shini_de

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

A- Lời mở đầu

Báo chí là một loại hình thông tin. Đối tượng thông tin của báo chí hết sức to lớn, nó bao gồm toàn bộ những người có khả năng tiếp nhận thông tin. Xã hội càng phát triển thì nhu cầu thông tin của con người càng cao. Để đáp ứng nhu cầu thông tin đông đảo đó, nội dung thông tin trong báo chí phải hết sức phong phú và rộng rãi, bao gồm mọi lĩnh vực, mọi vấn đề, mọi sự kiện liên quan đến đời sống xã hội.
Trong sự vận động lịch sử văn hoá của nhân loại, báo chí ra đời khá muộn. Phải đến cuói thế kỷ 16, đầu thế kỷ 17 những tờ báo đầu tiên mới xuất hiện ở một số nước Châu Âu. Cùng với thành tựu của cách mạng khoa học công nghệ, báo chí trở thành kênh quan trọng bậc nhất để con người tiếp nhận những nguồn tin ngày càng ồ ạt và can hệ đến cuộc sống của mình. Nói cách khác, báo chí tự xác cho mình những chức năng to lớn là phục vụ con người và phục vụ cho sự tồn tại, phát triển xã hội loài người. Trên cơ sở một nền báo chí hiện đại, trong sự bùng nổ thông tin của rất nhiều loại hình báo chí cạnh tranh nhau, các loại hình báo viết để giữ được vị trí của mình, giữ được bạn đọc đều sử dụng Sapô (lead) như một phương tiện biểu đạt mới đầy hiệu quả của phong cách báo chí hiện đại.
Cả nước với gần 600 cơ quan báo chí, Sapô đã sử dụng trên hầu hết các báo. Nhiều tờ báo coi Sapô như một công việc cần thiét trong hoạt động nghiệp vụ, thúc đẩy trách nhiệm của người viết, góp phần nâng cao chất lượng tin bài. Mặc dù Sapô không còn xa lạ với thực tiễn báo chí nước ta, song vẫn còn là vấn đề mới mẻ, chưa có cuốn giáo trìng nào nghiên cứu sâu về vấn đề này. Nhận thức được tầm quan trọng của Sapô trên báo hiện nay, em đã quyết định chọn đề tài tiểu luận này. Mục đích của tiểu luận nhằm làm rõ khái niệm, vai trò của Sapô trên báo, tiến hành tổng kết bước đầu những thành công và tồn tại của việc rút sapô. Từ đó, người đọc sẽ cố gắng đưa ra những đề xuất thiết thực với người làm báo và các cơ quan báo chí để nang cao chất lượng khi sử dụng Sapô.
Sapô xuất hiện đầu tiên và xuất hiện nhiều trên báo Lao Động. Sapô của báo rất sinh động, hấp dẫn và đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng tạo nên phong cách tờ báo của gai cấp công nhân. Đây là một tờ báo có vị trí nhất định, có nhiều bạn đọc trong làng báo chí nước nhà, đã sớm tiếp cận với phong cách làm báo hiện đại và là một trong những hình mẫu của báo chí hiện đại ở Việt Nam. Do đó em đã chọn báo Lao Động làm đối tượng nghiên cứu cụ thể. Thông qua việc khảo sát 22 số báo Lao Động trong tháng 3, em só thể đưa ra được những loại sapô mà báo đã sử dụng, đồng thời kết hợp với việc tham khảo thêm các loại báo khác để làm sáng tỏ nhận định hơn.
Do điều kiện và khả năng nghiên cứu có hạn, cho nên trong quá trình nghiên cứu không tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo, giúp đỡ của thầy cô và bạn bè. Xin trân trọng cảm ơn!

b- nội dung

I. Khái niệm - ví trí và chức năng của Sapô
1- Khái niệm Sapô
Tuy Sapô đã xuất hiện từ lâu ở trên báo, nhưng để đưa ra một khái niệm cụ thể về Sapô vẫn còn nhiều mơ hồ. Hiện nay, tồn tại rất nhiều quan điểm về Sapô. Có ý kiến cho rằng Sapô chính là lead hay còn gọi là intro, nhưng cũng có người lại cho sapô đơn giản chỉ là lời toà soạn. Dù là lead, ỉnto hay lời toà soạn, nhưng qua cách trình bày trên báo chúng ta có thể hiểu đơn giản đó là những lời giới thiệu về nôị dung của bài viết.
