baby_satthu77

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 tại công ty cổ phần ô tô TMT





CHƯƠNG I 1

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG 1

VÀ HIỆU LỰC QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG 1

THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001: 2000 1

1. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 là gì? 1

1.1. Khái niệm sản phẩm và chất lượng sản phẩm. 1

1.1.1. Sản phẩm. 1

1.1.2. Chất lượng sản phẩm. 1

1.2. Công tác quản lý chất lượng trong các tổ chức. 2

1.2.1. Quản lý chất lượng - khái niệm và các yếu tố tác động đến chất lượng. 2

1.2.2. Tám nguyên tắc của quản lý chất lượng. 3

1.3. Hệ thống quản lý chất lượng. 4

1.3.1. Khái niệm. 4

1.3.2. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 – Các yêu cầu. 6

2. Tăng cường hiệu lực quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000. 13

2.1. Thế nào là tính hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng? 13

2.2. Lợi ích của một hệ thống quản lý chất lượng có hiệu lực mang lại cho Tổ chức. 13

2.3. Tăng cường hiệu lực quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 từ đâu? 14

3. Một số công cụ giúp tăng cường hiệu lực quản trị chất lượng theo ISO 9001: 2000. 14

3.1. Phương pháp 5S. 14

a. Mục tiêu của 5S: 14

b. Nội dung 5S bao gồm: 15

c. Tác dụng của chương trình 5S. 15

d. Bốn yếu tố cơ bản để thực hiện thành công chương trình 5S. 15

3.2. Phương pháp tấn công não 15

a. Khái niệm: 15

b. Tác dụng: 16

c . Các nguyên tắc tấn công não. 16

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2000 TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN Ô TÔ TMT. 17

1. Vài nét về công ty cổ phần ô tô TMT. 17

1.1. Lịch sử hình thành. 17

b. Giai đoạn từ 01/9/1998 đến cuối tháng 11 năm 2006. 18

c. Giai đoạn từ tháng 12/2006 đến nay. 18

1.2. Cơ cấu tổ chức công ty cổ phần ô tô TMT 18

1.2.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức. 18

1.2.2. Tình hình nguồn nhân lực. 20

1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. 21

1.4. Đánh giá của khách hàng và các bên liên quan về sản phẩm của Công ty. 22

2. Thực tiễn công tác quản lý chất lượng ở Công ty Cổ phần ô tô TMT. 22

2.1. Vài nét về kết quả thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 ở công ty TMT. 22

2.2. Các yêu cầu về quản lý chất lượng đã và đang được duy trì ở Công ty Cổ phần ô tô TMT. 23

2.2.1. Vai trò của lãnh đạo. 26

2.2.2. Đánh giá quá trình thực hiện kiểm soát tài liệu, hồ sơ. 27

2.2.2.1. ThiÕt lËp tµi liÖu: 27

2.2.2.2. Hå s¬. 29

2.2.3. Nguồn lực 29

2.2.3.1. Nguån nh©n lùc. 29

2.2.3.2. Ph­¬ng tiÖn, m«i tr­êng lµm viÖc: 31

2.2.4. Quá trình tạo sản phẩm. 32

2.2.4.1. Quản trị chất lượng trong khâu mua vật tư đầu vào 32

a. Lựa chọn nhà cung ứng và mua sắm vật tư. 32

b. Kiểm tra chất lượng vật tư. 34

2.2.4.2. Kiểm tra chất lượng sản phẩm. 36

2.2.4.3. Phát hiện xử lý các sản phẩm không đạt yêu cầu. 39

2.2.4.4. Quản trị chất lượng sản phẩm sau tiêu thụ. 40

2.2.5. Hoạt động cải tiến chất lượng tại công ty cổ phần ô tô TMT. 40

2.2.5.1. Đầu tư cơ sở vật chất, mua mới công cụ phục vụ sản xuất. 40

2.2.5.2. Hợp lý hoá quy trình sản xuất: 40

2.2.5.3. Đào tạo nhân viên. 41

3. Một số tồn tại trong công tác quản lý chất lượng của Công ty Cổ phần ô tô TMT và nguyên nhân 41

3.1. Mức độ hiểu và áp dụng ISO của cán bộ công nhân viên. 41

3.2. Quản lý tài liệu, hồ sơ. 41

3.3. Vấn đề nhân lực trong quản trị chất lượng. 42

KẾT LUẬN CHƯƠNG II 43

CHƯƠNG III GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU LỰC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG 44

THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2000 TẠI CÔNG TY 44

CỔ PHẦN Ô TÔ TMT. 44

1. Phương hướng phát triển công ty cổ phần ô tô TMT. 44

2.Một số giải pháp. 45

2.1. Quản lý chất lượng cần gì? 45

2.2. Tăng cường hiệu lực quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 – Tác động vào đâu? 46

3.Một số giải pháp cụ thể. 46

3.1. Mọi người cùng thiết lập ra những quy tắc cho mình. 48

3.2. Hai là: Cùng cải tiến chất lượng của công ty. 51

3.3. Sử dụng công cụ 5S 52

3.3.1. Seiri – sàng lọc: 52

3.3.2. Seition - Sắp xếp. 53

3.3.3. Seiso – Sạch sẽ: 54

3.3.4. Seiketsu – Săn sóc. 54

3.3.5. Shitsuke - Sẵn sàng. 55

3.4. Quản lý thông tin. 55

3.4.1.Cách tìm kiếm tài liệu nhanh chóng thông qua Word: 55

3.4.2.Thay đổi quy trình truyền thông tin. 60

KẾT LUẬN CHƯƠNG III 61

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


tay chất lượng có xác định phạm vi áp dụng và chi tiết về các loại trừ, các thủ tục hay tài liệu viện dẫn đến chúng
-
-
- Kiểm soát tài liệu (văn bản hoá):
1. Thoả mãn việc phê chuẩn, soát xét và soát xét lại.
2. Tình trạng thay đổi hay tái bản được xác định
3. Rõ ràng và sẵn có nơi cần thiết
4. Tài liệu bên ngoài được kiểm soát
-
Yêu cầu 1,2 thực hiện tốt.
Thực hiện yêu cầu 3,4 chưa tốt
- Kiểm soát hồ sơ (Văn bản hoá)
1. Các hồ sơ dễ tìm và rõ ràng
2. Được bảo quản và cất giữ cẩn thận
3. Thời gian lưu giữ và huỷ hồ sơ được xác định.
Yêu cầu 2,3
Yêu cầu 1
Yêu cầu 2,3
Yêu cầu 1
5. Lãnh đạo
- Cam kết của lãnh đạo: được xác định rõ ràng.
-
-
- Chính sách chất lượng:
1. Phù hợp với mục tiêu của tổ chức.
2. Truyền đạt và thấu hiểu trong tổ chức
Yêu cầu 1
Yêu cầu 2
Yêu cầu 1
Yêu cầu 2
- Hoạch định
-
-
- Các mục tiêu chất lượng.
- Được đo lường
-
-
- Trách nhiệm, quyền hạn được xác định rõ
-
-
ĐIỀU KHOẢN
YÊU CẦU
MỨC PHÙ HỢP
TÀI LIỆU
TRIỂN KHAI
Tốt
Chưa tốt
Tốt
Chưa tốt
5
- Phương pháp trao đổi thông tin
-
-
- Lãnh đạo thường xuyên xem xét và có xác định hành động cải tiến
-
-
6. Nguồn lực
- Các quy trình để xác định các nguồn lực cần thiết
-
-
- Nguồn nhân lực:
1. Được xác định rõ về cấp trình độ, năng lực đối với từng vị trí công việc.
2. Thường xuyên được đào tạo nâng cao năng lực.
3.Lưu hồ sơ theo dõi về việc trên
4. Toàn thể nhân viên hiểu về kiến thức ISO 9001: 2000
-
Yêu cầu 1,2,3
Yêu cầu 4
- Cơ sở hạ tầng, môi trường làm việc
-
-
7. Tạo sản phẩm
- Hoạch định việc tạo sản phẩm
-
-
- Đảm bảo hệ thống nhằm xác định nhu cầu của khách hàng.
-
-
- Trao đổi thông tin với khách hàng.
1. Thông tin về sản phẩm
2. Phản hồi khiếu nại của khách hàng
