Jorel

New Member

Download miễn phí Đề tài Cần sử dụng những biện pháp gì để năng lực cạnh tranh của mặt hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam





A. PHẦN MỞ ĐẦU 1

B. PHẦN NỘI DUNG 2

I. Các khái niệm 2

1. Khái niệm cạnh tranh: 2

2. Vai trò cạnh tranh: 2

3. Khả năng cạnh tranh: 2

II. Thực trạng, khả năng xuất khẩu của ngành dệt may hiện nay của Việt Nam 2

III- Biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của mặt hàng xuất khẩu dệt may 6

Đánh giá 8

C. PHẦN KẾT 10

Danh mục tài liệu tham khảo 11

2.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


A. Phần mở đầu
Trong mấy năm gần đây Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể và đang ngày một phát triển. Mỗi nghành nghề đều có những đóng góp nhất định vào sự phát triển ấy. Các mặt hàng xuất khẩu:cà phê gạo, cao su… và cả dệt may nữa đã có nhiều đóng góp trong việc tăng thu nhập cho Đất nước. Mặt hàng dệt may không còn mới trong thị trường, thế nhưng với tốc độ tăng trưởng, với sự cố gắng nỗ lực vươn lên thì hàng năm kim ngạch xuất khẩu của ngành này tăng lên đáng kể và vẫn đáng để quan tâm. Tuy nhiên, hiện nay mặt hàng xuất khẩudệt may của Việt Nam lại đang gặp phải khó khăn là phải cạnh tranh với những “đối thủ” lớn. Vì thế cần có những biện pháp nhất định để nâng cao năng lực cạnh tranh của mặt hàng này, để mặt hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường thế giới.
Dựa vào một số kiến thức về môn Kinh tế chính trị và những tài liệu trong tay xin được cùng cô giáo và các bạn nghiên cứu những biện pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng xuất khẩu dệt may Việt Nam.
Lần đầu tiên viết tiểu luận Chính trị nếu có gì sai sót mong cô giáo và các bạn bỏ qua.
Em xin chân thành Thank cô giáo Đỗ Ngọc Minh đã giúp đỡ em làm đề cương để hoàn thành bài tiểu luận này.
Cần sử dụng những biện pháp gì để năng lực cạnh tranh của mặt hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam
B. Phần nội dung
I. Các khái niệm
1. Khái niệm cạnh tranh:
_ Cạnh tranh là sự ganh đua về kinh tế giữa những chủ thể trong nền sản xuất hàng hoá nhằm giành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất, tiêu thụ hay tiêu dùng hàng hoá để từ đó thu được nhiều lợi ích nhất cho mình.
2. Vai trò cạnh tranh:
_ Cạnh tranh có vai trò rất quan trọng và là một trong những động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy sản xuất phát triển. Nó buộc người sản xuất phải thường xuyên năng động, nhạy bén, thường xuyên cải tiến kĩ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, nâng cao tay nghề, hoàn thiện tổ chức quản lí để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế. Đó chính là cạnh tranh lành mạnh.
3. Khả năng cạnh tranh:
_ Khả năng cạnh tranh của hàng hoá phụ thuộc vào nhân tố nhà sản xuất, các yếu tố về chất luợng, giá cả… của hàng hoá đó. Để cạnh tranh lành mạnh người ta có thể dùng nhiều biện pháp khác nhau. Chẳng hạn, để giành giật thị trường tiêu thụ, họ có thể dùng biện pháp cạnh tranh giá cả như giảm giá hàng hoá để đánh bại đối thủ, hay cạnh tranh phi giá cả như dùng thông tin, quảng cáo sản phẩm, quảng cáo dây chuyền sản xuất… để kích thích người tiêu dùng. Chính vì thế mà có thể nhận thấy rằng loại hàng hoá nào cũng có khả năng cạnh tranh rất lớn.
II. Thực trạng, khả năng xuất khẩu của ngành dệt may hiện nay của Việt Nam
Dệt may là một ngành có qui mô rất lớn ở nước ta. Trong những năm vừa qua, ngành đã không ngừng cố gắng vươn lên và phát triển ngày càng lớn mạnh hơn, không những đáp ứng đủ nhu cầu trong nước mà ngành dệt may còn là một trong những ngành xuất khẩu trọng điểm của nước ta.
Trong hai năm trở về đây( 2003- 2004) cộng đồng doanh nghiệp có xu hướng phát triển, trong năm 2004 đã có thêm rất nhiều doanh nghiệp dệt may ra đời và đã giải quyết được nhiều việc làm cho xã hội. Đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhà nước cũng đã phát triển rất mạnh, ngày càng khẳng định được vị trí của mình. Chất lượng cuả các doanh nghiệp mới thành lập trong hai năm gần đây dã có sự phát triển đáng kể. Họ có thể tiếp cận ngay với khách hàng, thị trường cả về công nghệ, kĩ thuật; chú ý nhiều đến chất lượng của cả máy móc và sản phẩm dệt may. Đổi mới, cải tiến thiết bị công nghệ tiên tiến; đào tạo, đào tạo lại đội ngũ nguồn lực. Vì thế trong năm qua toàn ngành đã có những chuyển biến, những tăng trưởng đáng kể. Tất cả cho thấy rằng các doanh nghiệp dệt may đã rất chịu khó đầu tư cho sự phát triển của ngành. Nhờ có sự đầu tư đó mà chất lượng xuất khẩu cũng được tăng lên và thị trường xuất khẩu cũng từ đó mà rộng mở, đặc biệt đã mở được thêm những thị trường xuất khẩu mới tại các nước Đông Âu, châu Phi … Nhiều doanh nghiệp cũng đã bước đầu tư để xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu đối với thị trường trong nước và quốc tế một cách bài bản và dài hơn. Đầu tư cả về chất lượng và hình thức của sản phẩm để có thể mang sản phẩm của mình ra nước ngoài cạnh tranh với những đối thủ lớn như Trung Quốc, ấn Độ… Trong năm 2004, đã có sự chuyển biến về “ chất” trong xuất khẩu, sự chuyển biến này được thể hiện ở mấy vấn đề cơ bản như sau: đó là từng bước chuyển dần từ làm gia công sang làm FOB và chuyển từ làm trung gian sang làm trực tiếp; chuyển từ việc sản xuất những mặt hàng có giá trị thấp sang làm những mặt hàng có giá trị cao cho những khách hàng có thương hiệu, đẳng cấp ở Mĩ và châu Âu. Đồng thời đã từng bước chuyển dịch việc chuyên làm những mặt hàng bị áp đặt hạn ngạch sang làm những mặt hàng không bị áp đặt hạn ngạch. Như vậy, có thể nhận thấy rằng, chính sự chuyển biến về chất này đã tạo cho mặt hàng xuất khẩu dệt may Việt Nam sức cạnh tranh tốt hơn khi hiệp định dệt may ATC bị bãi bỏ hoàn toàn từ đầu năm qua.
Ngành dệt may của Việt Nam rất phát triển và được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Trong đó Mĩ chính là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta. Cho đến thời điểm hiện nay ngành dệt may đã có sự phát triển vượt bậc vào thị trường Mĩ; và khả năng xuất khẩu, cạnh tranh vào thị trường này đã được chính nước Mĩ công nhận. Nếu nhìn vào những con số nói về khả năng xuất khẩu vào Mĩ thì cũng sẽ thấy được sự phát triển, sự tiến bộ của ngành trong năm qua và khả năng xuất khẩu của mặt hàng dệt may ra thị trường nước ngoài. Theo số lượng của Hải quan Hoa Kì, năm 2001 khả năng xuất khẩu mặt hàng dệt may của Việt Nam vào Mĩ mới đứng ở vị trí 70 trong tổng số gần 200 nước xuất khẩu hàng dệt may vào Mĩ, thì đến năm 2002 đã vượt lên xếp thứ 23, năm 2003 bứt phá mạnh hơn, xếp thứ 8 và năm 2004 dự báo là xêp thứ 6( Theo bài “ Bước ngoặt lớn của ngành dệt may”- Đức Vượng- Thời báo Kinh Tế số 26-31 ngày 7/2- 14/2/05). Đó là các số liệu về khả năng xuất khẩu của ngành vào thị trường Mĩ. Chỉ nhìn vào đó chúng ta cũng đủ thấy rằng khả năng xuất khẩu của ngành dệt may là rất lớn và luôn phát triển không ngừng. Không những thế, về đơn giá, năm 2004 đơn giá xuất khẩu bình quân vào Mĩ còn vượt được cả Trung Quốc và trở thành một trong những nước có đơn giá xuất khẩu ngành dệt may vào Mĩ thuộc loại cao nhất trong số các nước xuất khẩu dệt may vào thị trường này. Cụ thể năm 2001 đơn giá xuất khẩu bình quân là 1,51 USD/m2 sản phẩm, đến năm 2004 tăng lên 3,14 USD/m2 sản phẩm. Trong khi Trung Quốc từ 2,96 USD/m2 sản phẩm thì năm 2004 tụt xuống con 1,25 USD/m2 sản phẩm( Theo bài “ Bước ngoặt lớn của ngành dệt may”- Đức Vượng- Thời báo Kinh Tế số 26-31 ngày 7/2- 14/2/05). Ngành không những đạt ...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top