Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Luận văn ThS. Lưu trữ -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2013
Tìm hiểu chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và thành phần nội dung tài liệu hình thành trong hoạt động quản lý của Chi cục Thuế các quận nội thành Hà Nội. Giới thiệu về thành phần, nội dung và ý nghĩa của hồ sơ chuyên môn trong các Chi cục Thuế. Khảo sát thực trạng công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ chuyên môn của các Chi cục Thuế. Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ chuyên môn ở Chi cục Thuế thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
5. Lịch sử nghiên cứu
6. Các nguồn tài liệu tham khảo
7. Phương pháp nghiên cứu
8. Đóng góp của đề tài
9. Bố cục của đề tài
Chương 1: Tổng quan về công tác văn thư, lưu trữ của các Chi cục
Thuế trên địa bàn Thành phố Hà Nội
1.1.Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các Chi cục Thuế thuộc
Thành phố Hà Nội
1.2. Thành phần, nội dung, loại hình, ý nghĩa của tài liệu lưu trữ của các
Chi cục Thuế Thành phố Hà Nội.
1.2.1. Thành phần và nội dung tài liệu hình thành trong hoạt động của
các Chi cục Thuế Thành phố Hà Nội.
1.2.2. Giá trị của tài liệu lưu trữ hình thành trong hoạt động của các Chi
cục Thuế
1.3. Khái quát về công tác văn thư, lưu trữ của các Chi cục Thuế Thành
phố Hà Nội
1.3.1. Các quy định của ngành thuế về công tác văn thư, lưu trữ
1.3.2. Ưu điểm, hạn chế của công tác văn thư, lưu trữ ở các Chi cục Thuế
Chương 2: Thực trạng công tác tổ chức quản lý hồ sơ chuyên môn ở
các Chi cục Thuế trên địa bàn Thành phố Hà Nội
2.1. Hệ thống các hồ sơ chuyên môn hình thành trong các Chi cục Thuế 2.1.1. Khái niệm hồ sơ chuyên môn của Chi cục Thuế
2.1.2. Các hồ sơ chuyên môn hình thành trong các Chi cục Thuế
2.2. Thực trạng tổ chức quản lý hồ sơ chuyên môn trước khi nộp vào lưu
trữ hiện hành
2.2.1. Tổ chức việc lập hồ sơ
2.2.2. Xây dựng danh mục hồ sơ
2.2.3. Hướng dẫn phương pháp lập hồ sơ đối với cơ quan thuế
2.3. Tình hình giao nộp hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan
2.4. Thực trạng tổ chức quản lý hồ sơ chuyên môn sau khi giao nộp hồ sơ,
tài liệu vào lưu trữ cơ quan
2.4.1. Thu thập hồ sơ
2.4.2. Phân loại tài liệu và hệ thống hóa tài liệu lưu trữ
2.4.3. Xác định giá trị tài liệu
2.4.4. Bảo quản tài liệu
2.4.5. Công cụ tra cứu tài liệu lưu trữ
2.4.6. Tổ chức khai thác và sử dụng tài liệu lưu trữ
2.4.7. Ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác quản lý hồ sơ chuyên
môn ở các Chi cục Thuế trên địa bàn Thành phố Hà Nội
2.5. Những hạn chế và nguyên nhân cơ bản của công tác tổ chức quản lý
hồ sơ chuyên môn của các Chi cục Thuế ở Thành phố Hà Nội
2.5.1. Ưu điểm
2.5.2. Hạn chế
2.5.3. Nguyên nhân
Chương 3: Các giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức quản lý hồ sơ
chuyên môn ở các Chi cục Thuế trên địa bàn Thành phố Hà Nội
3.1. Nâng cao nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên các Chi cục Thuế
về tầm quan trọng của việc tổ chức quản lý hồ sơ chuyên môn.
3.2. Xây dựng và ban hành các văn bản quy định về công tác tổ chức quản
lý hồ sơ chuyên môn.
3.3. Xây dựng danh mục hồ sơ chuyên môn của các Chi cục Thuế trên địa
bàn Thành phố Hà Nội. 3.4. Tăng cường hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ và kiểm tra, đánh giá
công tác tổ chức quản lý hồ sơ chuyên môn.
