vespa_co

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

ĐỀ TÀI:
Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ: Thực trạng và những vấn đề đặt ra

I, Một số vấn đề chung về xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ:
1, Đặc điểm:
Theo số liệu mới cập nhật của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong 2 tháng đầu năm 2008 đạt 1,96 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các nền kinh tế ở Đông Á có xuất khẩu lớn sang Hoa Kỳ. Chỉ có Ấn Độ là cũng đạt mức gia tăng ấn tượng ở con số 20%, còn Trung Quốc, Hàn Quốc và Malaysia đều có sự suy giảm rõ rệt về tốc độ tăng trưởng.
Như vậy, đứng trước sự suy giảm về kinh tế ở Hoa Kỳ, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này vẫn tiếp tục đi lên một cách mạnh mẽ so với nhiều nền kinh tế khác trong khu vực.

Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ
Nguồn: Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC)
Ngoại trừ sự suy giảm của cà phê và sự tăng chậm của máy móc thiết bị, các nhóm hàng xuất khẩu khác đều có tốc độ tăng trên hai chữ số. May mặc và đồ nội thất, hai nhóm hàng chủ lực, tăng tới 45% và 29%. Thủy sản, sau khi chững lại trong năm 2007, cũng tăng trở lại với tốc độ 24,5%.
Kết quả là kim ngạch xuất khẩu của Việt nam sang Hoa Kỳ trong hai tháng đầu năm 2008 đã bằng gần 19% tổng kim ngạch của cả năm 2007.
Tuy nhiên, số liệu của USITC mới chỉ có đến hết tháng 2 năm 2008. Đó là thời điểm trước khi Chính phủ chỉ thị thắt chặt tín dụng nội địa để chống lạm phát và các ngân hàng thương mại đẩy lãi suất cho vay lên cao.
Tín hiệu khả quan về xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cho thấy trong khi chi tiêu công cũng như tín dụng cho các lĩnh vực đầu tư bất động sản và chứng khoán phải được kiềm chế một cách kiên quyết thì Chính phủ vẫn phải đảm bảo các danh nghiệp sản xuất hàng xuất không bị cắt khỏi nguồn vốn vay ngân hàng.
Nền kinh tế Việt Nam trong năm 2008 chắc chắn sẽ không nhận được nhiều cú huých mạnh mẽ từ việc gia tăng đầu tư như những năm trước. Nhưng nếu xuất khẩu vẫn được duy trì ngay cả khi kinh tế toàn cầu đi xuống, thì tăng trưởng GDP cũng sẽ không bị suy giảm nhiều.
Kim ngạch xuất khẩu (triệu USD) Tốc độ tăng (%)
2006 2007 Tháng 1&2/2007 Tháng 1&2/2008 2007 so với 2006 T1&2/2008 so cùng kỳ
May mặc 3.152 4.292 559 812 36,2 45,3
Đồ gỗ nội thất 902 1.229 191 246 36,3 28,8
Da giầy 1.089 1.193 205 229 9,6 11,7
Dầu thô 956 697 123 141 -27,1 14,6
Thủy sản 651 692 102 127 6,3 24,5
Cà phê 240 340 80 71 41,7 -11,3
Hoa quả 154 201 20 33 30,5 65,0
Máy móc thiết bị điện 210 350 49 52 66,7 6,1
Máy móc thiết bị cơ khí 222 287 36 34 29,3 -5,6
Tổng kim ngạch xuất khẩu 8.463 10.541 1539 1958 24,6 27,2
Nguồn: Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC)
Trong thời gian vừa qua, cuộc khủng hoảng kinh tế của Mỹ gây ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế thế giới cũng như nền kinh tế Việt Nam.Dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Mỹ có đặc điểm như sau:
Các mặt hàng xuất khẩu chính đứng đầu vẫn là dệt may với tốc độ tăng khoảng 27%; đồ gỗ và nội thất đứng thứ 2, tăng xấp xỉ 32%; giày dép đứng thứ 3; dầu thô đứng thứ 4; nông sản đứng thứ 5 và tiếp theo là thủy sản đứng thứ 6, giảm khoảng 3,7%. Trong tương lai, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, quan trọng nhất và có tốc độ tăng trưởng cao nhất của Việt Nam. Cơ cấu xuất khẩu sang thị trường này chưa có thay đổi lớn. Các mặt hàng xuất khẩu chính vẫn là dệt may, giầy dép, dầu thô, thuỷ sản, đồ gỗ
2, Những nhân tố tác động tới việc xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ:
a, Tác động tích cực:
-Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ những mặt hàng thiết yếu nên giá cả phải chăng.Nhất là sau những vụ khủng hoảng kinh tế vừa rồi xảy ra trên nước Mỹ đã làm cho người dân ở đây tiết kiệm chi tiêu.
-Việt Nam cũng là nước xuất khẩu hàng thực phẩm nhiều và hàng hóa này không bị ảnh hưởng nhiều khi cầu giảm xuống như các hàng hóa khác.
-Trong những năm qua các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã không ngừng đầu tư phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ, nhờ đó khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế đã được cải thiện, cơ cấu hàng xuất khẩu ngày càng phong phú hơn.

-Quan hệ giữa hai nước đang từng bước được cải thiện, các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện tiếp cận và hiểu biết hơn về thị trường Mỹ.
-Gia nhập WTO,Việt Nam có cơ hội quảng bá được thương hiệu và nâng cao được vị thế của mình trên trường Quốc tế.Cũng nhờ đó,các Doanh nghiệp nước ngoài biết đến và việc trao đổi,giao lưu hàng hóa giữa các nước được thuận lợi hơn.
b, Tác động tiêu cực :
-Khó khăn nhất đối với các Doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là việc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ do thiếu hiểu biết,thiếu thông tin về luật lệ,cách thức kinh doanh tại Hoa Kỳ.
-Các Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là Doanh nghiệp vừa và nhỏ nên hạn chế về nguồn tài chính.Do đó,dẫn đến việc hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ với số lượng ít,mẫu mã chưa phù hợp và ít được cải tiến đối với người tiêu dùng Mỹ
-Chất lượng hàng Việt Nam chưa cao,trong khi giá thành lại cao hơn so với một số nước khác,nhất là Trung Quốc.Điều đó gây khó khăn cho hàng hóa Việt Nam khi cạnh tranh vào thị trường Mỹ
II.Thực trạng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ
1, Quá trình phát triển quan hệ thương mại Việt – Mỹ :
Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ được thiết lập vào ngày 12/7/1995.Trong thời gian đó,quan hệ giữa 2 nước ngày càng được cải thiện và có sự phát triển đáng khích lệ.
Trong quan hệ 2 nước,hợp tác kinh tế thương mại luôn là lĩnh vực trọng tâm và cũng là lĩnh vực đạt nhiều kết quả tích cực nhất.Hiệp định thương mại Việt –Mỹ được ký kết vào tháng 7/2000 và có hiệu lực vào tháng 12/2001 đã tạo cơ sỡ pháp lý quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa 2 nước.
Ngoài ra 2 bên đã ký 1 loạt thỏa thuận và các hiệp đinh kinh tế như: Hiệp định Dệt may(2003), Hiệp định Hàng không(2003), Thư thỏa thuận về Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam, Thỏa thuận về hệ thống cấp vía điện tử cho hàng dệt may xuất khẩu sang Mỹ….và đang trao đỏi,đàm phán tiến tới ký kết các Hiệp định về Kinh tế khác…
Quan hệ 2 nước đã đạt được những bước phát triển nhất định,nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng 2 nước.Vì vậy trong thời gian tới Chính phủ 2 nước cần tiếp tục khuyến khích việc trao đổi các đoàn đại biểu chính quyền,Quốc hội;Nâng cấp các cuộc đối thoai về vấn đề 2 bên cùng quan tâm và thực hiện tốt các hiệp định,thỏa thuận kinh té đã có và tiến tới hoàn tất việc ký kết thêm một số hiệp định mới cũng như kết thúc đàm phán song phương với Mỹ về việc Việt Nam gia nhập WTO.Tiếp tục mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực chuyên nghành nhân đạo, song song với việc tăng cường hơn nữa sự trao đổi về văn hóa,quan hệ giữa nhân dân 2 nước.Đặc biệt, năm nay, hai bên sẽ có nhiều hoạt động thiết thực để kỷ niệm 10 năm ngày thiết lập quan hệ ngoai giao,một sự kiện lớn có tính bước ngoặt trong quan hệ 2 nước.
2, Thực trạng xuất khẩu và đánh giá thực trạng xuất khẩu :
Hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ : TRIỂN VỌNG NGÀY CÀNG LỚN!
