Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý ngân sách Nhà nước cấp phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng





LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CẤP PHƯỜNG 3

I. NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 3

1. Bản chất của ngân sách nhà nước 3

1.1. Khái niệm về ngân sách nhà nước 3

1.2. Vai trò của NSNN trong nền kinh tế thị trường. 5

2. Hệ thống NSNN và phân cấp NSNN: 6

2.1. Hệ thống NSNN: 6

2.2. Phân cấp quản lý NSNN: 9

2.2.1. Sự cần thiết và tác dụng của phân cấp quản lý NSNN: 9

2.2.2. Yêu cầu cơ bản của việc phân cấp ngân sách: 10

2.2.3. Nội dung phân cấp NSNN: 11

II. QUẢN LÝ NSNN CẤP PHƯỜNG: 13

1. Vai trò của NSNN cấp phường trong hệ thống ngân sách

và trong đời sống kinh tế xã hội ở địa phương: 13

1.1. Chính phường Nhà nước cấp phường: 13

1.2. Ngân sách phường và vai trò của nó trong hệ thống NSNN

và trong đời sống kinh tế xã hội ở địa phương: 15

1.2.1. Vị trí của ngân sách phường trong hệ thống NSNN: 15

1.2.2. Vai trò của ngân sách phường trong đời sống kinh tế

xã hội ở địa phương: 16

2. Nội dung của công tác quản lý ngân sách phường: 17

2.1. Nội dung chính của công tác quản lý ngân sách phường: 17

2.1.1. Về thu: 17

2.1.2. Về chi: 18

2.2. Trình tự lập, xét duyệt và quyết toán ngân sách phường: 19

2.2.1. Trình tự lập và căn cứ lập kế hoạch ngân sách phường; 19

2.2.2. Chấp hành kế hoạch ngân sách phường: 21

2.2.3. Quyết toán ngân sách phường: 22

 

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NSNN CẤP PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HAI BÀ TRƯNG TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY 23

I. TÌNH HÌNH KINH TẾ – VĂN HOÁ XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN

QUẬN HAI BÀ TRƯNG 23

1. Tình hình kinh tế. 23

2. Tình hình văn hóa xã hội. 26

II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NSNN CẤP PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HAI BÀ TRƯNG TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY. 27

1. Tình hình quản lý thu ngân sách phường 27

1.1. Tổng quan về thu ngân sách phường 27

1.2. Nội dung và cơ cấu nguồn thu ngân sách phường 28

1.2.1. Các khoản thu 100%. 28

1.2.2. Các khoản thu ngân sách phường hưởng theo tỷ lệ

phần trăm điều tiết 34

1.2.3. Các khoản thu trợ cấp từ ngân sách cấp trên 36

2. Tình hình quản lý chi ngân sách phường. 39

2.1. Tổng quan về chi ngân sách phường. 39

2.2. Nội dung và cơ cấu chi tiêu ngân sách phường. 41

III. ĐÁNH GIÁ VỀ TÌNH HÌNH QUẢN LÝ NGÂN SÁCH PHƯỜNG

TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HAI BÀ TRƯNG. 44

1. Về phân cấp nhiệm vụ thu. 45

2. Về quy trình lập, chấp hành và quyết toán ngân sách. 46

3. Về công tác cán bộ tại phường 48

4. Về sự quản lý của các cấp chính quyền và sự giám sát của

cơ quan tài chính cấp trên. 49

 

CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NSNN CẤP PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HAI BÀ TRƯNG 51

I. ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NGÂN SÁCH PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HAI BÀ TRƯNG. 51

II. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NGÂN SÁCH PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HAI BÀ TRƯNG. 53