3. Xử lý các yêu cầu hợp đồng, đơn đặt hàng kể cả các thay đổi
-
Yêu cầu 1,2
- Hoạch định thiết kế và phát triển
-
-
- Quản lý nguồn cung
-
-
- Xử lý sản phẩm không phù hợp
-
-
- Quản lý sản phẩm sau bán
-
-
8. Cải tiến chất lượng
- Phân tích dữ liệu
-
-
- Đánh giá chất lượng nội bộ, cải tiến
-
-
2.2.1. Vai trò của lãnh đạo.
Sau hơn một năm tiến hành cổ phần hóa, Công ty cổ phần ô-tô TMT (thuộc Tổng Công ty công nghiệp ô-tô Việt Nam) đã gặt hái được khá nhiều thành công trong sản xuất, kinh doanh. Một trong những yếu tố quan trọng giúp cho Công ty có được sự phát triển như ngày hôm nay là nhờ Ðảng bộ ở đây đã thể hiện tốt vai trò lãnh đạo Công ty vượt qua khó khăn bằng định hướng và những chủ trương, biện pháp năng động, kịp thời, thích ứng với thị trường.
Đó là lời nhận xét về vai trò lãnh đạo của Đảng bộ công ty cổ phần ô tô TMT đăng trên báo Điện tử Đảng Cộng Sản VN ngày 25/12/2007. Thực tế đã chứng minh vai trò to lớn của lãnh đạo đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp nói riêng cũng như của một tổ chức xã hội nói chung. Lãnh đạo được ví như đầu tầu, mà các thành viên, các bộ phận chính là các toa tầu. Nếu đầu tầu chệch khỏi đường ray thì sẽ kéo theo sự chệch hướng của cả đoàn tàu, dẫn tới sự đổ gẫy, phá huỷ không phải chỉ một toa mà là cả một hệ thống phía sau nó. Ngược lại, sự sáng suốt của lãnh đạo sẽ quyết định thắng lợi của toàn bộ tổ chức. Thật không khó để thấy điều này qua những cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc ta trong lịch sử. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng giỏi luôn luôn được ca ngợi vì ông chính là người góp phần to lớn giúp dân tộc ta giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Người ta kể lại rằng chiến lược “đánh nhanh thắng nhanh” chuyển sang “đánh chậm thắng chắc” của ông đã đem lại chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội toàn cầu. Chiến thắng này là của toàn dân tộc ta, của bộ đội ta “45 ngày đêm ngủ hầm, mưa dầm , cơm vắt” nhưng không thể phủ nhận vai trò to lớn của ông. Nếu người lãnh đạo không hiểu rõ tình hình, không biết người biết ta thì toàn bộ công sức của mọi người sẽ đổ ra sông ra bể. Quản trị chất lượng cũng hiểu rất rõ điều này, vì vậy trong các yêu cầu hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 “trách nhiệm của lãnh đạo” đóng vai trò quan trọng nhất. Mặc dù lãnh đạo không thể một mình quyết định thắng lợi của cả một tổ chức nhưng lãnh đạo chính là người đưa ra đường lối, chính sách, phối hợp các nguồn lực, chi phối mọi khâu, mọi hoạt động và quá trình của tổ chức. Bởi vậy khi xem xét hiệu lực công tác quản lý chất lượng của doanh nghiệp cần xem xét những gì lãnh đạo đã làm được và chưa làm được.