Qua quá trình khảo sát, nghiên cứu tiếp xúc với thực tiễn sử dụng Sapô trên báo, những người làm báo giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề đã đưa ra một kết luận chung: Sapô(lead) là một đoạn văn gồm một vài câu ngắn gọn, súc tích thường đứng ở trên phần nội dung sau đầu đề nhằm giới thiệu về tác phẩm báo chí giúp người đọc tiếp cận, nhanh chóng, dễ dàng với thông tin mà họ quan tâm.
2- Vị trí – chức năng của Sapô trên báo
Báo chí cùng với tiến trình phát triển của xã hội, con người. Trong 4 thế kỷ tồn tại, báo chí đã trở thành phương tiện chuyển tiện chuyển tải thônh tin, đồng thời trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu được của con người. Để phù hợp với sự phát triển của báo chí, hàng loạt các hình thức, phương tiện biểu đạt mới ra đời. Mỗi loại hình tìm kiếm cho mình những phương tiện diễn đạt riêng sao cho có hiệu quả nhất.
Trong các hình thức xuất hiện ở trên báo phải kể đến Sapô, và khó có thể tìm ra một thời gian chính xác cho sự xuất hiện của Sapô trên báo. Song có thể chắc chắn rằng Sapô là “sản phẩm” của một nền báo chí phát triển khi nhu cầu thông tin của con người cần được đáp ứng. Lượng thông tin mà báo chí đề cập tới không chỉ đơn thuần là những vấn đề riêng tư của một số người mà đã là tiếng nói chung của rất nhiều người, phản ánh những vấn đề, sự kiện “xuyên quốc gia”. Trước một xã hội phát triển, con người không chỉ thụ động “nhận” những gì báo chí đem lại mà còn có quyền “chọn” lĩnh vực yêu thích nhất, bổ ích nhất. Vì thế, Sapô chính là “tín hiệu” hướng dẫn người đọc tìm đến những thông tin họ cần một cách có hiệu quả.
Sapô có nguồn gốc từ tiếng ý (Sapeaux) với nghĩa đơn thuần chỉ là cái mũ. Điều này hàm chứa vị trí, vai trò của Sapô đối với bài báo giống như tầm quan trọng của cái mũ đối với một con người, một bộ trang phục hoàn chỉnh. Cái mũ thường đội ở trên đầu cũng như vị trí của Sapô trong tác phẩm báo chí: Sapô thường đứng ở trên phần nội dung của tác phẩm nhưng đứng dưới tít. Với mỗi tác phẩm báo chí, nhất là những tác phẩm có nội dung thông tin phong phú, hình thức bài báo phản ánh dài mà tít chưa thể thể hiện hết được nội dung, sự có mặt của Sapô nhằm mang đến cho độc giả những thông tin chính yếu nhất của bài viết. Chỉ cần dọc Sapô người đọc có thể hiểu được nội dung của bài viết đề cập đến vấn đề gì. Tuy nhiên, một Sapô được viết tốt, đúng yêu cầu thì nó thường đứng ngoài tác phẩm nghĩa là Sapô có sự tồn tại tương đối độc lập với tác phâm báo chí. Ngoài việc cung cấp những thông tin chủ yếu của nội dung bài viết, Sapô còn mang đến cho người đọc sự định hướng thẩm mỹ, tư tưởng và những chi tiết khác xung quanh vấn đề mà người viết đưa ra. Trong cuộc cạnh tranh giữa các loại hình báo chí, Sapô đã chứng tỏ vai trò quan trọng của mình, nó giúp người đọc hiểu rõ về nội dung tác phẩm báo chí hơn. Người viết, người biên tập dùng Sapô để nhấn mạnh những nội dung chính của tác phẩm để bạn đọc lưu ý, hướng họ tới một nhận thức dã được lưa chọn.
Trải qua thời gian, qua những biến đổi của lịch sử, Sapô phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trước đây ít năm, Sapô không được coi trọng và xuất hiện rất ít, thường xuất hiện ở những bài “có vấn đề”, cần lời bày tỏ chính kiến của toà soạn. Nhưng qua những cải cách của báo chí, với cách thức làm báo hiện đại, Sapô đã được nhiều tờ báo lựa chọn, coi đấy là phương tiện có thể hấp dẫn độc giả. Mỗi Sapô chỉ khoảng 70 đến 100 chữ, được viết bằng sự chọn lọc kỹ lưỡng các từ, sử dụng chữ to, in đậm, nằm ngay dưới tít cho nên Sapô dễ gây sự chú ý so với cả mặt bài dài với lượng chữ viết tương đối lớn. Người đọc chỉ nhìn lướt qua vào đấy là biết được nội dung chính của số báo này mang đến những thông tin gì. Điều này nhằm giúp người đọc tiết kiệm được thời gian(báo viết) và tiền bạc(báo điện tử) mà còn góp phần hình thành phong cách báo chí hiện đại.
Sapô được coi là sự lựa chọn đúng đắn nhất, giá trị nhất khi đưa vào trang báo. Nó tạo một nét mới mẻ về hình thức thể hiện cho tờ báo. Hiện nay, Sapô trở thành phương tiện biểu đạt đặc trưng, đầy hiệu quả nên được áp dụng cho rất nhiều thể loại báo chí. Đồng thời, Sapô còn trở thành chiếc cầu nối giữa các luồng thông tin mà tác phẩm báo chí cung cấp. Điều này có thể khẳng định Sapô trở thành một thao tác nghiệp vụ rất cần thiết đối với báo chí hiện đại.
3- Sapô được sử trên báo
Vói thế mạnh riêng của mình, hiện nay Sapô được sử dụng ở hầu hết các thể loại báo chí. Mỗi thể loại báo chí đều sử dụng Sapô nhưng ở mức độ khác nhau. Các thể loại báo chí sử dụng Sapô thường xuyên và coi Sapô không thể thiếu trong các bài viết của mình như bài điều tra, bài phản ánh, bài phóng sự, bài phỏng vấn ghi chép. ở thể loại tin, Sapô không xuất hiện thường xuyên, nếu xuất hiện thì tóm tắt sự kiện chính, quan trọng nhất trong nội dung một tin. Điều đáng lưu ý là xã luận không bao giờ sử dụng Sapô.
Mỗi thể loại báo chí, sự xuất hiện của Sapô nhằm thể hiện một sắc thái biểu cảm khác nhau. ở phóng sự, tác giả đã khéo léo đưa vào phần Sapô những chi tiết trên bề rộng, mang tính khái quát thông tin, mở ra cho người đọc thấy nội dung của bài viết đề cập đến vấn đề gì của cuộc sống. ở phần ghi chép, Sapô được sử dụng đã đem đến cho người đọc những cảm nhận phong phú của bộn bề cuộc sống. Trong bài điều tra, phản ánh, Sapô đã đề cập ngay đến nội dung chính của bài nhằm gây sự chú ý, lôi kéo người đọc đến với bài viết, tạo cảm giác cho người đọc có sự tò mò, không thể bỏ qua phần nội dung. Tạp văn thì sử dụng Sapô với đặc điểm là nập chất văn học và sử dụng những câu chữ, hình ảnh giàu chất thơ…
Sapô với vai trò là giới thiệu nội dung chính của bài viết, nhưng mỗi thể loại đã sử dụng Sapô dưới các hình thức khác nhau, nhằm khẳng định thế mạnh riêng của từng thể loại. Có thể khẳng định, không một tờ báo nào lại không sử dụng Sapô, có điều là Sapô được sử dụng nhiều hay ít trên báo đó thôi. Nhiều tờ báo lớn đã sử dụng Sapô rất thành công như : Nhân Dân, Lao Động, Quân Đội Nhân Dân, báo Đảng các địa phương, báo Nông Nghiệp … chứng tỏ Sapô là một phong cách của báo chí hiện đại.

II. Các dạng Sapô được sử dụng trên báo chí
Việc sử dụng Sapô trên báo chí hết sức phong phú và linh hoạt. Sau một thời gian dài sử dụng, người ta có thể đưa ra có dạng Sapô tồn tại trên báo chí sau:
1. Sapô trích dẫn
Là loại Sapô được trích một câu hay một đoạn văn nhằm toát lên toàn bộ nội dung của bài viết. Dạng Sapô này được cả người viết lẫn người đọc, người biên tập ưa chuộng vì nó không gây ra sự nhàm chán. Loại Sapô này được sử dụng rộng rãi.
2. Sapô kịch tính
Là dạng Sapô nói đến thời điểm cao nhất của sự kiện. Qua đó người đọc có thể thấy ngay vấn đề hay sự kiện ở đỉnh điểm quan trọng. Nó thường được sử dụng trong các thông tin về vấn đề, sự kiện đã được biết rõ.
3. Sapô mang tính tổng kết
Thường gặp trong các bài viết có dung lượng lớn, phản ánh sự kiện với cả quá trình phát sinh, phát triển và cần thiết phải đưa ra một nhận định nào đó. Dạng Sapô này thường trả lời được 3-4 câu hỏi của tin.
4. Sapô phân tích, bình luận
Dạng này thường được sử dụng trong các bài viết “có vấn đề” cần phân tích, bình luận đối với sự kiện. Đây là dạng Sapô thể hiện khá rõ cái nhìn của người viết. Dạng Sapô này không chỉ nêu sự kiện, mà còn đánh giá, thẩm định sự kiện, tức là từ nội dung được đề cập ở bài viết, tác giả đi đến kết luận. Đó là những ý tưởng độc đáo sắc xảo khi nhìn nhận sự kiện.
5. Sapô phản ứng đối với sự kiện
Dạng Sapô này trả lời cái gì tiếp diễn sau sự kiện. Bằng cách nêu những phản ứng xảy ra sau vấn đề mà bài báo đề cập tới lên làm Sapô, nhà báo hay người biên tập muốn khơi gợi trí tò mò của độc giả. Toàn bộ nôi dung của bài báo sẽ trả lời cho câu hỏi “Tại sao lại có những phản ứng đó ?”.
6. Sapô câu hỏi
Dạng này được sử dụng khá thường xuyên trên báo. Sapô thường đặt ra những câu hỏi về vấn đề sẽ dược trình bày trong phần nội dung. Qua cách lựa chọn câu hỏi mà người đọc biết được đâu là nội dung chính, cần quan tâm trong bài viết.
7. Sapô thông tin, bối cảnh
Đem đến cho người đọc những thông tin ngoài bài viết đề cập. Đây là một sáng tạo trong cách viết và nó cung cấp cho người đọc những thông tin không có trong bài viết nhưng lại liên quan chặt chẽ đến các sự kiện, vấn đề được đề cập trong bài. Nó giúp người đọc hiểu hơn về bối cảnh, không gian trước khi xảy ra sự kiện. Dạng này đòi hỏi người viết phải có sự hiểu biết sâu rộng.
8. Sapô mô tả trần thuật
Dạng Sapô này tác giả đi sâu vào phản ánh sự vật hiện tượng, con người và tạo nên sắc thái mong đợi cho người đọc. Đây là các bức tranh vệ kiện. Thông qua cách miêu tả, kể chuyện, người đọc có cảm giác như được chứng kiến những gì mà bài viết đề cập tới.
9. Sapô giới thiệu khái quát về vấn đề
Dạng Sapô này người ta hay dùng trong bài bàn về vấn đề chung chứ không phải là sự kiện đơn lẻ. Dạng này được dùng nhiều trong bài phản ánh.
10. Sapô lời dẫn liên tưởng
Nghĩa là nói chuyện này để nêu chuyện khác . Tác dụng của nó là gây sự tò mò, chú ý.
11. Sapô đưa ra những luận cứ, con số, hình ảnh có ấn tượng mạnh để minh hoạ cho chủ đề.
12. Sapô tình huống
Nó thích hợp với những vấn đề đã xảy ra hay sẽ sảy ra . Bằng việc nêu ra các tình huống, Sapô này đi vào đánh giá các tình huống thông qua việc phác thảo những gì sẽ xảy ra và thường kết thúc bằng dấu ba chấm (…).
13. Sapô nêu khái quát về sự kiện
Loại Sapô này nhằm giới thiệu đối tượng, hoàn cảnh, giới thiệu một diễn biến nào đó của sự kiện.
Cách phân chia các dạng Sapô như vậy chỉ có ý nghĩa tương đối. Điều quan trọng là ta phải hiểu và nắm bắt được đặc điểm, bản chất của từng loại Sapô để vận dụng chúng vào bài viết sao cho hợp lý. Khi đọc tới tác phẩm sử dụng Sapô, ta có thể nhận dạng chúng dễ dàng chứ không đơn thuần chỉ là vấn đề tên gọi.

III. Sapô trên báo Lao Động
1) Vài nét chung về báo Lao Động
Báo Lao Động là cơ quan Trung ương của Tổng Liên Đoàn lao động Việt Nam. Báo Lao Động ra số đầu tiên 14.08.1929 và là tiếng nói của đông đảo quần chúng nhân dân lao động, đại biểu là giai cấp công nhân. Tính đến nay, báo Lao Động có hơn 70 năm lịch sử tồn tại và ngày càng phát triển trong cuộc sống. Ngay từ những ngày đầu của công cuộc đổi mới đất nước, trong nhân dân đã lưu truyền cau vè “Muốn biết ý Đảng, đọc báo Nhân Dân. Muốn biết lòng dân, đọc báo Lao Động”. Điều này cho thấy báo Lao Động đã ảnh hưởng sâu rộng trong bạn đọc và trong nhân dân như thế nào.
Báo Lao Động ra tuần năm số (từ thứ hai đến thứ sáu). Đến tháng 4 năm 2001, báo Lao Động đã có sự thay đổi, một tuần tăng thêm một số báo vào ngày thứ bảy. Điều này cho thấy báo chiếm được lòng tin của nhân dân rất lớn. Báo gồm 8 trang, mỗi trang là một chuyên mục khác nhau như công đoàn và thời sự (trang 2), kinh tế xã hội (trang 3), Việt Nam và thế giới(trang 4), bạn đọc(trang 6) … Việc phân chuyên trang, chuyên mục như vậy tạo cho người đọc dễ dàng tìm đén những thông tin mà mình quan tâm nhất để tham khảo trước. Mỗi ngày, cái tên báo là “Lao Động” cũng được trang trí một màu sắc khác nhau, từ thứ hai đến thứ sáu không ngày nào giống ngày nào. Điều này càng khẳng dịnh báo Lao Động rất khác biệt so với các loại báo chí khác.
Việc sử dụng Sapô trên báo Lao Động là một tất yếu, không số báo nào không có Sapô. Mỗi trang ít nhất cũng có một Sapô, và Sapô được sử dụng nhiều trong trang 4 và 5 (từ 3 đến 5 Sapô). Đặc biệt trang 8 không có Sapô vì trang đó dành cho quảng cáo. Sapô của báo Lao Động rất sinh động, hấp dẫn, bình quân cho một Sapô ngắn từ 20 đến 35 từ, còn một Sapô dài bình quân từ 130 đến 155 từ. Điều đáng nói ở đâylà báo Lao Động không có Sapô nào là quá ngắn và cũng không có Sapô nào là quá dài khiến người đọc thấy khó khăn trong quá trình nhận diện Sapô. Sapô trên báo Lao Động được đặt ở dưới tít, trên phần nội dung của bài. Chữ cho Sapô được in đậm, nhỏ hơn chữ của tít nhưng lại lớn hơn chữ của nội dung bài. Trình bày như vậy giúp người đọc nhận diện dễ dàng khi cầm dến tờ báo Lao Động.

Lao động ra thứ 5 ngày 29.3.2001)
Tuy báo sử dụng Sapô nhiều, nhưng có những loại Sapô khó có thể nhận dạng một cách dễ dàng, có loại Sapô còn chưa biết xếp nó vào nhóm nào. Vì thế việc phân chia Sapô chỉ có ý nghĩa tương đối trong các loại báo không riêng gì báo Lao động. Điều này tạo cho người viết, người biên tập không quá e sợ trong quá trình chọn thể loại Sapô nào đi với bài viết nào, mà chỉ cần viết sao cho người đọc dễ nhận tiếp nhận, dễ hiểu khi đọc đến Sapô.
ở t hể loại báo chí nào: ghi chép, phóng sự, phỏng vấn, bài phản ánh... báo Lao động cũng sử dụng Sapô. Sapô trên báo không quá dài đã tạo điều kiện thuận lợi cho độc giả khi tiếp nhận tác phẩm báo chí một cách dễ dàng. Về nội dung, các Sapô đều thể hiện được nội dung cơ bản, cốt lõi nhất của bài và thu hút sự chú ý của người đọc. Về hình thức, các Sapô được đặt ngay dưới tít và in màu mực đậm hơn nội dung, cũng có khi được in bằng chữ in nghiêng... Khi nhìn vào người đọc rất rễ nhận được đâu là Sapô.
Sự có mặt của Sapô trên báo Lao động với số lượng lớn đã góp phần tạo nên phong cách của riêng tờ báo và đó cũng là phong cách của báo chí hiện đại. Khi mà nội dung thông tin ngày càng nhiều, người đọc không thể đọc hết được nội dung đó ở trên báo, chỉ cần đọc Sapô là nắm được tin tức chính của bài báo. Sớm nhận biết được điều này, báo Lao động đã sử dụng Sapô một cách triệt để trong các bài viết của mình, điều này đã tạo lên thế mạnh, phong cách của báo mà ta khó có thể nhầm với các loại báo khác.
Do ở thể loại báo chí nào, báo Lao động cũng sử dụng Sapô đôi khi tạo cho người đọc có cảm giác nhiều Sapô giống nhau, gây ra sự trùng lắp, nhàm chán. Có một số Sapô viết chung chung, khái quát khiến người đọc muốn biết thông tin chính thì cần đọc cả bài mơi có thể hiểu hết nội dung.

IV- Một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng rút Sapô trên báo.
Hiện nay, trên báo chí sử dụng Sapô không còn là một vấn đề xa lạ đối với tất cả các báo, bởi vì người làm báo cũng như người biên tập đã nhận ra được tầm quan trọng của Sapô trong các bài viết. Việc sử dụng thì nhiều nhưng không phải báo nào sử dụng cũng đạt yêu cầu. Có những người làm báo khi cầm bút chỉ viết nội dung của báo chứ không chú ý đến Sapô. Vì thế xin đưa ra một số đề xuất để khi rút Sapô đạt hiệu quả hơn.
+ Cần đưa ra lý thuyết về Sapô một cách hệ thống, rõ ràng để người nắm được một cách cụ thể, phục vụ cho nhiệm vụ viết được tốt hơn.
+ Đối với phóng viên, biên tập viên phải nâng cao trình độ về nhiều mặt, luôn trau dồi, nghiên cứu để tiếp tục thu những kỹ năng viết bài mới trước sự phát triển của xã hội.
+ Khi rút Sapô phải xem kỹ nội dung của tin bài tránh việc rút Sapô quá xa lạ với nội dung bài viết , giữa nội dung và Sapô không có sự ăn khớp với nhau. Đồng thời, khi viết người cầm bút luôn định hướng là viết để phục vụ độc giả, cho nên phải thăm dò ý kiến độc giả tìm hiểu sở thích của họ về thể loại báo nào.
C. Kết luận

Báo lao động được coi là tờ báo use Sapô từ sớm. Sapô trên báo sinh động, hấp dẫn và đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng tạo nên phong cách của riêng tờ báo. Qua việc khảo sát 22 số báo trong tháng 3-2001 cho thấy việc use Sapô là rất cần thiết trên báo chí, đồng thời nó là công cụ không thể thiếu của báo hiện đại. Những tờ báo xuất hiện ngày càng nhiều, thông tin phong phú, người đọc không thể đọc hết những thông tin đó cho nên việc rút Sapô là một việc cần thiết vì nó tác động đến độc giả cao nhất. Song để viết được Sapô hay, hấp dẫn không phải là điều dễ dàng tuy chỉ một vài câu nhưng Sapô lại chuyển tải nội dung thông tin chủ yếu của một bài viết dài hiện đại. Điều này đòi hỏi ở người viết cả trí tuệ, năng lực lẫn nghệ thuật viết bài.
Sapô không phải giành riêng cho một thể loại báo chí nào mà nó được sử dụng trong hầu hết các thể loại. Mỗi thể loại tuy sử dụng Sapô ở một dạng khác nhau nhưng đều chung mục đích là đưa những tin chính quan trọng cho người đọc biết trước, qua đó người đọc biết được nội dung của bài viết muốn đề cập đến vấn đề gì. Vì thế có thể khẳng định Sapô chiếm một vị trí quan trọng trên báo Lao Động, đồng thời Sapô còn là thao tác nghiệp vụ rất cần thiết đối với báo chí hiện đại.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top