JULIET_0

New Member

Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thương mại Việt Tuấn





CHƯƠNG I 6

LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH 6

XUẤT NHẬP KHẨU 6

I. XUẤT NHẬP KHẨU VÀ NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU 6

1. Khái niệm kinh doanh xuất nhập khẩu 6

2. Các hình thức xuất nhập khẩu chủ yếu 6

2.1 Các hình thức xuất khẩu chính 6

2.1.1 Hình thức xuất khẩu trực tiếp(Direct Exporting) 6

2.1.2 Hình thức xuất khẩu gián tiếp( Indirect Exporting) 7

2.1.3 Các hình thức xuất khẩu khác 8

2.2 Các hình thức nhập khẩu 9

2.2.1 Nhập khẩu uỷ thác 9

2.2.2. Nhập khẩu trực tiếp 9

2.2.3 Nhập khẩu theo hình thức tái xuất 10

2.2.4 Nhập khẩu thông qua đấu thầu quốc tế 10

3. Nội dung kinh doanh xuất nhập khẩu 11

3.1 Nghiên cứu và lựa chọn thị trường xuất nhập khẩu 11

3.1.1 Nghiên cứu thị trường trong nước 11

3.1.2 Nghiên cứu thị trường nước ngoài 12

3.2 Lựa chọn phương án giao dịch 13

3.3 Tiến hành giao dịch đàm phán và ký kết hợp đồng 14

3.3.1 Hình thức giao dịch 14

3.3.2 Các bước giao dịch và đàm phán 14

3.4 Thực hiện ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hoá 15

II. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU 18

1. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp 18

1.1 Yếu tố vĩ mô 18

1.1.1 Thuế quan 18

1.1.2 Hạn ngạch 19

1.1.4 Tỷ giá hối đoái 20

1.1.5 Các chính sách và quy định của Nhà nước 21

1.2 Yếu tố vi mô 22

1.2.1 Yếu tố kinh tế xã hội trong nước 22

1.2.2 Yếu tố địa lý – tài nguyên thiên nhiên 23

1.2.3 Tiềm lực tài chính 23

2. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp 24

2.1 Bộ máy quản lý doanh nghiệp 24

2.2 Tiềm năng về nguồn nhân lực 25

2.3 Mạng lưới kinh doanh 26

2.4 Cơ sở vật chất kỹ thuật doanh nghiệp 26

III. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU 27

1. Khái niệm về hiệu quả 27

1.1 Hiệu quả kinh doanh 27

1.2 Hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu 29

2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu 29

2.1 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh 29

2.1.1 Chỉ tiêu phản ánh về mặt định lượng 30

2.1.2 Các chỉ tiêu phản ánh về mặt định tính 31

2.2 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp 31

3. Phương pháp đánh giá hiệu quả 33

CHƯƠNG II 34

PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VIỆT TUẤN 34

I. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VIỆT TUẤN 34

1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 34

2. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty 35

2.1. Hoạt động xuất nhập khẩu 35

2.2 Hoạt động kinh doanh nội địa 35

2.3 Các dịch vụ khác 36

3. Chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty 36

3.1 Chức năng, nhiệm vụ hoạt động của các phòng ban 36

3.2 Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý của Công ty 38

4. Các nguồn lực của Công ty 39

II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VIỆT TUẤN 40

1. Thực trạng hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty 40

2. Thực trạng hiệu quả kinh doanh của công ty 42

3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty 45

3.1 Chỉ tiêu hiệu quả tổng hợp 45

3.2 Chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận theo kim ngạch xuất nhập khẩu 46

3.3 Chỉ tiêu tốc độ gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu(Vdt) 47

III. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUÁT TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VIỆT TUẤN 47

1. Cơ hội 47

2. Thách thức 49

3. Nguyên nhân 51

CHƯƠNG III 53

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VIỆT TUẤN 53

I. MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VIỆT TUẤN 53

1. Mục tiêu 53

2. Phương hướng 53

2.1 Phương hướng về doanh thu của doanh nghiệp 54

2.2 Phương hướng về vốn của doanh nghiệp 54

2.3 Phương hướng về tổ chức sản xuất 54

II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VIỆT TUẤN 55

1. Đẩy mạnh tìm hiểu và nghiên cứu thị trường 55

2. Huy động và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp 56

3. Nâng cao thương hiệu sản phẩm và mở rộng thị trường kinh doanh của công ty 57

4. Tiến hành giảm chi phí lưu thông, phân bổ hợp lý chi phí quản lý 58

III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC 60

1. Hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật của Nhà nước 60

2. Nâng cao vai trò quản lý và điều tiết của Nhà nước đối với xuất nhập khẩu 62

3. Thực hiện chính sách đầu tư, tiếp thu khoa học công nghệ trên thế giới 62

4. Phát triển hệ thống ngân hàng 63

KẾT LUẬN CHUNG 64

TÀI LIỆU THAM KHẢO 65

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ẤT NHẬP KHẨU
1. Khái niệm về hiệu quả
Hiệu quả chính là thuật ngữ dùng để chỉ mối quan hệ giữa kết quả thực hiện các mục tiêu hoạt động của chủ thể và chi phí mà chủ thể bỏ ra để có kết quả đó trong những điều kiện nhất định.
Hiệu quả được xác định bởi công thức:
+) Hiệu quả tuyệt đối: E = K – C
+) Hiệu quả tương đối: E = K/C
Trong đó: K: Kết quả nhận được theo hướng mục tiêu đo bằng các đơn vị khác nhau
C: Chi phí bỏ ra được đo bằng các đơn vị khác nhau
E: Hiệu quả
Có thể thấy, hiệu quả kinh doanh cao hay thấp tuỳ từng trường hợp vào trình độ tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh và tổ chức quản lý của doanh nghiệp. Đặc biệt biểu hiện của lợi ích và chi phí kinh tế phụ thuộc vào doanh nghiệp và mục tiêu đặt ra của doanh nghiệp đó. Đối với mỗi doanh nghiệp thì mục tiêu đó chính là doanh thu bán hàng và chi phí gắn liền với hoạt động của doanh nghiệp để có thể có doanh thu bán hàng đó.
1.1 Hiệu quả kinh doanh
Hiệu quả sản xuất kinh doanh hay hiệu quả doanh nghiệp là hiệu quả kinh tế xét trong một phạm vi của doanh nghiệp. Nó phản ánh mối quan hệ lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp nhận được và chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để có được lợi ích kinh tế đó.
Vấn đề hiệu quả được hình thành theo nhiều khái niệm khác nhau. Cụ thể:
*Xét trên toàn bộ nền kinh tế quốc dân và phạm vi toàn xã hội thì phạm vi hiệu quả sẽ là hiệu quả kinh tế quốc dân(hay là hiệu quả kinh tế xã hội) và hiệu quả chính trị xã hội.
+ Hiệu quả kinh tế quốc dân: Là hiệu quả tổng hợp được xem xét trong phạm vi toàn bộ nền kinh tế. Chủ thể hưởng hiệu quả hiệu quả kinh tế quốc dân là toàn bộ xã hội mà thay mặt chính là Nhà nước.
+Hiệu quả chính trị xã hội: Là hiệu quả mà chủ thể nhận được trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội.
*Xét trên phạm vi từng yếu tố, từng doanh nghiệp sẽ có 2 phạm trù: Phạm trù hiệu quả kinh tế và phạm trù hiệu quả kinh doanh.
+ Phạm trù hiệu quả kinh tế: Là lợi ích kinh tế đạt được sau khi bù đắp các khoản chi phí lao động xã hội. Hiệu quả này được xác định thông qua việc so sánh giữa các chỉ tiêu phản ánh kết quả kinh doanh với chi phí bỏ ra.
+ Phạm trù hiệu quả kinh doanh: Là phạm trù kinh tế phản ánh lợi ích đạt được từ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hiệu quả kinh doanh là hiệu quả lao động xã hội. Nó được xác định bằng việc so sánh giữa lương lao động hữu ích cuối cung thu được với hao phí lao động xã hội.
*Căn cứ vào lợi ích nhận được trong những khoảng thời gian dài hay ngắn đã hình thành nên khái niệm hiệu quả trước mắt và hiệu quả lâu dài.
+ Hiệu quả trước mắt: Là hiệu quả được xem xét trong khoảng thời gian ngắn, lợi ích chỉ là mang tính tạm thời.
+ Hiệu quả lâu dài: Là hiệu quả được xem xét trong khoảng thời gian dài, lợi ích mang tính lâu dài.
