Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

6. Phạm vi nghiên cứu................................................................................... 8
7 . Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................. 8
8. Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................... 9
9. Phương pháp nghiên cứu........................................................................... 9
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU... 12
1.1 Một số khái niệm công cụ.................................................................. 12
1.2 Một số lý thuyết ứng dụng trong nghiên cứu ................................... 13
1.2.1. Lý thuyết nhu cầu .......................................................................... 13
1.1.2 Lý thuyết sinh thái học .................................................................. 15
1.1.3. Lý thuyết hệ thống......................................................................... 17
1.3. Cơ sở khoa học của công tác dạy nghề cho ngƣời khuyết tật........ 19
1.3.1. Văn bản pháp lý về dạy nghề cho người khuyết tật ...................... 19
1.3.2 Cơ sở tâm sinh lý............................................................................ 22
1.3.3 Cơ sở kinh tế, văn hóa, xã hội........................................................ 23
1.4. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang).... 24
1.4.1. Khái quát về huyện Lạng Giang và về các cơ sở dậy nghề cho
người khuyết tật trên địa bàn huyện Lạng Giang ................................... 24
1.4.2. Đặc điểm của người khuyết tật ở huyện Lạng Giang ................... 26
Tiểu kết chương 1........................................................................................ 26
Chƣơng 2. THỰC TRẠNG DẠY NGHỀ CHO NGƢỜI KHUYẾT TẬT TẠI
HUYỆN LẠNG GIANG, TỈNH BẮC GIANG VÀ VAI TRÕ CỦA CÔNG TÁC
XÃ HỘI TRONG DẠY NGHỀ CHO NGƢỜI KHUYẾT TẬT......................... 28
2.1. Khái quát về tình hình dạy nghề ...................................................... 28
2.1.1. Tình hình dạy nghề trong cả nước................................................ 28
2.1.2 Tình hình dạy nghề cho người khuyết tật huyện Lạng Giang, tỉnh
Bắc Giang................................................................................................ 30
2.2. Hoạt động dạy nghề cho ngƣời khuyết tật tại huyện Lạng Giang,
tỉnh Bắc Giang........................................................................................... 33
2.2.1 Dạy nghề cho người khuyết tật vận động ...................................... 34
2.2.2 Dạy nghề cho người khuyết tật ngôn ngữ, người khiếm thính....... 37
2.2.3 Dạy nghề cho người khuyết tật khiếm thị và khuyết tật trí tuệ ...... 38
2.3 Đánh giá nhu cầu học nghề của ngƣời khuyết tật............................ 41
2.4. Thuận lợi và khó khăn trong việc dạy nghề cho ngƣời khuyết tật 47
2.4.1 Những thuận lợi ............................................................................. 47
2.4.2 Khó khăn trong dạy nghề cho người khuyết tật............................ 50
2.5. Vai trò của công tác xã hội trong dạy nghề cho ngƣời khuyết tật. 60
2.5.1 Huy động các nguồn lực trong cộng đồng..................................... 60
2.5.2. Liên kết các trung tâm dạy nghề và các doanh nghiệp................. 62
2.5.3. Tư vấn chương trình dạy nghề...................................................... 64
Tiểu kết chương 2 ................................................................................. 68
Chƣơng 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY NGHỀ
CHO NGƢỜI KHUYẾT TẠI HUYỆN LẠNG GIANG ........................... 69
3.1. Một số mô hình dạy nghề cho ngƣời khuyết tật.............................. 69
3.1.1. Dạy nghề gắn với tạo việc làm...................................................... 69
3.1.2. Dạy nghề ngắn hạn ....................................................................... 72
3.1.3. Một số kinh nghiệm về hoạt động dạy nghề cho người khuyết tật 75
3.2. Nâng cao chất lƣợng đội ngũ giáo viên dạy nghề cho ngƣời khuyết tật.... 77
3.3 Đầu tƣ cơ sở vật chất cho hoạt động dạy nghề................................. 79
3.4. Phát huy vai trò của nhân viên công tác xã hội trong dạy nghề cho
ngƣời khuyết tật ........................................................................................ 81
Tiểukếtchương3........................................................................................... 83
KẾT LUẬN .................................................................................................... 86
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................... 89 MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
NKT từ lâu đã trở thành đối tượng nghiên cứu của nhiều lĩnh vực khoa
học. Trong y học, sức khỏe cộng đồng, thông tin điện tử, thiết kế kỹ thuật,
NKT được quan tâm dưới góc độ làm giảm bớt ảnh hưởng của dạng tật để
cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của họ bớt khó khăn hơn. Trong các ngành xã
hội học, CTXH, NKT được hướng đến như những đối tượng yếu thế trong xã
hội cần được hỗ trợ để hòa nhập cộng đồng. Theo Báo cáo của Bộ Lao động –
Thương binh và xã hội hiện nay Việt Nam có 6,7 triệu NKT, khoảng 60 %
NKT trong độ tuổi lao động. NKT nữ là 3,6 triệu người, khoảng 1,2 triệu là
trẻ em, hơn 5 triệu người sống ở nông thôn [38, tr1]. Nhiều NKT không có
việc làm, thu nhập, sống bằng trợ cấp xã hội và gia đình.
