Download miễn phí Đề tài Một số giải phỏp về tài chính thúc đẩy xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ





MỤC LỤC 1

TểM TẮT CễNG TRèNH 5

GIẢI THÍCH TỪ VIẾT TẮT 6

LỜI MỞ ĐẦU 7

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ Lí LUẬN XUẤT KHẨU HÀNG HểA VÀ CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU CÀ PHÊ 9

1.1. Xuất khẩu hàng húa trong bối cảnh hội nhập 9

1.1.1. Hội nhập thương mại quốc tế 9

 1.1.1.1. Khái niệm về hội nhập thương mại quốc tế 9

 1.1.1.2. Nội dung của hội nhập 9

 1.1.1.3. Cơ hội và thách thức 10

1.1.2. Xuất khẩu cà phê đối với phát triển kinh tế xó hội 12

 1.1.2.1. Đặc điểm của sản xuất kinh doanh cà phê 12

 1.1.2.2. Vai trũ của xuất khẩu cà phờ đối với kinh tế, xó hội Việt Nam 13

 1.1.2.3. Lợi thế và bất lợi thế của xuất khẩu cà phờ Việt Nam 14

1.2. Chính sách tài chính thúc đẩy xuất khẩu cà phê 15

1.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến xuất khẩu cà phờ 15

 1.2.1.1. Cầu và thị trường nước nhập khẩu 15

 1.2.1.2. Giá cả và chất lượng 16

 1.2.1.3. Kờnh và dịch vụ phõn phối 17

 1.2.1.4. Môi trường cạnh tranh 17

 1.2.1.5. Yếu tố về sản xuất chế biến 17

 1.2.1.6. Cỏc nhõn tố thuộc về quản lý 18

1.2.2. Chính sách tài chính nhằm thúc đẩy xuất khẩu cà phê 19

 1.2.2.1. Chớnh sỏch thuế xuất nhập khẩu 19

 1.2.2.2. Chớnh sỏch tớn dụng xuất khẩu 21

 1.2.2.3. Chính sách tỷ giá hối đoái 23

 1.2.2.4. Chớnh sỏch bảo hiểm xuất khẩu 24

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆT NAM VÀ

CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU CÀ PHÊ SANG

THỊ TRƯỜNG HOA KỲ 25

2.1. Thực trạng xuất khẩu cà phờ vủa Việt Nam trong thời gian qua 25

2.1.1. Khỏi quỏt về ngành cà phờ Việt Nam 25

2.1.2. Thị trường xuất khẩu của cà phê Việt Nam 26

2.1.3. Kế quả xuất khẩu cà phờ Việt Nam trong thời gian qua 26

 2.1.3.1. Kim ngạch xuất khẩu 26

 2.1.3.2. Gia cả 27

 2.1.3.3. Cơ cấu chủng loại 28

2.2. Thực trạng xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ 29

2.2.1. Đặc điểm thị trường Hoa Kỳ về cà phê 29

 2.2.1.1. Tỡnh hỡnh tiờu thụ 29

 2.2.1.2. Cung cà phê trên thị trường Hoa Kỳ 30

2.2.2. Thực trạng xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ 30

 2.2.2.1. Kim ngạch và số lượng 30

 2.2.2.2. Cơ cấu chủng loại 31

 2.2.2.3. Chất lượng và giá cả 32

 2.2.2.4. Cạnh tranh sản phẩm và doanh nghiệp xuất khẩu cà phờ trờn thị

 trường Hoa Kỳ 33

2.2.3. Đánh giá về xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ 34

 2.2.3.1. Kết quả đạt được 34

 2.2.3.2. Những tồn tại và nguyờn nhõn 35

2.3. Chính sách tài chính hỗ trợ xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường

 Hoa Kỳ 36

2.3.1. Chớnh sỏch tớn dụng hỗ trợ xuất khẩu 38

2.3.2. Chính sách tín dụng cho đầu tư 38

2.3.3. Chớnh sỏch thuế 40

2.3.4. Chớnh sỏch bảo hiểm rủi ro 42

2.3.5. Chớnh sỏch hỗ trợ khỏc 42

2.3.6. Đánh giá 43

 2.3.6.1. Những mặt được của các chính sách tài chính 43

 2.3.6.2. Những tồn tại 44

