Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Miêu tả:92 tr. + Đĩa mềm + tóm tắt
Nghiên cứu những vấn đề cơ bản của cú pháp và cú pháp tiếng Việt như: đối tượng của cú pháp, mối quan hệ giữa quan hệ ngữ pháp với hình thức cú pháp. Đặc điểm cơ bản của cú pháp tiếng Việt với tư cách là một ngôn ngữ đơn lập. Tìm hiểu và phân tích khái niệm câu đơn theo quan niệm truyền thống, các tiêu chí phân loại và nhận diện đơn vị câu. Khái niệm cú (đơn) tiếng Việt theo quan điểm lý thuyết chức năng hệ thống, các tiêu chí nhận diện cú theo lý thuyết này để giải quyết vấn đề cú trong tiếng Việt
Luận văn ThS Lý luận ngôn ngữ 5 04 08 Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Đại học Quốc gia Hà Nội
PHẦN MỞ ĐẨU
1. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA LUẬN VĂN
1.1. Đối tượng nghiên cứu và lý do chọn đề tài
Định nghĩa thế nào là câu, vấn đề từ xưa tới nay vẫn được xem là khó
khăn bậc nhất của cú pháp học nói riêng và ngữ pháp học nói chung. Con
số trên 300 định nghĩa về câu (Hoàng Trọng Phiến 1980: 14) hẳn đã phần
nào chứng tỏ được điều này. Bên cạnh khái niệm câu (sentence) trong
Iruyền thống nghiên cứu ngữ pháp tiếng Việt còn tổn tại một khái niệm
khác - khái niệm cú (clause), sẽ chẳng có gì phải bàn cãi nếu chỉ nhìn qua
hai thuật ngũ' này. Tuy nhiên, khác với câu trong truyền thống nghiên cứu
ngữ pháp tiếng Việt, khái niệm cú rất ít khi được thảo luận, nó chủ yếu
được đặt trong khái niệm câu đơn. Điều này không khỏi dẫn đến nhiều hoài
nghi xung quanh vai trò và vị thế của hai khái niệm được xem là “có nhiều
điểm tương đồng” này.
Trong các đường hướng nghiên cứu ngôn ngũ' hiện nay, ngữ pháp
chức năng được đánh giá là hướng đi mới đầy triển vọng. Ra đời muộn hơn
(chỉ vào khoảng những năm 70 của thế kỷ 20) nhưng ngay lập tức ngữ
pháp chức năng đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều nhà nghiên cứu.
Trong nội bộ của ngữ pháp chức năng người ta thấy có nhiều hướng đi khác
nhau nhưng có hai hướng đi giành được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên
cứu. Đó là hướng chức năng của s . Dik (Funtional Grammar) và hướng ngữ
pháp chức năng thiên về (hệ thống) của M.A.K Halliday (Systemic
Funtional Grainmar). Cả hai dòng ngữ pháp chức năng này đều gắng đạt
đến tính phổ quát cao, mong muốn bao quát được mọi ngôn ngữ. Tuy
nhiên, khi so sánh hai dòng ngữ pháp này người ta thấy ngữ pháp chức
năng hệ thống của M.A.K Halliday có tính ưu việt hơn hẳn trong quan điểm
ba bình diện ngữ pháp câu xét về mặt lý thuyết. Tính ưu việt của ngữ pháp
chức năng của M.A.K Halliday còn thể hiện ở lý thuyết các loại hình sự thể
với một vòng tròn khép kín bởi ba khu vực lớn với ba miền trune gian, phản
ánh được tất cả các loại hình sự thể. Ngoài ra ngữ pháp chức năng của
M.A.K Halliday còn được đánh giá cao về tính linh hoạt trong ứng dụng
thực tiễn (Diệp Quang Ban 2003: 14, 15).
Đi theo hướng ngữ pháp chức năng, cả s. Dik và M.A.K Halliday đều
lấy cú làm trung tâm, đối tượng nghiên cứu, làm điểm xuất phát. Theo
M.A.K Halliday thì cú là một đơn vị có vị thế quan trọng nó là đơn vị hội
tụ đầy đủ ba siêu chức năng (tư tưởng, ngôn bản, liên nhân), nó nằm ớ giao
điểm của ba bình diện (tầng, cấp độ và siêu chức năng). M.A.K Halliday
cho rằng “cú (cú phức) có thể giúp ta giải thích đầy đủ tổ chức, chức năng
của các câu vì thế không nhất thiết phải'đưa vào khái niệm câu như là một
phạm trù ngữ pháp tách biệt”, chỉ nên xem “nó như là đơn vị nằm giữa hai
dấu chấm”. “Làm như vậy sẽ tránh được sự tối nghĩa” (M.A.Hnlliday (bản
dịch tiếng Việt) - 2001: 358).
Tuy đạt được những kết quả khá khả quan nhưng sự vận dụng các
đường hướng nghiên cứu vào tiếng Việt vẫn còn rất hạn chế, đặc biệt là các
công trình có vận dụng ngữ pháp chức năng còn khá khiêm tốn. Đến nay,
tính ứng dụng rộng rãi và tính ưu việt của ngữ pháp chức năng đã rõ ràng,
nhưng những lý thuyết chung mà M.A.K Halliday lấy tiếng Anh làm ví dụ
minh hoạ cho đến một ngữ pháp chức năng (hệ thống) của tiếng Việt là một
con đường không ngắn, và dễ đi đòi hỏi có sự góp sức của nhiều người,
chính vì thế, việc vận dụng lý thuyết này vào thực tế tiếng Việt lúc này là
một việc làm cần thiết.
Chính vì nhũng lý do trên, chúng tui đã chọn đề tài “Khảo sắt khíỉi
niệm câu (đơn) theo quan điểm truyền thốns và cú(đơn) theo quan điểm
của ngữ pháp chức năng hệ thôhg". Lấy câu (cú đơn) trong tiếng Việt làm
đối tượng nghiên cứu. Hy vọng có thể làm sáng tỏ một số vấn đề.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Re: [Free] Khảo sát khái niệm câu đơn theo quan điểm truyền thống và cú đơn theo quan điểm của ngữ pháp chức năng (hệ thống)

xin adm cho mình xin tài liệu này với ạ. Hiện tại nó đang bị lỗi không tải được ạ. Xin cảm ơn
 
Re: [Free] Khảo sát khái niệm câu đơn theo quan điểm truyền thống và cú đơn theo quan điểm của ngữ pháp chức năng (hệ thống)

Thank adm
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top