Dạy nghề cho NKT là vấn đề nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng
và Nhà nước ta trong nhiều năm qua. Đảng và Nhà nước đã đề ra nhiều chủ
chương chính sách đào tạo nghề và tạo việc làm cho NKT giúp họ có được
công việc tăng thêm thu nhập cho bản thân, xóa bỏ mặc cảm tự ti để hòa nhập
vào cộng đồng xã hội. Những chính sách chủ chương đó đã được thể bằng
pháp luật. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua việc áp dụng các chính sách pháp
luật vào trong thực tiễn đời sống vẫn chưa có sự đồng bộ, khả thi và hiệu quả.
Điều này dẫn tới giữa lý luận và thực tiễn thiếu khách quan, chưa phù hợp.
Trong các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh còn e dè khi nhận NKT vào làm
việc mặc dù NKTcó thể làm công việc đó tốt. Giải quyết được vấn đề việc
làm cho NKT sẽ phát huy được nhân tố con người, phát triển kinh tế, ổn định
xã hội, đảm bảo được quyền cơ bản của con người, quyền được lao động và
hòa nhập cộng đồng và các quyền lợi chính đáng khác của NKT. Chính vì
vậy, đặt ra yêu cầu phải đào tạo được NKT có những thế mạnh riêng chuyên
về làm những công việc phù hợp với bản thân họ. Việc phát hiện những ưu
điểm riêng của từng người và đào tạo việc làm cho họ là rất khó khăn, sau đó cần liên kết huy động tất cả các nguồn lực để tạo việc làm cho NKT
không đơn giản, đòi hỏi người cán bộ phụ trách phải có tấm lòng yêu nghề và
tinh thần trách nhiệm cao. Xuất phát từ thực trạng trên tui chọn đề tài: “ Hỗ
trợ dạy nghề cho NKT huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang” làm đề tài nghiên
cứu của mình.
Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận chung và các chính sách,
quy định pháp luật hiện hành cho NKT, luận văn làm rõ thực trạng hỗ trợ dạy
nghề cho NKT trên địa bàn huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, từ đó đưa ra
các mô hình can thiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dạy nghề cho NKT.