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ VỀ CHÍNH SÁCH

TÀI CHÍNH THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VÀO THỊ TRƯỜNG

HOA KỲ 46

3.1. Dự báo thị trường cà phê thế giới và Hoa Kỳ 46

3.1.1. Dự báo về thị trường cà phê thế giới 46

3.1.2. Dự báo về thị trường cà phê Hoa Kỳ 47

 3.1.2.1. Cầu cà phê của thị trường Hoa Kỳ 47

 3.1.2.2. Cung cà phê trên thị trường Hoa Kỳ 48

3.1.3. Quan điểm về đầu tư cho ngành cà phê Việt Nam 48

 3.1.3.1. Về sản xuất chế biến 48

 3.1.3.2. Về xuất khẩu 49

3.2. Quan điểm đổi mới chính sách tài chính phục vụ hỗ trợ xuất khẩu

 cà phờ 50

3.2.1. Ưu đói đối với những mặt hàng xuất khẩu mới, thị trường mới,

 kim ngạch và sản lượng gia tăng 50

3.2.2.Chuyển từ hỗ trợ trực tiếp sang gián tiếp để thúc đẩy xuất khẩu 50

3.2.3. Hỗ trợ xuất khẩu cà phê phải đảm bảo sự phù hợp chặt chẽ về cơ

 chế khuyến khớch, sự kết hợp “bốn nhà” 51

3.3. Những giải pháp về chính sách tài chính thúc đẩy xuất khẩu cà phê

 Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ 52

3.3.1. Về phớa cỏc doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cà phờ 52

 3.3.1.1. Xây dựng kế hoạch về vốn đầu tư và kinh doanh 52

 3.3.1.2. Tổ chức huy động các nguồn vốn 54

 3.3.1.3. Nõng cao hiểu quả sử dụng vốn 55

 3.3.1.4. Đầu tư tài chính cho công tác sản xuất, chế biến và nghiên

 cứu thị trường, xúc tiến thương mại 56

 3.3.1.5. Đầu tư tài chính phát triển nguồn nhân lực 57

3.3.2. Về phía Nhà nước 57

 3.3.2.1. Chớnh sách hỗ trợ tài chính đầu tư cho sản xuất chê biến 57

 3.3.2.2. Chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường cà

 phờ Hoa Kỳ 58

 3.3.2.3. Cỏc chớnh sỏch hỗ trợ 59

 3.3.2.4. Một số kiến nghị khỏc 60

3.3.3. Hiệp hội và cỏc tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu cà phờ 61

KẾT LUẬN 63

PHỤC LỤC 64

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 65

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


uồn: Bộ nụng nghiệp và phỏt triển nụng thụn
Qua bảng số liệu trờn ta thấy xuất khẩu cà phờ của Việt Nam trong giai đoạn này cú mức độ tăng. Trung bỡnh tăng 7,47%/năm về số lượng và 9,66%/năm về giỏ trị. Tuy nhiờn chỳng ta cũng thấy rằng tốc độ tăng khụng ổn định cả về số lượng xuất khẩu và cả giỏ trị xuất khẩu qua cỏc từng năm. Nguyờn nhõn chớnh là do sự biến động mạnh của giỏ cà phờ thế giới, đặc biệt là trong năm 2002 giỏ cà phờ giảm xuống “mức đỏy”, mức thấp nhất trong vũng 30 năm qua. Mặt khỏc trong năm niờn vụ 2001/2002 cà phờ Việt Nam bị mất mựa nờn trong năm này cả số lượng và giỏ trị cà phờ xuất khẩu đều giảm mạnh.
2.1.3.2. Giỏ cả.
Giỏ cà phờ trờn thị trường thế giới diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là cà phờ vối, cà phờ chố cú gớa ổn định hơn rất nhiều. Nếu như trước đõy giỏ cà phờ chố chỉ cao hơn cà phờ vối 0,5 lần thỡ hiện nay nú đó cao gấp 2 lần. Trong khi cà phờ vối giỏ giảm mạnh thỡ cà phờ chố lại tăng cú khi lờn tới 1800 – 2000 USD/tấn. Nguyờn nhõn chớnh đú là cỏc nước sản xuất cà phờ vối chưa cú được chiến lược phỏt triển bền vững, mà Việt Nam là một minh chứng.
