aclass_cn

New Member

Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu ở Tổng Công ty rau quả Việt Nam





MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU HÀNG HÓA 4

1. Tổng quan về xuất khẩu. 4

1.1. Khái niệm 4

1.2. Vai trò của xuất khẩu hàng hóa trong nền kinh tế thị trường 4

1.2.1. Vai trò của xuất khẩu hàng hóa đối với nền kinh tế Việt Nam 4

1.2.2. Vai trò của xuất khẩu hàng hóa đối với doanh nghiệp 7

1.3. Các hình thức xuất khẩu chủ yếu hiện nay 8

1.3.1. Hoạt động xuất khẩu trực tiếp 8

1.3.2. Hoạt động xuất khẩu ủy thác 9

1.3.3. Hoạt động gia công xuất khẩu 10

1.3.4. Hoạt động xuất khẩu theo hình thức mua bán đơi lưu 11

1.3.5. Hoạt động xuất khẩu theo Nghị định thư 11

1.3.6. Một số loại hình xuất khẩu khác 11

2. Nội dung của hoạt động xuất ở các doanh nghiệp 12

2.1. Nghiên cứu thị trường 12

2.1.1. Khái niệm và vai trò của nghiên cứu thị trường 12

2.1.2. Các phương pháp nghiên cứu thị trường 13

2.1.3 Nội dung của nghiên cứu thị trường 13

2.2.Tạo nguồn hàng xuất khẩu cho doanh nghiệp 14

2.2.1.Khái niệm nguồn hàng và tạo nguồn hàng 14

2.2.2. Các hình thức tạo nguồn hàng xuất khẩu 15

2.2.3. Nội dung của các công tác thu mua tạo nguồn hàng xuất khẩu 16

2.3. Giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng xuất khẩu 18

2.3.1. Các hình thức giao dịch 18

2.3.2. Đàm phán và nghệ thuật đàm phám 19

2.3.3. Ký kết hợp đồng xuất khẩu 19

2.4.Thực hiện hợp đồng xuất khẩu 21

2.4.1.Xin giấy phép xuất khẩu 22

2.4.2.Kiểm tra L/C (đối với trường hợp thanh toán bằng L/C) 22

2.4.3.Chuẩn bị hàng xuất khẩu 23

2.4.4.Thuê tàu lưu cước 23

2.4.5.Kiểm nghiệm hàng hóa (kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất khẩu) 24

2. 4.6. Mua bảo hiểm cho hàng hóa xuất khẩu (nếu trong hợp đồng quy định trách nhiệm này thuộc về người xuất khẩu) 25

