Chia sẻ luận văn, tiểu luận ngành kinh tế miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí


Để Giúp ket-noi mở rộng kho tài liệu miễn phí, các bạn hảo tâm hãy Ủng hộ ket-noi
ket-noi sẽ dùng số tiền được ủng hộ để mua tài liệu chia sẻ với các bạn
By zaizai_xitrai
#943630

Download miễn phí Tiểu luận Động cơ và nhu cầu của người lao động và biện pháp tác động đến động cơ theo hướng có lợi cho mục tiêu của doanh nghiệp





MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

NỘI DUNG 2

I. Khái quát chung về động cơ và nhu cầu của người lao động 2

1. Khái niệm 2

2. Tính chất của nhu cầu. (tháp nhu cầu của Haslao). 3

II. Các biện pháp tác động đến động cơ theo hướng có lợi cho mục tiêu chung của doanh nghiệp. 5

1. Các phương pháp tác động 5

2. cách quản lý tạo ra mục tiêu chung của doanh nghiệp. 6

KẾT LUẬN 9

 

 

 

 





Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay.

Ketnooi - Kho tài liệu miễn phí lớn nhất của bạn


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lời mở đầu
Ngày nay, trong quá trình đổi mới và đi lên không ngừng của thời hội nhập, trước những cơ hội và thách thức lớn, quản lý có vai trò quyết định và tác động trực tiếp tới tiềm năng phát triển mỗi con người. Quản lý ngày nay đã trở thành nhân tố hàng đầu của một nền sản xuất và kinh tế hiện đại, không ai thú nhận vai trò quan trọng và to lớn của quản lý nhằm bảo đảm sự tồn tại và hoạt động bình t hường của đời sống kinh tế xã hội nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Vì thế để quản lý có hiệu quả cho một doanh nghiệp, mỗi nhà quản lý phải tự tìm cho mình những phương pháp quản lý như thế nào để hướng con người làm việc tốt nhất theo mục tiêu chung của doanh nghiệp. Muốn thế nhà quản lý cần bíêt động cơ và nhu cầu của người lao động là gì? và các biện pháp tác động đến nó? Chính vì vậy em đã chọn đề tài nghiên cứu là "Động cơ và nhu cầu của người lao động và biện pháp tác động đến động cơ theo hướng có lợi cho mục tiêu của doanh nghiệp.". Do sự hiểu biết và trình độ có hạn, bài viết của em còn nhiều thiếu sót kính mong sự góp ý của các thầy cô trong khoa để bài viết của em được đầy đủ hơn.
Em xin chân thành cảm ơn.
Nội dung
I. Khái quát chung về động cơ và nhu cầu của người lao động
1. Khái niệm
1.1. Một nhu cầu không được thoả mãn là điểm xuất phát trong quá trình của động cơ. Theo cách nhìn của nhà quản lý thì một người có động cơ sẽ:
- Làm việc tích cực:
- Duy trì nhịp độ làm việc tích cực
- Có hành vi tự hướng vào các mục tiêu quan trọng.
Thế nên động cơ lúc theo sự nỗ lực, kiên trì và mục đích. Nó đòi hỏi phải có sự mong muốn thực hiện của một người nào đó. Kết quả thực hiện là cái mà những nhà quản lý có thể đánh giá để xây dựng một cách gián tiếp mong muốn của người nào đó.
Nói tóm lại: Động cơ là mục tiêu chủ quan của con người nhằm đáp ứng được nhu cầu đặt ra. Đó chính là một trạng thái nội tâm kích thích hay thúc đẩy hoạt động.
2.2. Động cơ được bắt đầu bằng một nhu cầu không được thoả mãn và thúc đẩy hành vi nhằm thoả mãn nhu cầu đó. Chính vì thế nhu cầu sẽ trở thành động cơ khi có ba yếu tố.
- Sự mong muốn trông chờ thực hiện
- Có tính hiện thực.
- Phù hợp với môi trường xung quanh.
Nhu cầu - Động cơ - Hành động là một chuỗi liên tục. Động cơ là nhu cầu phát triển nhất của con người trong một thời điểm nhất định. Chính nó thúc đẩy con người sẽ hành động.
Vì vậy nhu cầu là cái mà con người cảm giác cần, thấy thoái, cảm giác cần được thoả mãn.
2. Tính chất của nhu cầu. (tháp nhu cầu của Haslao).
Một nhu cầu đã thoả mãn không phải là 1 động cơ, động cơ chính là nhu cầu phát triển nhất của con người mà nhu cầu ấy chưa được thoả mãn. Sự thiếu hụt của một cái gì đó ở cá nhân chính là mắt xích đầu tiên của chuỗi các sự kiện dẫn đến hành vi và để giải toả được căng thẳng con người sẽ tham gia các một kiểu hành vi nào đấy nhằm thoả mãn nhu cầu này. Có rất nhiều lý thuyết về động cơ giải thích tại sao con người lại có hành vi như vậy. Một trong những thuyết nổi tiếng ấy là thuyết hệ thống thiếu bậc nhu cầu của Haslao.