2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu
Việc nghiên cứu về NKT nói chung, dạy nghề đối với NKT nói riêng
đã được đề cập trong nghiên cứu khoa học xã hội, chủ đề về NKT cũng được
báo chí đặc biệt quan tâm. Có thể kể ra những nghiên cứu liên quan đến NKT như:
Nghiên cứu nước ngoài: Disability and social inclusion in Ieland,
Brenda Gannon and Brian Nolan, 2011 (khuyết tật hoà nhập xã hội ở Ieland,
Brenda Gannon and Brian Nolan, 2011). Nghiên cứu đã xem xét NKT có
hoàn cảnh khó khăn khi hoà nhập xã hội, trong nghiên cứu đã thu thập trình
độ học vấn, kinh tế và tham gia xã hội…Đồng thời nghiên cứu cũng chỉ ra
mặc cảm tự ti là một trong những yếu tố cản trở NKT tham gia hoà nhập xã
hội và cuộc sống hàng ngày. Báo cáo còn chỉ ra sự khác biệt giữa NKT và
người bình thường trong việc tham gia hoà nhập cộng đồng. Thông qua việc
thống kê các số liệu thu thập được để đánh giá mức độ nghèo, sự tham gia vào
giáo dục, y tế, việc làm… của NKT. Nghiên cứu còn nhấn mạnh tới yếu tố
NKT ảnh hưởng tới đời sống của mình, thiết kế nơi làm việc không phù hợp, sự kỳ
thị của cộng đồng, sự tiếp cận các phương tiện đi lại gây khó khăn cho NKT…
Giáo trình công tác xã hội với người khuyết tật, (2014) Nxb. Đại học
Quốc gia Hà Nội-Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Giáo trình đã khái
quát những vấn đề cơ bản về NKT và nêu nên các loai hình chăm sóc trợ giúp NKT và vai trò của NV CTXH với NKT. Giáo trình còn đề cập đến những kỹ
năng, nguyên tắc cần thiết của một NV CTXH khi làm việc với NKT. Về
hướng thực hành, giáo trình nêu các phương pháp làm việc cá nhân, làm việc nhóm,
làm việc với gia đình, cũng như các nguồn lực trong quá trình trợ giúp NKT.
Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng (2011) “Phát triển Dạy nghề đáp ứng nhu
cầu trong giai đoạn mới”, Tạp chí Kinh tế và Dự báo, (số 4). Bài báo chỉ ra
yêu cầu cần đào tạo nghề trong giai đoạn hiện nay, không chỉ đào tạo
nghề đòi hỏi lượng chất xám cao mà còn phải đào tạo những nghề giản đơn
nhằm đáp ứng xu thế hội nhập với khu vực và quốc tế, để tạo ra những sản
phẩm tốt nhất đáp ứng với nhu cầu thị trường.
Tổ chức Lao động quốc tế (2010) “Báo cáo khảo sát về đào tạo nghề
và việc làm cho NKT tại Việt Nam”. Báo cáo cung cấp một cách nhìn tổng thể
về các tổ chức thay mặt cho NKT và các dịch vụ đào tạo nghề, việc làm và
phát triển doanh nghiệp cho NKT, đặc biệt tập trung vào các tổ chức của phụ
nữ khuyết tật và các dịch vụ dành riêng cho phụ nữ khuyết tật. Báo cáo cũng
phân tích kết quả khảo sát NKT ít được đào tạo nghề, hướng dẫn về việc làm
cũng như phát triển doanh nghiệp. Rất nhiều tổ chức trong và ngoài nước
cũng nhận thấy việc đào tạo nghề và các dịch vụ bố trí việc làm cho NKT là
rất quan trọng. Vì vậy, báo cáo đề xuất Chính phủ cần có những chính sách
riêng khuyến khích các đào tạo nghề cho NKT. Báo cáo cũng nêu lên thực
trạng hiện nay cũng có một số Trung tâm dạy nghề dành riêng cho NKT được
thành lập, nhưng chỉ phục vụ các khu vực thành thị, các vùng nông thôn việc
tiếp cận đào tạo nghề rất bị hạn chế. Các dịch vụ bố trí việc làm thường gắn
liền với cơ sở đào tạo nghề. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp kiếm được việc làm sau
đào tạo còn khá thấp và phần lớn những học viên tốt nghiệp chủ yếu tìm được
việc làm tại các cơ sở dành riêng cho NKT chứ không phải các doanh nghiệp
thông thường. Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Người khuyết tật ở Việt Nam: sinh kế, việc
làm và bảo trợ xã hội” diễn ra ngày 27/09/2007 do Trung tâm Nghiên cứu
Châu Á – Thái Bình Dương (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn,
ĐH Quốc Gia Hà Nội) phối hợp với Trung tâm hợp tác Quốc Tế (Đại học
Osaka và Đại học Ochanomizu, Nhật Bản) tổ chức tại Trung tâm thư viện
trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bao gồm nhiều tham luận liên
quan đến NKT. 20 tham luận của các nhà khoa học, nhà hoạt động từ thiện,
xã hội trong và ngoài nước được trình bày tại hội thảo đều hướng vào vấn đề
tìm giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho NKT hòa nhập cộng đồng, đào tạo việc làm
và hỗ trợ việc làm ổn định đời sống có đóng góp cho xã hội, lý giải cho cách
dùng khái niệm “NKT” thay thế cho khái niệm “người tàn tật”.
