Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu qủa huy động vốn tại Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Chương Dương





LỜI NÓI ĐẦU

CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HIỆU QUẢ

HUY ĐỘNG VỐN CỦA NHTM 1

1.1 Ngân hàng thương mại và sự cần thiết phải huy động vốn củạ Ngân hàng thương mại 1

 1.1.1 Định nghĩa về Ngân hàng thương mại 1

 1.1.2 Khái quát về các nghiệp vụ của Ngân hàng thương mại 2

 1.1.3 Sự cần thiết phải huy động vốn của Ngân hàng thương mại 4

1.2 Vốn và nguồn vốn huy động của Ngân hàng thương mại 4

 1.2.1 Định nghĩa về vốn và nguồn vốn của Ngân hàng thương mại 4

 1.2.2 Kết cấu nguồn vốn của Ngân hàng thương mại 5

 1.2.3 Cân đối giữa vốn và nhu cầu sử dụng vốn 6

1.3 Hiệu qủa huy động vốn của Ngân hàng thương mại 7

 1.3.1 Khái niệm về hiệu qủa huy động vốn 7

 1.3.2 Các tiêu chí đánh giá hiệu quả huy động vốn 7

 1.3.3 Ý nghĩa của nghiệp vụ huy động vốn 8

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN VÀ HIỆU QỦA HUY ĐỘNG VỐN TẠI NHCT CHI NHÁNH CHƯƠNG DƯƠNG 10

2.1 Khái quát về chi nhánh NHCT Chương Dương 10

 2.1.1 Khái quát tình hình phát triển kinh tế -xã hội trên địa bàn 10

 2.1.2 Sự hình thành và phát triển chi nhánh NHCT Chương Dương 10

 2.1.3 Cơ cấu tổ chức của NHCT Chương Dương 11

2.2 Thực trạng huy động vốn của Ngân hàng Công thương Chương Dương trong thời gian 2006-2007 13

 2.2.1 Các hình thức huy động vốn 13

 2.2.2 Hiệu qủa huy động vốn tại NHCT chi nhánh Chương Dương 20

2.3 Kết quả, tồn tại và nguyên nhân 22

 2.3.1 Những kết quả đạt được 22

 2.3.2 Những mặt còn hạn chế 23

 2.3.3 Nguyên nhân 23

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU

QUẢ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NHCT CHI NHÁNH CHƯƠNG DƯƠNG 25

3.1 Định hướng công tác huy động vốn tại NHCT chi nhánh Chương Dương

năm 2007 25

 3.1.1 Định hướng trong hoạt động 25

 3.1.2 Biện pháp thực hiện 25

3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn tại NHCT chi nhánh Chương Dương 26

 3.2.1 Tăng cường các nguồn vốn có chi phí thấp 26

 3.2.2 Hợp lý hóa các phòng, điểm giao dịch 27

 3.2.3 Chính sách lãi suất hợp lý 27

 3.2.4 Cho vay có hiệu quả 28

 3.2.5 Công tác maketing Ngân hàng 28

 3.2.6 Đầu tư đổi mới công nghệ 29

 3.2.7 Nâng cao trình độ cán bộ Ngân hàng 29

3.3 Kiến nghị 29

 3.3.1 Đối với NHCT Việt Nam 30

 3.3.2 Đối với Nhà nước và Chính phủ 30

 3.3.3 Đối với chính quyền địa phương 30

KẾT LUẬN

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


­¬ng
Phô lôc 1: S¬ ®å tæ chøc bé m¸y qu¶n lý
Ng©n hµng C«ng th­¬ng chi nh¸nh Ch­¬ng D­¬ng
Ng©n hµng c«ng th­¬ng chi nh¸nh Ch­¬ng D­¬ng
Ban gi¸m ®èc
Phßng

to¸n
Phßng tµi trî th­¬ng m¹i
Phßng tiÒn tÖ kho quü
Phßng tiÕp thÞ tæng hîp
Phßng Tæ chøc hµnh chÝnh
Phßng giao dÞch hµ thµnh
Phßng kh¸ch hµng c¸ nh©n
Phßng kh¸ch hµng sè 1
Phßng kh¸ch hµng sè 2
Phßng KiÓm so¸t
(Nguån sè liÖu: phßng tæng hîp tiÕp thÞ NHCT chi nh¸nh Ch­¬ng D­¬ng)
2.1.3.2 Chøc n¨ng nhiÖm vô cña c¸c phßng ban.
Ban gi¸m ®èc:
Gi¸m ®èc lµ l·nh ®¹o cao nhÊt, do héi ®ång qu¶n trÞ NHCT ViÖt Nam quyÕt ®Þnh bæ nhiÖm, miÔn nhiÖm, khen th­ëng vµ kû luËt theo ®Ò nghÞ cña Tæng gi¸m ®èc. Gi¸m ®èc cã chøc n¨ng ®iÒu hµnh ho¹t ®éng kinh doanh, lµ ng­êi chÞu tr¸ch nhiÖm chÝnh vÒ kÕt qu¶ ho¹t ®éng cña chi nh¸nh
NHCT ViÖt Nam lµ n¬i quyÕt ®Þnh ph­¬ng h­íng kinh doanh, môc tiªu, kÕ ho¹ch cho chi nh¸nh, theo ®ã Gi¸m ®èc ph¶i thùc hiÖn nhiÖm vô mµ cÊp trªn giao phã vµ chØ ®­îc ®éc lËp ho¹t ®éng trong ph¹m vi nhÊt ®Þnh.
Gióp ®ì cho Gi¸m ®èc lµ c¸c Phã gi¸m ®èc. Phã gi¸m ®èc sÏ thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc trong tõng lÜnh vùc cô thÓ mµ Gi¸m ®èc giao ®Ó ®iÒu hµnh ho¹t ®éng cña chi nh¸nh.
C¸c phßng:
Phßng kh¸ch hµng: Bao gåm 3 phßng
- Phßng kh¸ch hµng 1: Víi vèn ®iÒu lÖ tõ 10 tû trë nªn
- Phßng kh¸ch hµng 2: Víi vèn ®iÒu lÖ d­íi 10 tû
- Phßng kh¸ch hµng c¸ nh©n : Gåm nghiÖp vô cho vay vèn vµ huy ®éng vèn
§©y lµ c¸c phßng nghiÖp vô trùc tiÕp giao dÞch víi kh¸ch hµng lµ c¸c doanh nghiÖp lín, doanh nghiÖp võa vµ nhá, c¸ nh©n ®Ó khai th¸c vèn b»ng ViÖt Nam ®ång (VN§) vµ ngo¹i tÖ, xö lý c¸c nghiÖp vô liªn quan ®Õn cho vay, qu¶n lý c¸c s¶n phÈm cho vay phï hîp víi chÕ ®é, thÓ lÖ hiÖn hµnh vµ h­íng dÉn cña NHCT, qu¶n lý ho¹t ®éng cña c¸c quü tiÕt kiÖm vµ ®iÓm giao dÞch.
Phßng tµi trî th­¬ng m¹i: Lµ phßng thùc hiÖn c¸c nghiÖp vô kinh doanh ngo¹i tÖ, b¶o l·nh, thanh to¸n quèc tÕ theo ®óng quy ®Þnh cña Ng©n hµng Nhµ n­íc vµ h­íng dÉn cña Ng©n hµng C«ng Th­¬ng.
Phßng kiÓm tra kiÓm so¸t néi bé: Lµ phßng nghiÖp vô cã chøc n¨ng gióp gi¸m ®èc gi¸m s¸t, kiÓm tra, kiÓm so¸t c¸c mÆt ho¹t ®éng cña chi nh¸nh nh»m ®¶m b¶o viÖc thùc hiÖn theo ®óng ph¸p luËt cña Nhµ n­íc vµ c¬ chÕ qu¶n lý cña ngµnh.
Phßng kÕ to¸n tµi chÝnh: Lµ phßng nghiÖp vô gióp cho gi¸m ®èc thùc hiÖn c«ng t¸c qu¶n lý tµi chÝnh vµ thùc hiÖn nhiÖm vô thu chi néi bé t¹i chi nh¸nh theo ®óng quy ®Þnh cña Nhµ n­íc vµ Ng©n hµng C«ng Th­¬ng.
Phßng tiÒn tÖ, kho quü: Lµ phßng nghiÖp vô qu¶n lý an toµn kho quü, qu¶n lý quü tiÒn mÆt theo quy ®Þnh cña Ng©n hµng Nhµ n­íc vµ Ng©n hµng C«ng Th­¬ng. øng vµ thu tiÒn cho c¸c quü tiÕt kiÖm, c¸c ®iÓm giao dÞch trong vµ ngoµi quÇy, thu chi tiÒn mÆt cho c¸c doanh nghiÖp cã thu chi tiÒn mÆt lín.