Trước hết, có thể thấy rằng lãnh đạo công ty đề ra những mục tiêu, chính sách chất lượng như đã cam kết với khách hàng và các bên liên quan, phù hợp với nguồn lực hiện có của công ty, xuất phát từ quyết định chọn ô tô vận tải loại phù hợp với thị trường nông thôn, gía cả cạnh tranh. Muốn giảm giá thành sản phẩm thì công ty phải nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh bằng cách giảm chi phí không chất lượng, quản lý hiệu quả các nguồn lực:
Môc tiªu chÊt l­îng cña C«ng ty cæ phÇn « t« TMT n¨m 2008:
- KiÓm so¸t tèt chÊt l­îng vËt t­ ®Çu vµo, ®¶m b¶o 100% vËt t­ kh«ng cßn lçi th«ng th­êng khi ®­a vµo s¶n xuÊt, l¾p r¸p.
- N©ng cao chÊt l­îng s¶n xuÊt l¾p r¸p, ®¶m b¶o trªn 97.5% sè xe kh«ng cã lçi tr­íc khi ®­a vµo kiÓm tra.
C¨n cø vµo môc tiªu cña C«ng ty, Tr­ëng c¸c §¬n vÞ x©y dùng môc tiªu chÊt l­îng cña §¬n vÞ m×nh vµ tæ chøc thùc hiÖn phÇn viÖc liªn quan.
ChÝnh s¸ch chÊt l­îng:
X©y dùng, duy tr× ch÷ tÝn víi b¹n hµng ®ång thêi tiÕt kiÖm, kh«ng ngõng n©ng cao hiÖu qu¶ cña mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh lµ ph­¬ng ch©m xuyªn suèt trong toµn bé qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty cæ phÇn «t« TMT nh»m ®¸p øng ®óng mäi cam kÕt víi kh¸ch hµng.
Để đảm bảo hệ thống vận hành tốt, lãnh đạo yêu cầu sự phân công nhiệm vụ và trách nhiệm phải thật rõ ràng. Ho¹ch ®Þnh cho c¸c môc tiªu chÊt l­îng liªn quan ®Õn s¶n phÈm do Tr­ëng Phßng B¸n hµng chÞu tr¸ch nhiÖm phèi hîp víi Tr­ëng c¸c §¬n vÞ cã liªn quan ®Ó tiÕn hµnh lËp kÕ ho¹ch chÊt l­îng sau ®ã tr×nh Tæng Gi¸m ®èc C«ng ty phª duyÖt vµ ph©n phèi ®Õn c¸c bé phËn liªn quan ®Ó thùc hiÖn. Ho¹ch ®Þnh cho c¸c môc tiªu chÊt l­îng liªn quan ®Õn HTQLCL: §¹i diÖn l·nh ®¹o lµ ng­êi lËp kÕ ho¹ch chÊt l­îng sau ®ã tr×nh Tæng Gi¸m ®èc C«ng ty phª duyÖt vµ ph©n phèi ®Õn c¸c bé phËn liªn quan ®Ó thùc hiÖn. TÊt c¶ c¸c cÊp cã liªn quan trong HÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng cña C«ng ty ®Òu ®­îc thiÕt lËp chøc n¨ng, nhiÖm vô, quyÒn h¹n vµ có các quy ®Þnh, s¬ ®å tæ chøc rõ ràng. Mọi người hiểu rõ công việc cũng như trách nhiệm của mình từ đó có chế độ thưởng phạt công minh. Hàng năm công ty tiến hành đánh giá mức độ, khả năng cống hiến của từng nhân viên dựa trên kết quả công việc đối chiếu với các tiêu chuẩn do ban chất lượng đề ra.
