Download miễn phí Chuyên đề Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ





MỤC LỤC

 

DANH MỤC BẢNG

Lời mở đầu 1

Chương 1: Cơ sở lí luận về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức 2

1.1 Vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức 2

1.1.1 Khái niệm 2

1.1.2 Mục tiêu và vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức 2

1.1.3 Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức 6

1.1.3.1 Các yếu tố thuộc môi trường bên trong 6

1.1.3.2 Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài 8

1.2 Quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức 10

1.3 Sự cần thiết phải đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ 13

Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ 16

2.1 Giới thiệu chung về cơ quan Thanh tra chính phủ 16

2.2 Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của cơ quan Thanh tra chính phủ 21

2.2.1 Các yếu tố bên trong 21

2.2.2 Các yếu tố bên ngoài 24

2.3 Thực trạng hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ 26

2.3.1 Bộ phận thực hiện hoạt động đào tạo cán bộ 26

2.3.2 Thực trạng công tác đào tạo cán bộ trong cơ quan Thanh tra chính phủ 28

2.3.3 Đánh giá về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ 38

Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ 47

3.1 Phương hướng phát triển của cơ quan Thanh tra chính phủ 47

3.1.1 Phương hướng nhiệm vụ năm 2008 47

3.1.2 Phương hướng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong năm tới 48

3.2 Các giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ 49

Kết luận 62

Nhận xét của cơ sở thực tập 63

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

PHỤ LỤC

NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


đẩy mạnh thực hiện kế hoạch, trọng điểm là giải quyết triệt để các vụ việc còn tồn đọng, giảm thiểu phát sinh các vụ mới. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ của Thanh tra chính phủ cũng có những thay đổi, kế hoạch mới. Căn cứ vào tình hình hiện tại và kế hoạch thanh tra trong thời gian tới Vụ tổ chức phải đưa ra các chương trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ thanh tra, mở rộng đội ngũ cán bộ thanh tra đáp ứng yêu cầu về lực lượng thanh tra, kiểm tra còn thiếu, phù hợp với kế hoạch, nhiệm vụ trong tương lai. Như vậy, kế hoạch nhiệm vụ của cơ quan Thanh tra chính phủ và của toàn ngành thanh tra đặt ra yêu cầu Vụ tổ chức cán bộ cần lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trước nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch chung.
* Đội ngũ cán bộ, công chức trong cơ quan Thanh tra chính phủ
Độ tuổi của đội ngũ cán bộ trong Cơ quan Thanh tra chính phủ tương đối cao, việc sắp xếp vị trí công việc của một số cán bộ, công chức còn chưa phù hợp. Bên cạnh đó, trình độ được đào tạo của cán bộ, công chức cũng chưa tương ứng với công việc được giao. Nguyên nhân của tình trạng này là do khâu tuyển dụng cán bộ còn bị động, chưa phù hợp. Từ tình trạng đó đặt ra yêu cầu cần thiết phải đào tạo lại, bồi dưỡng cho lực lượng cán bộ này, nâng cao trình độ của họ cho phù hợp với công việc đảm nhận và thực hiện tốt nhiệm vụ. Ngoài ra, lực lượng cán bộ, công chức trong toàn ngành thanh tra còn phải được đào tạo, bồi dưỡng về lí luận chính trị, quản lí nhà nước. Do đó công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thực hiện thường xuyên qua các năm chỉ thay đổi về số lượng cán bộ được đào tạo. Trong yêu cầu mới của thực tiễn công việc đặt ra cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhiệm vụ mới và quan trọng hơn. Đó là do lực lượng cán bộ thanh tra còn thiếu so với nhu cầu nên cần đào tạo bổ sung thêm, trong đó ngoài yêu cầu về lí luận chính trị thì cán bộ thanh tra mới được tuyển còn cần được đào