán thuốc tại một số cơ sở bán lẻ thuốc đạt tiêu chuẩn gpp trên địa bàn Hà nội năm 2016 Y dược 0
V Khảo sát, đánh giá đặc điểm địa hóa môi trường nước dưới đất khu vực nam - đông nam Hà Nội Luận văn Sư phạm 0
T Khảo sát hoạt động định vị sản phẩm Diprivan tại thị trường Hà Nội của công ty Astrazeneca Y dược 0
Q Sự tham gia hoạt động nghi lễ Phật giáo của phật tử Hà Nội (Khảo sát tại chùa Thắng Nghiêm, Khúc Thủ Văn hóa, Xã hội 2
F Khảo sát văn hóa ứng xử gia đình và xã hội trong tục ngữ lưu hành ở tiều vùng Thăng Long - Hà Nội Văn học dân gian 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top