Đối với chính sách tiết kiệm, lãnh đạo yêu cầu phải tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi, mọi nghiệp vụ, không chỉ là tiết kiệm trong sản xuất. Các hoạt động liên quan đến chi phí đều được kiểm soát chặt chẽ. Lãnh đạo là người tiên phong trong phong trào này, chỉ sử dụng ô tô công vì mục đích công việc, việc phân phối điều xe đều được ghi chép và đối chiếu cẩn thận. Các bộ phận hành chính, các phòng ban khác trong tổng công ty có tr¸ch nhiÖm b¶o qu¶n gi÷ g×n, ®¶m b¶o an toµn tuyÖt ®èi vµ tiÕt kiÖm khi sö dông m¸y fax, m¸y ph« t«, ®iÖn tho¹i, m¸y vi tÝnh trong C«ng ty.
2.2.2. Đánh giá quá trình thực hiện kiểm soát tài liệu, hồ sơ.
2.2.2.1. ThiÕt lËp tµi liÖu:
TÊt c¶ c¸c qu¸ tr×nh liªn quan ®Õn HÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng cña C«ng ty TMT ®Òu ®­îc kiÓm so¸t theo c¸c v¨n b¶n cña HÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng. CÊu tróc HÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng nh­ sau:
Biểu 7.2. Cấu trúc hệ thống quản lý chất lượng
Sæ tay chÊt l­îng
Quy tr×nh
Quy ®Þnh
BiÓu mÉu
+ Sæ tay chÊt l­îng:
Lµ tµi liÖu cung cÊp nh÷ng th«ng tin nhÊt qu¸n, c¶ cho néi bé vµ bªn ngoµi vÒ HÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng cña C«ng ty. Sæ tay chÊt l­îng bao gåm 5 ch­¬ng, trong ®ã nªu lªn chÝnh s¸ch chÊt l­îng, môc tiªu chÊt l­îng, s¬ ®å tæ chøc, chøc n¨ng nhiÖm vô cña c¸c c¸n bé l·nh ®¹o chñ chèt cña C«ng ty. Sæ tay chÊt l­îng còng nªu lªn c¸c ph­¬ng ph¸p mµ C«ng ty ®¸p øng c¸c yªu cÇu cña ISO 9001: 2000.
+ Quy tr×nh:
M« t¶ c¸ch thøc tiÕn hµnh c¸c qu¸ tr×nh ho¹t ®éng chÝnh cña C«ng ty. Bao gåm 21 quy tr×nh quy ®Þnh cô thÓ c¸c c«ng viÖc, ®­îc ®¸nh sè thø tù tõ 1 ®Õn 21, tõ quy tr×nh ®Çu tiªn lµ kiÓm so¸t tµi liÖu néi bé, kiÓm so¸t tµi liÖu bªn ngoµi, kiÓm so¸t hå s¬ ®Õn quy tr×nh cuèi cïng lµ thuÕ dÞch vô.
+ Quy ®Þnh:
Quy ®Þnh c¸ch thùc hiÖn mét c«ng viÖc cô thÓ t¹i mét c«ng ®o¹n cô thÓ cña c¸c qu¸ tr×nh chÝnh cña C«ng ty.
+ BiÓu mÉu:
Lµ c¸c mÉu Ên chØ in s½n ®Ó sö dông ghi chÐp trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc.
C¸c qu¸ tr×nh bªn ngoµi cña c«ng ty TMT ®­îc kiÓm so¸t theo c¸c quy ®Þnh, quy tr×nh t­¬ng øng, bao gåm:
Mua vËt t­: QT- 08, QT - 09
KiÓm tra vËt t­ s¶n phÈm ®Çu vµo: Q§-N§H- 02
KiÓm ®Þnh thiÕt bÞ ®o: QT-16.
Trong qu¸ tr×nh t¸c nghiÖp, nh©n viªn lu«n lu«n sö dông c¸c tµi liÖu nµy t¹o sù nhÊt qu¸n trong hµnh ®éng vµ dÔ dµng xö lý khi cã sai ph¹m x¶y ra. V× vËy c«ng t¸c qu¶n lý chÊt l­îng t¹i c«ng ty cæ phÇn « t« TMT kh¸ hiÖu qu¶.
2.2.2.2. Hå s¬.
...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top