Chia sẻ luận văn, tiểu luận ngành kinh tế miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí


Để Giúp ket-noi mở rộng kho tài liệu miễn phí, các bạn hảo tâm hãy Ủng hộ ket-noi
ket-noi sẽ dùng số tiền được ủng hộ để mua tài liệu chia sẻ với các bạn
By zzx_vl_emxinh_zzx_zzx
#943594

Download miễn phí Đồ án Quan hệ cung –cầu hàng hoá trên thị trường và những giải pháp khắc phục cơn sốt giá của mặt hàng xăng dầu thời gian qua ở nước ta





MỤC LỤC

A. Đặt Vấn Đề: . 1

B.Thân Bài (Nêu Vấn Đề) .

2 I.Khái quát quy luật cung cầu và hoạt động của quy luật cung cầu 2

1. Khái niệm .2

1.1 Cung 2

1.2 Cầu . 2

2. Tác động của quy luật cung cầu vào sản xuất kinh doanh . 2

2.1 Quan hệ cung cầu thúc đẩy sản xuất phát triển, sản xuất đóng vai trò quyết

định đến tiêu dùng trên các phương diện .2

2.2 Quan hệ cung cầu điều tiết tiêu dùng, tiêu dùng tác động ngược trở lại đến

sản xuất .2

3. Thị trường, quan hệ mua bán cung cầu, cơ chế tương tác cung cầu giá trên

thị trường . 3

3.1 Thị trường và vai trò của thị trường . .3

3.2 Quan hệ tương tác cung cầu giá trên thị trường . 3

 II. Hiện tượng sốt giá của mặt hàng xăng dầu trên thị trường ở nước ta thời gian qua

 1.Thực trạng thị trường xăng dầu 6 tháng đầu năm 2003 . .3

 2. Về điều kiện và môi trường kinh doanh . .4

3.Nguyên nhân hiện tượng sốt giá . .5

4. Biện pháp bình ổn thị trường xăng dầu Việt Nam . .6

4.1. Quan điểm của Tcty Xăng dầu Việt Nam .7

4.2. Bình ổn xăng dầu cần 8

4.3. Các biện pháp bình ổn .8

 C. Kết Bài .9

 





Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay.

