hoanhuy_262

New Member

Download miễn phí Chiến lược mở cửa nền kinh tế Trung Quốc





Lời mở đầu 1

I.Những lợi thế và bất lợi của đất nước Trung Quốc 2

II.Mục tiêu của mở cửa nền kinh tế của Trung Quốc 3

III.Đôi nét về Thành tựu đạt được và những khó khăn thách thức đối với Trung Quốc 7

Kết luận 9

Tài liệu tham khảo

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lời mở đầu
Trung Quốc từ lâu đã được biết đến là một trong những nước có nền văn hóa đồ sộ và lâu đời nhất thế giới. Giờ đây, Trung Quốc lại được nhiều người biết đến như một nền kinh tế và kỹ thuật trên đà phát triển mạnh mẽ. Cũng giống như Việt Nam, Trung Quốc là một nước chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường.Song trong gần 30 năm qua, cùng với công cuộc cải cách, mở cửa nền kinh tế Trung Quốc đã đạt được những thành tựu to lớn. Nền kinh tế Trung Quốc đã dần chuyển đổi từ thể chế kinh tế kế hoạch hoá cứng nhắc trước đây sang một thể chế kinh tế thị trường có điều tiết. Thực lực kinh tế nhà nước vẫn được tăng cường, bản chất và định hướng XHCN được giữ vững. Sự phát triển kinh tế ở quốc gia đông dân nhất thế giới này còn là điều bí ẩn đối với không ít trường phái kinh tế học phương Tây. Dựa trên cơ sở tổng hợp tài liệu liên quan, chúng em xin viết về ”Chiến lược mở cửa nền kinh tế Trung Quốc”, và đôi nét thành tựu đạt được cũng như những khó khăn thách thức đối với nền kinh tế Trung Quốc .
I.Những lợi thế và bất lợi của đất nước Trung Quốc
1.Lợi thế:
Trung Quốc với diện tích 9.596.960 km2 là nước rộng thứ tư thế giới. Ngày nay, với số dân là 1,3 tỉ người, trong đó lực lượng lao động là 803,3 triệu người, Trung Quốc trở thành ”Đại công xưởng” của thế giới và cũng là một thị trường tiêu thụ khổng lồ. Nhờ có lượng cung và cầu lớn trong nước, Trung Quốc có thể dễ dàng đạt được việc “tiết kiệm chi phí sản xuất” đối với sản xuất kinh tế. Những ưu điểm của việc “tiết kiệm chi phí sản xuất” sẽ thúc đẩy phát triển công nghệ và gia tăng hiệu quả quản lý nguyên liệu, do đó sẽ làm hạ thấp chi phí sản xuất tại Trung Quốc cũng như tăng thêm tính cạnh tranh của hàng xuất khẩu nước này.
Với tầng lớp trung lưu (thu nhập từ 11.000USD/năm trở lên) ước khoảng 100 -150 triệu người, Trung Quốc đang là thị trường đầy sức hút của các hãng thời trang, may mặc và mỹ phẩm thế giới.
Một lợi thế phát triển nữa của Trung Quốc là sự ổn định vững chắc của môi trường kinh tế - chính trị - xã hội trong một thế giới toàn cầu hoá có độ bất định cao và khó dự đoán. Không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc được Ngân hàng ABN Amro coi là "thiên đường an toàn" của các nhà đầu tư hiện nay. Trong khi thế giới nói chung trở nên rất dễ bị tổn thương, còn các nền kinh tế trong khu vực tỏ ra không đủ sức đương đầu với sóng gió suy thoái kinh tế từ nước Mỹ, thì nền kinh tế Trung Quốc vẫn đứng vững và gia tăng sức hấp dẫn của mình.
2.Bất lợi:
Do Trung Quốc có đường biên giới dài, tiếp giáp với nhiều quốc gia nên tình hình biên giới rất phức tạp, khó quản lý. Ví dụ như tình trạng buôn lậu với số lượng lớn cùng với chất lượng và giá cả đã làm cho nền kinh tế Trung quốc đang phải đối mặt với vấn đề thương hiệu..
Trung Quốc còn bị giới hạn bởi một số yếu tố khác như dân số đang già đi, tài nguyên nước và năng lượng ngày càng trở nên khan hiếm và đắt đỏ.. Tình hình ô nhiễm ở Trung Quốc đang xấu đi một cách trầm trọng, đặc biệt là ô nhiễm nước và không khí. Hai phần ba số thành phố của Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng không khí. Bên cạnh đó là những vụ thiên tai rất lớn thường xuyên xảy ra như động đất, mưa bão gây thiệt hại cực kỳ to lớn về kinh tế. Gần đây nhất có thể kể đến vụ động đất hồi tháng 5 /2008 ở Tứ Xuyên với thiệt hại đơn thuần về mặt kinh tế là trên 20 tỷ USD.
II Mục tiêu của mở cửa nền kinh tế Trung Quốc
Phát triển nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, ra sức đẩy mạnh công cuộc mở cửa đối ngoại.
Trung Quốc mở cửa nền kinh tế nhằm khai thác lợi thế bên ngoài về vốn, kinh nghiệm quản lý và khoa học công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong nước. Nâng cao hiệu quả sử dụng một cách tối đa nguồn tài nguyên, hạ mức tiêu hao năng lượng trên mỗi đơn vị giá trị, tổng giá trị sản lượng khoảng 20% .Giảm số người cùng kiệt khó, nâng cao mức sống của nhân dân, cải thiện đáng kể các điều kiện về nhà ở, giao thông, giáo dục, văn hóa, y tế và môi trường. Đặc biệt coi trọng việc xây dựng nông thôn mới xã hội chủ nghĩa và tăng thu nhập cho nông dân.