Sau khi Hiệp định Thương mại song phương Việt-Mỹ có hiệu lực, thương mại giữa Việt Nam và Mỹ đã tăng trưởng nhanh chóng. Hoa Kỳ luôn được đánh giá là thị trường xuất khẩu tiềm năng số một của Việt Nam.
• Giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2008 đã đạt 9,26 tỷ USD, tăng 21% cùng kì năm ngoái, nhờ lợi thế chi phí rẻ đã tạo được chỗ đứng cho hàng Việt Nam trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng tiết kiệm.
Xuất khẩu hàng dệt may đạt 3,87 tỷ USD, tăng 23%.
Xuất khẩu cà phê đạt 249 triệu USD trong tháng 9 tăng 5%.
Xuất khẩu đồ nội thất đạt 1,05 tỷSD tăng 21% .
Xuất khẩu giày dép 893 triệu USD tăng 13%.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đặt mục tiêu đạt 850 triệu USD chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản của Mỹ.
Bộ Công Thương dự báo, trong năm nay kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 28% so với năm 2007, đạt con số hơn 13 tỷ USD.
Hiện nay, Việt Nam trở thành 1 trong 30 nước xuất khẩu hàng hoá nhiều nhất sang Mỹ.


Hàng dệt may giá rẻ là một lợi thế của Việt Nam.
• Đối với ngành hàng dệt may: Dự báo của Phòng Thương mại Việt- Mỹ, năm nay dệt may Việt Nam sẽ vươn lên vị trí số 2 sau Trung Quốc: dự kiến đạt 6,1 tỷ USD do lợi thế nhân công dồi dào, giá rê, môi trường ổn định. Hiện Mỹ là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam.
Tuy nhiên, hàng dệt may Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức: phải hạ giá bán, trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, chi phí sản xuất tăng, lao động có xu hướng chuyển sang các ngành có thu nhập cao hơn, đồng đôla giảm mạnh, năng suất lao động trong nhiều DN vẫn còn thấp, vịêc xuất khẩu thiếu cảng biển, cơ sở hạ tầng yếu kém….
Hiện nay, ngành dệt may Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức rất lớn ở thị trường Mỹ là cơ chế giám sát của Bộ Thương mại Mỹ vẫn được duy trì cho đến hết năm 2008, dẫn dến số đơn đặt hàng giảm, uy tín giảm sút. Tuy vậy, hiện nay đã có đơn đặt hàng trở lại, nhiều khách hàng lớn đã quay trở lại.
• Các mặt hàng nông sản như gạo, cà phê, hồ tiêu, nhân điều, cao su... mặc dù chi phí tăng nhưng giá lại tăng cao nên doanh nghiệp xuất khẩu vẫn có lãi. Việt Nam nằm trong số các nước đứng đầu xuất khẩu cà phê, hồ tiêu, nhân điều, cao su vào Mỹ.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là phải nâng cao chất lượng hàng hoá, khó khăn về kênh phân phối để mở rộng quy mô sản xuất, sự thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau khi có đơn đặt hàng lớn...
• Hàng công nghiệp và gia công gặp nhiều khó khăn do USD mất giá làm giảm chi phí nhập thiết bị, phụ tùng, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất, nhưng không bù nổi mức giá nguyên, nhiên, phụ liệu và chi phí vận chuyển. Hơn nữa việc mất giá USD cũng làm đơn giá xuất khẩu của Việt Nam đắt lên và lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu (khi quy đổi ra VNĐ) giảm.
• Hiện nay, xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đang đứng trước nhiều khó khăn khác như: Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu của Hoa Kỳ có xu hướng chậm lại. Nhiều mặt hàng có nguy cơ rủi ro cao như: rau quả tươi, thuỷ sản đông lạnh (vấn đề nhiệt độ, bảo quản), hàng điện tử (dễ bị trộm cướp)…Tôm đông lạnh, cá ta, cá basa vẫn bị thuế bán phá giá. Giày dép chịu sự cạnh tranh quyết liệt hơn từ Trung Quốc. Hàng đồ gỗ cũng có nguy cơ bị kiện bán phá giá; Khả năng cung và cạnh tranh của các nhóm hàng mới còn hạn chế; Hàng của Việt Nam còn phải chịu mức thuế nhập khẩu cao hơn hàng của các nước có FTA với Hoa Kỳ…
• An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề nhức nhối tại VN. Theo nguyên tắc, để thâm nhập thị trường Mỹ và thế giới, sản phẩm hàng hoá Việt Nam phải được kiểm tra chặt chẽ trước khi nhập khẩu bởi các phòng thử nghiệm, nhất là các hệ thống thử nghiêm vốn rất khắt khe của Mỹ.
• Cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay cùng với những khó khăn mà kinh tế Mỹ đang phải đương đầu sẽ khiến xuất khẩu hàng hoá của nhiều nước vào thị trường Mỹ sẽ ngày càng khó khăn hơn do sức cầu trong nước của Mỹ giảm. Người tiêu dùng trong nước cắt giảm chi tiêu, thực hành tiết kiệm. Trong khi đó, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ta lại phần lớn là hàng tiêu dùng.
* Tăng cường xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như:dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, thủ công mỹ nghệ, linh kiện điện tử, gạo cà phê, cao su, hạt điều, rau quả, thuỷ sản, dầu thô. Bên cạnh đó là nhóm có tiềm năng xuất khẩu như rau quả, thủ công mỹ nghệ và nhóm có tiềm năng xuất khẩu cao, tốc độ tăng trưởng cao gồm dây điện và cáp điện, sản phẩm nhựa, xe đạp và phụ tùng xe đạp, sẽ được tập trung đẩy mạnh và có biện pháp khuyến khích xuất khẩu thích hợp
*Tăng cường và nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến thương mại.Ngoài việc quảng bá,xây dựng hình ảnh Việt nam là thị trường đang nổi và cung cấp thông tin chung giúp cho các nhà Doanh nghiệp nước ngoài hiểu môi trường và nắm bắt cơ hội kinh doanh ở Việt Nam
*Các Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược thâm nhập thị trường nước ngoài dài han.Một trong những chiến lược đó là tham gia hiệp hội ngành hàng tại các thị trường lớn và tham gia thường xuyên các hoạt động của các hiệp hội nghành hàng tổ chức.
*Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại trên cơ sở huy động nhiều nguồn lực, đa dạng cách cho hoạt động này
* Mối quan hệ trong và ngoài nước giữa các thương vụ của ta ở nước ngoài và các tổ chức xúc tiến thương mại và Doanh nghiệp trong nước cần được tăng cường
2, Đối với Nhà Nước:
*Nhà nước cần có chính sách cởi mở hơn với các nhà đầu tư nước ngoài để tăng cường thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào những lõnh vực mà doanh nghiệp trong nước hạn chế về năng lực thực hiện; phải đổi mới cơ chế, chính sách tín dụng liên quan đến xuất khẩu theo hướng tạo điều kiện cấp tín dụng cho đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu, hướng tới các dịch vụ tín dụng phục vụ người mua, thay vì chỉ phục vụ nhà xuất khẩu trong nước; khuyến khích sự tham gia của các ngân hàng thương mại vào hoạt động sản xuất hàng xuất khẩu, chuyển từ hình thức cho vay thương mại sang góp vốn tài trợ, hay nhiều ngân hàng đồng thời tài trợ cho dự án sản xấut vì mục đích xuất khẩu. Theo đó, ngân hàng sẽ chuyển vị thế từ người cho vay sang vị thế đối tác hay đồng sở hữu doanh nghiệp; nghiên cứu xây dựng và ban hành các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá vào nước sở tại; đồng thời có các chính sách phù hợp để khuyến khích các công ty đa quốc gia hoạt động tại Việt Nam tiêu thụ sản phẩm qua mạng lưới thị trường sẵn có của các công ty này; chủ động nghiên cứu các cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế trong khuôn khổ ASEAN, WTO để có thể vận dụng hiệu quả ngay khi xảy ra tranh chấp liên quan đến quyền lợi của quốc gia, các doanh nghiệp Việt Nam; thực hiện khẩn trương và đồng bộ các chính sách và biện pháp, nhằm đa dạng hoá các hình thức đào tạo nghề theo chủ trương xã hội hoá giáo dục đào tạo. Đơn giản hoá những quy định về thủ tục và điều kiện tham gia kinh doanh dịch vụ giáo dục, đào tạo để đẩy nhanh một bước chất lượng của công tác đào tạo nghề và kiến thức kinh doanh vốn đang còn nhiều hạn chế trong các doanh nghiệp Việt Nam; đẩy nhanh quá trình ra quyết định chính sách, thông qua cơ chế tăng cường mối liên hệ giữa Nhà nước và doanh nghiệp, cũng như giữa các bộ, ngành với nhau.
