kedochanh_codon

New Member

Download miễn phí Khóa luận Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ, xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm và các biện pháp nâng cao lợi nhuận tiêu thụ thành phẩm tại Xí nghiệp vật tư chế biến hàng xuất khẩu I





Sản phẩm của Xí nghiệp vật tư chế biến hàng xuất khẩu I bao gồm các loại sản phẩm về mật ong như: Mật ong càng cua, mật ong chai nhãn rừng, mật ong chúa sữa., phấn hoa, rượu. Đó là các sản phẩm thực phẩm nên để lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm: có thể làm biến đổi màu sắc hay làm cho sản phẩm không thể sử dụng được nữa.Chính vì vậy, công tác tiêu thụ thành phẩm là yếu tố được quan tâm hàng đầu của Xí nghiệp vật tư chế biến hàng xuất khẩu I để tránh tình trạng hàng tồn kho quá nhiều không những gây ứ đọng vốn mà còn làm cho chất lượng sản phẩm giảm nhưng cũng không được quá ít, không đáp ứng được nhu cầu dự trữ gây gián đoạn việc tiêu thụ trên thị trường mỗi khi có cầu lớn.

Các sản phẩm của Xí nghiệp vật tư chế biến hàng xuất khẩu I khi tiêu thụ trong nước chịu thuế suất thuế GTGT là 5 %, còn khi dùng cho xuất khẩu thì chịu thuế suất là 0%.