III.Biểu hiện của xu thế mở cửa kinh tế Trung Quốc
é Năm 1978, Hội nghị Trung ương 3 khóa XI của Đảng cộng sản Trung Quốc (12/1978) quyết định cải cách và mở cửa nền kinh tế. Đây là cuộc cải cách lớn và toàn diện, từ tư duy lý luận đến hoạt động thực tiễn, từ điều hành nền sản xuất tới phân phối thu nhập..
é Năm 1979, Trung Quốc quyết định xây dựng 3 đặc khu kinh tế là Thâm Quyến, Chu Hải, Sán Đầu tại tỉnh Quảng Đông và đặc khu kinh tế Hạ Môn tại tỉnh Phúc Kiến. Việc quyết định xây dựng các đặc khu này nhằm mở rộng hợp tác kỹ thuật và giao lưu kinh tế với nước ngoài, tận dụng vốn FDI, đưa khoa học kỹ thuật tiên tiến vào Trung Quốc. Từ năm 1978-2007, FDI tích lũy vượt 760 tỉ USD, Trung Quốc trở thành nước đứng đầu thu hút FDI tại các nước đang phát triển và đứng thứ hai thế giới.
é Năm 1982, Trung Quốc thực hiện khoán sản lượng hay khoán toàn bộ đến hộ nông dân. Việc giải phóng năng lực sản xuất cho hàng trăm triệu hộ nông dân đã mang lại bước nhảy vọt trong kinh tế nông thôn. Giá trị tổng sản lượng nông nghiệp tăng bình quân 11,5%/năm trong giai đoạn 1980 - 1985, gấp 3,5 lần giai đoạn 1953 - 1980.
é Năm 1986, Trung Quốc khởi động cải cách doanh nghiệp nhà nước.Và đến năm 1993, khu vực kinh tế nhà nước đã được hiện đại hóa gồm tổ chức các tập đoàn lớn, đổi mới kỹ thuật, áp dụng phương pháp quản lý khoa học tiên tiến. Các doanh nghiệp nhà nước vừa và nhỏ có quyền lựa chọn hình thức tổ chức và hoạt động như cổ phần hóa, cho thuê, chuyển thành sở hữu tập thể hay bán cho tư nhân. Đến cuối năm 2007, 1.550 doanh nghiệp lên sàn chứng khoán.
é Năm 1993, Trung Quốc tiến hành cải cách chính sách thuế theo hướng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển và áp dụng chính sách giá theo giá thị trường. Những doanh nghiệp xuất khẩu được giảm một nửa thuế thu nhập nếu kim ngạch xuất khẩu hàng năm chiếm hơn 70% tổng doanh số bán hàng. Các công ty này sẽ được hưởng thêm nhiều ưu đãi khác nếu họ mua những thiết bị được sản xuất trong nước. Các công ty nước ngoài được miễn thuế hoàn toàn nếu họ chuyển giao công nghệ vào Trung Quốc.
é Năm 1994, Trung Quốc thông qua luật ngoại thương, bãi bỏ việc lập kế hoạch theo chỉ thị hoạt động xuất nhập khẩu; trao cho doanh nghiệp quyền hoạt động kinh tế đối ngoại, bãi bỏ việc cấp quota đối với một loạt hàng hóa. Nhà đầu tư nước ngoài được hưởng ưu tiên và ưu đãi về thuế. Các khu vực kinh tế tự do như khu Phố Đông ở Thượng Hải, Thâm Quyến trở thành trung tâm thu hút tư bản nước ngoài và là “trung tâm phát triển” Từ năm 1978–2007, kim ngạch ngoại thương tăng từ 20,64 tỉ USD lên 2.170 tỉ USD.
é Năm 1996, Trung Quốc áp dụng tỷ giá ngoại tệ thống nhất dựa theo tỷ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng. Năm 1999, kinh tế ngoài quốc doanh đ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Chiến lược Marketing - Mix với việc mở rộng thị trường ở Công ty Kính Đáp Cầu - Bắc Ninh Luận văn Kinh tế 0
V Một vài hướng mở cho thương mại Việt Nam khi phát triển theo chiến lược hướng về xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
L Chiến lược Marketing - Mix với việc mở rộng thị trường của Công ty Kính Đáp Cầu - Bắc Ninh Luận văn Kinh tế 0
N Xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh mở rộng thị trường nội địa của xí nghiệp may xuất khẩu texta Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Xây dựng chiến lược kinh doanh mở rộng thị trường của Công ty Cổ phần Toji Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Hoàn thiện chiến lược khách hàng của ngân hàng thương mại để mở rộng thị phần trong kinh doan Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đẩy mạnh hoạt động marketing dịch vụ trong chiến lược duy trì và mở rộng thị trường dịch vụ ở Luận văn Kinh tế 0
K Chiến lược xúc tiến hỗn hợp trong xu hướng mở rộng thị trường của tổng công ty chè Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
Y Xây dựng chiến lược mở rộng hoạt động môi giới bất động sản cho người nước ngoài của công ty bất độn Tài liệu chưa phân loại 2
I Xây dựng chiến lược mở rộng hoạt động môi giới bất động sản cho người nước ngoài của công ty bất độn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top