Bảng 2.2: Giỏ cà phờ xuất khẩu của Việt Nam (USD/tấn).
Năm
2001
2002
2003
2004
Giỏ cà phờ thế Giới
509,5
551,3
747,3
706,4
Giỏ cà phờ xuất khẩu của Việt Nam
459,46
427,81
643,56
647,5
Nguồn: Tổng cụng ty cà phờ Việt Nam
Bảng 2.3: Diễn biến giỏ cà phờ trờn sở giao dịch London năm 2004
Thỏng 1/04
Thỏng 2/04
Thỏng 3/04
Thỏng 4/04
Thỏng 5/04
Thỏng 6/04
Thỏng 7/04
Thỏng 8/04
Thỏng 9/04
GiỏLIFFE (USD/tấn)
812,45
736,50
711,66
708,55
750,5
798
643
647
645
Giỏ trong nước(đ/kg)
9.800- 10.000
9.500- 9.700
9.300- 9.500
9.300- 9.500
9.700- 10.000
9.800- 10.300
8.300- 8.700
8.200-8.700
8.100- 8.500
Nguồn: Tổng cụng ty Vinacafe.
Qua bảng giỏ cả cà phờ trờn thị trường thế giới so sỏnh với giỏ FOB của Việt Nam thỡ ta thấy giỏ cà phờ xuất khẩu của chỳng ta cú sự chờnh lệch khỏ lớn. Đặc biệt như năm 2002 chờnh lệch tới hơn 100 USD/tấn. Nguyờn nhõn ngoài việc chất lượng của cà phờ chỳng ta thấp cũn do sản lượng cà phờ của chỳng ta nhiều, nhất là vào vụ thu hoạch. Ngoài ra cũn một nguyờn nhõn quan trọng khỏc khiến cho giỏ cà phờ của Việt Nam thấp và thường bị ộp giỏ là do hiện tượng tranh mua tranh bỏn nhất là vào vụ thu hoạch. Vỡ vậy trong thời gian tới đõy yờu cầu đặt ra cho ngành cà phờ Việt Nam là phải tổ chức chặt chẽ cỏc hoạt động kinh doanh của cỏc cụng ty, cũng như xõy dựng một chiến lược dài hạn để phỏt triển bền vững cõy cà phờ gúp phần nõng cao hoạt động của ngành và tương xướng với vị trớ của mỡnh trong nền kinh tế Việt Nam.
3.1.3.3. Cơ cấu và chủng loại.
Như đó nờu ở phần trờn, cà phờ của Việt Nam chủ yếu là cà phờ vối. Mặt khỏc chỳng ta xuất khẩu chủ yếu là cà phờ nhõn, cà phờ chế biến theo giỏ trị chỉ chiếm khoảng 0,5%/năm trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cà phờ Việt Nam.
Bảng 2.4: Cơ cấu chủng loại cà phờ xuất khẩu của Việt Nam
Cơ cấu
Niờn vụ 2002/2003
Niờn vụ 2003/2004
Sản lượng (tấn)
Tỷ trọng (%)
Sản lượng (tấn)
Tỷ trọng(%)
Cà phờ nhõn
716.085
99,56
850.771
99,5
Cà phờ thành phẩm
3.165
0,44
4.276
0,5
Cộng
719.250
100
855.047
100
Nguồn: Tổng cụng ty cà phờ Việt Nam.
Khối lượng xuất khẩu cà phờ thành phẩm chỉ chiếm khụng đến 0,5% trong tổng khối lượng xuất khẩu của cà phờ Việt Nam. Tuy nhiờn nú cú giỏ trị cao hơn nờn giỏ bỏn cũng cao hơn nhiều so với cà phờ nhõn nờn giỏ trị kim ngạch của nú chiếm tới gần 2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phờ của Việt Nam. Qua đõy ta thấy rằng việc tăng tỷ trọng cà phờ chế biến trong cơ cấu xuất khẩu cà phờ của Việt Nam là rất cần thiết. Tuy nhiờn hiện nay cả nước chỉ cú một số ớt cỏc cơ sở sản xuất chế biến cà phờ thành phẩm xuất khẩu, trong đú đỏng kể chỉ cú Nhà mỏy chế biến cà phờ Biờn Hũa của Vinacafe và doanh nghiệp cà phờ Trung Nguyờn, một nhà mỏy của Nestle.
2.2. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU CÀ PHấ SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ.
2.2.1. Đặc điểm thị trường Hoa kỳ về cà phờ.
2.2.1.1. Tỡnh hỡnh tiờu thụ.