tạo về nghiệp vụ thanh tra, đây là yêu cầu bắt buộc vì hiện nay chưa có trường đào tạo về chuyên ngành thanh tra. Mặt khác, cũng xuất phát từ yêu cầu công việc đội ngũ thanh tra về chống tham nhũng cũng chưa được đào tạo đầy đủ và bài bản. Trong thời gian tới Vụ tổ chức cán bộ tiến hành lập kế hoạch đào tạo bồi dưỡng và thực hiện. Ngoài những yếu tố thuộc về tổ chức còn có yếu tố cá nhân cán bộ, do muốn nâng cao trình độ chuyên môn được đào tạo cán bộ công chức thường tự liên hệ đi học nâng cao chuyên ngành như học văn bằng 2, học cao học do vậy mà công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thường bị động trong thực hiện. Trong thời gian tới cần có chương trình, kế hoạch được lập trước cho đối tượng cán bộ này.
Đội ngũ cán bộ của cơ quan Thanh tra chính phủ có trình độ tương đối cao, song khâu tuyển dụng và bố trí cán bộ còn chưa phù hợp ảnh hưởng tới công tác đào tạo cán bộ. Trình độ của cán bộ công chức về lí luận chính trị và nghiệp vụ thanh tra là yếu tố chủ yếu tác động tới công tác đào tạo. Các yếu tố bên trong cơ quan Thanh tra chính phủ có ảnh hưởng chủ yếu đến hoạt động đào tạo và bồi dưỡng cán bộ cần lấy ảnh hưởng tích cực để phát huy công tác đào tạo, đồng thời làm tốt một số công tác khác như tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ để tránh bị động trong đào tạo.
2.2.2 Các yếu tố bên ngoài
Trong những năm vừa qua công tác thanh tra đạt được một số chuyển biến đáng kể song vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhiều yếu tố mới phát sinh trong quá trình thanh tra làm đội ngũ cán bộ thanh tra gặp nhiều khó khăn, do trình độ còn chưa theo kịp sự thay đổi của tình hình công tác. Công tác đào tạo cán bộ cũng vì thế mà phải thay đổi cho phù hợp với tình hình mới, đặc biệt là nắm bắt sự thay đổi đó để có chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ thanh tra cho phù hợp, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ.
Lĩnh vực thanh tra ngày càng đa dạng cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội. Trong đó có nhiều lĩnh vực mà công tác đào tạo cán bộ của Thanh tra chính phủ chưa thể đảm nhận việc đào tạo, bồi dưỡng được như lĩnh vực giao thông vận tải, xây dựngCông tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Vụ tổ chức cán bộ tập trung vào đào tạo các yêu cầu về trình độ cơ bản của mỗi cán bộ thanh tra ở ngạch công chức nhất định nên ít bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của số lượng cán bộ. Trong năm 2008 và các năm tới sẽ có nhiều lĩnh vực cần thanh tra, kiểm tra yêu cầu cần một lực lượng thanh tra đông đảo hơn, chuyên nghiệp hơn với trình độ, chuyên môn mới cần được đào tạo. Do vậy Vụ tổ chức cán bộ cần có những chính sách, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cho phù hợp với tình hình mới.
Cán bộ Thanh tra chính phủ ngoài nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra ra còn chịu trách nhiệm về công tác hoạch định chính sách và xây dựng các văn bản luật. Do sự thay đổi của tình hình mới, nhiều văn bản luật, quy định chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời. Những cán bộ làm công tác hoạch định chính sách cần được đào tạo, bồi dưỡng thêm. Lĩnh vực thanh tra càng phức tạp, khó khăn thì yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng người hoạch định chính sách càng quan trọng, cấp thiết. Do đó đặt ra yêu cầu mới cho Vụ tổ chức cán bộ cần cập nhập sự thay đổi mà có chương trình đào tạo cho phù hợp.
Sự thay đổi của các yếu tố bên ngoài làm cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thanh tra phát triển theo hướng mở rộng, tăng cường chất lượng đào tạo, tăng số lượng cán bộ thanh tra và nắm bắt sự thay đổi của lĩnh vực thanh tra để có chương trình đào tạo cho phù hợp.