*Nhà nước và các bộ, ngành liên quan sớm thay đổi cơ bản các chương trình xúc tiến xuất khẩu theo hướng thiết kế các chương trình xúc tiến chuyên ngành đối với từng mặt hàng mới (hay mặt hàng cần hỗ trợ), tập trung vào một số thị trường mới (hay thị trường cụ thể cần ưu tiên phát triển); triển khai thực hiện một số chiến dịch lớn để quảng bá hình ảnh quốc gia, sản phẩm của Việt Nam trên các phương tiện thông tin, truyền thông ở nước ngoài, đặc biệt trên các kênh truyền hình, tạp chí quốc tế nổi tiếng (CNN, BBC, Economics…); nâng cao vai trò của các cơ quan thay mặt ngoại giao và thay mặt thương mại của Việt Nam ở nước ngoài, để làm cầu nối giúp doanh nghiệp trong nước tìm hiểu thông tin, thâm nhập thị trường. Nhà nước cần ưu tiên và dành nguồn vốn để tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng thương mại, đặc biệt tại các cửa khẩu cũng như đường bộ, đường sắt dẫn tới biên giới, cảng biển, cảng sông và các phương tiện liên quan.
*Để doanh nghiệp bớt khó khăn, các chuyên gia cho rằng Nhà nước cần có chính sách để hỗ trợ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu như giảm lãi suất cho vay, khuyến khích phát triển thị trường chứng khoán, và điều chỉnh mức tỷ giá hợp lý để kích thích xuất khẩu
V, Kết luận :
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ trong những năm qua, nếu chỉ xem xét về kim ngạch thuần túy, nhiều người cho rằng đã đạt được tốc độ tăng trưởng lý tưởng - một tốc độ tăng trưởng chưa bao giờ có được trong ngành ngoại thương của nước ta từ trước đến nay. Tuy vậy, nếu xem xét trên nhiều phương diện khác nhau - cả về kim ngạch xuất khẩu, tốc độ tăng trưởng qua các năm và hiệu quả của sự tăng trưởng đó - thì có thể nói rằng xuất khẩu sang Mỹ vẫn chưa có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả xuất khẩu còn khiêm tốn. Chính vì thế, trong những năm tới, việc phát triển quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Mỹ thông qua xuất khẩu không chỉ tập trung vào việc đẩy mạnh xuất khẩu bằng mọi giá để tăng kim ngạch xuất khẩu thuần túy mà còn phải hướng mạnh tới việc bảo đảm hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu nói chung và hiệu quả xuất khẩu nói riêng.
Muốn làm được điều này, khi làm ăn với các thương nhân - các doanh nghiệp Mỹ, các thương nhân - các doanh nghiệp Việt Nam không những vừa phải chú ý đến việc nâng cao trình độ chuyên môn, tuân thủ luật pháp Việt Nam mà còn phải chú ý đến rất nhiều vấn đề liên quan khác trong quan hệ thương mại Việt - Mỹ, từ các quy định trong các điều ước quốc tế có liên quan, các quy định của luật pháp nước Mỹ, đến các khía cạnh kỹ thuật của các mặt hàng mà mình muốn giao dịch, đến việc đa dạng hóa các chủng loại mặt hàng để chuyển dần sang việc xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia tăng cao để thay thế cho việc xuất khẩu các mặt hàng chủ yếu dựa trên cơ sở gia công như những năm qua.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Báo cáo Thực tập tốt nghiệp thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Luận văn Kinh tế 0
D Đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng da giày vào thị trường EU trong tiến trình thực hiện EVFTA Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá chất lượng dịch vụ thẻ ATM của ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Huế Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Nhật Bản Luận văn Kinh tế 0
A Rào cản kỹ thuật đối với hàng dệt may xuất khẩu và giải pháp của VIỆT NAM Luận văn Kinh tế 0
D Tiểu luận QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG HÓA XUẤT KHẨU BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn Thiện Quy Trình Giao Nhận Hàng Hóa Xuất Khẩu Bằng Đường Hàng Không Luận văn Kinh tế 0
D Trình tự Giao nhận hàng hóa: Đối với hàng xuất khẩu phải lưu kho, bãi của cảng Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) lên xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Phát triển dịch vụ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top