tnqnt_tnqnt

New Member

Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc của công ty may ChiếnThắng





Lời mở đầu 1

Chương I: 3

cơ sở lý luận về gia công xuất khẩu 3

I. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của gia công xuất khẩu. 3

1.Khái niệm . 3

2. Đặc điểm . 4

3. Vai trò. 4

3.1. Đối với nước đặt gia công : 4

3.2. Đối với nước nhận gia công : 5

II. Các hình thức gia công xuất khẩu. 5

1.Xét về quyền sở hữu nguyên liệu. 6

1. 1 cách nhận nguyên vật liệu, giao thành phẩm 6

1.2 cách mua đứt, bán đoạn. 6

1.3 cách kết hợp. 7

2. Xét về mặt giá cả gia công. 7

2.1 Hợp đồng thực thi thực thanh. 7

2.2. Hợp đồng khoán. 7

3.Xét về số bên tham gia quan hệ gia công. 7

3.1 Gia công hai bên . 7

3.2 Gia công nhiều bên. 8

III. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động gia công xuất khẩu. 8

1. Nhóm nhân tố khách quan. 8

1.1 Xu hướng toàn cầu hoá và tự do hoá thương mại. 8

1.3. Nhân tố về công nghệ. 9

1.4. Các nhân tố khác. 10

2. Những nhân tố chủ quan. 10

2.1.Chủ trương ,chính sách của Việt Nam. 10

2.2. Nhân tố về con người. 11

2.3. Năng lực sản xuất kinh doanh của công ty. 12

2.4. Nhân tố marketing. 12

IV. Tổ chức gia công hàng xuất khẩu. 12

1. Nghiên cứu thị trường và tìm kiếm khách hàng. 12

* Tìm kiếm bạn hàng 13

3. Nội dung của hợp đồng gia công quốc tế. 15

3.1. Các điều khoản của hợp đồng: 16

3.2.Tổ chức gia công hàng xuất khẩu. 18

4. Sơ lược về thị trường gia công xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam hiện nay. 19

4.1. Thị trường trong nước: 19

4.2. Thị trường nước ngoài 19

V. Sự cần thiết phải thúc đẩy hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam. 21

1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 22

Bảng 1: Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý của công ty may Chiến Thắng 27

Tổng giám đốc 27

. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban 29

*Phòng xuất nhập khẩu 29

Trực tiếp theo dõi điều tiết kế hoạch sản xuất và giao hàng 29

*Phòng tổ chức 29

Xây dựng định mức lao động, xác định đơn giá tiền lương sản phẩm 30

Theo dõi và quản lý các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm 30

Quản lý các kho thành phẩm phục vụ cho công tác tiếp thị 30

Thiết kế và sản xuất mẫu chào hàng 30

*Phòng phục vụ sản xuất 30

@.Lãnh đạo công ty 31

4. Những đặc điểm chủ yếu của công ty. 32

Bảng 2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 33

*Đặc điểm của các sản phẩm chủ yếu: 3 loại mặt hàng 33

II. Thực trạng hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may Chiến Thắng. 36

Giá trị gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may Chiến Thắng. 36