2.3 Thực trạng hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ
2.3.1 Bộ phận thực hiện hoạt động đào tạo cán bộ
Vụ tổ chức cán bộ là bộ phận chuyên trách về công tác quản trị nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ. Trong Vụ tổ chức cán bộ có nhiều bộ phận thực hiện chức năng quản lí cán bộ khác nhau, có một bộ phận chuyên trách về công tác tiền lương và bảo hiểm, có bộ phận đảm nhận công tác tuyển dụng, một bộ phận khác thực hiện công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ. Tuy không được chia thành các phòng với tên gọi riêng theo chức năng thực hiện công việc song việc xử lí thông tin và công việc tương đối tốt. Công tác đào tạo cán bộ, công chức của Thanh tra chính phủ và toàn ngành thanh tra được lên kế hoạch và thực hiện bởi bộ phận này. Trong bộ phận này có 2 cán bộ phụ trách lập các kế hoạch về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chẳng hạn “kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cơ quan Thanh tra chính phủ giai đoạn 2006-2010”.
Quy trình lên danh sách một cán bộ của Thanh tra chính phủ hay ngành thanh tra được cử đi đào tạo có thể thể hiện theo sơ đồ sau:
Bảng 2.3 Quy trình lên danh sách đào tạo bồi dưỡng cán bộ
Xem xét danh sách cán bộ cần được đào tạo
Xem xét yêu cầu của cá nhân cán bộ
Xem xét kế hoạch đào tạo
Lập danh sách đào tạo
Trình lãnh đạo Vụ tổ chức cán bộ phê duyệt
(Nguồn: Thanh tra chính phủ)
Bộ phận đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho toàn ngành thanh tra, với nhiệm vụ chủ yếu là tiến hành lập kế hoạch về đào tạo cho toàn ngành thanh tra tập trung vào đào tạo hoàn thiện tiêu chuẩn ngạch thanh tra đáp ứng yêu cầu của nhà nước, trong đó là bồi dưỡng về lí luận chính trị, đào tạo nghiệp vụ thanh tra và đào tạo bồi dưỡng về quản lí nhà nướcCông tác thi lên ngạch công chức cho toàn ngành thanh tra cũng do bộ phận này đảm nhận việc lập kế hoạch và thực hiện, chẳng hạn công tác tổ chức thi tuyển công chức năm 2007 cho số cán bộ đang hợp đồng; chuẩn bị tổ chức kỳ thi nâng ngạch thanh tra viên lên thanh tra viên chính năm 2007 vào tháng 4/2008.
Công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ trong Thanh tra chính phủ được đảm nhận bởi một bộ phận chuyên trách, như vậy công tác đào tạo cán bộ sẽ được thực hiện một cách chuyên nghiệp và chính xác. Bộ phận chỉ có 2 cán bộ đã đảm nhận được việc lập kế hoạch, kết hợp với Trường đào tạo cán bộ ngành thanh tra thực hiện công tác đào tạo cho thấy sự gọn nhẹ trong cơ cấu và đảm bảo được hiệu quả hoạt động.
2.3.2 Thực trạng công tác đào tạo cán bộ trong cơ quan Thanh tra chính phủ
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong cơ quan Thanh tra chính phủ chịu ảnh hưởng của tình hình công tác của cơ quan và ngành thanh tra. Trong những năm vừa qua tình hình công tác trên các mặt của lĩnh vực thanh tra xuất hiện nhiều yếu tố mới phức tạp, khó khăn. Công tác đào tạo cán bộ thanh tra cũng vì vậy mà đứng trước khó khăn, thách thức mới. Ngoài các quy định, yêu cầu của nhà nước về đào tạo cán bộ cho ngành thanh tra, công tác đào tạo cán bộ còn phục vụ nhu cầu của nhiệm vụ, tuy nhiên việc đào tạo chưa chuyên nghiệp đào tạo theo nhu cầu cần thiết trong hiện tại, trước mắt, chưa đánh giá được tình hình kế hoạch lâu dài một cách chính xác.
Trong năm 2007, nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra của toàn ngành ngày càng tăng vượt quá khả năng đáp ứng của Trường cán bộ thanh tra. Vì vậy, ngay từ đầu năm Vụ Tổ chức cán bộ đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra năm 2007, trong đó Vụ Tổ chức Cán bộ đã kịp thời đánh giá tình hình và đề xuất với Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tổng hợp kịp thời số liệu của các Bộ, ngành, địa phương...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top