Phßng tæng hîp tiÕp thÞ: Lµ phßng nghiÖp vô tham m­u cho Gi¸m ®èc dù kiÕn kÕ ho¹ch kinh doanh tæng hîp, ph©n tÝch ®¸nh gi¸ t×nh h×nh ho¹t ®éng kinh doanh, thùc hiÖn b¸o c¸o ho¹t ®éng kinh doanh cña chi nh¸nh.
Phßng giao dÞch Hµ Thµnh: Lµ phßng thùc hiÖn c¸c nghiÖp vô trùc tiÕp giao dÞch víi kh¸ch hµng ®Ó huy ®éng vèn b»ng VN§ vµ ngo¹i tÖ, xö lý c¸c nghiÖp vô cho vay, kinh doanh ngo¹i tÖ, c¸c nghiÖo vô thanh to¸n, b¶o l·nh theo ®óng quy ®Þnh cña Nhµ n­íc vµ cña Ng©n hµng C«ng Th­¬ng.
2.2 Thùc tr¹ng c«ng t¸c huy ®éng vèn cña Ng©n hµng C«ng th­¬ng chi
nh¸nh Ch­¬ng D­¬ng trong thêi gian 2004-2006
Cã thÓ nãi, H§V lµ mét nghiÖp vô chÝnh, kh«ng thÓ thiÕu ®­îc cña NHCT Ch­¬ng D­¬ng nãi riªng vµ c¸c NHTM nãi chung. H§V kh«ng ph¶i lµ vÊn ®Ò ®éc lËp mµ g¾n liÒn víi c¸c nghiÖp vô bªn cã ( sö dông vèn) vµ c¸c nghiÖp vô trung gian kh¸c ( chuyÓn tiÒn, thanh to¸n) cña NHTM.
Ng©n hµng lu«n ph¶i ®¶m b¶o mét nguån vèn dåi dµo ®¸p øng nhu cÇu cña kh¸ch hµng ®Õn vay vèn vµ nhu cÇu vèn cho qu¸ tr×nh ph¸t triÓn c¶u ®Êt n­íc. H§V ph¶i dùa trªn c¬ së x¸c ®Þnh thÞ tr­êng ®Çu ra, lÜnh vùc ®Çu t­ cã hiÖu qu¶ hay kh«ng, l·i suÊt ra saoV× vËy, c«ng t¸c H§V cña Ng©n hµng ngµy cµng t¨ng theo h­íng “æn ®Þnh, an toµn, hiÖu qu¶ vµ ph¸t triÓn” ®Ó n©ng cao c¶ vÒ sè l­îng, chÊt l­îng. Thùc tÕ c«ng t¸c H§V cña Ng©n hµng nh÷ng n¨m gÇn ®©y ®­îc thÓ hiÖn ë nh÷ng néi dung sau:
2.2.1 C¸c h×nh thøc huy ®éng vèn.
2.2.1.1 Huy ®éng theo h×nh thøc.
Víi ph­¬ng ch©m t¨ng c­êng nguån vèn, NHCT Ch­¬ng D­¬ng ®· cè g¾ng thùc hiÖn ®a d¹ng hãa c¸c h×nh thøc, biÖn ph¸p, kªnh huy ®éng vèn kh¸c nhau. §Õn nay c«ng t¸c H§V cña ng©n hµng cã nh÷ng chuyÓn biÕn tÝch cùc. Nguån vèn t¨ng víi tèc ®é kh¸ lín, ®¸p øng ®­îc nhu cÇu ph¸t triÓn s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c ®¬n vÞ kinh tÕ vµ t­ nh©n trªn ®Þa bµn:
B¶ng 1 : BiÕn ®éng cña vèn huy ®éng
§¬n vÞ tÝnh: tû ®ång
ChØ tiªu
Thêi ®iÓm
2004
2005
2006
Tæng vèn huy ®éng
2838,4
3127,4
4124,5
T¨ng (gi¶m) sè tuyÖt ®èi
289
997,2
Tû lÖ so víi n¨m tríc (%)
110,2%
131,9%
(Nguån sè liÖu: phßng tæng hîp tiÕp thÞ NHCT chi nh¸nh Ch­¬ng D­¬ng)
Nguyªn nh©n vèn huy ®éng trong thêi gian qua kh«ng ngõng t¨ng:
- Ng©n hµng më réng m¹ng l­íi huy ®éng, ®a d¹ng c¸c h×nh thøc huy ®éng nh­ tiÒn göi doanh nghiÖp tiÒn göi tiÕt kiÖm b»ng VN§ vµ ngo¹i tÖ, kú phiÕu cã môc ®Ých, kú phiÕu ngo¹i tÖ. Ng©n hµng ngµy cµng cã uy tÝn víi kh¸ch hµng.