Người mua 36

Khách hàng gia 36

2. Mặt hàng gia công. 38

3. Thị trường và khách hàng gia công. 40

Hình thức gia công. 42

5. Các hoạt động khác như tìm kiếm hợp đồng và thực hiện hợp đồng. 43

5.1. Hoạt động tìm kiếm hợp đồng. 43

5.2 Quy trình thực hiện hợp đồng gia công. 45

5.2.4. Quá trình triển khai thực hiện hợp đồng gia công. 50

5.2.2.4. Hoàn thành hợp đồng và giao hàng xuất khẩu. 56

Những mặt đạt được từ hoạt động gia công xuất khẩu. 60

Những tồn tại trong hoạt động gia công xuất khẩu. 62

Những nguyên nhân tồn tại. 63

Những nguyên nhân chủ quan. 63

Chương iii: 65

Một số giải pháp chính nhằm thúc đẩy hoạt 65

động gia công xuất khẩu hàng may mặc tại 65

công ty may chiến thắng. 65

I. Nhóm giải pháp đối với công ty. 65

1.Đẩy mạnh hoạt động marketing nghiên cứu và tiếp cận thị trường. 65

1.Đẩy mạnh hoạt động liên doanh liên kết. 66

3.Nâng cao khả năng sản xuất kinh doanh. 67

4.Phát triển các quan hệ đối tác. 69

5.Tạo dựng đội ngũ cán bộ quản lý có bản lĩnh trong kinh doanh quốc tế. 70

6. Nâng cao tỷ trọng gia công theo cách mua đứt bán đoạn, từng bước tạo tiền đề chuyển sang xuất khẩu trực tiếp. 71

II. Những kiến nghị đối với Nhà nước. 72

2. Cải cách các thủ tục hành chính. 72

3.Nhà nước cần có các chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy các hoạt động gia công. 73

