shmily_168

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Triển vọng mối quan hệ kinh tế Việt Nam – Singapore





MỤC LỤC

DANH MỤC BẢNG 2

LỜI NÓI ĐẦU 5

CHƯƠNG 1 8

LÝ LUẬN TRUNG VỀ THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ SỰ CẦN THIẾT PHẢI PHÁT TRIỂN MỐI QUAN HỆ VỀ THƯƠNG MẠI ĐẦU TƯ CỦA VIÊT NAM – SINGAPORE 8

 1.1. lý thuyết về thương mại và đầu tư quốc tế: 8

1.2 Sự cần thiết phải phát triển mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Singapore trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. 11

1.2.1 Sự cần thiết phải phát triển mối quan hệ kinh tế quốc tế: 11

1.2.2 Sự cần thiết phải phát triển mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Singapore trong thời gian tới. 11

1.3 Tổng quan về đất nước Singapore 12

1.3.1 Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên 12

1.3.2 Tình hình chính trị, pháp luật và xã hội 13

1.3.3 Tình hình kinh tế 15

1.3.3.1 Một số thành tựu kinh tế của Singapore 15

Dịch vụ tài chính ngân hàng 20

1.3.3.2 Hoạt động thương mại và đầu tư của Singapore 22

1.2 Lịch sử quan hệ Việt Nam- Singapore 26

1.2.1 Về chính trị 26

1.2.2 Về quan hệ kinh tế 28

1.2.3 Quan hệ giáo dục và văn hóa: 32

1.3 Vị trí của Singapore trong quan hệ kinh tế với Việt Nam 33

Với Việt Nam, quan hệ thương mại đầu tư đã thực hiện trong vòng 3 thập kỷ qua và đặc biệt tăng trưởng mạnh mẽ từ sau năm 1991. Trong khoảng thời gian 5 năm (1993-1997);

CHƯƠNG 2 35

THỰC TRẠNG MỐI QUAN HỆ HỢP TÁC VỀ THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ GIỮA VIỆT NAM VÀ SINGAPORE TRONG THỜI GIAN QUA 35

2.1. Thực trạng quan hệ thưong mại giữa Việt Nam và Singapore trong thời gian qua 35

2.1.1 Tình hình xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore 35

2.1.1.1 Về Kim ngạch : 35

2.1.1.2 Cơ cấu xuất khẩu 37

2.1.1.3 Cơ cấu mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Singapore 41

2.2 Quan hệ đầu tư của Singapore vào Việt Nam 44

2.2.1 Thực trạng đầu tư của Singapore tại Việt Nam 44

2.2.2 Hình thức đầu tư 46

2.3 Lĩnh vực đầu tư 49

2.4 Đánh giá về thực trạng mối quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Singapore: 51

2.4.1 Những thuận lợi của mối quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Singapore: 51

2.4.2 Những khó khăn của mối quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Singapore 54

CHƯƠNG 3 59

NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI KINH TẾ VIỆT NAM-SINGAPORE TRONG HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ VÀ KIẾN NGHỊ MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY MỐI QUAN HỆ KINH TẾ 59

THƯƠNG MẠI GIỮA VIỆT NAM VÀ SINGAPORE 59

3.1. Những cơ hội và thách thức đối với kinh tế Việt Nam Singapore trong hội nhập kinh tế quốc tế 59

3.1.1. Cơ hội 59

3.1.2 Thách thức: 62

3.2. Một số giải pháp và kiên nghị nhằm thúc đẩy mối quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam-Singapore. 63

3.2.1. Giải pháp: 63

3.2.1.1. Giải pháp của chính phủ. 63

3.2.1.2. Giải pháp của doanh nghiệp 64

3.2.2 Kiến nghị : 65

KẾT LUẬN 74

PHỤ LỤC THAM KHẢO 76

Phụ lục1 Một số chỉ tiêu kinh tế của Singapore 76

Phụ lục 2: Các chỉ tiêu kinh tế xã hội của Việt Nam 77

Phụ lục 3: Các mặt hàng xuất khẩu năm 2007 sang Singapore 78

Phụ lục4: Các mặt hàng nhập khẩu năm 2007 từ Singapore 79

Phụ lục 5. Các mặt hàng nhập khẩu từ Singapore trong tháng 4/2008 80

TÀI LIỆU THAM KHẢO 81

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ân, hải sản, hàng dệt may, giầy dép, đá xây dựng... và hàng phục vụ cho chuyển khẩu sang nước thứ ba như: gạo, tinh bột sắn, lạc, thủ công mỹ nghệ... Chủng loại hàng Việt Nam xuất sang thị trường này đa dạng nhưng số lượng ít, chiếm tỉ phần nhỏ trong kim ngạch nhập khẩu của Singapore. Điểm một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam có thể đánh giá như sau:
Dầu thô: Mặt hàng này luôn chiếm kim ngạch cao nhất (khoảng 1/3 kim ngạch xuất khẩu sang Singapore của ta trong những năm gần đây). Năm 1995 - 252,6 triệu S$ (1S$ = 0,556 USD), năm 2000 – 959,22 triệu S$, năm 200 - 378,2 triệu S$, năm 1998 - 386,98 triệu, năm 1999 - 413,78 triệu S$ kim ngạch. Năm 2000, nhờ lợi thế về giá dầu trên thị trường thế giới nên mặc dù khối lượng xuất khẩu chỉ là 2.206,5 nghìn tấn nhưng kim ngạch của mặt hàng này lên tới 959,22 triệu S$. Năm 2001 xuất khẩu dầu thô tăng mạnh cả về kim ngạch lẫn khối lượng, số liệu tương ứng là 3.355,33 nghìn tấn và 1,1 triệu S$ tăng 23,9% so với năm 2000. Tương lai, đây là mặt hàng chủ lực trừ khi nhà máy lọc dầu Dung Quất của ta đi vào hoạt động.
Lạc nhân: Lượng tiêu thụ nội địa không nhiều, chủ yếu tái xuất sang Indonexia, Philipin, Malayxia. Trong những năm 80 và đầu những năm 90, sản lượng lạc của ta nhiều và chất lượng tốt, ổn định, giá cạnh tranh nên lượng lạc tiêu thụ tại Singapore hàng năm khoảng 30.000 tấn giá trung bình từ 600 - 700 USD/tấn C&F, thời điểm cao nhất là 850 USD/tấn. Nhưng những năm qua lượng lạc của Việt Nam xuất sang thị trường này giảm đáng kể do nhu cầu khu vực và do chất lượng lạc của ta không đồng đều, độ ẩm cao, hay bị mốc trên đường vận chuyển, làm phát sinh chất Aflatoxin - tác nhân gây ung thư nên các công ty không dám mua vì nếu lượng Aflatoxin vượt quá 5 phần tỷ (5 PPB) thì hàng không được nhập vào Singapore, nếu đã nhập vào thì sẽ bị tịch thu và tiêu huỷ. Vụ lạc năm 2002 xuất 12.053 tấn và 5,664 triệu S$. Tuy nhiên đến năm 2002 mặc dù khối lượng lên tới 12.680 tấn nhưng kim ngạch giảm xuống còn 5,325 triệu S$ do bất lợi về giá cả. Và đến năm 2006 khối lượng tăng đến 13.000 tấn đat 6,72 triêu S$ đến hết năm 2007 đã tăng đến 14,523 và kim ngạch đạt 7,53 S$ do giá mặt hàng lạc nhân tăng.
Cao su: Singapore nhập cao su sơ chế hay phẩm chất thấp để sản xuất hay tái chế để bán sang các nước công nghiệp phát triển như Nhật, Mỹ và Tây Âu. Giá giao dịch qua sở giao dịch hàng hoá Singapore (SICOM) nhưng chủ yếu dựa trên giá cả Hội cao su Malaysia. Giá biến động từng ngày, thậm chí từng buổi trong ngày và theo từng chủng loại. Trong những năm 80 và đầu những năm 90 cao su của ta chủ yếu bán sang thị trường này hay qua thị trường này sang nước thứ ba. Kim ngạch của mặt hàng này từ năm 2000 đến nay chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng kim ngạch xuất khẩu và biến động lên xuống phức tạp. Năm 2000 là 16,046 triệu S$; đến năm 2002 còn 12,874 triệu S$ giảm tới 19,77%. Sang năm 2003, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này lại tăng lên 16,117 triệu S$ tăng 25,1%; nhưng năm 2004 chỉ đạt xấp xỉ 8,01 triệu S$ giảm hơn 51,3%. Đến năm 2006 khối lượng cao su xuất sang thị trường Singapore đạt 10,2 triệu S$ tăng 25,93% và đến năm 2007 đạt 16,52 triệu S$ tăng 61,96% .
Thịt, hải sản và rau quả: Hầu hết các loại thịt, hải sản, rau quả Singapore phải nhập để tiêu dùng nội địa. Cục Quản lý Sản xuất Cơ bản thuộc Bộ Phát triển quốc gia kiểm soát việc xuất nhập khẩu thực phẩm, kể cả động vật sống, hoa và cây các loại. Singapore có quy định và quy chế chặt chẽ về việc nhập khẩu này. Riêng các loại thịt gia cầm, gia súc, trứng, các sản phẩm sữa, Cục Quản lý Sản xuất Cơ bản trực tiếp đến các nước muốn xuất khẩu thực phẩm vào Singapore để kiểm tra hệ thống chăn nuôi, chuồng trại để đảm bảo an toàn tối đa về vệ sinh thực phẩm, không có các loại dịch bệnh, độc tố sau đó cấp phép và chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng khi hàng nhập vào Singapore. Chỉ có những nước được cấp giấy phép sau khi Cục này kiểm tra mới được xuất khẩu sản phẩm vào Singapore, hiện nay có 27 nước đã được cấp phép. Do vậy, trước mắt nếu ta muốn xuất khẩu thực phẩm sang thị trường này thì trước hết phải quy hoạch và tổ chức lại sản xuất trong nước, sau đó mời Cục Quản lý này sang kiểm tra tại chỗ để cấp phép. Tuy nhiên ta khó cạnh tranh với các nước láng giềng của Singapore như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc và các nước sản xuất nông nghiệp phát triển như Mỹ, úc, New Zealand, Pháp... đang cung cấp cho Singapore hàng chất lượng cao, giá cạnh tranh do vận chuyển thuận lợi, số lượng không hạn chế.
Quần áo, giầy dép: Tuy số lượng bán vào thị trường này ngày một tăng nhưng cũng không đáng kể và hầu như đều gắn mác của các hãng có tên tuổi trên thế giới như "Crocodile" hay "Nike". Một số cũng được tái xuất sang thị trường khác. Từ năm 1996, kim ngạch mặt hàng này luôn đạt mức tăng trưởng cao; năm 1995 kim ngạch chỉ đạt 5,223 triệu S$, sang năm 96 đã là 14,183 triệu S$ tăng 171,5%. Năm 97 tiếp tục đạt mức tăng trưởng ổn định là 98,6% với kim ngạch lên tới 28,170 triệu. Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế khu vực, năm 98 xuất khẩu giày dép sang thị trường Singapore chỉ đạt 22,566 triệu S$, giảm tới 19,9% so với năm trước; song đến năm 99 đã kịp phục hồi với mức tăng trưởng kim ngạch là 29,2% vượt mức trước khủng hoảng (29,156 triệu S$) và tiếp tục tăng 23,1% trong năm 2000 đạt 35,885 triệu đô la kim ngạch. Tuy nhiên năm 2001 lại là năm không thành công khi kim ngạch giảm 8.3% xuống còn 32,880 triệu S$. Nguyên nhân của sự giảm sút này có thể do kinh tế Singapore năm 2001 đã gặp suy thoái, đạt mức tăng trưởng âm -2%. Nhưng đến năm 2002 đạt 37,642 triệu S$ do sự hồi phục của nền kinh tế Singapore tăng 14,48% và đến năm 2004 kim ngạch đạt 42,283 triêu S$ tăng 12,32% và đến hết năm 2006 kim ngạch tăng 32% so với năm 2004 đạt 55,814 triệu S$. Năm 2007 đạt 59,763 S$ tăng 7.07%.
Thủ công mỹ nghệ: Do dân số ít, khả năng và chủng loại của ta không đa dạng như của Trung Quốc, Thái Lan, ấn Độ nên khó có khả năng tăng kim ngạch tại thị trường này. Một số do các công ty Singapore mua nhưng lại tái xuất sang nước khác. Tuy nhiên năm 2006 chúng ta cũng đã xuất được 8,43 triệu S$.
Gạo: Mặt hàng này Singapore chủ yếu nhập khẩu để tái xuất. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng khoảng 10 lần trong năm 1996 -1999 (năm 1996 - 4,087 triệu S$, năm 1998 - 9,613 triệu, 1999 - 44,057 triệu S$). Sở dĩ có sự tăng đột biến là một số lượng lớn được nhập cho Indonesia, Singapore phải đứng ra bảo lãnh. Tuy nhiên, khách hàng Singapore phàn nàn gạo của ta chất lượng không đều, nhiều hạt vàng, hay giao thiếu đầu bao nên giá cả khó cạnh tranh với cùng chủng loại của các nước khác. Do đó năm 2000 kim ngạch giảm 27,8% còn 31,8 triệu S$. Năm 2003 xuất khẩu gạo đã hồi phục tăng 35,33% đạt 43,035 triệu S$.và đến năm 2006 xuất khẩu đạt 49,856S$ tăng 15,85% .Năm 2007 do giá cả tăng cao, nên tuy khối lượng nhập từ sing tăng không đáng kể nhưng kim ngạch đạt 57,21 triệu S$ tăng 14,75%.
Cà phê: là một mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam. Năm 1995 kim ngạch của mặt hàng này sang Singapore đạt tới 117,386 triệu S$, song từ đó trở đi kim ngạch xuất ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D [Free] Nghiệp vụ bao thanh toán và triển vọng áp dụng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
J [Free] Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU đề ra triển vọng và những giải pháp Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Xuất khẩu của Việt Nam sang Asean : thực trạng và triển vọng Luận văn Kinh tế 0
D [Free] Đề án Thị trường Mỹ và triển vọng xuất khẩu hàng hoá của Việt nam sang thị trường Mỹ Luận văn Kinh tế 0
G [Free] Tiểu luận Quan hệ Việt Nam – Liên minh châu Âu trong lĩnh vực đầu tư: Thực tiễn, triển vọng v Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Bình luận mô hình liên lết và đánh giá triển vọng phát triển của Cộng đồng kinh tế Tài liệu chưa phân loại 0
B [Free] Tiểu luận Mô hình liên kết của Cộng đồng văn hóa - Xã hội ASEAN và đưa ra triển vọng phát tri Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò và triển vọng của hợp tác ASEAN+3 đối với sự phát triển của Cộng Tài liệu chưa phân loại 0
Z [Free] Tiểu luận Thực tiễn quan hệ Việt Nam – EU trong lĩnh vực đầu tư, triển vọng và giải pháp Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Những triển vọng và thách thức đặt ra đối với Việt Nam trong tiến trình hội nhập AS Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top