3.5. Tổ chức khoa học tài liệu lưu trữ tại các Chi cục Thuế
KẾT LUẬN
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC 1. Lý do chọn đề tài
Thuế là một vấn đề hết sức quan trọng đối với bất cứ quốc gia nào, từ những
nƣớc phát triển tới các nƣớc đang phát triển. Tuỳ vào đặc điểm kinh tế – chính trị
của từng nƣớc, mỗi nƣớc có cách tổ chức bộ máy quản lý thuế khác nhau. Ở nƣớc ta
bộ máy quản lý thuế đƣợc tổ chức thành 3 cấp: Tổng cục thuế, Cục thuế và Chi cục
thuế. Vai trò mỗi cấp đều rất quan trọng trong đó các Chi cục Thuế đóng vai trò chủ
đạo trong việc thu thuế và quản lý thuế ở cấp cơ sở. Là đơn vị đóng trên địa bàn
thành phố Hà Nội, trung tâm kinh tế chính trị của cả nƣớc, các Chi cục thuế Hà Nội
có vai trò hết sức quan trọng trong việc huy động nguồn thu cho ngân sách nhà
nƣớc của thành phố thông qua công tác quản lý thuế, phí, lệ phí và các khoản thu
khác của ngân sách nhà nƣớc. Các Chi cục Thuế có nhiệm vụ tổ chức triển khai
thực hiện thống nhất các văn bản quy phạm pháp luật về thuế và quy trình, biện
pháp nghiệp vụ quản lý thuế trên địa bàn; Tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế
đối với ngƣời nộp thuế thuộc phạm vi quản lý của Chi cục nhƣ: đăng ký thuế, cấp
mã số thuế, xử lý hồ sơ kê khai thuế, tính thuế, nộp thuế, miễn giảm thuế, hoàn
thuế, xóa nợ thuế, tiền phạt, lập sổ thuế, thông báo thuế, quản lý thông tin về ngƣời
nộp thuế, cƣỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế, xử lý vi phạm pháp luật
về thuế, phát hành các lệnh thu thuế và thu khác theo quy định của pháp luật về
thuế; đôn đốc ngƣời nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ, kịp thời vào ngân
sách nhà nƣớc.
Trong quá trình hoạt động, các Chi cục Thuế đã hình thành những tài liệu
phản ánh hoạt động nghiệp vụ chuyên môn – đó là tài liệu về thu thuế và quản lý
thuế. Sau khi kết thúc công việc theo quy định hiện hành, các tài liệu này đƣợc lập
thành hồ sơ và đƣa vào bảo quản trong kho lƣu trữ để phục vụ cho công tác khai
thác sử dụng tài liệu về sau. Đây đƣợc gọi là hồ sơ chuyên môn của các Chi cục
Thuế.
Những hồ sơ chuyên môn này có ý nghĩa quan trọng đối với công tác thu
thuế và quản lý thuế. Căn cứ vào hồ sơ cơ quan thuế quản lý đƣợc tình hình nộp
thuế của các đối tƣợng nộp thuế. Mặt khác những hồ sơ chuyên môn còn là căn cứ để phục vụ công tác điều tra khi cần điều tra về tƣ cách pháp nhân của doanh nghiệp
hay kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế
của mình hay không; Kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế, hoàn thuế, miễn thuế,
giảm thuế, nộp thuế, quyết toán thuế và chấp hành chính sách, pháp luật thuế đối
với đối tƣợng nộp thuế .
Có thể nói, tài liệu đƣợc hình thành trong các Chi cục Thuế rất phong phú và
đa dạng. Việc sắp xếp, phân loại khoa học khối tài liệu trên là hết sức cần thiết,
nhằm giúp cho các Chi cục Thuế quản lý thuận lợi và sử dụng tài liệu có hiệu quả.
Lập hồ sơ, tài liệu hình thành trong hoạt động của chi cục là một nội dung quan
trọng trong công tác quản lý của cơ quan.