Ketnooi - Kho tài liệu miễn phí lớn nhất của bạn


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


a.Đặt vấn đề:
Trong vòng 10 năm trở lại đây, lần đầu tiên chúng ta đang chứng kiến những động thái mới của giá cả trên thị trường xã hội, nổi bật là những sự tăng giá khá nhanh và phổ biến của các mặt hàng thực phẩm và nguyên vật liệu thiết yếu trong thời gian từ sau tết Giáp Thân. Điều này ít nhiều đã và đang ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và làm cho người tiêu dùng không khỏi hoang mang. Một loạt các mặt hàng đang trong tình trạng biến động giá như : gạo, cao su, cà phê, bông, các loại thực phẩm, dầu mỏ, sắt thép.... đang là những mối quan tâm hàng đầu của toàn cầu.Đặc biệt là việc tăng giá của mặt hàng dầu mỏ đang là một “cơn sốt” làm xôn xao dư luận và có ảnh hưởng rất lớn tới nhu cầu sử dụng mặt hàng này của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Vậy cụ thể tình hình này là như thế nào? Để làm rõ hơn vấn đề này em xin đi sâu tìm hiểu về đề tài:
“Quan hệ cung –cầu hàng hoá trên thị trường và những giải pháp khắc phục cơn sốt giá của mặt hàng xăng dầu thời gian qua ở nước ta”.
Em xin chân thành Thank các Thầy Cô giáo bộ môn thương mại, đặc biệt là thầy giáo Phan Đức Thắng đã giúp đỡ em rất nhiều để em hoàn thành tốt đề tài tiểu luận này. Em xin chân thành Thank các Thầy Cô !
B. Thân bài(Nêu vấn đề)
I, Khái quát quy luật Cung –Cầu và hoạt động của quy luật Cung –Cầu:
1.Khái niệm:
1.1: Cung:
+ Cung là toàn bộ khối lượng hàng hoá từ nhiều nguồn khác nhau mà các chủ thể kinh doanh đem ra bán trên thị trường trong một thời gian và không gian nhất định với số lượng, mẫu mã, quy cách phẩm chất và mức giá được thị trường chấp nhận.
+ Cung là một cực của thị trường, thay mặt cho sản xuất lượng hàng bán ra và người bán. Nguồn cung bao gồm: nguồn sản xuất, nguồn nhập khẩu, nguồn dự trữ quốc gia, nguồn viện trợ ... Trong đó nguồn từ sản xuất và nhập khẩu là chủ yếu, chiếm địa bộ phận cung.
+ Lượng cung phụ thuộc vào các nhân tố: số lượng nhà sản xuất; sự phát triển khoa học kĩ thuật và ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất; năng suất lao động và chi phí đầu vào của sản xuất; cơ chế chính sách và sự điều tiết của Chính phủ; giá cả hàng hoá và dịch vụ.
1.2: Cầu:
+Cầu là nhu cầu có khả năng thanh toán, là quỹ tiền tệ của xã hội dùng để mua hàng và trả công cho dịch vụ trong một thời gian và không gian nhất định.
+Cầu là một cực của thị trường, thay mặt cho người tiêu dùng, người mua và thay mặt cho tiền tệ.
+Cầu phụ thuộc vào các nhân tố như: thu nhập tiền tệ của dân cư và sức mua của đồng tiền; số lượng người tiêu dùng, cơ cấu người tiêu dùng và sự phát triển dân trí; thị hiếu người tiêu dùng; lãi xuất; giá cả hàng hoá; giá cả hàng hoá thay thế.
2. Tác động của qui luật Cung –Cầu vào sản xuất hinh doanh:
2.1Quan hệ cung cầu thúc đẩy sản xuất phát triển, sản xuất đóng vai trò quyết định đến tiêu dùng trên các phương diện.
+Cung cấp khối lượng và cơ cấu hàng hoá cho tiêu dùng
+Cung cấp cách tiêu dùng
+Kích thích tiêu dùng các sản phẩm mới
2.2Quan hệ cung – cầu điều tiết tiêu dùng, tiêu dùng tác động ngược trở lại đến sản xuất:
+Tiêu dùng là mục đích của sản xuất, chỉ có thông qua tiêu dùng mới đánh giá kết quả của sản xuất sản; phẩm mới đích thực là sản phẩm tiêu dùng nảy sinh ra nhu cầu mới, định hướng cho sản xuất phát triển.
3.Thị trường, quan hệ mua bán cung – cầu, cơ chế tương tác cung – cầu giá trên thị trường:
3.1. Thị trường và vai trò của thị trường:
a.Định nghĩa thị trường:
+Thị trường là tổng hoà các mối quan hệ mua bán hình thành trong những điều kiện lịch sử kinh tế, xã hội, nhất định. Chúng ta cũng có thể hiểu nôm na là thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua bán như là một cái chợ, siêu thị... nơi tập trung các khách hàng tiềm năng.
b.Vai trò của thị trường:
+Vạch định các chiến lược phát triển kinh doanh
+Xác định kế hoạch và phương án kinh doanh
+Đẩy mạnh nhịp độ tăng doanh thu
+Nâng cao lợi thế kinh doanh
3.2. Quan hệ tương tác cung cầu giá trên thị trường:
+Nếu cung ~ cầu thì giá cả ổn định
+Nếu cung lớn hơn cầu thì giá cả giảm dẫn đến cung giảm, cầu tăng. Do đó cân bằng cung cầu.
+Nếu cung nhỏ hơn cầu thì giá cả tăng dẫn đến cầu giảm và cung tăng. Do đó cân bằng cung cầu.
*Tóm lại quan hệ qua lại và cơ chế tương tác giữa cung và cầu và giá cả là sự vận động có tính quy luật của thị trường.
II, Hiện tượng “sốt” giá của mặt hàng xăng dầu trên thị trường ở nước ta thời gian qua.
1. Thực trạng thị trường xăng dầu 6 tháng đầu năm 2003:
-Tình hình thị trường xăng dầu 6 tháng đầu năm 2003 không có gì khác biệt so với nhiều thời kỳ tương tự đã xuất hiện trong các năm 1999, 2000, 2001, 2002, được đặc trưng bởi hai hiện tượng :
+Sự bất ổn định về nguồn và giá khi kinh doanh xăng dầu phát sinh lỗ
+Môi trường kinh doanh thiếu lành mạnh, chứa đựng các yếu tố gian lận thương mại, thẩm lậu xăng dầu, bất an toàn về môi trường, cháy nổ, hệ thống cơ sở kinh doanh thiếu qui hoạch...
Tuy nhiên, do các tác động khách quan từ nhiều phía, đặc biệt “cơn sốt xăng dầu” diễn ra ngay trên địa bàn Hà Nội và nguy cơ sốt trênđịa bàn nhạy cảm như Tây Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng....,các bộ ngành có liên quan mới thực sự nhìn lại cả một quá trình để đánh giá có hệ thống các nguyên nhân và đưa ra quyết định mang tính chất “cứng rắn” khi rút quyền nhập khẩu một số đầu mối đã không thực hiện nghiêm túc tiến độ nhập khẩu trong quí I/ 2003; đồng thời tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm các qui định hiện hành.
* Diễn biến thị trường 6 tháng đầu năm2003:
-Có thể chia làm hai thời kỳ với các khuynh hướng trái ngược nhau:
a.Qúy1/2003:
-Phát sinh lỗ kéo dài, giá tối đa không được điều chỉnhkịp thời, mức điều chỉnh tăng giá bán nội địa thấp hơn nhiều so với tốc đọ tăng giá trên thế giới.
+Xăng ô tô: giá thế giới tăng 34%, giá nội địa tăng6%
+Diesel: giá thế giới tăng25%, giá nội địa tăng 7%
+Mazut : giá thế giới tăng 22%, giá nội địa tăng 6,7%
+Dâù hoả : giá thế giới tăng 23%, giá nội địa tăng 5%
- Không có sự cam kết bằng văn bản về việc bù lỗ cho hoạt động nhập khẩu xăng dầu từ phía nhà nước như những giai đoạn trước đây, từ đó đã phát sinh một số thực trạng sau :
+Một số doanh nghiệp nhập khẩu theo thói quen cũ đã hạn chế hay không nhập khẩu nên không có nguồn tham gia vào lưu thông ở các giai đoạn phát sinh lỗ cao. Nguồn cung cấp xăng dầu tập trung vào một số đầu mối do đã dự báo được tình hình và chủ động nhập khẩu tăng cao hơn mức kinh doanh bình thường theo nhiệm vụ được giao.
+Thù lao trả cho các đại lý buộc phải hạn chế để chia sẻ khó khăn giữa nhà nước và doanh nghiệp. Theo đó, nhiều thương nhân lấy cớ tăng giá hay hạn chế bán hàng để gây sức ép làm bất ổn thị trường.
+Tình hình bảo đảm nguồn ở một số địa phương rất căng thẳng do trước đó nguồn xăng dầu được cung cấp trên địa bàn này chủ yếu từ các đầu mối chỉ tham gia thị trường khi kinh doanh xăng dầu có lợi nhuận. Lượng b
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement