tinhla_gi205165

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU

Trong những năm vừa qua, cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế đất nước, đời sống của nhân dân ta đã được cải thiện đáng kể. Đời sống được nâng cao đã nảy sinh những nhu cầu mới. Những mặt hàng trước kia là hàng xa xỉ thì nay đã trở thành những mặt hàng tiêu dùng bình thường trong mỗi gia đình. Xe đạp, xe máy cũng là một mặt hàng như vậy. Điều này đã mở ra cơ hội kinh doanh to lớn cho các doanh nghiệp sản xuất xe đạp, xe máy trong đó có công ty cỔ phẦn xe đạp – xe MỎY Phương ĐỤng . Nhưng đồng thời đây cũng là một khó khăn, thử thách đối với việc củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Nếu thực hiện tốt công tác củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ sẽ tạo là nền tảng cho sự tồn tại và phát triển của Công ty.
Xuất phát từ tầm quan trọng của củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, qua quá trình thực tập tại Công ty cỔ phẦn xe đạp – xe máy Phương Đông, em đã lựa chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty cỔ phẦn xe đạp – xe MỎY Phương Đông” để làm chuyên đề tốt nghiệp. Chuyên đề này được chia làm 3 phần:
Phần 1. Vai trò, nội dung và những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh
Phần 2: Thực trạng hoạt động tiêu thụ của công ty cổ phần xe đạp – xe máy phương đông.
Phần 3. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần xe đạp – xe máy Phương Đông.



PHẦN 1: VAI TRÒ, NỘI DUNG VÀ NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT KINH DOANH

I. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT KINH DOANH
1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh
Triết lý kinh doanh của sản xuất hàng hoá là sản phẩm sản xuất ra để bán nhằm thu lợi nhuận. Do đó tiêu thụ sản phẩm là một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh ở doanh nghiệp để thực hiện triết lý đó. Theo nghĩa hẹp, quá trình tiêu thụ hàng hoá gắn liền với sự thanh toán giữa người mua và người bán và sự chuyển quyền sở hữu hàng hoá. Thực tế cho thấy, thích ứng với mỗi cơ chế quản lý kinh tế khác nhau, công tác tiêu thụ sản phẩm được thực hiện bằng các hình thức khác nhau. Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp được thực hiện theo kế hoạch giao nộp sản phẩm với giá cả và địa chỉ do nhà nước quy định. Còn trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải tự mình quyết định cả ba vấn đề cơ bản của sản xuất kinh doanh: Sản xuất cái gì, bằng cách nào và cho ai. Do vậy, tiêu thụ sản phẩm trở thành vấn đề sống còn của mọi doanh nghiệp.
Tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện giá trị của hàng hoá, quá trình chuyển hoá hình thái giá trị của hàng hoá từ hàng sang tiền, sản phẩm được coi là tiêu thụ khi được khách hàng chấp nhận thanh toán tiền hàng. Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm nhằm thực hiện mục đích của sản xuất hàng hoá là sản phẩm sản xuất để bán và thu lợi nhuận.
2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh
Qua tiêu thụ, hàng hoá được chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái giá trị và đồng thời vòng chu chuyển vốn kinh doanh của doanh nghiệp hoàn thành. Tiêu thụ giúp cho quá trình tái sản xuất được giữ vững và có điều kiện phát triển. Sản phẩm làm ra được tiêu thụ thì tính chất hữu ích của sản phẩm mới được xác định, khi đó, giá trị và giá trị sử dụng mới được thực hiện, lao động của người sản xuất hàng hoá nói riêng và của toàn bộ xã hội nói chung mới được thừa nhận. Sản phẩm được tiêu thụ, thể hiện sự thừa nhận của thị trường, của xã hội mà khi đó lao động của doanh nghiệp mới thực sự là lao động có ích. Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng quyết định đến hoạt động sản xuất kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp, quyết định sự mở rộng hay thu hẹp sản xuất của doanh nghiệp và là cơ sở để xác định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, tiêu thụ giúp cho người tiêu dùng có được giá trị sử dụng mà mình mong muốn và người sản xuất đạt được mục đích của mình trong kinh doanh. Nhà sản xuất thông qua tiêu thụ có thể nắm bắt thị hiếu, xu hướng tiêu dùng, yêu cầu về sản phẩm, để từ đó mở rộng hướng kinh doanh, tạo ra những sản phẩm mới, tìm kiếm khả năng và biện pháp thu hút khách hàng…v.v. Doanh nghiệp có điều kiện sử dụng tốt hơn mọi nguồn lực của mình, tạo dựng một bộ máy kinh doanh hợp lý và hiệu quả.
II. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG THỨC TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT KINH DOANH.
1. Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
Tiêu thụ sản phẩm đòi hỏi doanh nghiệp phải sử dụng tổng thể các biện pháp về tổ chức, kinh tế và kế hoạch nhằm thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tiêu thụ sản phẩm như nắm nhu cầu thị trường, tổ chức sản xuất, tiếp nhận sản phẩm, chuẩn bị hàng hoá và xuất bán theo yêu cầu cảu khách hàng với chi phí kinh doanh nhỏ nhất. Như vậy, tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp là một hoạt động mang tính nghiệp vụ cao, bao gồm nhiều loại công việc khác nhau liên quan đến nghiệp vụ kỹ thuật sản xuất và các nghiệp vụ tổ chức quản lý quá trình tiêu thụ. Mục tiêu của quá trình này bao gồm mục tiêu số lượng: Thị phần, doanh số, đa dạng hoá, lợi nhuận và mục tiêu chất lượng, cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp và cải thiện dịch vụ khách hàng. Quá trình tiêu thụ sản phẩm có thể biểu thị ở sơ đồ dưới đây. Theo quan điểm kinh doanh hiện đại thì quản lý hoạt động tiêu thụ sản phẩm bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây:
a. Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là công việc đầu tiên và cần thiết đối với mỗi doanh nghịêp trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Nghiên cứu thị trường nhằm trả lời các câu hỏi: Sản xuất những sản phẩm gì? Sản xuất như thế nào? và sản phẩm đó bán cho ai?.
Mục đích của nghiên cứu thị trường là nghiên cứu xác định khả năng tiêu thụ những loại hàng hoá (hay nhóm hàng) trên địa bàn nhất định. Trên cơ sở đó nâng cao khả năng cung cấp để thoả mãn nhu cầu thị trường. Nghiên cứu thị trường có ý nghiã đặc biệt quan trọng, vì đây là nhân tố có ảnh hưởng trực tiếp đến khối lượng, giá bán, mạng lưới và hiệu quả của công tác tiêu thụ. Nghiên cứu thị trường còn giúp doanh nghiệp biết được xu hướng, sự biến đổi nhu cầu của khách hàng, sự phản ứng của họ đối với sản phẩm của doanh nghiệp, thấy được các biến động của thu nhập và giá cả, từ đó có các biện pháp điều chỉnh cho phù hợp. Đây là công tác đòi hỏi nhiều công sức và chi phí. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có cán bộ chuyên đi nghiên cứu thị trrường, thì cán bộ kinh doanh thường phải đáp ứng được các vấn đề sau:
- Đâu là thị trường có triển vọng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
- Khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường đó ra sao?
- Doanh nghiệp cần xử lý những biện pháp gì có liên quan và có thể sử dụng những biện pháp nào để tăng khối lượng sản phẩm tiêu thụ.
- Những mặt hàng nào, thị trường nào có khả năng tiêu thụ với khối lượng lớn phù hợp với năng lực và đặc điểm sản xuất của doanh nghệp.
- Với mức giá nào thì khả năng chấp nhận của thị truờng là lớn nhất trong từng thời kỳ.
- Yêu cầu chủ yếu của thị trường về mẫu mã, bao gói, cách thanh toán, cách phục vụ …v.v.
- Tổ chức màng lưới tiêu thụ và cách phân phối sản phẩm
Trên cơ sở điều tra nghiên cứu nghiên cứu nhu cầu thị trường, doanh nghiệp tiến hành lựa chọn sản phẩm thích ứng với nhu cầu thị trường. Đây là nội dung quan trọng quyết định hiệu quả của hoạt động tiêu thụ, vì trong nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì phải sản xuất kinh doanh dựa trên cái mà thị trường cần chứ không phải dựa trên cái mà doanh nghiệp sẵn có. Sản phẩm thích ứng với nhu cầu thị trường phải được hiểu theo nghĩa thích ứng cả về số lượng, chất lượng, giá cả và thời gian mà thị trường đòi hỏi.
b. Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm.
Xây dựng kế hoạch tiêu thụ là cơ sở quan trọng đảm bảo cho qúa trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tiến hành nhịp nhàng, liên tục theo kế hoạch đã định. Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm là căn cứ để xây dựng kế hoạch hậu cần vật tư và các bộ phận khác của kế hoạch sản xuất – kỹ thuật – tài chính doanh nghiệp…..v.v.
Bằng hệ thống các chỉ tiêu, kế hoạch tiêu thụ sản phẩm phải phản ánh được các nội dung cơ bản như: Khối lượng tiêu thụ sản phẩm về hiện vật và giá trị có phân theo hình thức tiêu thụ, cơ cấu sản phẩm và cơ cấu thị trường tiêu thụ và giá cả tiêu thụ….v.v. Các chỉ tiêu kế hoạch tiêu thụ có thể tính theo hiện vật và gía trị, chỉ tiêu tương đối và tuyệt đối.
Trong xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp như phương pháp cân đối, phương pháp quan hệ đồng và phương pháp tỷ lệ cố định…v.v. Trong số những phương pháp trên, phưưong pháp cân đối được coi là phương pháp chủ yếu.
Sự buông lỏng quản lý của Nhà Nước, sự kém hiệu quả trong công tác quản lý mậu dịch đường biên, quản lý thị trường nội địa, chống hàng lậu… trong thời gian qua đã và đang làm cho hàng lậu tràn vào nước ta từ nhiều phía. Hàng nhập lậu tương đối rẻ đã cạnh tranh và làm ảnh hưởng đáng kể tới sản lượng tiêu thụ của Công ty.
Vậy để thực hiện được các chiến lược và chính sách thích hợp để phần nào cải thiện hơn nữa các hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ trong những năm tới, có một số kiến nghị đối với Nhà nước về các chính sách hỗ trợ Công ty như sau:
 Giảm hết những thủ tục không cần thiết tạo điều kiện hơn nữa cho Công ty được vay vốn một cách dễ dàng, để Công ty có vốn đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh.
 Xây dựng một khung pháp lý hữu hiệu để đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực của nền kinh tế như sản xuất buôn bán hàng giả, hàng vi phạm các quyền sở hữu công nghiệp. Theo đó Nhà nước cần có các biện pháp, quy định thưởng phạt nghiêm ngặt đối với hiện tượng, đối tượng nhận hàng lậu dưới mọi hình thức.
 Nhà nước nên có những biện pháp nhằm ổn định tỷ giá hối đoái để công ty yên tâm xuất nhập khẩu sản phẩm.
 Ngoài ra chính sách thuế đối với các đại lý cũng cần xem xét nghiên cứu cho phù hợp.
 Cung cấp thông tin cần thiết cho Công ty một cách kịp thời không những đối với thị trường trong nước mà còn đối với thị trường nước ngoài. Qua đó các Công ty có được phân tích đánh giá đúng đắn về thị trường trong nước để xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh. Hơn nữa, đối với thị trường nước ngoài, trong tiến trình hội nhập hiện nay, việc cung cấp các thông tin là hết sức quan trọng trong nhiều trường hợp. Viếc cung cấp thông tin sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập với thị trường trong khu vực và thế giới.


KẾT LUẬN
Kinh tế thị trường mở ra nhiều thời cơ làm ăn tốt cho nhiều doanh nghiệp và nó cũng bắt buộc các doanh nghiệp phải năng động sáng tạo trong kinh doanh. Thị trường là yếu tố sống còn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Do vậy việc duy trì và mở rộng thị trường là điều kiện bắt buộc và nó là một trong những nhân tố góp phần giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu của mình: mục tiêu lợi nhuận, thế lực trong kinh doanh và an toàn trong kinh doanh.
Qua thời gian thực tế ở công ty cổ phần xe đạp - xe may Phương Đông, em thấy công ty đã sử dụng những tiềm năng thế mạnh của mình một cách có hiệu quả trong việc duy trì và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, công ty còn có những mặt hạn chế ảnh hưởng không ít tới hiệu quả của hoạt động tiêu thụ. Những hạn chế này có thể xuất phát từ những nguyên nhân khách quan: sự ảnh hưởng của cơ chế quản lý sản xuất cũ, máy móc thiết bị lạc hậu hay từ những nguyên nhân chủ quan như: sự nhận thức chưa đầy đủ về tác dụng của các hoạt động trong khâu tiêu thụ, sự thiếu hụt về kiến thức thị trường...
Trong thời gian tới công ty cần thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp cần thiết nhằm hạn chế các điểm yếu, phát huy những điểm mạnh trong công tác tiêu thụ để xứng đáng là một doanh nghiệp đầu ngành.
Xuất phát từ thực tiễn công ty và tình hình thị trường, em đã mạnh dạn đưa ra ý kiến của mình về một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. Đây là đề tài quen thuộc nhưng khá phức tạp, trong khi thời gian thực tế có hạn cộng thêm sự hạn chế trong trình độ nhận thức nên nội dung của chuyên đề không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, em rất mong nhận được sự đóng góp của các thầy cô, bè bạn và anh chị cán bộ phòng kinh doanh giúp cho bản chuyên đề thêm sâu sắc và phong phú.
Cuối cùng, em xin chân thành Thank giáo viên hướng dẫn- PGS-TS Hoàng Minh Đường đã trực tiếp hướng dẫn em hoàn thiện khoá đề tài chuyên đề này. Em cũng gửi lời Thank đến tất cả các cô chú nanh chị trong công ty cổ phần xe đạp - xe máy Phương Đông, đặc biệt là các anh chị trong phòng kinh doanh, chị Nguyễn Thị Lân, anh Trương Thế Thịnh đã tạo điều kiện giúp đỡ em trong suốt thời gian thực tập tại công ty cổ phần xe đạp - xe máy Phương Đông.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Giáo trình Kinh tế Thuơng mại
2. Giáo trình Quản trị doanh nghiệp Thương mại
3. Tạp trí tháng của Công ty cổ phần Xe đạp, xe máy Phương Đông
4. Tài liệu, tư liệu của Công ty
5. Giáo trình Marketing thương mại
6. Giáo trình nghiệp vụ bán hàng
7. WWW. Thời báo kinh tế .com
8. WWW. Tiêu dùng .com và một số trang Website khác