Hiện nay theo khảo sát sơ bộ của chúng tui và theo báo cáo của một số Chi
cục Thuế, về cơ bản những hồ sơ chuyên môn đã đƣợc cán bộ thuế lập và nộp lƣu
vào lƣu trữ nhƣng vẫn còn tình trạng nhiều hồ sơ chuyên môn chƣa đƣợc lập hoàn
chỉnh và việc quản lý hồ sơ chuyên môn ở các chi cục thuế còn nhiều hạn chế. Điều
này đã ảnh hƣởng đến công tác thu thuế và quản lý thuế của Thành phố Hà Nội.
Vấn đề đặt ra là cần tổ chức lập và quản lý các hồ sơ tài liệu chuyên môn của
các Chi cục Thuế nhƣ thế nào để có thể khai thác tốt nhất các thông tin trong hồ sơ
nhằm phục vụ cho công tác thu thuế và quản lý thuế của Thành phố Hà Nội.
Nhận thức đƣợc vị trí, tầm quan trọng của công tác này, chúng tui đã chọn
vấn đề “Tổ chức quản lý hồ sơ chuyên môn của các Chi cục Thuế trên địa bàn
Thành phố Hà Nội, thực trạng và giải pháp” làm đề tài nghiên cứu của mình để từ
đó đƣa ra đƣợc các biện pháp giúp cho việc thực hiện công tác văn thƣ, lƣu trữ ở
các Chi cục thuế Thành phố Hà Nội nói riêng và cả nƣớc nói chung đƣợc tốt hơn.
2. Mục tiêu của đề tài
Đề tài nghiên cứu của chúng tui hƣớng tới những mục tiêu cơ bản sau:
- Khảo sát, giới thiệu các loại hồ sơ phản ánh hoạt động thuộc lĩnh vực chuyên môn
của các Chi cục Thuế ở Thành phố Hà Nội.
- Khảo sát, đánh giá tình hình tổ chức quản lý hồ sơ chuyên môn của các Chi cục
Thuế Thành phố Hà Nội
- Đề xuất một số biện pháp để tổ chức quản lý tốt hồ sơ chuyên môn của các
Chi cục Thuế Hà Nội và cả nƣớc. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
* Đối tƣợng nghiên cứu:
- Thành phần, nội dung các loại hồ sơ chuyên môn đƣợc hình thành trong
quá trình hoạt động của các Chi cục Thuế Thành phố Hà Nội.
- Các biện pháp tổ chức và quản lý hồ sơ chuyên môn ở các Chi cục Thuế
trên địa bàn Hà Nội.
* Phạm vi nghiên cứu của đề tài
Phạm vi nghiên cứu của đề tài đƣợc xác định nhƣ sau:
- Nghiên cứu thực trạng tổ chức quản lý hồ sơ chuyên môn của các Chi cục
Thuế thuộc Thành phố Hà Nội.
- Công tác tổ chức quản lý hồ sơ chuyên môn đƣợc thực hiện ở tất cả các Chi
cục Thuế thuộc Thành phố Hà Nội bao gồm: quận Tây Hồ, Hai Bà Trƣng, Hoàn
Kiếm, Thanh Xuân, Đống Đa, Long Biên, Cầu Giấy, Ba Đình, Hà Đông, Hoàng
Mai, Gia Lâm, …. Song do điều kiện thời gian và trong phạm vi của một luận văn
thạc sỹ, chúng tui không thể khảo cứu công tác tổ chức quản lý hồ sơ chuyên môn ở
tất cả các chi cục thuế kể trên. Chúng tui chỉ tập trung nghiên cứu thực trạng tổ
chức quản lý hồ sơ chuyên môn ở một số quận nhƣ: Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng
Mai, Long Biên, Hai Bà Trƣng, Ba Đình, Gia Lâm và gửi phiếu khảo sát đến các
chi cục còn lại.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt đƣợc mục tiêu đặt ra, luận văn cần thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Tìm hiểu chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và thành phần nội dung tài
liệu hình thành trong hoạt động quản lý của Chi cục Thuế các quận nội thành Hà
Nội.
- Giới thiệu về thành phần, nội dung và ý nghĩa của hồ sơ chuyên môn trong
các Chi cục Thuế.