2. Tăng cường cung cấp thông tin khoa học công nghệ về ngành dệt may. 73

PROCESSING CONTRACT NO. 61YS/092001 76

object of contract 76

2. comodity order no., quantity, unit-price & shipment time 76

4. delivery terms : 77

SHIPPING DOCUMENTS : 78

CLAIM, ARBITRATION : 79

10. TRADE MARK. 79

OTHER CONDITION. 79

Kết luận 80

Danh mục tài liệu 82

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ao gồm các loại găng mùa đông và găng chơi gôn
Hiện nay công ty đang tìm cho mình hướng đi mới, tập trung vào mặt hàng chủ lực. Từng bước tự đáp ứng nhu cầu về nguyên phụ liệu đầu vào bằng cách thu mua ở thị trường trong nước, đem lại lợi nhuận cao hơn gia công thuần tuý, tiến tới công tác kinh doanh mua nguyên liệu bán thành phẩm.Vấn đề hiện nay của công ty là nghiên cứ thị trường đầu ra và đầu vào hợp lý.Đảm bảo sản phẩm của công ty được thị trường chấp nhận và tiếp nhận ngày càng nhiều, có khả năng cạnh tranh với các nước xuất khẩu hàng dệt may khác
C/ Địa bàn kinh doanh:
Công ty may Chiến Thắng hoạt động trên phạm vi cả nước và ở nước ngoài. Trong nước các bạn hàng của công ty là các đơn vị sản xuất kinh doanh cung cấp nguyên liệu đầu vào cho công ty (ccác nhà cung ứng nội địa ), các xí nghiệp thành viên, các vệ tinh của công ty.
ở nước ngoài công ty có quan hệ làm ăn với bàn hàng các nước Đông Âu và Liên Xô cũ, các nước châu á như Hàn Quốc, Thailand, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản và châu âu như Đức, Italia, Pháp
C/ cách sản xuất kinh doanh của công ty
Hiện nay, công ty chủ yếu xuất khẩu sản phẩm theo hình thức xuất khẩu trực tiếp, dưới hai dạng:
*Dạng thứ nhất: Xuất khẩu sau khi gia công xong (đây là cách kinh doanh chủ yếu của công ty)
Công ty ký hợp đồng gia công với khách hàng nước ngoài sau đó nhận nguyên liệu phụ, tổ chức gia công và xuất hàng theo hợp đồng gia công. Tuy hình thức này mang lại lợi nhuận tháp (chỉ thu được phí gia công và chi phí bao bì, phụ liệu khác) nhưng nó giúp cho công ty làm quen với từng bước thâm nhập vào thị trường nước ngoài, làm quen với công nghệ máy móc thiết bị mới, hiện đại.
*Dạng thứ hai:xuất khẩu trực tiếp dưới dạng bán FOB(mua nguyên liệu bán thành phẩm)
Theo cách này khách hàng nước ngoài đặt hàng tại công ty. Dựa trên qui cách mẫu mã mà khách hàng đã đặt hàng, công ty tự mua nguyên phụ liệu và sản xuất, sau đó bán thành phẩm cho khách hàng nước ngoài, xuất khẩu theo dạng này đem lại hieeuj quả kinh tế cao nhất. Song do khâu tiếp thị còn hạn chế, chất lượng sản phẩm chưa cao nên xuất khẩu theo dạng này vẫn còn hạn chế và không thường xuyên, chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch của công ty.
Phương hướng phát triển trong những năm tới: Công ty sẽ từng bước cố gắng để nâng cao tỷ trọng kim ngạhc xuất khẩu theo hình thức bán với giá FOB trong tổng kim ngạch xuất khẩu của mình.
*Ngoài cách sản xuất kinh doanh nói trên, công ty còn có một soó hoạt động kinh doanh khác như bán thành phẩm cho thị trường trong nước, sản xuất theo hiệp định của nhà nước, uỷ thác, bán thành phẩm trực tiếp cho bạn hàng...Tuy nhiên các hoạt động này chiếm tỷ trọng nhỏ.
Mô hình gia công của công ty may ChiếnThắng
Người mua
Khách hàng gia
công ở nước ngoài
Công ty may Chiến Thắng
Các nhà cung ứng vật tư nội địa
Thị trường nội địa
II. Thực trạng hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may Chiến Thắng.
Giá trị gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may Chiến Thắng.
Bảng 3: Giá trị gia công của công ty may Chiến Thắng
qua các năm.
( Nguồn: Báo cáo xuất khẩu của công ty may Chiến Thắng.)
N 1997
N 1998
N 1999
N 2000
N 2001
Giá trị gia công (triệu USD)
3.495156
4.0942000
4.532304
3.822923
4.077976
Qua phân tích ta thấy giá trị gia công xuất khẩu hàng may mặc của công ty may Chiến Thắng luôn ổn định và đạt kim ngạch xuất khẩu trên dưới 4 triệu USD một năm. Trong năm 1997 giá trị gia công xuất khẩu hàng may mặc của công ty đạt giá trị thấp nhất do cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ trong khu vực. Cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ này đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế trong khu vực, nền kinh tế phát triển chậm lại thậm chí tốc độ phát triển kinh tế của một số nước còn mang giá trị âm, điều này đã làm cho thu nhập của người dân thấp xuống và đã kéo theo làm giảm đáng kể nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng của toàn bộ dân cư nói chung và nhu cầu mua sắm mặt hàng may mặc nói riêng. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc của công ty bởi vì các khách hàng chính và có nhu cầu đặt hàng gia công thường xuyên của công ty lại đến từ các nước trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan Sau cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ nền kinh tế trong khu vực có dấu hiệu phát triển do đó đã làm cho giá trị gia công xuất khẩu hàng may mặc của công ty liên tục tăng lên và đên năm 1999 giá trị lớn nhất với kim ngạch đạt 4532340 USD. Đến năm 2000 giá trị gia công giảm xuống chỉ đạt kim ngạch 3822923 USD do nền kinh tế phát triển mang tính chu kỳ và sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường thế giới. Đến năm 2001 giá trị gia công xuất khẩu hàng may mặc của công ty bắt đầu tăng lên và đạt giá trị kim ngạch 4077976 USD, đây thực sự là điều đáng mừng đối với công ty. Với sự phát triển này, đoán rằng năm 2002 giá trị gia công xuất khẩu hàng may mặc của công ty sẽ đạt kim ngạch trên 4.3 triệu USD, do tình hình kinh tế trên thế giới có dấu hiệu phát triển và yếu tố rất quan trọng là một số nước có ngành công nghiệp dệt may phát triển như : Indonêxia, Philipin, ấn Độ, Pakixtan có tình hình chính trị không ổn định nên khách hàng đặt gia công sẽ chuyển dần các đơn đặt hàng sang các thị trường khác trong đó có Việt Nam.
Giá trị gia công của công ty luôn luôn lớn hơn rất nhiều so với giá trị xuất khẩu trực tiếp. Do khâu tiếp thị còn kém mặt khác công ty chưa có một phòng marketing với trang thiết bị hiện đại nên việc quảng bá sản phẩm chưa được hiệu quả dẫn đến việc xuất khẩu trực tiếp còn kém và giá trị không đáng kể.
2. Mặt hàng gia công.
Qua số liệu về mặt hàng gia công của công ty ta thấy mặt hàng áo Jacket luôn đạt số lượng lớn và trị giá gia công cao, đây là sản phẩm may gia công chính của công ty. Trong năm 1997, số lượng sản phẩm ấo Jacket may gia công đạt giá trị lớn nhất với 805632 chiếc nhưng giá trị kim ngạch chỉ đạt 632979 USD đạt giá trị thấp nhất trong những năm gần đây. trong những năm tiếp theo số lượng áo Jacket may gia công của công ty có giảm xuống nhưng giá trị kim ngạch lại taưng nên. trong ba năm 1998, 1999, 2000 đạt giá trị kim ngạch cao nhất đến năm 2001 cả số lượng sản phẩm và kim ngạch giảm xuống do tình hình kinh tế của các nước bạn hàng có dấu hiệu phát triển chậm lại thất nghiệp gia tăng dẫn đến làm giảm nhu cầu mua sắm của người dân.
Bảng 4 : Một số sản phẩm chính may gia công của
Công ty may Chiến Thắng
Đơn vị :chiếc
Tên sản phẩm
1997
1998
1999
2000
2001
áo Jacket
805635
576228
531634
532632
491266
áo Sơ mi
17479
1411781
122270
49813
Quần
23537
13945
30228
Khăn tay
1451900
1590940
2284085
22674465
25224844
Bộ QA mưa
1321497
1273
QA thể thao
8804
47660
49543
2900
áo váy
186175
196325
187232
88678
Quần đùi
3000
38845
233246
85958
áo ngủ
7264
Nguồn: Báo cáo xuất khẩu công ty may Chiến Thắng
Sản phẩm may gia công có giá trị lớn thứ hai là áo váy với giá trị gia công luôn ổn định đạt kim nghạch trên dưới 300 nghìn USD một năm, đây là mặt hàng mà thị trương gia công chủ yếu là Đài Loan. Trong năm 2001 do tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động đặc biệt là hai trung tâm kinh tế lớn là Mỹ và Nhật Bản phát triển chậm lại và có dấu hiệu suy thoái kéo theo một số nước nền kinh tế dựa vào sự xuất khẩu sang thị trường này cũng phát triển chậm lại đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Trong năm 2001 công ty không ký được một hợp đồng nào về gia công hai mặt hàng là áo váy và áo Sơmi. Mặt hàng gia công có giá trị kim ngạch lớn tiếp theo là áo Sơmi và khăn tay. Mặt hàng khăn tay gia công xuất khẩu được sản xuất tại cơ sở 114 Nguyễn Lương Bằng đây là một trong ba cơ sở có hoạt động sản xuất kinh doanh chính của công ty. Các mặt hàng chính tiếp theo gồm: quần, quần đùi, quần áo thể thao, quần áo mưa, áo ngủ có giá trị gia công không lớn và không ổn định qua các năm.
3. Thị trường và khách hàng gia công.
Trong những năm qua, thị trường may gia công của công ty chủ yếu là thị trường EU, đây là thị trường rất quan trọng và chiếm tỷ trọng rất lớn. EU là thị trường may gia công chủ yếu mặt hàng áo Jacket, áo Sơmi, đây là ha mặt hàng có giá trị gia công cao. Thị trường Đông á là thị trường lớn thứ hai của công ty, đây là thị trường truyền thống và có các khách hàng trung gian chỉ định họ giao sản phẩm tới các khách hàng ở thị trường EU.
Bảng 5: Thị trường may gia công của công ty may Chiến Thắng
(Nguồn : Báo cáo xuất khẩu của công ty may Chiến Thắng.)
Thị trường
1997
1998
1999
2000
2001
Đức
1365183
1171127
1358617
1227493
1123068
Anh
225720
572096
354118
155897
139755
Hà Lan
382924
232465
115391
132278
193840
Tây Ban Nha
105626
114697
548802
329506
138941
Thụy Điển
62908
45381
38009
32803
Pháp
40261
107878
106478
267797
633760
Đài Loan
376857
196446
172804
145130
12193
Nhật
233853
127348
423293
449335
317458
Hàn Quốc
166846
231310
162204
74856
352519
EC
140034
83499
69241
152602
Singapore
18730
6886
21191
9835
Canada
58468
167863
89404
700...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top