Maslao giả thiết có 5 cấp nhu cầu: sinh lý, an toàn xã hội. Hội nhập tôn trọng và tự thể hiện mình.
a. Nhu cầu sinh lý: gồm những nhu cầu cơ bản để duy trì cuộc sống sinh hoạt (ăn, uống, mặc. ồ..)
Sau nhu cầu vật chất, con người cần được thoả mãn các nhu cầu ở mức cao hơn. Những nhu cầu an toàn bao gồm hội bảo vệ khỏi bị xâm hại thân thể, ốm đau, bệnh tật, thảm hoạ kinh tế và những điều bất ngờ. Nhưng trước hết nhu cầu vật chất ấy là điều không thể thiếu của cơ thể con người và người ta thường cố gắng thoả mãn các nhu cầu vật chất trước các nhu cầu khác.
b. Sự an toàn về cuộc sống no đủ. Là những nhu cầu về sự an toàn thân thể và sự ổn định trong đời sống, cũng như nhu cầu tránh khỏiv sự đau đớn, sự đe doạ và bệnh tật. Cách đây một thế kỷ nhưng vấn đề an toàn đã được xác định rõ hơn. Tờ Scientific American số ra tháng 6 - 1986: 1.70.000 người bị tàn tật trong vòng 7 năm 1988 - 1894. Kỷ lục tồi tệ về số người chết và người chấn thương là không tưởng tượng nổi. Nhiều người thể hiện các nhu cầu an toàn của họ thông qua sự mong ước có một việc làm ổn định, cùng các phúc lợi y tế và sức khoẻ, không bị thất nghiệp và được hưởng hưu khi về nghỉ…
c. Nhu cầu hội nhập: là những nhu cầu về tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình, họ hàng và các nhu cầu hội nhập vào cuộc sống xã hội. Khi doanh nghiệp không đáp ứng các nhu cầu hội nhập của nhân viên thì sự khôg thoả mãn của họ có thể được bộc lộ thông qua các hiện tượng như thường xuyên vắng mặt, năng suất thấp, luân trạng thái căng thẳng và thậm chí có thể xảy ra những mâu thuẫn nội bộ.
Để giúp các nhân viên thoả mãn các nhu cầu này, các nhà quản trị cần khuyến khích họ hợp tác thân thiện, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội do Công ty tổ chức.
d. Nhu cầu được kính trọng: Là những nhu cầu về sự tự trọng, cảm nhận về sự thành đạt và công nhận của mọi người.
Khi nhân viên của doanh nghiệp được thúc đẩy bởi nhu cầu được kính trọng thì người ta thường làm việc tích cực và cố gắng nâng cao những kỹ năng cần thiết để thành công việc thoả mãn nhu cầu này sẽ dẫn đến sự tự tin và uy tín. Những nhu cầu này cho phép xây dựng niềm tự hào cho nhân viên và khi chúng chiếm ưu thế thì các nhà quản trị có thể thúc đẩy nhân viên hoàn thành công việc với chất lượng cao bằng cách đem lại cho họ những cơ hội để họ thể hiện khả năng và bản lĩnh.
e. Nhu cầu tự hoàn thiện: Đây là nhu cầu cao nhất, mong muốn đạt tới mức tối đa. Phát huy hết mọi tiềm năng và hoàn thành mục tiêu đặt ra cho mình. Maslao cho rằng nhu cầu này là lòng mong muốn trở nên lớn hơn bản thân mình. Trở thành một thứ mà mình có thể trở thành. Cá nhân sẽ thể hiện đầy đủ mọi tài năng và năng lực tiềm ẩn của mình.
Maslao cho rằng, tại mỗi thời điểm cụ thể trong cuộc sống mỗi người đều nói lên những nhu cầu cấp thiết và người ta bị thôi thúc phải tìm cách t hoả mãn chúng. Vì vậy các nhà quản trị cần nhận ra những nhu cầu này trong nhân viên để có thể giúp họ khám phá những cơ hội phát triển tài năng và nâng cao khả năng nghề nghiệp của họ.
II. Các biện pháp tác động đến động cơ theo hướng có lợi cho mục tiêu chung của doanh nghiệp.
1. Các phương pháp tác động
Con người trong doanh nghiệp được tác động qua
- Phương pháp hành chính
- Phương pháp kinh tế
- Phương pháp tâm lý giáo dục
- Phương pháp hành chính: tác động các mối quan hệ về tổ chức của hệ thống quản lý và kỷ luật của doanh nghiệp, dùng quyền uy để bắt buộc chấp hành để điều chỉnh hành vi của đối tượng quản lý. Phương pháp hành chính này được sử dụng gắn chặt quyền hạn với trách nhiệm của người ra quyết định phải có nội dung rõ ràng, dứt khoát, dễ hiểu và có địa chỉ người thực hiện trong quản lý, phương pháp này được sử dụng tức thời trong những trường hợp khó khăn, phức tạp.
- Phương pháp kinh tế: Đây là nhữn...
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement