Dano

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU

Trong những bước chuyển mình đi lên của các nền kinh tế hội nhập và toàn cầu hóa là hướng tất yếu không thể tránh khỏi.
Việt Nam là một nước nhỏ, nền kinh tế còn chậm phát triển. Để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng và Nhà nước không ngừng tạo điều kiện thuận lợi cho những tổ chức, doanh nghiệp tiến hành hoạt động ngoại thương với tất cả các nước trên thế giới.
Đặc biệt, từ ngày 13/7/2000, hiệp định thương mại Việt- Mỹ được ký kết đã mở ra cơ hội rộng mở cho tất cả các doanh nghiệp ở tất cả các ngành nghề. Từ hiệp định này, quan hệ giữa Việt Nam không những với Mỹ mà với tất cả các ngày càng mở rộng và phát triển. Cơ hội mở ra cho tất cả các doanh nghiệp ở các thị trường các nước và thị trường Mỹ là thị trường đầy hứa hẹn cho những hợp đồng hấp dẫn.
Nhận thức được những tiềm năng đó, công ty cổ phần may Thăng Long cũng nhanh chóng tìm cách thức thích hợp nhất để xâm nhập thị trường Mỹ và Mỹ đã trở thành khách hàng chủ lực của công ty.
Công ty cổ phần may Thăng Long (nguyên là Công ty may Thăng Long) là doanh nghiệp may xuất khẩu được thành lập ngày 8/5/1958 theo quết định của Bộ Ngoại thương. Với gần 50 năm trong hoạt động, doanh nghiệp đã tạo dựng cho mình một thương hiệu uy tín trong và ngoài nước. Với các chỉ tiêu không ngừng tăng cao như doanh thu tăng bình quân 20%/năm, mức nộp ngân sách tăng 25%/năm, thu nhập tăng 13%/ năm...có được những thành tích trên là do sự đổi mới kịp thời của doanh nghiệp trước những thay đổi của thị trường, luôn tìm ra hướng đi đúng đắn cho từng giai đoạn. Không những đổi mới trong cách sản xuất, mẫu mã sản phẩm, cách quản lý mà ngay cả trong hình thức xuất nhập khẩu, cách xâm nhập thị trường cũng luôn thích nghi với từng thời kỳ... để đạt đến thành công như ngày hôm nay luôn là vấn về đối với mỗi doanh nghiệp.
Tuy đã đạt đựợc nhiều thành công, có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động xuất nhập khẩu với các bạn hàng nhưng với mỗi thời kỳ, mỗi điều kiện lạị có những thách thức, khó khăn riêng. Nhằm đánh giá mặt đã đạt được và những tồn tại, hạn chế để đề xuất những giải pháp thích hợp, lựa chọn những cách tối ưu trong đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao kết quả kinh doanh của công ty. Xuất phát từ lý do đó em đã lựa chọn đề tài:
“Thực trạng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may của công ty cổ phần may Thăng Long vào thị trường Mỹ”.
Đề tài được trình bày như sau:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chuyên đề được trình bày gồm 3 phần chính:
Chương I: Đánh giá tiềm năng, nhu cầu thị trường Mỹ đối với hàng dệt may và cơ hội, thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Chương II: Giới thiệu khái quát công ty cổ phần may Thăng Long.
Thực trạng xuất khẩu và xuất khẩu hàng dệt may của công ty cổ phần may Thăng Long vào thị trường Mỹ.
Chương III: Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may của công ty cổ phần may Thăng Long vào thị trường Mỹ.
Sau một thời gian thực tập tại công ty với sự chỉ dẫn và giúp đỡ của Thầy giáo Cấn Anh Tuấn và các cán bộ trong toàn công ty đặc biệt các cán bộ trong phòng kế hoạch thi trường em đã hoàn thành báo cáo thực tập chuyên đề này. Song khả năng, thời gian còn có hạn báo cáo không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì vậy, rất mong sự đóng góp ý kiến của thầy giáo, các cán bộ trong toàn công ty nói chung và cán bộ phòng kế hoạch thị trường để bản báo cáo hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cám ơn!
CHƯƠNG I
ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG NHU CẦU THỊ TRƯỜNG MỸ ĐỐI VỚI HÀNG DỆT MAY VÀ CƠ HỘI, THÁCH THỨC ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM.
I. Đánh giá tiềm năng thị trường Mỹ.
1. Nhu cầu thị trường Mỹ.
Mỹ là một cường quốc trên thế giới, với trên hơn ba trăm triệu dân, nền kinh tế đứng đầu thế giới là thị trường hứa hẹn của tất cả các doanh nghiệp. Hiện nay, tổng thu nhập quốc dân của Hoa Kỳ ước tính khoảng 10.450 tỷ USD, chiếm khoảng 21% tổng thu nhập quốc dân toàn cầu. Thu nhập bình quân đầu người của Hoa Kỳ khoảng 36.300 USD.
Kể từ thập kỷ 90 trở lại đây, Mỹ đã duy trì được mức tăng trưởng GDP cao hơn mức tăng trưởng chung của cả khối G7. Mức tăng trưởng GDP bình quân của Mỹ trong thập kỷ 90 là 3,6% trong khi đó mức tăng trưởng chung của cả khối G7 trong cùng thời kỳ là 2,6%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Mỹ từ năm 2000 trở lại đây không ổn định và thấp hơn so với mức bình quân của thập kỷ 90. Cụ thể là mức tăng trưởng năm 2000 là 5%, 2001 là 0,5%, 2002 là 2,2%, 2003là 3,1% và năm 2004 là 4,3%. Nhu cầu tiêu dùng cá nhân của Mỹ vẫn tiếp tục giữ ở mức cao. Tỷ lệ tiết kiệm ở Mỹ rất thấp, người dân Mỹ chỉ tiết kiệm 1,3% thu nhập hàng năm. Mặc dù, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu qua mỗi năm đều tăng, song kim ngạch nhập khẩu tăng hơn, nên tổng thâm hụt thương mại hàng và dich vụ của Mỹ năm 2003 tăng 71,3 tỷ USD so với năm 2002, lên mức 489,4 tỷ USD. Ta có thể nhận thấy qua bảng sau:


giới. Tổng công ty cần tổ chức tốt việc cung cấp thông tin để doanh nghiệp lựa chọn phương án kinh doanh phù hợp cho các doanh nghiệp, hỗ trợ cho các doanh nghiệp xây dựng hình ảnh ngành dệt may trên thị trường thế giới. Đồng thời, cũng cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp vấn đề đào tạo nguồn nhân lực về tiếp thị, marketing, quảng cáo… nhằm nắm bắt kịp thời nhu cầu thay đổi chủa khách hàng trên các thị trường. Tổng công ty dệt may Việt Nam cũng cần kết hợp tốt hơn nữa với các haọt động của Nhà nước nâng cao vai trò của mình, nhằm xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp chống lại các rào cản trong việc thâm nhập thị trường quốc tế.
Đặc biệt cũng cần quan tâm đến các hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện thông qua các tổ chức các đoàn đi khảo sát thị trường, tổ chức giới thiệu sản phẩm dệt may ở các nước trong các hội chợ triển lãm, các cuộc giao lưu…Ngoài ra, các thương vụ ở nước ngoài cần cung cấp thông tin chính xác về thị trường với các đặc điểm chính về kinh tế, xã hội, quy định pháp luật, các chính sách thương mại, chế độ ưu đãi trong thuế quan…Trong các hoạt động này, thay mặt các ngành tại thương vụ ở các nước nhập khẩu đặc biệt là ở các thị trường lớn như Mỹ với đầy tiềm năng đóng vai trò hết sức quan trọng bởi chính đây là nguồn cung cấp những thay đổi kịp thời về tỷ giá hối đoái, quy định hải quan, hạn ngạch…để doanh nghiệp ứng phó kịp thời. Đây cũng chính là cách tiếp thị tốt hơn bằng cách giới thiệu sản phẩm dệt may, tìm hiểu nhu cầu , thị hiếu, xu hướng thời trang, các nguồn cung cấp nguyên phụ liệu với giá rẻ…
Trên đây là một số giải pháp nhằm thúc đẩy hàng dệt may xuất khẩu nói chung và xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ nói riêng. Mỹ là thị trường lớn và khó tính với rất nhiều biến động, tìm ra được cách thức hiệu quả nhất để xuất khẩu sang đó không phải là vần đề đơn giản. Nhưng hy vông rằng với một số biện pháp trên sẽ giúp công ty cổ phần may Thăng Long nói riêng và các công ty dệt may nói chung nâng cao hiệu quả xuất khẩu của mình sang thị trường Mỹ trong thời gian tới và cả trong tương lai.



KẾT LUẬN
Thị trường Mỹ luôn là một thị trường hấp dẫn với đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức với những biến đổi, những rào cản…và thâm nhập, tồn tại và phát triển trong nó cần có một sự nỗ lực rất lớn. Bài viết trên đã trình bày một số vấn đề có tính lý luận chung về xuất khẩu của hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Mỹ nói chung và thực trạng xuất khẩu của công ty cổ phần may Thăng Long và một số giải giáp để nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩn trên thị trường. Tuy nhiên, với lợi thế sẵn có của mình cộng với khả năng, kinh nghiệm của gần 50 năm hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu trong công cuộc chinh phục thị trường Mỹ của mình công ty đang đứng vững và ngày càng phát triển vững chắc trên thị trường này.
Sau thời gian thực tập để nghiên cứu chuyên đề này cùng với những kiến thức đã học được em đã hiểu sâu hơn về ngành dệt may Việt Nam và những vấn đề liên quan đến nghiệp vụ kinh doanh hay vần đề xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Những kiến thức đó sẽ là vốn quý giúp em trong quá trình hoàn thành đề án cũng như trong công việc trong tương lai.
Do trình độ cung với thời gian có hạn vấn đề nghiên cứu còn nhiều thiếu sót và chưa được hoàn chỉnh, nhiều sự phân tích, đánh gia còn chưa được thấu đáo, lỹ lưỡng. Em rất mong được sự đóng góp ý kiến, sự chỉ bảo của giáo viên hướng dẫn, các cán bộ trong công ty cùng các bạn để chuyên đề này sát thực hơn.





TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguồn tài liệu tại công ty:
- Kỷ yếu 45 năm hoạt động của công ty cổ phần may Thăng Long.
- Báo cáo tổng kết tình hình hoạt động của công ty cổ phần may Thăng Long từ 2002- 2005(Phòng kế toán).
- Báo cáo hoạt động xuất nhập khẩu của công ty cổ phần may Thăng Long từ năm 2002- 2005 (Phòng kế hoạch thị trường).
- Quyết định thành lập.
- Trang web của công ty.
2. Nguồn tài liệu bên ngoài.
- Giáo trình Kinh tế thương mại
- Giáo trình quản trị doanh nghiệp thương mại
- Giáo trình Marketing thương mại
- Giáo trình luật thương mại quốc tế
- Hiệp định thương mại Việt- Mỹ.(Bộ Tài chính Mỹ- Tổng cục Hải quan 10/2000)
- Xuất khẩu sang Hoa Kỳ những điều cần biết (Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ): Hà Nội 2005
- Các luận văn các khoá trước.
+ Các cách xâm nhập thị trường nước ngoài của công ty cổ phần may Thăng Long và định hướng phát triển trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ( Khoa Kinh tế quốc tế - Khóa 43)
+ Giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm may mặc tại thị trường EU của công ty cổ phần may Thăng Long (Khoa Quản trị kinh doanh tổng hợp – Khóa 43)