2.4.7.Làm thủ tục hải quan 25

2.4.8.Giao hàng lên tàu 26

2.4.9.Làm thủ tục thanh toán 26

2.4.10.Khiếu nại với trọng tài (nếu có) 27

2.5.Phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu 28

2.5.1. Các chỉ tiêu phản ánh kết quả định lượng 28

2.5.2. Các kết quả định tính 30

3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của một doanh nghiệp. 31

3.1.Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp 31

3.1.1.Các công cụ chính sách vĩ mô 31

3.1.2.Các quan hệ kinh tế và chính trị quốc tế 34

3.1.3.Các yếu tố khoa học công nghệ 35

3.1.5.Các yếu tố thuộc về văn hóa 36

3.2.Các yếu tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp 36

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CÁC SẢN PHẨM RAU QUẢ Ở TỔNG CÔNG TY RAU QUẢ VIỆT NAM 38

1. Tìm hiểu chung về Tổng Công ty Rau quả Việt Nam 38

1.1. Quá trình hình thành và các giai đoạn phát triển của Tổng Công ty Rau quả Việt Nam. 38

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ải giảm thuế quan có tính chất bảo hộ đói với các ngành công nghiệp được ưu đãi và tranh thủ quy định hạn ngạch khối lượng nhập khẩu. Lợi nhuận sản xuất hàng thay thế nhập khẩu cũng phải giữ ở mức phù hợp với mức lợi nhuận xuất khẩu. Điều này có nghĩa là bảo hộ bằng thuế quan không được cao hơn mức trợ cấp xuất khẩu và cũng phải thống nhất với tất cả các mặt hàng.
Các chính sách đối với cán cân thanh toán và thương mại
Trong hoạt động kinh tế thương mại nói chung giữ vững được cán cân thanh toán và cân bằng thương mại có ý nghĩa quan trọng góp phần củng cố nền độc lập và tăng cường kinh tế nhanh. Đương nhiên biện pháp để giữ cân bằng không phải là hạn chế nhập khẩu, cấm nhập khẩu hay vay vốn để giữ cho cán cân thanh toán can bằn. sự cân bằng theo kiểu đó gọi là sự cân bằng tiêu cực. Vấn đề đặt ra là cần khuyến khích sản xuất hàng xuất khẩu, song song với mở rộng quy mô xuất khẩu, đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu, trong đó chú trọng đến mặt hàng chủ lực. Có như thế thì mởi giảm dần được nhập siêu, tiến tới cân bằng cán cân xuất nhập khẩu . Như vậy, nhìn chung việc giữ cán cân thanh toán và cán cân thương mại đã chứa đựng trong đó những yếu tố thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của một quốc gia.
3.1.2.Các quan hệ kinh tế và chính trị quốc tế
Trong hoạt động kinh doanh thương mại quốc tế các mối quan hệ quốc tế có ảnh hưởng cực kỳ mạnh mẽ. Đối với hoạt động xuất khẩu cũng vậy, khi xuất khẩu hàng hóa từ quốc gia mình sang một nước nào đó tức là đưa hàng hoa thâm nhập vào thị trường của quốc gia khác, người xuất khẩu thường phải đối mặt với hàng rào thuế quan hay các hàng rào phi thuế quan phân biệt đối xử với các nhà kinh doanh nước ngoài và hàng hóa nước ngoài... đặc biệt là hạn ngạch nhập khẩu. Các hàng rào này là chặt chẽ hay nới lỏng phụ thuộc chủ yếu và quan hệ kinh tế song phương giữa các nước xuất khẩu và nước nhập khẩu.
Trong khi đó với xu hướng toàn cầu hóa nền kinh tế hiện nay nhiều liên minh kinh tế ở các mức độ khác nhau được hình thành, nhiêu hiệp định thương mại song phương,đa phương giữa các quốc gia giữa cá khối kinh tế cũng đã được ký kết với mục tiêu là giảm bớt thuế quan giữa các nước tham gia, giảm giá cả, thúc đẩy thương mại trong khu vực và trên thế giới. Nếu một quốc gia tham gia vào những liên minh kinh tế và những hiệp định thương mại ấy thì đó sẽ là một tác nhân tích cực đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cyar quốc gia. Nếu không chính nó lại trở thành tào chắn đối với việc thâm nhập vào thị trường nước đó.
Bên cạnh mối quan hệ kinh tế thì mối quan hệ về chính trị cũng có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thanh toán quốc tế và do vậy ảnh hưởng đến hoạt động xuât khẩu của các quốc gia. Việc hàng hóa của một quốc gia này có xâm nhập được vào quốc gia khác hay không tùy vào mốiq quan hệ chính trị giữa hai quốc gia đó có tốt đẹp hay không. Nói chung, các mối quan hệ về kinh tế và chính trị luôn đi liền với nhau và có ảnh hưởng lẫn nhau.
