betruclam2008

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Luận văn ThS. Quản trị kinh doanh -- Trường Đại học Kinh tế. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Tổng quan hệ thống lý luận về mua bán và sáp nhập doanh nghiệp. Chỉ ra được các động cơ cũng như cách thực hiện M&A. Tìm hiểu về việc chào mua công khai một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán. Làm rõ chiến lược việc mua lại AGF của HVG trên khía cạnh chiến lược và tài chính trong quản trị công ty trong thời kỳ hiện nay với sự cạnh tranh gay gắt và khốc liệt. Rút ra kinh nghiệm trong việc chào mua công khai trên sàn niêm yết và đưa ra một số kiến nghị phát triển thị trường M&A tại Việt Nam

CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ THUYẾT VỀ M&A .....................................4
1.1 Khái niệm mua bán và sáp nhập công ty .................................................4
1.2 Phân loại và động cơ thực hiện mua bán và sáp nhập ..............................7
1.2.1 Sáp nhập theo chiều ngang (horizontal mergers)..............................7
1.2.2 Sáp nhập theo chiều dọc (vertical mergers)......................................7
1.2.3 Sáp nhập tổ hợp (conglomerate mergers) .........................................7
1.2.4 Động cơ thúc đẩy M&A....................................................................8
1.3 Vấn đề định giá trong M&A..................................................................12
1.4 Các cách và quy trình thực hiện mua bán và sáp nhập. .............15
1.4.1 Các cách thực hiện. ...............................................................15
1.4.2 Quy trình thực hiện mua bán và sáp nhập...........................................18
1.5 Xử lý các vấn đề hậu mua bán và sáp nhập ...........................................20
CHƯƠNG 2: QUÁ TRÌNH M&A CỦA HVG VỚI AGF.....................................24
2.1 Khái quát chung về CTCP Hùng Vương (HVG).......................................24
2.1.1 Lịch sử thành lập công ty. ..................................................................24
2.1.2 Tình hình sản xuất kinh doanh các năm gần đây. ...............................26
2.2 Khái quát chung về CTCP XNK Thủy sản An Giang. ..............................30
2.2.1 Lịch sử thành lập công ty ...................................................................30
2.2.2 Tình hình sản xuất kinh doanh các năm gần đây ................................33
2. 3 Diễn biến quá trình M&A........................................................................40
2.3.1 Chiến lược của HVG.............................................................................40
2.3.2 Quá trình mua lại AGF..........................................................................41
2.3.2.1 Diễn biến giá của AGF ...................................................................41
2.3.2.2 Quá trình mua lại............................................................................42
CHƯƠNG 3: KINH NGHIỆM SAU M&A ..........................................................44
3.1 Hoạt động M&A tại Việt Nam những năm gần đây..................................44
3.2 Đánh giá Lợi ích kinh tế sau khi HVG mua lại một phần AGF.................49
3.2.1 AGF sau khi bị mua: ..........................................................................49
3.2.2 HVG sau khi mua AGF .....................................................................50
3.3 Một số kinh nghiệm .................................................................................51
3.3.1 Kinh nghiệm về chiến lược.................................................................51
3.3.2 Kinh nghiệm về tài chính....................................................................52
3.3.3 Kinh nghiệm trong việc chào mua công khai trên sàn niêm yết ..........53
3.4 Một số kiến nghị để phát triển thị trường M&A tại Việt Nam: .................55
KẾT LUẬN...........................................................................................................59
TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................................60
MỞ ĐẦU
1Tính cấp thiết:
Mua bán và sáp nhập (M&A) là thuật ngữ không còn xa lạ trên thế giới.Tuy
nhiên, ở Việt Nam, M&A mới chỉ thực sự phát triển trong vài năm trở lại đây cùng
vớichủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp (DN) nhà nước và sự phát triển của thị
trường chứng khoán thì M&A là một công cụ hiệu quả để tái cớ cấu DN. Quan
trọng hơn, đó là cách thức các DN cơ cấu lại, mở rộng và phát triển hoạt động kinh
doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh của mình và đem lại thu nhập cho chủ sở hữu
và các nhà đầu tư. Nguyên tắc M&A là tạo ra giá trị cho cổ đông bao trùm và lớn
hơn tổng giá trị hiện tại của hai doanh nghiệp khi hai doanh nghiệp tồn tại riêng rẽ
Hoạt động M&A tại Việt nam năm 2011 đã đạt con số kỷ lục 4 tỷ USD, tăng
trưởng mạnh so với 1,7 tỷ USD năm 2010 (theo nghiên cứu của AVM Vietnam &
IMAA). M&A ngày nay không còn xa lại với các doanh nhân Việt nam. Nhiều
doanh nghiệp đã ý thức được vai trò của chiến lược M&A và đã thực hiện rất hiệu
quả, ngược lại, nhiều doanh nghiệp đã không quản trị được thương vụ và gặp nhiều
khó khăn sau M&A. Cũng chưa bao giờ, nỗi lo mua bán lại nhiều như năm qua, khi
nhiều doanh nghiệp niêm yết lớn cũng đã bất ngờ có những ông chủ mới. Nghiên
cứu về M&A không chỉ để mở rộng khả năng cạnh tranh, tạo nên các tập đoàn,
công ty lớn mạnh mà còn có một ý nghĩa to lớn khác đó là "Chống mua bán" điển
hình như các vụ mua bán ngân hàng gần đây.