MỤC LỤC
Trang

LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN 1: VAI TRÒ, NỘI DUNG VÀ NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT KINH DOANH 2
I. Khái niệm và Vai trò của tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh… 2
1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh 2
2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh 3
II. Nội dung và cách tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. 3
1. Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm. 3
2. Các cách tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp SXKD 10
III. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm và các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm cuả doanh nghiệp. 11
1. Các chỉ tiêu 11
2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm cuả doanh nghiệp. 11
PHẦN 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XE ĐẠP – XE MÁY PHƯƠNG ĐÔNG. 12
I. Khái quát về tình hình sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần xe đạp – xe máy phương đông. 12
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 12
2. Tổ chức bộ máy quản lý 13
II. Phân tích thực trạng các lĩnh vực quản trị của Công ty xe đạp – xe máy Phương Đông 16
1. Cơ cấu và số lượng lao động của công ty cổ phần xe đạp – xe máy Phương Đông…………… 16
2. Quản trị vật tư, máy móc thiết bị. 18
3. Quản trị Marketing. 20
4. Quản trị tài chính. 26
5. Một số thành tựu đạt dược trong những năm vừa qua 30
III. Phân tích hoạt động tiêu thụ tại công ty cổ phần xe đạp - xe máy phương đông 31
1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. 31
2. Kết quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần xe đạp – xe máy Phương Đông …………………………………………………………………...32
3. Phân tích thị trường của công ty. 36
4. Kênh tiêu thụ sản phẩm của công ty. 39
5. Tình hình thị trường theo khách hàng 41
6. Tổ chức vận chuyển hàng hoá 43
7. Bán hàng và hoạt động hỗ trợ bán hàng 44
IVĐánh giá chung về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần xe đạp - xe máy Phương Đông. 46
1.Những thành tích đạt được…………………………………………46
2. Những điểm còn tồn tại…………………………………………...48
PHẦN 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XE ĐẠP - XE MÁY PHƯƠNG ĐÔNG 51
I. Mục tiêu và phương hướng phát triển của Công ty cổ phần xe đạp - xe máy phương đông 51
1. Mục tiêu của Công ty 51
2. Phương hướng phát triển của Công ty 52
II. Các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở Công ty cổ phần xe đạp - xe máy phương đông 53
1. Hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường và dự báo nhu cầu thị trường. 53
2. Cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hoá các mặt hàng kinh doanh. …………………………………………………………………...56
3. Xây dựng mức giá và cách thanh toán hợp lý, linh hoạt: 57
4. Hoàn thiện các cách tiêu thụ sản phẩm 59
5. Tăng cường công tác hỗ trợ hoạt động tiêu thụ sản phẩm 62
6. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 65
III. Một số kiến nghị với Nhà Nước. 68
KẾT LUẬN 70


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu của Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại nhà nước Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp Marketing Mix nhằm tăng cường thu hút thị trường khách sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng khách sạn quốc tế Bảo Sơn Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top