Tại Xí nghiệp vật tư chế biến hàng xuất khẩu I sản phẩm làm ra được giám sát chặt chẽ về tiêu chuẩn chất lượng của phòng KCS và được quản lý tại kho thành phẩm theo số lượng và chủng loại.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Nợ TK 530, 512 ,514 : Thu bằng tiền
Nợ TK 413 : Thương phiếu sẽ thu
Có TK 411 : Tổng số tiền đã thu
- Các chi phí liên quan đến hoạt động kinh doanh thường được hạch toán như sau:
Nợ TK loại 6 ( 60- 65 , 681)
Có TK liên quan ( 530, 512, ...)
Cuối niên độ kế toán loại bỏ những chi phí , thu nhập ghi nhận trước và tính vào chi phí, thu nhập năm báo cao những khoản hoạt động năm nay nhưng chưa có chứng từ. Sau đó kế toán kết chuyển chi phí, thu nhập vào
TK 12 - Kết quả niên độ.
VII. phân tích kết quả tiêu thụ thành phẩm và các biện pháp nâng cao lợi nhuận tiêu thụ :
1. Hệ thống các chỉ tiêu:
a) ý nghĩa của chỉ tiêu phân tích:
Tiêu thụ là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu đề ra thì buộc doanh nghiệp cần đẩy mạnh tiêu thụ, mà muốn đẩy mạnh tiêu thụ thì đòi hỏi doanh nghiệp phải phân tích một cách chi tiết các chỉ tiêu cũng như đánh gía các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến tiêu thụ. Chính vì vậy, phân tích tiêu thụ phải có các nhiệm vụ sau đây:
- Đánh giá đúng tình hình tiêu thụ về mặt số lượng, mặt hàng và thời hạn tiêu thụ.
- Xác định nguyên nhân ảnh hưởng đến tiêu thụ và mức độ ảnh hưởng của từng nguyên nhân.
- Đề ra các biện pháp thiết thực, có khả năng thực thi không xa rời thực tế để đẩy mạnh tiêu thụ.
Đồng thời với tiêu thụ là kết quả tiêu thụ thì khi đánh giá cần chú trọng:
- Đánh giá chung kết quả tiêu thụ
- Đánh giá khả năng sinh lời của từng mặt hàng.
- Đánh giá chỉ tiêu cơ bản để xem xét doanh nghiệp sử dụng vốn có hiệu quả hay không.
- Đề ra phương pháp sử dụng vốn có hiệu quả nhất.
b) Phân tích tình hình tiêu thụ
* Phân tích tổng quát:
Như ta đã biết, toàn bộ thành phẩm sản xuất ra đều không tiêu thụ hết nên phải có kế hoạch tiêu thụ thành phẩm. Do đó trước hết phải đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch về tiêu thụ.
Tỷ lệ % thực hiện kế hoạch tiêu thụ
Số lượng thành phẩm thực tế tiêu thụ
Số lượng thành phẩm tiêu thụ theo kế hoạch
=
x 100
Tỷ lệ này >= 100% phản ánh lượng thành phẩm tiêu thụ vượt mức so với kế hoạch, điều này có nghĩa
+ hay là doanh nghiệp đạt kế hoạch thấp so với kế hoạch
+ hay doanh nghiệp tổ chức công tác tiêu thụ tốt.
Nếu <=100% thì có nghĩa là doanh nghiệp không hoàn thành kế hoạch về tiêu thụ
Tỷ lệ % hoàn thành kế hoạch tiêu thụ
=
x 100
Song muốn đánh giá một cách tổng hợp mặt hàng tiêu thụ thì phải sử dụng thước đo giá trị.
Trong đó Q0i, Q1i là sản lượng tiêu thụ kế hoạch và thực tế
P0i Là giá bán kế hoạch đơn vị sản phẩm
Qua chỉ tiêu giá trị đánh giá một cách tổng hợp toàn diện về thực hện tiêu thụ sản phẩm, qua đó xem xét khẳ năng đóng góp vào kết quả tiêu thụ của từng mặt hàng.
Tỷ lệ này >=100% thì kế hoạch tiêu thụ của doanh nghiệp hoàn thành vượt mức và ngược lại
* Phân tích khối lượng tiêu thụ theo điểm hoà vốn
Qua phân tích các loại chhi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì vấn đề đặt ra là khối lượng sản phẩm tiêu thụ là bao nhiêu nhằm bù đắp chi phí và mang lại hiệu quả cao nhất. Muốn vậy, phải phân tích khối lượng sản phẩm theo điểm hoà vốn
Điểm hoà vốn là điểm mà tại đó khối lượng sản phẩm tiêu thụ ở thị trường, doanh nghiệp đạt được doanh thu đủ để bù đắp được toàn bộ hao phí sản xuấ kinh doanh với giá cả thị trường đã xác định hay dự kiến.
Phân tích khối lượng sản phẩm tiêu thụ theo điểm hoà vốn là tính toán khối lượng sản phẩm tiêu thụ, doanh thu tại điểm đó mà doanh nghiệp bù đắp được hao phívật chất trong quá trình sản xuất và tiêu thụ. Trên cơ sở đó xác định khối lượng sản phẩm tiêu thụ tung vào thị trường nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
Tỷ lệ % thực hiện kế hoạch tiêu thụ
Số lượng thành phẩm thực tế tiêu thụ
Số lượng thành phẩm tiêu thụ theo kế hoạch
=
x 100
Khối lượng sản
phẩm tiêu thụ tại
điểm hoà vốn
=
Giá bán đơn vị SP
+
Chi phí khả biến cho 1 đơn vị SP
Tổng chi phí cố định
Doanh số bán hàng tại điểm hoà vốn
=
1
-
Chi phí khả biến trong 1 đồng doanh thu
Tổng chi phí cố định
Trên cơ sở đó doanh nghiệp có thể tác động lên giá bán hay giá thành hay quy mô sản xuất để đạt lợi nhuận mong muốn.
Khối lượng sản phẩm tiêu thụ đạt lợi nhuận mong muốn
=
1 - Chi phí biến đổi trong 1 đồng doanh thu
Tổng chi phí cố định + Mức lãi mong muốn
Khối lượng sản
phẩm tiêu thụ đạt lợi nhuận mong muốn
Khối lượng sản
phẩm tiêu thụ đạt lợi nhuận mong muốn
Khối lượng sản
phẩm tiêu thụ đạt lợi nhuận mong muốn
=
Giá bán đơn vị SP - Chi phí biến đổi đơn vị SP
Tổng chi phí cố định + Mức lãi mong muốn
Khối lượng sản
phẩm tiêu thụ đạt lợi nhuận mong muốn
Doanh thu tiêu thụ đạt lợi nhuận mong muốn
c) Phân tích tình hình tiêu thụ mặt hàng chủ yếu:
Nếu ta chỉ phân tích chung tình hình thực hiện kế hoạch về tiêu thụ sản phẩm thì doanh nghiệp khó có thể thực hiện tốt kế hoạch mặt hàng tiêu thụ, điều đó dẫn đến ảnh hưởng tới tình hình tài chính của doanh nghiệp, tình hình SXKD của doanh nghiệp và uy tín doanh nghiệp bị giảm. Do đó việc phân tích tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ những mặt hàng chủ yếu là một yêu cầu hết sức cần thiết.