Căn cứ vào tình hình thực tế của thị trường M&A Việt Nam hiện nay, sự phát
triển của thị trường chứng khoán và những lý do trên, tác giả đề xuất chọn luận
văn“Thương vụ M&A của CTCP Thủy sản Hùng Vương (HVG) với CTCP
XNK thủy sản An Giang (AGF) tiếp cận trên khía cạnh chiến lược và tài
chính”cho đề tàiluận văn tốt nghiệp thạc sỹ của mình. Luận văn không mang tính
chất học thuật mà nghiên cứu một tình huống thực tế với mục đích trả lời các câu
hỏi: i) Tại sao HVG lại mua AGF mà không phải công ty khác? ii) Mua AGF thì
HVG được gì và mất gì? iii) Sau khi mua AGF thì HVG sẽ làm gì?

2. Tình hình nghiên cứu:
Trước thực trạng bùng nổ về các vụ M&A tại Việt Nam nên đã có nhiều cá nhân,
tổ chức đi tìm hiểu, nghiên cứu về việc thực hiện một thương vụ M&A hiệu quả
trong đó tập trung vào phân tích chuyên sâu các động cơ cũng như cách thức thực
hiện một thương vụ. Đi đầu trong việc nghiên cứu này có thể kể đến trường Đại học
Kinh tế, Đại học Quốc Gia Hà Nội khi là đơn vị đầu tiên cho ra đời ấn phẩm “
Vietnam M&A Review” đây là ấn phẩm đầu tiên được xuất bản chuyên nghiên cứu,
đánh giá toàn cảnh bức tranh về hoạt động Mua bán và Sáp nhập tại Việt Nam.
Trong ấn phẩm này có thể kể đến một số bài sau:
i) TS Vũ Anh Dũng, Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc Gia
Hà Nội “Để không rơi vào “bẫy” cộng hưởng”, Ấn phẩm Vietnam M&A review
2011-2012.
ii) Nguyễn Việt Khôi “ Định giá nhãn hiệu trong hoạt động M&A”, Ấn phẩm
Vietnam M&A review 2011-2012.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu:Nghiên cứu vụ mua lại AGF của HVG tiếp cận trên khía
cạnh chiến lược và tài chính.
Phạm vi nghiên cứu:Nghiên cứu về tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh
cũng như định hướng phát triển của hai công ty Hùng Vương và thủy sản An Giang
trước trong và sau khi mua lại.
4. Mục đích nghiên cứu:
Với tính cấp thiết của đề tài, bao gồm những mục đích cụ thể sau:
Thứ nhất: Cung cấp lại hệ thống lý luận về mua bán và sáp nhập doanh
nghiệp. Chỉ ra được các động cơ cũng như cách thực hiện M&A.
Thứ hai:Tìm hiểu về việc chào mua công khai một công ty niêm yết trên sàn
chứng khoán.
Thứ ba: Làm rõ chiến lược việc mua lại AGF của HVG trên khía cạnh chiến
lược và tài chính trong quản trị công ty trong thời kỳ hiện nay với sự cạnh tranh gay
gắt và khốc liệt.
Thứ tư: Rút ra kinh nghiệm trong việc chào mua công khai trên sàn niêm yết
và đưa ra một số kiến nghị phát triển thị trường M&A tại Việt Nam.
5. Phương pháp nghiên cứu:
Tư duy trừu tượng: Tác giả dùng phương pháp thu thập tổng hợp thông tin dựa
trên những dữ liệu lịch sử sau đó bằng tư duy logic, phương pháp thống kê, so sánh,
phân tích và đánh giá kết hợp giữa lý luận và thực tế để giải quyết vấn đề nghiên
cứu.
6. Những đóng góp của luận văn
Luận văn đã tổng hợp lại lý thuyết về mua bán sáp nhập đồng thời đưa ra một
số cách định giá doanh nghiệp, giúp các công ty có ý định M&A định giá công ty
cần mua với giá sát giá trị thực tế hơn, đồng thời nhận biết chiến lược của đối thủ
khi có ý định thâu tóm để đưa ra quyết sách phòng thủ. Luận văn cũng đã rút ra
được một số kinh nghiệm về chiến lược và tài chính với trường hợp chào mua công
khai trên thị trường chứng khoán từ đó có một số kiến nghị giúp phát triển thị
trường M&A tại Việt Nam.