Như vậy, ở nhiều góc độ khác nhau sẽ có nhiều quan điểm về hiệu quả khác nhau. Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề hiệu quả chúng ta cần biết kết hợp hài hoà giữa lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài, để từ đó có thể giải quyết vấn đề một cách ổn định và có lợi nhất trong hoạt động kinh doanh.
1.2 Hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu
Với vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu đã trở thành lĩnh vực không thể thiếu trong chiến lược phát triển của mỗi quốc gia.
Hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu đem lại lợi nhuận rất lớn cho quá trình phát triển kinh tế. Do đó, nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu là nhân tố quyết định để Việt Nam tham gia vào quá trình phân công lao động quốc tế, thâm nhập vào thị trường nước ngoài.
Kinh doanh xuất nhập khẩu phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế xã hội của mỗi quốc gia nên hiệu quả hoạt động này được đánh giá ở những mức độ cũng rất khác nhau. Nó sẽ chịu ảnh hưởng của các nhân tố vĩ mô, vi mô, qua đó sẽ phát triển phù hợp với xu hướng chung của nền kinh tế thế giới và mỗi quốc gia nói riêng.
2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu
2.1 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh
Chỉ tiêu hiệu quả là chỉ tiêu chất lượng tổng hợp, phản ánh trình độ sử dụng các yếu tố tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh. Đồng thời nó cũng là phạm trù kinh tế gắn liền với sản xuất hàng hoá, phản ánh trình độ của nền sản xuất hàng hoá.
Chỉ tiêu hiệu quả phản ánh cả về mặt định lượng và mặt định tính. Xét về mặt định lượng, hiệu quả kinh tế sản xuất kinh doanh phản ánh mối tương quan giữa kết quả thu được và chi phí bỏ ra. Về mặt định tính, đó lại là sự phản ánh ảnh hưởng của hoạt động sản xuất kinh doanh đối với việc giải quyết các yêu cầu, mục tiêu kinh tế và yêu cầu kinh tế xã hội.
2.1.1 Chỉ tiêu phản ánh về mặt định lượng
Hệ thống chỉ tiêu này phản ánh quy mô phần thu nhập lần đầu của doanh nghiệp. Bao gồm:
a) Lợi nhuận: Lợi nhuận là chỉ tiêu hiệu quả có tính tổng hợp, pahnr ánh kết quả cuối cùng của hợp đồng xuất nhập khẩu. Tiêu chuẩn cơ bản của hiệu quả của hiệu quả kinh doanh đó là lợi nhuận doanh nghiệp đạt được phải cao nhất và ổn định. Lợi nhuận đó được tính là phần chênh lệch dương giữa tổng doanh thu và tổng chi của doanh nghiệp. Lợi nhuận của doanh nghiệp phải tuân thủ theo các quy luật của sản xuất hàng hoá và của nền kinh tế thị trường.
Công thức tính lợi nhuận: P = TR – TC
Trong đó: P: Lợi nhuận
TR: Tổng doanh thu
TC: Tổng chi phí
Nếu P>0 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có hiệu quả
Nếu P<0 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh khôngcó hiệu quả
Nếu P=0 doanh nghiệp hoà vốn
b) Tỷ suất lợi nhuận: là chỉ tiêu cho biết hợp đồng xuất nhập khẩu có hiệu quả hay không, đồng thời phản ánh mức độ hiệu quả hợp đồng.
Công thức được xác định như sau: I = P/TC
Trong đ ó: I là tỷ suất lợi nhuận
Chỉ tiêu này được dùng để đánh giá tỷ lệ phần trăm lãi so với tổng chi phí doanh nghiệp sau khi thực hiện hợp đồng.
Thực tế thì lợi nhuận của doanh nghiệp được gắn liền với rủi ro tối đa và sự mạo hiểm. Vấn đề chiếm lĩnh thị trường và thu được lợi nhuận có liên quan chặt chẽ với nhau gần như tỷ lệ thuận. Do đó, lợi nhuận ổn định là tiêu chuẩn cơ bản nhất để phân tích hiệu qủa sản xuất kinh doanh.
c) Chỉ tiêu tỷ suất ngoại tệ xuất khẩu: Là tỷ lệ giữa tổng chi phí bằng đồng bản tệ trên doanh thu tính bằng đồng ngoại tệ. Chỉ tiêu này thường được tính trước khi thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu để đánh giá hiệu quả hoạt động. Chỉ tiêu này được dùng để lựa chọn hợp đồng tối ưu khi có nhiều hợp đồng tham gia.
2.1.2 Các chỉ tiêu phản ánh về mặt định tính
Các chỉ tiêu phản ánh về mặt định tính được thể hiện như sau:
+) Chỉ tiêu mức thu nhập thuần tuý của doanh nghiệp phải tăng cường và đạt được ổn định.
+) Doanh nghiệp hoạt động phải biết kết hợp hài hoà giữa ba lợi ích kinh tế: cá nhân, tập thể, Nhà nước.
+) Năng lực cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp biểu hiện ở thương hiệu, c...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top