Tóm lại, có được những mối quan hệ quốc tế rộng mở, bền vững và tốt đẹp sẽ tạo những tiền đề thuận lợi cho việc thúc đẩy xuất khẩu của một quốc gia. Điều này có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động xuất khẩu của từng doanh nghiệp của quốc gia đó.
3.1.3.Các yếu tố khoa học công nghệ
Sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật trong thời gian qua, nhiều công nghệ tiên tiến đã ra đời tạo ra những cơ hội, nhưng cũng gây ra những nguy cơ đối tất cả các ngành nghề nói chung và đơn vị sản xuất, kinhdoanh mặt hàng xuất khẩu nói riêng.
Đối với lĩnh vực sản xuất hàng xuât khẩu, việc nghiên cứu và đưa vào ứng dụng những công nghệ mớ, các thành tựu mới của khoa học kỹ thuật sẽ giúp các đơn vị sản xuất tạo ra những sản phẩm sẽ được kéo dài và có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn.
Trong hoạt động xuất khẩu cũng vậy, việc sử dụng những yếu tố khoa học công nghệ có tác động làm tăng hiệu quả của công tác này. Ví dụ như việc áp dụng các thành tựu của bưu chính viễn thông trong công tác đàm phán ký kết hợp đồng thông qua điện thoại, fax... giảm rất nhiều chi phí đi lại.
Bên cạnh đó khoa học công nghê còn có tác động đến các lĩnh vực như vận tải hàng hóa, bảo quản hàng hóa, kỹ thuật nghiệp vụ ngân hàng... Đó cũng là những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu.
3.1.5.Các yếu tố thuộc về văn hóa
Các yếu tố này bao gồm nhiều trình độ xã hội, phong tục tập quán, lối sống, thói quen mua sắm , thói quen tiêu dùng ... Các yếu tố này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu của các quốc gia. Một quốc gia muốn xuất khẩu hàng hóa của mình vào thị trường nào đó không thể không xem xét đến các yếu tố này.
3.2.Các yếu tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp
Các yếu tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp chính là các yếu tố thuộc về tiềm lực của doanh nghiệp, bao gồm:
Vốn
Con người (đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp thương mại)
Tổ chức bộ máy và công nghệ quản lý
Nguồn hàng và mức độ tin cậy của nguồn cung cấp
Sức cạnh tranh về giá
Sự am hiểu về thị trường và khách hàng
Chất lượng sản phẩm và sự am hiều về sản phẩm
Hiệu quả bán hàng và địa bàn hoạt động...
Các yếu tố này có ảnh hưởng quyết định đến khả năng khai thác lợi thế từ thi trường. Nếu phát huy được tiềm năng của doanh nghiệp sẽ cho phép tận dụng tối đa thời cơ với chi phí thấp để mang lại hiệu quả trong kinh doanh.
Như vậy có rất nhiều yếu tố cả bên trong lẫn bên ngoài ảnh hương một cách mạnh mẽ đến hoạt động xuât khẩu của các doanh nghiệp, điều chủ yếu là doanh nghiệp làm thế nào để có thể phát huy và tận dụng được một cách tối đa các yếu tố thuận lợi bên ngoài đồng thời kết hợp với các yếu tố bên trong để tạo nên một sức mạnh tổng hợp nhằm làm cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao nhất.
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CÁC SẢN PHẨM RAU QUẢ Ở TỔNG CÔNG TY RAU QUẢ VIỆT NAM
1. Tìm hiểu chung về Tổng Công ty Rau quả Việt Nam
1.1. Quá trình hình thành và các giai đoạn phát triển của Tổng Công ty Rau quả Việt Nam.
Tổng công ty Rau quả Việt Nam được thành lập ngày 11/02/1988, theo quyết định số 63 NN-TTCB của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn trên cơ sở hợp nhất các đơn vị thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất nhập khẩu rau quả của các Bộ ngoại thương, Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm.
Quá trình hoạt động và phát triển của Tổng công ty có thể chia làm 3 thời kỳ:
* Thời kỳ 1988 đến 1990:
Đây là thời kỳ hoạt động theo cơ chế bao cấp. Sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trong thời gian này nằm trong quỹ đạo của chương trình hợp tác Rau quả Việt - Xô (1986 - 1990).
Thực hiện chương trình này cả 2 bên đều có lợi. Về phía Liên Xô đáp ứng được nhu cầu rau quả cho cả vùng Viễn Đông - Liên Xô, còn về phía Việt Nam được cung cấp các vật tư chủ yếu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và có một thị trường lớn tiêu thụ ổn định.
* Thời kỳ 1991 đến 1995.
Thời k

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top