7. Cấu trúc của luận văn:
Với phương pháp nghiên cứu như trên, ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu
tham khảo cũng như phụ lục tác giả chia luận vănthành 3 chương, bao gồm:
Chương 1: Một số vấn đề lý thuyết về M&A
Chương 2: Quá trình M&A của HVG với AGF.
Chương 3: Kinh nghiệm sau M&A
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ THUYẾT VỀ M&A
1.1 Khái niệm mua bán và sáp nhập công ty
Trong quản trị công ty có hai điểm mấu chốt nhất là quyền sở hữu và người quản
lý thì quyền sở hữu vẫn mang ý nghĩa trọng tâm hơn cả. Mặc dù xu hướng quản trị
hiện đại tách biệt quyền sở hữu và quản lý, nhưng thực chất quyền sở hữu có ý
nghĩa quyết định trong việc bầu Hội đồng quản trị và qua đó lựa chọn người quản
lý, đồng thời quyết định chiến lược phát triển, phương án phân chia lợi nhuận và xử
lý tài sản của công ty. Các khái niệm mua bán (acquisition), sáp nhập (merger) đều
xoay quanh mối tương quan này.Mua bán hay sáp nhập là khái niệm được sử dụng
để chỉ một công ty tìm cách nắm giữquyền kiểm soát đối với một công ty khác
thông qua mua bán toàn bộ hay một tỷ lệ số lượng cổ phần hay tài sản của công ty
mục tiêu đủđể có thể khống chế toàn bộ các quyết định của công ty đó[4]. Tỷ lệ này
có thể khác nhau theo quy định cụ thể trong Luật Công ty của từng nước. Ví dụở
Việt Nam tỷ lệ này là 75%, trong trường hợp Điều lệ công ty mục tiêu quy định
mức thấp hơn (tối thiểu là 65%) thì áp dụng mức đó.Sau khi kết thúc chuyển
nhượng, công ty mục tiêu sẽ chấm dứt hoạt động (bị sáp nhập) hay trở thành một
công ty con của công ty mua bán. Thương hiệu của công ty mục tiêu nếu được đánh
giá là vẫn còn giá trịđể duy trì thị phần sản phẩm thì có thểđược giữ lại như một
thương hiệu độc lập (trường hợp BP mua Castrol), hay được gộp lại thành một
thương hiệu chung, như trường hợp Daimler-Chrysler, hay Exxon-Mobil. Thuật
ngữ “sáp nhập và mua lại” được hiểu phổ biến hiện nay ở Việt Nam không những
không chuyển tải hết khái niệm M&A (về mặt ngôn ngữ) mà còn chưa thể hiện đầy
đủ các hình thức hoạt động này. Trường hợp thôn tính mang tính thù địch đối thủ
cạnh tranh (tạm dịch thuật ngữ hostile takover) thông qua cách “lôi kéo
cổđông bất mãn” rõ ràng không phải là “mua lại”. Còn “sáp nhập’ thực tế chỉ là một
bộ phận trong khái niệm “mua bán” công ty [17]. Sáp nhập để chỉ sự mua bán toàn
phần, và công ty mục tiêu chấm dứt sự tồn tại (như khái niệm được quy định trong
Luật Doanh nghiệp 2005); trong khi ‘mua bán’ còn được sử dụng đểchỉ việc tìm
cách nắm giữ một số lượng cổ phần dưới 100% nhưng đủđể chi phối công ty mục
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D quảng cáo cho dịch vụ chuyển phát nhanh của công ty tnhh thương mại và dịch vụ hàng hóa con thoi Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả bán hàng của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Toàn Phượng Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
N Thực trạng phát triển thương hiệu dịch vụ ngân hàng thương mại của ngân hàng Tiên phong (TPbank) Quản trị thương hiệu 0
D Hoạt động nhập khẩu của công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ giao nhận xuất khẩu P.P.T Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu hàng hoá của Công ty dịch vụ thương mại số 1 (Trasco) Luận văn Kinh tế 0
N Tác động của hiệp định thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đến dịch vụ tài chính kế toán tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
N Hoàn thiện công tác phân quyền trong tổ chức bộ máy của công ty Thương mại và Dịch vụ Tràng Thi Luận văn Kinh tế 0
F Đẩy mạnh hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế của Công ty TNHH Thương mại và vận tải quốc tế VINAFCO Luận văn Kinh tế 2
C Phân tích dự trữ hàng hoá của công ty Thương mại Dịch vụ Thời trang Hà Nội thời kỳ 1998-2005 Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top