Nguyên tắc của phân tích mặt hàng là không lấy giá trị mặt hàng tiêu thụ vượt mức bù cho giá trị mặt hàng tiêu thụ không hoàn thành kế hoạch.
Giá trị SL hàng hoá tiêu thụ được coi là hoàn thành kế hoạch
Giá trị sản lượng tiêu thụ kế hoạch
=
Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch mặt hàng tiêu thụ
x 100
Đánh giá xem xét doanh nghiệp có hoàn thành hay không hoàn thành kế hoạch tiêu thụ sản phẩm mặt hàng và tìm ra các sản phẩm làm ảnh hưởng đến kế hoạch.
* Phân tích kỳ hạn tiêu thụ sản phẩm
Vấn đề kỳ hạn tiêu thụ sản phẩm trong nền kinh tế thị trường ảnh hưởng rất lớn đến bản thân doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
Đối với doanh nghiệp thì tiêu thụ hàng hoá kịp thời cho phép xí nghiệp thu hồi vốn nhanh, tăng tốc lưu chuyển vốn, nâng cao uy tín doanh nghiệp trên thương trường
Đối với nền kinh tế quốc dân, tiêu thụ kịp thời bảo đảm cung cấp đầy đủ lương thực thực phẩm, nguyên vật liệu cho các đơn vị khác, làm cho nền kinh tế quốc dân phát triển nhịp nhàng cân đối.
Vì vậy, cần thiết phải phân tích kỳ hạn tiêu thụ. Khi phân tích cần so sánh thời gian giao hàng ghi trong hợp đồng đã ký kết và xem nguyên nhân anhr hưởng.
* Phân tích nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ
Tình hình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi 3 nguyên nhân cơ bản sau:
- Nguyên nhân thuộc về bản thân doanh nghiệp do tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất về số lượng và chất lượng sản phẩm, tình hình dự trữ, tiếp cận thị trường và xác định giá bán hợp lý.
+ Số lượng sản phẩm: Khi tiêu thụ được nhiều sản phẩm sẽ làm cho doanh thu của doanh nghiệp tăng. Do đó, muốn nâng cao, doanh nghiệp cần có đủ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.
Số sản phẩm
tiêu thụ
=
Số lượng sản phẩm
Tồn đầu kỳ
+
Số lượng sản phẩm sản xuất trong kỳ
+
Mức đảm bảo SP
cho nhu cầu tiêu thụ
=
Số lượng SP có thể dưa vào tiêu thụ thực tế
Số lượng SP cần cho nhu cầu kế hoạch
Số lượng SP
Tồn cuối kỳ
Nếu > 1 thì đảm bảo thừa gây ứ đọng vốn và ngược lại thì là đảm bảo thiếu làm cho khả năng đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ gặp khó khăn.
Thực chất của việc nghiên cứu số lượng sản phẩm cần cho tiêu thụ là việc nghiên cứu mối quan hệ cân đôí giữa tồn đầu kỳ cộng nhập với tồn cuối kỳ cộng xuất, để qua đó xác định rõ nguyên nhân của việc không thực hiện hoàn thành kế hoạch tiêu thụ là do doanh nghiệp hay do quan hệ cung cầu biến đổi. Nếu do doanh nghiệp gây ra thì cũng cần phân biệt rõ là do sản xuất không đủ số lượng cho nhu cầu tiêu thụ hay do chất lượng sản phẩm kém. Ngoài ra, chúng ta có thể dựa vào số tồn đầu kỳ với tồn cuối kỳ của một loại hàng hoá để đánh giá khả năng tiêu thụ nếu tồn cuối kỳ có xu hướng ngày càng giảm so với đầu kỳ . Có nghĩa là sản phẩm đó có khả năng tiêu thụ tốt chúng ta cần điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất và thu mua để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Ngược lại thùi cần giảm bớt sô lượng sản phẩm sản xuất để tránh ứ đọng vốn. Tuy vậy, việc dựa vào tồn đầu kỳ và tồn cuối kỳ chỉ đúng cho những sản phẩm có nhu cầu dự trữ đặc biệt( chế biến gỗ, sản phẩm dự trữ mang tính chất thời vụ..)
Qua đó ta thấy rằng một số trường hợp mặc dù kế hoạch sản xuất không hoàn thành nhưng doanh nghiệp vẫn hoàn thành kế hoạch tiêu thụ do dự trữ đầu kỳ và giảm bớt hàng dự trữ kỳ sau:
Giá vốn hàng tiêu thụ
Giá trị hàng tồn kho bình quân
Hệ số quay kho =
Trị hàng tồn kho đầu kỳ + Trị hàng tồn kho cuối kỳ
2
Trị giá hàng tồn kho bình quân =
Nếu như hệ số quay kho cao chứng tỏ tỷ lệ hàng tiêu thụ so với hàng tồn kho lớn, doanh nghiệp sử dụng vốn đạt hiệu quả cao. Ngược lại hàng tồn kho lớn chứng tỏ hàng tiêu thụ ít, vốn bị ứ đọng.
+Chất lượng sản phẩm: Chất lượng sản phẩm là nhân tố quyết định nhất cho thành công của doanh nghiệp, để cạnh tranh đứng vững, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xã hội, doanh nghiệp không ngừng cải tiến sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm. Bởi vì hàng đạt tiêu chuẩn chất lượng thì mới dược người tiêu dùng tin cậy. Bên cạnh đó cần cân nhắc giữa chất lượng sản phẩm với khối lượng chi phí bỏ ra cho ph...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M Hoàn thiện công tác hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Liên doanh TOYOTA Giải Phóng Luận văn Kinh tế 2
C Hoàn thiện hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Trúc Thôn Luận văn Kinh tế 0
N Hoàn thiện tổ chức hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần VLXD Vi Luận văn Kinh tế 0
M Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty Cổ phần Sông Đà Luận văn Kinh tế 0
A Hoàn thiện hạch toán kế toán nguyên vật liệu và công cụ dụng cụ tại Nhà máy thuốc lá Thăng Long Luận văn Kinh tế 2
D Hoàn thiện công tác hạch toán tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Dược liệu Luận văn Kinh tế 0
B Hoàn thiện hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty cổ phần Công tr Luận văn Kinh tế 0
I Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần xây dự Luận văn Kinh tế 0
T Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại công ty cổ phần dệt 10/10 Luận văn Kinh tế 2
B Hoàn thiện công tác hạch toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Trường Thi Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top