1. Thực hiện các biện pháp kinh tế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế

xã hội, hỗ trợ sản xuất, tạo điều kiện mở rộng ngân sách phường. 54

2. Biện pháp đối với thu ngân sách 55

2.1. Phân cấp nhiệm vụ thu 55

2.2. Quy trình lập, chấp hành và quyết toán thu ngân sách phường 57

3. Biện pháp đối với chi ngân sách 59

4. Củng cố đội ngũ cán bộ quản lý ngân sách phường. 61

5. Tăng cường sự quản lý giám sát của các cơ quan cấp trên. 63

III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 63

1. Kiến nghị đối với Nhà nước 63

2. Kiến nghị đối với cấp Quận. 64

3. Kiến nghị đối với cấp phường. 64

KẾT LUẬN 66

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


viện trợ, thu huy động đóng góp...
Để có thể tìm hiểu rõ hơn về công tác quản lý thu ngân sách phường chúng ta sẽ đi vào xem xét nội dung cụ thể của từng khoản thu, từ đó có thể đưa ra những đánh giá sát thực hơn.
1.2. Nội dung và cơ cấu nguồn thu ngân sách phường
Nguồn thu của ngân sách phường bao gồm : các khoản thu 100%, các khoản thu ngân sách phường hưởng theo tỉ lệ điều tiết và các khoản thu trợ cấp từ ngân sách Quận.
1.2.1. Các khoản thu 100%.
Đây là các khoản thu ngân sách phường được hưởng 100%. UBND phường chỉ đạo ban tài chính cùng đội công tác của phường trực tiếp thu khoản này. Đây là nguồn thu quan trọng trong tổng thu ngân sách phường.
Nội dung các khoản thu 100% bao gồm :
- Thu phạt xử lý vi phạm hành chính
- Thu phí lệ phí
- Thu đóng góp
- Thu kết dư ngân sách
- Thu khác
Biểu 2: Tổng hợp quyết toán thu ngân sách phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng Các khoản thu ngân sách phường được hưởng 100%
Nội dung thu
1998
1999
2000
So sánh
Số thu
Tỉ trọng (%)
Số thu
Tỉ trọng (%)
Số thu
Tỉ trọng (%)
99/98
2000/99
Tổng thu 100%
5.456
100
5.239
100
4.317
100
96
82,4
1. Thu phí, lệ phí
1.483
27
1.557
30
1.172
27
105
75,3
2. Thu đóng góp
2.570
47
1.251
24
225
5
49
18
3. Thu kết dư NS
289
5
1.505
29
2.062
48
521
137
4. Thu khác
834
15
533
10
547
13
64
102,6
5. Thu phạt
39
0,7
35
0,6
68
2
90
2
6. Lao động công ích
241
4
358
7
666
13
149
186
(Nguồn: Phòng tài chính vật giá quận Hai Bà Trưng)
Từ bảng số liệu ta có thể dễ dàng nhận thấy tổng số thu khoản ngân sách phường được hưởng 100% giảm dần theo các năm. Mặc dù tổng thu ngân sách phường tăng lên về giá trị tuyệt đối nhưng các khoản thu 100% vẫn giảm. Nguyên nhân của thực trạng này một phần là do năm 1999 UBND Thành phố ra Quyết định 25/UB trong đó có điều chỉnh thay đổi một số khoản thu. Mặt khác ngay trong nội dung của khoản thu 100% cũng có những khoản mục không ổn định từ đó dẫn đến làm ảnh hưởng đến tổng số thu.
Để hiểu rõ hơn vấn đề này chúng ta cần đi sâu tìm hiểu nội dung của từng khoản mục.
Thu phí, lệ phí:
Khoản thu phí và lệ phí là khoản thu ổn định nhất qua ba năm thực hiện tổ chức quản lý. Khoản thu này bao gồm các khoản thu về lệ phí hành chính (tem, chứng thư) và các khoản thu phí, lệ phí khác (gồm cả lệ phí chợ, vé chợ, thu WC...). Năm 1999 số thu này đạt 1557 triệu đồng, tăng 5% so với số thực hiện năm 1998. Nhìn chung trong hai năm số thực hiện thu phí và lệ phí luôn vượt dự toán, năm 1998 vượt 12% so với dự toán và năm 1999 vượt 19%.
Riêng năm 2000 số thực hiện chỉ đạt 1172 triệu đồng, bằng 94% so với dự toán năm và bằng 82% so với số thực hiện năm 1998
Tuy số thu phí và lệ phí năm 2000 có giảm song tỉ trọng của các khoản thu này vẫn đạt 27% trên tổng số thu ngân sách phường hưởng 100%. Đạt được kết quả như vậy là do công tác tổ chức lập, chấp hành và quyết toán ngân sách của các phường có nhiều tiến bộ và cố gắng.