Hoa Kỳ là quốc gia tiờu thụ và ũng là nước nhập khẩu cà phờ lớn nhất thế giới. Mỗi năm họ nhập khẩu khoảng 2 tỷ USD cà phờ cỏc loại (năm 2004 là 2,138 tỷ USD). Theo Hiệp hội cà phờ Mỹ (NCA) số người tiờu dựng cà phờ của Mỹ khụng ngừng tăng lờn, năm 1998 là 108 triệu người, đến năm 2003 đó lờn tới 150 triệu người. Theo Bộ Nụng nghiệp và phỏt triển nụng thụn Việt Nam thỡ năm 2004 Hoa Kỳ nhập khẩu 23,3 triệu bao cà phờ nhõn (1 bao= 60 kg), trong đú tỏi xuất chỉ là 2,93 triệu bao cũn tiờu thụ trong nước là 20,37 triệu bao. Cũn theo dự điều tra của NCA và FAO thỡ trung bỡnh một người dõn Hoa Kỳ tiờu uống 2 cốc cà phờ mỗi ngày tương đương với 4- 5 kg/năm (năm 2004 là 4,26 kg/người). Giai đoạn 2000- 2004 mức tiờu thụ là 4,1 kg/người/năm thấp hơn giai đoạn 1990- 1994 (4,35 kg/người/năm).
Bảng 2.5: Tỡnh hỡnh tiờu thụ cà phờ của Hoa kỳ
Năm
Số lượng (1000 t ấn)
% so với năm trước
2001
1170
_
2002
997
85,25
2003
1260
126,49
2004
1278
101,43
Nguồn: Vụ quy hoạch - kế hoạch. Bộ NN&PTNT
Nhu cầu tiờu dựng cà phờ của thị trường Hoa kỳ vẫn tăng lờn trong những năm vừa qua. Nếu so sỏnh với lượng tiờu thụ của cỏc thị trường khỏc như EU và Chõu Á thỡ ta thấy. Năm 2001 tiờu thụ cà phờ của EU là 2340000 tấn cũn Chõu Á là 630000 tấn, năm 2003 tương ướng là 2505000 tấn và 756000 tấn. Như vậy Hoa kỳ vẫn là một thị trường tiờu thụ cà phờ lớn của thế giới. Cựng với dõn số và nền kinh tế tăng trưởng, nhu cầu của người dõn Mỹ về hàng húa núi chung và với cà phờ núi riờng sẽ tăng lờn.
2.2.1.2. Cung cà phờ trờn thị trường Hoa kỳ.
Hoa kỳ là một thị trường hấp dẫn đối với bất kỳ một quốc gia nào. Cú thể núi thị trường Hoa Kỳ chấp nhận mọi loại hàng húa. Chớnh vỡ vậy cỏc quốc gia đều thỳc đẩy mạnh xuất khẩu hàng húa của mỡnh vào thị trường này nếu cú thể. Cà phờ là mặt hàng mà được người dõn Mỹ sử dụng nhiều và nú như là một loại đồ uống thụng dụng ở đõy giống như trà ở Nhật Bản. Mặt khỏc ở Mỹ cũn cú trung tõm giao dịch cà phờ lớn của thế giới, đú là trung tõm giao dịch cà phờ NewYork. Vỡ vậy cú rất nhiều nước xuất khẩu cà phờ vào thị trường Hoa Kỳ, trong đú phải kể đến cỏc quốc gia như Colombia 17%, Việt Nam, Braxin 15%, Guatemala 11%, Mehico 10%, Indonesia 9%Như vậy cà phờ Việt Nam cú một vai trũ lớn trờn thị trường cà phờ của Hoa kỳ. Tuy cú nhiều quốc gia xuất khẩu cà phờ vào Hoa Kỳ nhưng khụng phải tất cả chỳng cạnh tranh với nhau mà thường cỏc quốc gia này cạnh tranh với những sản phẩm cựng loại với nhau. Như Việt Nam, chỳng ta khụng phải cạnh tranh với tất cả cỏc quốc gia trờn mà chủ yếu là cạnh tranh với Indonesia, Braxin và một số nước Chõu Phi khỏc.
2.2.2. Thực trạng xuất khẩu cà phờ sang thị trường Hoa Kỳ.
2.2.2.1. Kim ngạch và số lượng.
Trước đõy cà phờ Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa kỳ đều phải qua cỏc trung gian như Singapo hay HongKong, đặc biệt là Singapo. Tuy nhiờn kể từ sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với Việt Nam thỡ cỏc khỏch hàng Mỹ đế...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top