- Khảo sát thực trạng công tác quản lý, lƣu trữ hồ sơ chuyên môn của các Chi
cục Thuế. - Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, lƣu trữ hồ sơ chuyên
môn ở Chi cục Thuế thành phố Hà Nội nói riêng và cả nƣớc nói chung.
5. Lịch sử nghiên cứu
*Về mặt lý luận: Công tác lập hồ sơ và quản lý hồ sơ là hƣớng nghiên cứu
phổ biến trong các công trình nghiên cứu của các giảng viên của Trƣờng Đại học
Khoa học Xã hội và Nhân văn; Học viện Hành chính Quốc gia; Trƣờng Đại học Nội
vụ Hà Nội…. Các kết quả nghiên cứu đã đƣợc thể hiện trong sách, giáo trình, các
bài viết trên tạp chí chuyên ngành hay các luận văn, khóa luận.
Ví dụ: Giáo trình “Lý luận và thực tiễn công tác lƣu trữ” do nhóm tác giả:
Đào Xuân Chúc, Nguyễn Văn Hàm, Vƣơng Đình Quyền, Nguyễn Văn Thâm biên
soạn, Nxb Đại học và Giáo dục chuyên nghiệp đƣợc ấn hành năm 1990. Nội dung
giáo trình đã trình bày có hệ thống những vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn công
tác lƣu trữ bao gồm các vấn đề về phƣơng pháp luận, lý luận và phƣơng pháp tổ
chức khoa học, tổ chức sử dụng và bảo quản tài liệu, cùng nhiều vấn đề khác. Giáo
trình này đã cung cấp cho chúng tui những vấn đề lý luận cơ bản của công tác lƣu
trữ. Nhƣng trong giáo trình chƣa đề cập đến việc tổ chức quản lý hồ sơ chuyên môn
một cách có hiệu quả.
Giáo trình “Lý luận và phƣơng pháp công tác văn thƣ” của PGS. Vƣơng
Đình Quyền, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, xuất bản năm 2005, đã dành toàn bộ
Chƣơng XIII đề trình bày về lập hồ sơ và nộp lƣu hồ sơ. Cuốn Nghiệp vụ công tác
Văn thƣ, Trƣờng Cao đẳng Nội vụ Hà Nội, xuất bản năm 2009 và Tập bài giảng
Công tác văn thƣ - Lƣu trữ của Cục lƣu trữ Văn phòng Trung ƣơng Đảng ban hành
tháng 2 năm 2008, trong đó có một chuyên đề trình bày nội dung về lập hồ sơ và
nộp lƣu hồ sơ vào lƣu trữ hiện hành của cơ quan…..
*Hướng nghiên cứu vận dụng lý luận vào thực tiễn: Các kết quả nghiên
cứu thƣờng thể hiện trong các bài viết in trên tạp chí chuyên ngành nhƣ: Tạp chí
Văn thƣ lƣu trữ có rất nhiều bài báo của các tác giả nhƣ: Bàn về công tác lập danh
mục hồ sơ của tác giả Nguyễn Xuân Nung, tập san Lƣu trữ số 01/1970, Mấy ý kiến
nhỏ chung quanh vấn đề lập danh mục hồ sơ tập san Lƣu trữ số 01/1970 của tác giả
Võ Chiến Thắng, Về việc lập hồ sơ hiện hành và nộp hồ sơ vào lƣu trữ cơ quan của
Nguyễn Thị Thủy, tạp chí Lƣu trữ Việt Nam, số 1/1999, Vài ý kiến về công tác quản lý tài liệu và lập hồ sơ trong cơ quan quản lý hành chính nhà nƣớc của Kiều
Thị Ngọc Mai, Tạp chí Lƣu trữ Việt Nam số 6/2000; “Bàn về hồ sơ hành chính và
vấn đề chuẩn hóa hồ sơ hành chính” của tác giả Hoàng Minh Cƣờng đăng trên tạp
chí Lƣu trữ Việt Nam, số 4 năm 2003.