MỤC LỤC
Trang
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG NHU CẦU THỊ TRƯỜNG MỸ ĐỐI VỚI HÀNG DỆT MAY VÀ CƠ HỘI, THÁCH THỨC ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM. 3
I. Đánh giá tiềm năng thị trường Mỹ. 3
1. Nhu cầu thị trường Mỹ. 3
2. Đánh giá sự cạnh tranh trong lĩnh vực hàng dệt may trên thị trường Mỹ. 4
2.1. Đặc trưng của thị trường dệt may tại Mỹ. 4
2.2. Sự cạnh tranh của hàng dệt may trên thị trường Mỹ. 7
II. Cơ hội và thách thức xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường Mỹ. 9
1. Cơ hội đối với các sản phẩm dệt may vào thị trường Mỹ. 9
1.1 Các thuận lợi từ môi trường tự nhiên đem lai. 9
1.2 Thuận lợi do xã hội mang lại 10
2. Những thách thức của hàng dệt may của Việt Nam khi xâm nhập thị trường Mỹ. 12
2.1. Các rào cản từ phía Mỹ. 12
2.2 Các khó khăn từ trong nước. 12
III. Các hình thức xuất khẩu hàng dệt may. 13
1. Hình thức xuất khẩu trực tiếp. 14
2. Hình thức gia công 15
CHƯƠNG II. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY THĂNG LONG. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU VÀ XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY THĂNG LONG VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ. 18
I. Giới thiệu khái quát về công ty cổ phần may Thăng Long 18
1.Giới thiệu về công ty 18
2.Quá trình phát triển 19
3.Chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực kinh doanh. 24
3.1.Chức năng. 24
3.2.Nhiệm vụ. 24
3.3 Lĩnh vực kinh doanh. 24
4. Bộ máy quản lý sản xuất kinh doanh 25
4.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị. 25
4.2 Cơ cấu tổ chức sản xuất 28
II. Thực trạng xuất khẩu của hàng dệt may của công ty cổ phần may Thăng Long giai đoạn vừa qua. 29
1.Hoạt động xuất khẩu trong thời gian qua. 29
1.1.Thị trường xuất khẩu. 29
1.2.Các sản phẩm chủ yếu. 32
1.3.Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty 34
2. Các cách xuất khẩu. 37
2.1. Các hình thức xuất khẩu chủ yếu. 37
2.2. Đánh giá vai trò của các hình thức. 38
III. Thực trạng xuất khẩu hàng dệt may của công ty cổ phần may Thăng Long vào thị trường Mỹ. 39
1. Đặc điểm thị trường và khách hàng Mỹ. 39
2. Phân tích xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ. 40
3. Tình hình cạnh tranh. 42
3.1. Cạnh tranh bằng giá. 43
3.2 Cạnh tranh bằng thời hạn giao hàng. 43
3.3 Cạnh tranh bằng sản phẩm. 43
3.4 Cạnh tranh bằng sản phẩm cấp thấp và cấp trung bình. 44
4. Xuất khẩu theo các khu vực của thị trường Mỹ. 44
5. Đánh giá kết quả hoạt động xuất khẩu sang thị trường Mỹ. 46
5.1. Những thành tựu. 46
5.2. Các tồn tại. 48
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY THĂNG LONG VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ 50
I. Phương hướng và mục tiêu của công ty. 50
1. Chiến lược phát triển của công ty. 50
2. Mục tiêu xuất khẩu của công ty. 50
2.1. Mục tiêu xuất khẩu chung. 50
2.2. Mục tiêu xuất khẩu sang thị trường Mỹ. 52
3. Phương hướng thực hiện. 52
II. Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may của công ty cổ phần may Thăng Long vào thị trường Mỹ. 53
1. Giải pháp về thị trường. 53
2. Đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn lực 54
3. Cách thức quảng bá thương hiệu, nâng cao uy tín trên thị trường quốc tế 55
4.Cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm. 57
5.Nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất. 58
6.Nâng cao hiệu quả các yếu tố đầu vào. 59
7.Xây dựng chiến lược phát triển trong dài hạn. 59
III. Điều kiện thực hiện các giải pháp. 60
1.Từ phía doanh nghiệp. 60
2.Kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền. 61
2.1.Đối với Nhà nước. 61
2.2.Đối với Tổng công ty dệt may Việt Nam (Vinatex) và các thương vụ ở nước ngoài. 62
KẾT LUẬN 64
TÀI LIỆU THAM KHẢO 65


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại huyện Tu mơ rông năm 2016 Y dược 0
N Nhờ tải giúp em Thực trạng và các yếu tố tác động đến việc làm thêm của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (Luận văn thạc sĩ) - Phan Thị ThuThảo Khởi đầu 3
D Thực trạng công tác kế toán tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 Luận văn Kinh tế 0
T Nhờ tải TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG và THỰC TRẠNG NUÔI DƯỠNG NGƯỜI BỆNH tại KHOA hồi sức TÍCH cực Khởi đầu 1
D Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại FSI Luận văn Kinh tế 0
D Chính sách của việt nam với mỹ và quan hệ việt mỹ những năm đầu thế kỷ XXI, thực trạng và triển vọng Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng công tác giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất trên địa bàn quận Hoàng Mai Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D thực trạng sử dụng thư viện của sinh viên trường đại học khoa học xã hội và nhân văn Luận văn Sư phạm 0
D Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top