- NÒn kinh tÕ trong 2 n¨m gÇn ®©y t­¬ng ®èi æn ®Þnh vµ ph¸t triÓn. Ng­êi d©n ngµy cµng tin t­ëng vµo Ng©n hµng nhiÒu h¬n. Nh­ vËy, chØ trong vßng hai n¨m ho¹t ®éng Ng©n hµng ®· cã møc t¨ng tr­ëng vèn kh¸ lín. §iÒu ®ã ®· chøng tá NHCT chi nh¸nh Ch­¬ng D­¬ng ®· tõng b­íc x©m nhËp ®­îc vµo thÞ tr­êng, t¹o lßng tin víi kh¸ch hµng, ®ã chÝnh lµ mét trong qu¸ tr×nh khai th¸c nguån vèn ®Ó më réng ®Çu t­, cho vay.
HiÖn nay, Ng©n hµng ®ang H§V chñ yÕu tõ : TiÒn göi doanh nghiÖp, tiÒn göi tiÕt kiÖm, tiÒn göi d­íi h×nh thøc ph¸t hµnh kú phiÕu, huy ®éng vèn kh¸c
B¶ng 2: KÕt cÊu vèn huy ®éng
§¬n vÞ tÝnh: triÖu ®ång
Kho¶n môc
12/31/2004
12/31/2005
12/31/2006
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Tæng sè
2.838.363
100
3.127.389
100
4.124.498
100
TiÒn göi doanh nghiÖp
1.892.260
66,67
2.083.745
66,63
3.209.085
77,74
TiÒn göi tiÕt kiÖm
385.64
13,59
466.89
14,92
638.28
15,47
GiÊy tê cã gi¸
75.464
2,65
121.81
3,9
247.14
5,98
NhËn ký quü
485
17,09
454.95
14,55
29.987
0,81
(Nguån sè liÖu: phßng tæng hîp tiÕp thÞ NHCTchi nh¸nh Ch­¬ng D­¬ng)
Qua b¶ng kÕt cÊu, ta cã thÓ nhËn thÊy sè vèn mµ Ng©n hµng huy ®éng ®­îc chñ yÕu lµ tiÒn göi doanh nghiÖp. TiÒn göi doanh nghiÖp ë NHCT chi nh¸nh Ch­¬ng D­¬ng cã xu h­íng t¨ng dÇn. Cô thÓ, n¨m 2004 ®¹t 66,67% trªn tæng sè vèn huy ®éng n¨m 2005 ®¹t ®­îc 66,63% vµ n¨m 2006 ®¹t ®­îc 77,74%. Sè vèn huy ®éng tõ c¸c nguån nh­ tiÒn göi tiÕt kiÖm, giÊy tê cã gi¸ còng cã xu h­íng t¨ng nh­ng møc t¨ng kh«ng ®¸ng kÓ.
*TiÒn göi doanh nghiÖp
§©y lµ phÇn tiÒn tÖ t¹m thêi ch­a sö dông ®Õn trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh, kho¶n tiÒn nµy gåm: TiÒn göi kh«ng kú h¹n vµ tiÒn göi cã kú h¹n.
Sè vèn huy ®éng ®­îc b»ng tiÒn göi cña doanh nghiÖp trong ba n¨m 2004 – 2005 ®­îc thÓ hiÖn rÊt râ trong b¶ng sau:
B¶ng 3: KÕt cÊu tiÒn göi doanh nghiÖp
§¬n vÞ tÝnh: triÖu ®ång
ChØ tiªu
12/31/2004
12/31/2005
12/31/2006
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Tæng sè
1.892.260
100
3.127.389
100
3.209.084
100
1. TiÒn göi kh«ng kú h¹n
829.43
43,83
739.79
35,51
3.209.085
49,21
- VN§
702.53
37,13
659.62
31,65
1.100.537
34,29
- Ngo¹i tÖ ®· quy ®æi
126.91
6,70
80.173
3,86
478.63
14,92
2. TiÒn göi cã kú h¹n
1.062.898
56,17
1.343.954
64,49
1.629.922
50,79
- VN§
1.062.898
56,17
1339.6
64,29
1.629.923
50,79
- Ngo¹i tÖ ®· quy ®æi
0
0
4.366
0,2
0
0
(Nguån sè liÖu: phßng tæng hîp tiÕp thÞ NHCTchi nh¸nh Ch­¬ng D­¬ng)
Nh×n chung, tiÒn göi doanh nghiÖp t­¬ng ®èi lín vµ cã ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top