Các khoản thu phí và lệ phí hầu như các phường thực hiện đều hoàn thành dự toán với số thu cao, công tác quyết toán chặt chẽ rõ ràng thể hiện được năng lực và trình độ quản lý của cán bộ chính quyền phường. Nguyên nhân trước hết là do sự chỉ đạo phối hợp hết sức chặt chẽ giữa phòng Tài chính Quận và Ban tài chính các phường trong công tác tổ chức lập dự toán, chấp hành và quyết toán thu ngân sách. Mỗi phường đều chú ý đến công tác dân vận, thực hiện công khai hóa với nhân dân nội dung từng khoản chi phí và lệ phí, tránh những thắc mắc của quần chúng về các khoản thu này (vì đây là khoản thu do UBND các phường chủ động tổ chức và khai thác theo đúng những văn bản hướng dẫn hiện hành). Có những phường như phường Tương Mai, phường Mai Động và phường Trương Định đã thực hiện rất tốt công tác quản lý các khoản thu phí và lệ phí.
Biểu 3: Những phường thực hiện tốt công tác thu phí và lệ phí
Đơn vị : nghìn đồng
Tên phường
1999
2000
Dự toán
Thực hiện
TH/DT (%)
Dự toán
Thực hiện
TH/DT (%)
Mai Động
33760
35170
104
36200
36066
100
Tương Mai
21816
21072
96
20000
23732
119
Trương Định
22750
27756
123
23910
29860
124
(Nguồn : phòng Tài chính-Vật giá Quận Hai Bà Trưng)
Phường Mai Động trong ba năm thực hiện đều có số thu phí và lệ phí hơn 35 triệu đồng. Năm 1998 và năm 1999 đều hoàn thành và vượt thu 4 đến 5% so với dự toán. Riêng năm 2000 phường đã hoàn thành 99,6% so với dự toán năm. Phường Tương Mai và phường Trương Định cũng là những phường đã tổ chức quản lý tốt nguồn thu này. Số thu phí và lệ phí của các phường này đều đạt trên 200 triệu đồng và liên tục vượt dự toán các năm. Đặc biệt là phường Trương Định hai năm 1999,2000 đều vượt trên 20% so với dự toán năm.
Để có thể hoàn thành liên tục dự toán năm, các phường này đều đã rất chú ý đến công tác cán bộ quản lý. Phường Mai Động và Trương Định đã liên tục cử các cán bộ thuộc ban tài chính các phường tham gia các khóa học đào tạo chuyên ngành và nâng cao trình độ chuyên môn kể từ khi chính thức thực hiện phân cấp ngân sách phường. Về phía phòng Tài chính Quận-cơ quan tài chính cấp trên luôn quan tâm và chú ý đến công tác lập dự toán và quyết toán ngân sách của các phường trên địa bàn. Các cán bộ khối phường thường xuống từng đơn vị thực hiện kiểm tra và chỉ đạo từng mảng hoạt động. Một số phường trong đó có các phường Tương Mai, Mai Động đã rất chú ý đến công tác phát thanh tuyên truyền, thực hiện hướng dẫn pháp luật và các Nghị quyết của phường ngay trên các phương tiện truyền thanh. Thái độ tiếp xúc nhân dân và thực hiện thu chi các khoản phí và lệ phí được các cán bộ thu rất chú trọng, không có thái độ cửa quyền trước những yêu cầu và thắc mắc của nhân dân, có như vậy công tác chấp hành thu phí và lệ phí của những phường này mới có hiệu quả cao.
Tuy nhiên cũng có những phường thực hiện tổ chức quản lý các khoản thu phí và lệ phí kém, thường xuyên không đạt dự toán năm như phường Quỳnh Lôi, phường Cầu Dền,...Năm 1999,2000 cả hai phường đều không đạt dự toán với số thu thấp. Ngoài những nguyên nhân khách quan vì những phường này không nằm ở vị trí trung tâm của Quận, điều kiện phát triển kinh tế và đời sống dân cư không cao thì kết quả thu kém cũng do nhiều nguyên nhân chủ quan khác nhau. Mặc dù được sự chỉ đạo hết sức sát sao của phòng Tài chính Quận song công tác lập dự toán và quyết toán thu còn rất nhiều lúng túng. Nhiều khoản hạch toán không đúng Mục lục NSNN, ngay cả khâu lập quyết toán cũng không thực hiện theo yêu cầu. Kết quả trên cũng một phần là do trình độ chuyên môn của các cán bộ tài chính còn rất yếu, không đáp ứng được yêu cầu quản lý. Bên cạnh đó có phường còn tổ chức thu những khoản thu phí và lệ phí sai chính sách chế độ, gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước trong nhân dân. Những việc làm sai như vậy không những vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ lãnh đạo mà còn khó có thể tuyên truyền để mỗi người dân thực hiện nghĩa vụ của mình đối với chính quyền cấp cơ sở.
Thu đóng góp:
Thu đóng góp bao gồm có thu về lao động công ích và thu đóng góp tự n...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top