Vấn đề lập hồ sơ hiện hành còn là đề tài luận văn và khóa luận tốt nghiệp của
các học viên cao học và sinh viên khoa Lƣu trữ học và Quản trị Văn phòng trƣờng
Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn nhƣ: Vấn đề lập hồ sơ hiện hành và nộp lƣu
hồ sơ tài liệu vào lƣu trữ cơ quan Bộ - thực trạng và giải pháp, Luận văn thạc sỹ của
Nguyễn Xuân Trung, Hà Nội, 2005, Lập hồ sơ hiện hành ở các ban Đảng trực thuộc
Ban chấp hành Trung ƣơng- thực trạng và giải pháp, Luận văn thạc sỹ của Trịnh Thị
Hà, Hà Nội, 2006. Công tác lập hồ sơ hiện hành ở văn phòng Trung ƣơng Đảng –
thực trạng và giải pháp, Luận văn thạc sỹ của Nguyễn Văn Tâm, Hà Nội, năm 2008.
Tổ chức quản lý hồ sơ hành chính ở UBND Thành phố Ninh Bình- thực trạng và
giải pháp, luận văn thạc sỹ của Nguyễn Hằng Thủy, Hà Nội, năm 2009, Lập hồ sơ
hiện hành tại Văn phòng Chính phủ và các biện pháp chỉ đạo hƣớng dẫn, luận văn
thạc sỹ của Nguyễn Văn Quỳnh, Hà Nội, năm 2013. Công tác văn thƣ, lƣu trữ tại
Chi cục Thuế quận Thanh Xuân – khảo sát, đánh giá và kiến nghị, khóa luận tốt
nghiệp của Lê Thị Minh Hồng, Hà Nội, năm 2010……..
Có thể nói, các giáo trình, bài giảng đã hệ thống những vấn đề lý luận cơ
bản về công tác văn thƣ, lƣu trữ nói chung và công tác quản lý hồ sơ nói riêng nhƣ:
Khái niệm về hồ sơ, lập hồ sơ tài liệu cũng nhƣ mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của
phƣơng pháp lập hồ sơ, công tác quản lý hồ sơ, giao nộp hồ sơ vào lƣu trữ cơ quan.
Các bài viết trên báo, tạp chí đã đề cập đến vần đề mục đích, ý nghĩa, các yêu cầu
cũng nhƣ nguyên tắc, phƣơng pháp lập hồ sơ, thực tiễn về lập hồ sơ, chỉnh lý tài
liệu sơ bộ và nộp lƣu tài liệu vào lƣu trữ ở một số cơ quan.
Mặc dù, các luận văn thạc sỹ và khóa luận đã đi sâu nghiên cứu về tình hình
lập hồ sơ hành chính và đƣa ra các giải pháp tối ƣu cho công tác lập hồ sơ ở cơ quan
cấp Bộ hay Văn phòng Trung ƣơng Đảng nhƣng cho đến nay chƣa có công trình

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

hankhanh

New Member
Re: [Free] Tổ chức quản lý hồ sơ chuyên môn của các chi cục thuế trên địa bàn Hà Nội, thực trạng và giải pháp

link này lỗi r ạ, cho mình xin link mới với. tks!
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tổ Chức Và Quản Lý Tài Liệu Cá Nhân, Gia Đình, Dòng Họ Tại Trung Tâm Lưu Trữ Quốc Gia 3 Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D Liên hệ thực tiễn công tác tổ chức hoạt động quản trị nhân lực tại Vietravel Văn hóa, Xã hội 0
D Bài giảng XÂY DỰNG - TỔ CHỨC - QUẢN LÝ PHÒNG XÉT NGHIỆM Y dược 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ của nhà nước việt nam hiện nay Luận văn Sư phạm 0
D Phương pháp lãnh đạo và quản lý hiệu quả trong tổ chức Quản trị Nhân lực 0
D Thực trạng công tác an toàn vệ sinh lao động, công tác tổ chức quản lý, quy trình công nghệ tại Công ty Gang Thép Thái Nguyên Văn hóa, Xã hội 0
D quản trị sự thay đổi trong tổ chức tại viện kinh tế xã hội thành phố cần thơ Luận văn Kinh tế 0
D Trình bày các mô hình cơ cấu tổ chức quản lý. Liên hệ phân tích mô hình cơ cấu tổ chức của quản lý Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top