T.S Mai Thị Phương (2014), Đề tài “Vấn đề CTXH với NKT” . Đề tài
đã nêu lên vai trò của công tác xã hội đối với NKT trên tất cả các phương
diện, đặc biệt là vấn đề dạy nghề và tìm việc làm. Đề tài viết về những tồn tại
yếu kém trong công tác dạy nghề cho NKT ở nước ta. Nội dung, chương
trình, nghề đào tạo, hình thức đào tạo chưa hợp lý về kết cấu, quá nặng về lý
thuyết, thiếu thực hành, chưa có những giáo trình và các thiết bị dạy nghề
dành riêng cho NKT, đội ngũ giáo viên dạy nghề cho NKT còn yếu cả về kiến
thức, kỹ năng và nhận thức về các lĩnh vực sư phạm và quản lý. Đồng thời
việc thực hiện chính sách về việc làm với NKT chưa nghiêm, hoạt động kiểm
tra giám sát chưa thường xuyên, vì vậy NKT chịu nhiều thiệt thòi trong việc
tiếp cận dạy nghề và việc làm.
Huỳnh Viết Thiên Ân, Nguyễn Thị Thanh Tâm (2012), “Phân tích các
nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề cho NKT trên địa bàn thành
phố Đà Nẵng”, Tuyển tập báo cáo Hội sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ
8 Đại học Đà Nẵng năm 2012. Báo cáo đã phân tích các nhân tố ảnh hưởng
đến chất lượng đào tạo nghề cho NKT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tìm ra
ảnh hưởng và tác động của từng nhân tố trong việc cải thiện chất lượng đào
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

kimanhbk

Member
Re: [Free] Hỗ trợ day nghề cho người khuyết tật huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang

Ad ơi file bị lỗi rồi ạ. Bạn cho mình xin lại file với nhé. Thank ad nhiều
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Hỗ trợ day nghề cho người khuyết tật huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
B Quản lý nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) Hàn Quốc cho đào tạo nghề ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
I Hoạt động hỗ trợ cho trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng tại Trung tâm dạy nghề người tàn tật Nghệ An Văn hóa, Xã hội 2
T Tìm hiểu hoạt động mô hình hỗ trợ phục hồi chức năng và hướng nghiệp dạy nghề cho trẻ nhiễm chất độc Văn hóa, Xã hội 4
H Thực trạng hỗ trợ việc làm cho trẻ em khuyết tật (Nghiên cứu tại Trung tâm dạy nghề Nhân Đạo và Trun Văn hóa, Xã hội 2
B Đánh giá việc thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm khi thu hồi đất nông nghiệ Khoa học Tự nhiên 0
P Đánh giá thực trạng thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm khi thu hồi đất nông Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu sự thỏa mãn của người dân trong bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá tác dụng của phương pháp Cận Tam Châm trong hỗ trợ điều trị trẻ rối loạn phổ tự kỷ Y dược 0
V Nhờ anh chị tải tài liệu chuỗi cung ứng công ty Việt Tiến này giúp em với ạ. Em cám ơn anh chị hỗ trợ giúp đỡ ạ Sinh viên chia sẻ 3
D Xây dựng phân hệ dịch vụ gọi xe và điều xe taxi tự động có hỗ trợ bản đồ số trên smartphone Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top